Tư vấn lắp máy tính chơi game “dễ không tưởng”

04-03-2023

Bạn muốn trải nghiệm những tựa game đỉnh cao nhất hiện nay nhưng lại bị “gò bó” trong một chiếc laptop với cấu hình hạn hẹp. Vậy thì tại sao bạn không nghĩ đến việc tự lắp máy tính bàn chơi game tốt nhất có cấu hình đủ mạnh để thỏa mãn đam mê chơi game của mình? Vì điều này đòi hỏi cần phải một chút điều kiện chính cũng như giữa các linh kiện phải có sự tương thích với nhau nên bạn cần đến sự tư vấn lắp máy tính chơi game của Khoá Vàng.

Lựa chọn phần cứng

Để xây dựng một bộ máy tính chơi game bạn cần phải có những linh kiện phần cứng sau đây: CPU, bo mạch chủ, RAM, bộ tăng tốc bộ nhớ Intel® Optane ™, Card đồ họa, ổ cứng lưu trữ SSD, bộ cấp nguồn, hệ thống tản nhiệt, case bảo vệ, màn hình và tất nhiên là không thể thiếu các thiết bị ngoại vi chơi game như bàn phím, chuột, tai nghe.

Bạn có thể tìm mua các linh kiện này tại các cửa hàng máy tính, cửa hàng cung cấp cấu hình phần mềm.

Xem thêm: Đánh giá nhanh laptop HP ZBook 15U G5

Chi phí và khả năng nâng cấp máy tính chơi game của bạn

Chi phí và sở thích cá nhân của người dùng sẽ quyết định đến thiết kế và hiệu suất của chiếc máy tính chơi game. 

Trên thực tế, việc tự lắp đặt máy tính chơi game cho riêng mình sẽ tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với việc mua một bộ máy tính có sẵn.

Bạn có thể nâng cấp những phần cứng như CPU, GPU lên một hiệu suất cao hơn,...khi đã tối ưu được ngân sách xây dựng PC. Từ đó giúp hiệu năng tổng thể được cải thiện, mọi tác vụ sẽ được xử lý một cách ổn định và tốt hơn.

Các thành phần cứng

Điều cần thiết trước khi bắt đầu lắp đặt PC chơi game chính là tìm hiểu qua thông tin của phần cứng, xem thử phần mềm nào là tốt nhất cho nhu cầu chơi game để cài đặt. 

Đừng quên tham khảo cách build cấu hình PC chơi game của những người đi trước trên internet để đảm bảo sử tương thích của các phần cứng mà bạn chọn.

Bộ xử lý trung tâm

Hãy bắt đầu với bộ não của máy tính-CPU. Bạn nên biết một điều rằng trong một khoảng thời gian nhất định tốc độ xung nhịp cao hơn đồng nghĩa với việc bộ vi xử lý thực hiện nhiều phép tính hơn. Hiện nay, đa số các CPU đều có nhiều nhân và luồng xử lý.

Để có thể thực hiện đồng thời nhiều tác vụ, ví dụ như vừa chơi game vừa phát trực tiếp và vừa ghi lại tất cả cùng một lúc thì việc trang bị nhiều lõi hơn là vô cùng cần thiết.

Bo mạch chủ

Bo mạch chủ được xem là hệ thần kinh của máy tính. Bo mạch chủ có nhiệm vụ kết nối và truyền tải những thông tin được CPU xử lý và cung cấp. 

Lưu ý khi lắp PC chơi game là việc lựa chọn bo mạch chủ và bộ xử lý trung tâm nên đi đôi với nhau vì giữa 2 phần cứng này luôn có các yêu cầu về sự tương thích.

Card đồ họa

Máy tính chủ yếu sử dụng 2 loại card đồ họa là card được tích hợp và card VGA rời. Đây là thành phần quan trọng được trang bị cho máy tính chơi game nếu muốn trải nghiệm những tựa game đỉnh cao.

Bộ nhớ RAM

Nhiệm vụ của RAM là giúp bạn truy cập nhanh chóng vào các phần mềm, các tựa game, hỗ trợ thực hiện nhiều tác vụ trong cùng một lúc mà không lo bị trễ. 

Vì thế khi tự build máy tính chơi game bạn phải đảm bảo rằng mình có đủ dung lượng RAM để có thể thoải mái truy cập vào bất kỳ phần mềm nào.

Hiện nay, với dung lượng RAM 8GB bạn đã có thể thực hiện các tác vụ đã nhiệm thông thường. 

Tuy nhiên nếu bạn muốn trải nghiệm những tựa game đỉnh cao hàng đầu hiện nay thì cần trang bị cho dàn PC của mình dung lượng RAM tối tiểu là 16GB trở lên.

Hệ điều hành

Bạn có thể tự lựa chọn hệ điều hành cho máy tính chơi game của mình khi bạn tự build, miễn sao nó tương thích tốt nhất với những chương trình hay những ứng dụng mà bạn sử dụng thường xuyên.

Ổ cứng lưu trữ SSD hoặc HDD

Thông thường, để máy tính chơi game của bạn có hiệu suất cao đồng thời tăng tốc độ tải trò chơi nhanh hơn bạn nên trang bị cho mình ổ cứng SSD dung lượng thấp kết hợp với một ổ cứng HDD.

Bộ nguồn điện

Một nguồn điện ổn định sẽ đem hiệu quả cho máy tính khi hoạt động vì vậy hãy lựa chọn cho mình bộ nguồn PSU từ một thương hiệu uy tín, có đầy đủ chế độ bảo hành.

Hệ thống tản nhiệt

Nếu bạn muốn trải nghiệm các tựa game đỉnh cao bạn cần phải trang bị cho mình một hệ thống làm mát chuyên dụng.

Hiện nay, tản nhiệt khí và tản nhiệt chất lỏng là 2 loại hệ thống làm mát được nhiều người sử dụng. 

Trong khi hệ thống tản nhiệt mát giúp tiết kiệm chi phí và lắp đặt dễ dàng thì hệ thống tản nhiệt chất lỏng đem lại hiệu quả tản nhiệt tốt hơn.

Case bảo vệ

Tiến hành kiểm tra các phần cứng mà bạn chuẩn bị để lắp PC chơi game cho riêng mình xem nó có phù hợp với case hay không. 

Bạn phải xem xét xem case bảo vệ mà bạn lựa chọn có không gian bổ sung thêm nhiều ổ cứng hay có chứa thêm hệ thống làm mát hay quạt tản nhiệt không rồi mới đưa ra quyết định.

Tạm kết

Hi vọng với những tư vấn lắp máy tính chơi game mà chúng tôi chia sẻ ở bài viết trên có thể giúp ích đến bạn. Bạn cũng có thể tham khảo ngay những bộ PC gaming đang có sẵn tại Khoá Vàng thông qua website chính thức hoặc đến trực tiếp địa chỉ 283/47 CMT8, P.12, Q.10, TPHCM.

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 15 laptop dành cho sinh viên thiết kế nội thất hiệu suất mạnh mẽ phù hợp nhất 2024
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay