8 Điều cần lưu ý trước khi mua máy tính xách tay cũ

19-08-2022

Đối với bất kỳ món đồ công nghệ nào, để đưa ra quyết định có nên mua hay không thì chắc chắn chúng ta đều phải đưa ra nhiều yếu tố cân nhắc, một trong số đó phải kể đến đó là laptop và đặc biệt hơn hết là laptop cũ. Thế nên, Khóa vàng sẽ bày cho bạn 8 điều cần lưu ý trước khi mua máy tính xách tay cũ trong bài viết sau đây.

Lý do mà bạn nên mua máy tính xách tay cũ

Chi phí

Khi chọn mua một chiếc máy tính xách tay, đặc biệt là một chiếc laptop xách tay cũ, thì chi phí một yếu tố không kém phần quan trọng. Tùy thuộc vào sản phẩm, giá của một sản phẩm đã qua sử dụng có thể chênh lệch từ 5 đến 10 triệu so với phiên bản mới.

8 lưu ý khi chọn mua laptop cũ - khoavang.vn - 1

Ngoài ra, giá cả cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi trạng thái của máy tính tại thời điểm mua, bao gồm các tính năng, giao diện cũng như chức năng của nó. Và trong các tiêu chí, chúng ta thường chỉ tính đến mức độ trầy xước của sản phẩm mà bỏ qua các khía cạnh quan trọng bên trong có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sử dụng lâu dài. Tham khảo tiếp những lưu ý quan trọng sau đây để biết thông tin về cách xác định sản phẩm máy tính xách tay cũ có đủ tiêu chuẩn hay không.

Mẫu mã và thương hiệu đa dạng

Theo một số cuộc thăm dò, khi có sự chênh lệch đáng kể về giá giữa hàng mới và hàng đã qua sử dụng, những người trẻ tuổi gần như luôn lựa chọn Macbook cũ hơn. Đặc biệt, số lượng thiết bị Macbook cũ đã tăng lên kể từ đó khi Apple liên tục tung ra các phiên bản Macbook mới hơn, cao cấp hơn.

Tuy nhiên, vẫn có vô số thiết bị máy tính xách tay cũ của các nhà sản xuất nổi tiếng như Dell, Lenovo, HP,… cũng nhận được không kém sự quan tâm của nhiều người hiện nay bởi mẫu mã đa dạng và kèm theo đó là việc bảo hành cũng trở nên thuận tiện hơn.

8 lưu ý khi chọn mua laptop cũ - khoavang.vn - 2

Dễ dàng nâng cấp và thay đổi linh hoạt

Nếu mua một máy tính xách tay mới, hãy đảm bảo rằng nó có dung lượng và cấu hình đạt đúng như bạn yêu cầu. Tất nhiên, bạn phải nâng cấp như một giải pháp thay thế.

Điều này vừa giúp bạn có thể dễ dàng nâng cấp một phiên bản phù hợp với nhu cầu cá nhân, vừa tiết kiệm chi phí nhờ vào chiếc máy tính xách tay cũ. Bất cứ ai cũng sẽ quyết định mua một máy tính xách tay cũ nếu bạn so sánh hai mô hình này.

Ngoài ra, không chắc rằng bạn có thể thay thế hoặc nâng cấp một vài linh kiện khi mua máy tính xách tay mới mà phải chờ một thời gian khá lâu. Ngược lại, việc tìm kiếm phụ kiện và thay thế cho những chiếc máy tính xách tay cũ là một điều khá dễ dàng.

Rủi ro có thể gặp khi mua máy tính xách tay cũ

Khó giữ được trạng thái mới và nguyên vẹn

Do hình thức sản phẩm luôn được ưu tiên nên đây có thể là rủi ro khiến nhiều người lo ngại. Sẽ ít nguy hiểm hơn nếu bạn mua trực tiếp và kiểm tra đúng các linh kiện bên ngoài như màn hình, thân máy, bản lề hơn là giao dịch mua bán máy tính xách tay cũ qua các kênh internet.

Gặp lỗi về hệ thống

Lỗi hệ thống là một trong những nguyên nhân chính khiến khách hàng phải bán thiết bị của mình và đây cũng là một trong những nguyên nhân rất dễ bỏ qua nếu bạn chỉ quan tâm đến các yếu tố bên ngoài như bàn phím và màn hình. Khả năng sử dụng máy tính xách tay cũ của bạn sẽ bị cản trở đáng kể bởi những lỗi hệ thống này và việc bạn tự khắc phục mà không có sự hỗ trợ của nhân viên kỹ thuật cũng khá khó khăn.

8 lưu ý khi chọn mua laptop cũ - khoavang.vn - 3

Gặp lỗi về hệ điều hành

Lỗi hệ điều hành tương tự như lỗi hệ thống ở chỗ chúng không thể nhìn thấy ngay lập tức mà cần phải dành một thời gian dài sử dụng. Những vấn đề này xuất hiện như hiệu suất phần mềm chậm chạp, hệ thống thường xuyên bị đóng băng, v.v. Ngay cả khi những lỗi hệ điều hành này dễ giải quyết hơn những lỗi đã đề cập ở trên, nhưng nếu chúng được phát hiện sớm thì vẫn có lợi để tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Bị thay thế linh kiện

Ở các mẫu máy tính xách tay cũ, việc các linh kiện bên trong bị thay thế là điều khá điển hình. Nếu linh kiện thay thế là hàng thật thì đây không phải là vấn đề lớn, nhưng nếu hàng đã hết hạn sử dụng và không rõ chất lượng thì sẽ khá đơn giản gây cản trở quá trình sử dụng sau này.

8 lưu ý khi chọn mua laptop cũ - khoavang.vn - 3a

Pin cũ không bền hoặc bị chai

Pin chai của các mẫu máy tính xách tay cũ là một nhược điểm lớn khác mà người tiêu dùng phải đối mặt. Nếu chúng ta không cân nhắc cẩn thận các lựa chọn của mình trước khi chọn những mặt hàng này, chắc chắn chúng ta sẽ phải thay pin máy tính xách tay của mình rất sớm và chi phí liên quan không hề rẻ chút nào.

8 lưu ý khi chọn mua laptop cũ - khoavang.vn - 5

Nên mua loại máy tính xách tay cũ nào?

Tiêu chí lựa chọn đầu tiên chắc chắn phải dựa trên nhu cầu của người dùng, hay cụ thể hơn là sản phẩm dùng để làm gì, dù là máy tính xách tay cũ hay mới.

Hệ điều hành macOS hay Window

Hệ điều hành đầu tiên được coi là “linh hồn” của sản phẩm, phản ánh thói quen sử dụng khác nhau của người sử dụng. Ví dụ, bạn nên nghĩ đến các mẫu sản phẩm MacBook cũ hơn, nếu bạn là người rất kết nối với môi trường iOS của Apple và sở hữu các sản phẩm công nghệ khác của Apple.

8 lưu ý khi chọn mua laptop cũ - khoavang.vn - 6

Mặc khác, nếu bạn rành về hệ điều hành Windows, bạn có thể thoải mái lựa chọn do có nhiều thương hiệu và sản phẩm đa dạng hơn.

Nhu cầu sử dụng máy tính xách tay của bạn là gì?

Ngoài ra, khách hàng nên xác định chi tiết nhu cầu cụ thể của bản thân bên cạnh việc lựa chọn hệ điều hành phù hợp nhất với mình.

  • Học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng

Giả sử, nếu bạn đang tìm kiếm một máy tính xách tay để sử dụng cho các công việc chỉnh sửa và học tập đơn giản, một máy tính xách tay có bộ xử lý i3 và RAM 4GB trở lên hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu của bạn từ duyệt web, viết, xem video, trả lời tin nhắn, v.v.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia văn phòng và sinh viên đưa ra quyết định dựa trên ngoại hình mảnh mai và nhẹ nhàng cho chiếc máy tính xách tay cũ của họ.

  • Nhân viên IT, lập trình viên

Các phẩm chất sau đây là cần thiết cho máy tính xách tay của lập trình viên do yêu cầu xem màn hình máy tính kéo dài: RAM bắt đầu từ 8GB và CPU từ core i5 đến core i7 là đáng chú ý. Nên ưu tiên những màn hình lớn và có độ phân giải cao, từ HD + đến full HD để có hiệu suất làm việc nhanh hơn.

8 lưu ý khi chọn mua laptop cũ - khoavang.vn - 7

  • Thiết kế đồ họa và dựng phim

Chiếc máy tính xách tay cũ của bạn sẽ dành phần nhiều thời gian cho các phần mềm thiết kế đồ họa, chẳng hạn như Photoshop, AI, phần mềm thiết kế xây dựng, phần mềm chỉnh sửa video, v.v. Do đó, các mẫu máy tính xách tay tốt nhất phải có cấu hình màu và CPU với Core i5 trở lên.

Người dùng cũng nên nghĩ đến việc lắp đặt một card đồ họa rời, màn hình rộng có độ phân giải từ Full HD trở lên, độ phủ màu sRGB và dải DeltaE rộng để thể hiện màu sắc chính xác hơn ngay cả khi họ chỉ sử dụng các ứng dụng chỉnh sửa video dài và tạo mô hình 3D chuyên sâu.

8 lưu ý khi chọn mua laptop cũ - khoavang.vn - 8

  • Dành cho game thủ

Và nếu bạn là một game thủ thực thụ thì card đồ họa rời của hai nhà sản xuất nổi tiếng nhất là AMD và NVIDIA là một điều vô cùng cần thiết. Ngoài ra, thiết lập máy tính xách tay cũ với CPU i5 hoặc i7 và RAM hơn 8GB sẽ an toàn hơn. Cuối cùng, việc sở hữu một chiếc pin lớn cũng có thể đáp ứng được tần suất chơi game thường xuyên của bạn.

8 Điều cần lưu ý trước khi mua máy tính xách tay cũ

Kiểm tra tổng thể máy tính xách tay

Ở đây, việc xem xét kết quả cuối cùng đòi hỏi phải chú ý và kỹ lưỡng đến thành phần ngoại hình. Phần trăm độ mới của sản phẩm vẫn thường được sử dụng để đánh giá các sản phẩm cũ. Ví dụ, mới 99%, 98% (sản phẩm giống như vừa mới ra khỏi dây chuyền lắp ráp), mới 90% (sản phẩm có vết nhỏ) và mới 85% (có vết xước và vết tích đáng kể).

Tuy nhiên, những con số này không phải là tất cả; chúng ta cũng cần phải kiểm tra cẩn thận các cạnh, đặc biệt là các bản lề và các khớp nối khác. Khuyến cáo là không nên đặt quá nhiều niềm tin vào các sản phẩm bị hỏng do va đập vì các bộ phận bên trong đôi khi có thể bị tổn hại.

 

Kiểm tra thông tin phần cứng, cấu hình và phần mềm của máy

Đây là phần khó nhất để kiểm tra và cũng là một trong những giai đoạn khá quan trọng. Tuy là máy tính xách tay cũ nhưng khi bán ra vẫn cung cấp các thông số cấu hình ban đầu và chúng ta có trách nhiệm xác định xem các thông số này có khớp với thông số do nhà cung cấp bàn giao hay không.

8 lưu ý khi chọn mua laptop cũ - khoavang.vn - 9

Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng USB BOOT hoặc chương trình miễn phí CrystalDiskinfo để kiểm tra tính toàn vẹn của ổ đĩa hoặc bạn có thể sử dụng trực tiếp BiOS (Hệ thống nhập/xuất cơ bản) của Windows để kiểm tra các đặc tính của máy.

Có vấn đề gì hoặc các thành phần bị lỗi trên ổ cứng không? Quan sát thời gian khởi động của máy là một kỹ thuật nhanh chóng  và dễ dàng khác để đánh giá hiệu suất của máy vì phần nào cho thấy khả năng truy cập vào đĩa cứng của máy tính xách tay cũ của bạn.

Kiểm tra màn hình

Vì nó đóng vai trò là điểm tương tác trực tiếp giữa người dùng và máy tính nên màn hình có tác động đáng kể đến trải nghiệm của người dùng. Có nhiều cách khác nhau để kiểm tra màn hình, nhưng đơn giản nhất là kiểm tra các vết nứt và đảm bảo rằng phần nhựa xung quanh nó không bị tách ra quá nhiều.

Trên các máy tính cũ, sự cố thường xuyên được gọi là điểm chết màn hình ảnh hưởng đến hiển thị màn hình. Chúng tôi có thể xác minh màn hình bằng phần mềm Dead Pixel Locator chuyên dụng.

Ngoài ra, một yếu tố quan trọng mà nhiều người đã bỏ qua là góc nhìn màn hình máy tính xách tay. Ví dụ, nhiều kiểu máy có góc chiếu màn hình nhỏ hơn 140% sẽ khó xem nội dung rõ ràng ở các góc lớn hơn. Ngoài ra, các mô hình chiếu ở góc 180% sẽ thoải mái hơn và phù hợp với nhu cầu công việc và giải trí của bạn.

Kiểm tra dây sạc và pin

Bên cạnh thiết kế của máy, có thể cho rằng pin của máy tính xách tay cũ là linh kiện dễ hao mòn nhanh nhất, do đó khách hàng cũng nên cân nhắc khi lựa chọn dòng máy này. Vì sẽ không thể phân biệt được đâu là pin kém chất lượng và đâu là pin chính hãng, nên tránh mua thiết bị có pin thay thế.

Battery Monitor là một phần mềm nhỏ gọn cho phép xác minh nhanh số lần sạc và dung lượng pin. Ngoài ra, hãy kiểm tra bộ sạc được cung cấp xem có bị móp hoặc các tác động nghiêm trọng khác không vì nguồn tin đáng tin cậy phải có bộ sạc đáng tin cậy.

Kiểm tra bàn phím và touchpad

Trước khi mua một máy tính xách tay cũ, điều quan trọng là phải kiểm tra bàn phím và touchpad. Bài kiểm tra này khá dễ thực hiện vì bạn có thể thao tác trên Word,  NotePad hoặc các ứng dụng kiểm tra bàn phím chuyên nghiệp KeyBoard Test.

Các phím chính bị dính mạch, ký tự nhập sai và đặc biệt là các lỗi liên quan đến phím được sử dụng thường xuyên nhất, phím Space, là những trường hợp lỗi bàn phím thường gặp nhất.

Kéo, nhấp, nhấp đúp và các hành động khác phải được thực hiện trên Touchpad để kiểm tra độ nhạy và độ chính xác của bàn di chuột. Bên cạnh đó, bạn cũng nên để ý xem nó có bị xước hoặc nứt hay không.

8 lưu ý khi chọn mua laptop cũ - khoavang.vn - 10

Kiểm tra các cổng kết nối, Wifi và Bluetooth

Tiếp theo, hãy kiểm tra độ tin cậy của các kết nối ngoại vi bằng cách lắp từng thiết bị phù hợp vào từng thiết bị một. Nếu máy tính xách tay của bạn không thể chấp nhận các cổng kết nối tiêu chuẩn, các vấn đề khó khăn sau này sẽ xảy ra.

Ngoài ra, hãy kiểm tra khả năng tiếp nhận của thẻ WiFi để xem nó có hoạt động hay không. Máy tính nên được kết nối với wifi gần đó trước khi di chuyển đến nhiều địa điểm khác nhau để kiểm tra tính nhất quán và ổn định của tín hiệu wifi. Bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi mua máy tính xách tay nếu kết nối WiFi yếu hơn kết nối từ điện thoại thông minh của bạn.

Kiểm tra webcam, loa, micro hoặc cảm biến vân tay (nếu có)

Đây là những vấn đề bổ sung khiến máy tính xách cũ thời thường xuyên mắc phải. Vì vậy, bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng để tránh phải sửa chữa và thay thế nó sau đó. Việc kiểm tra được thực hiện đơn giản hơn vì các ứng dụng này đã được cài đặt sẵn trên máy tính của bạn.

8 lưu ý khi chọn mua laptop cũ - khoavang.vn - 11

Kiểm tra thông tin bảo hành

Cuối cùng, đây là sự cân nhắc quan trọng nhất khi chọn mua máy tính xách tay cũ. Vì là sản phẩm đã qua sử dụng nên thời hạn bảo hành đi kèm của công ty sẽ tăng thêm sự tin tưởng và yên tâm cho khách hàng. Tùy thuộc vào nơi bạn mua sản phẩm, thông thường hàng cũ sẽ được hỗ trợ gói bao test trong vòng 7 ngày, 1 tháng, 3 tháng, v.v.

Kết luận

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “Có nên mua máy xách tay cũ không? Và nên lưu ý điều gì trước khi mua?”. Thật sự mà nói, máy tính xách tay cũ có thể mang đến cho người dùng rất nhiều lợi ích đáng kể nếu bạn là một người tiêu dùng thông minh cùng với một điểm bán uy tín.

Nguồn: KhóaVàng.vn

THAM KHẢO THÊM BÀI VIẾT:

Bài viết liên quan
Hướng dẫn test màn hình laptop có lỗi không nhanh chóng đơn giản
Cách kiểm tra model laptop nhanh chóng chính xác nhất
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng