[Lỗi Macbook] Tổng hợp cách sửa lỗi loạn chữ trên Macbook nhanh nhất

06-12-2022

Một trong những lỗi thường gặp trên Macbook là bị loạn chữ khi gõ phím Macbook. Ví dụ như khi gõ Shift + 3, đáng lý sẽ ra ký tự # nhưng xuất ra ký tự £ hay gõ Shift + 2 sẽ ra ký tự @ nhưng xuất ra ”. Vậy làm cách nào để sửa lỗi bàn phím Macbook bị loạn chữ? Hãy cùng Khóa Vàng xem bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng loạn chữ trên bàn phím MacBook, trong đó một số nguyên nhân thường gặp bao gồm vi khuẩn, bụi bẩn và các tạp chất tích tụ dưới phím. Ngoài ra, một số vấn đề phần cứng cũng có thể dẫn đến tình trạng này, chẳng hạn như lỗi kết nối hoặc phần cứng bàn phím Macbook bị kẹt hay bàn phím Macbook bị liệt
Sự cố với bộ gõ hoặc phần mềm cài đặt Tiếng Việt cũng có thể lại nguyên nhân chính, có thể là do các phím chữ bị hỏng và cần được kiểm tra.Việc hiểu rõ nguyên nhân của tình trạng loạn chữ sẽ giúp người dùng có thể đưa ra các biện pháp khắc phục hiệu quả.

Một số lỗi loạn chữ trên macbook thường gặp 

Ngay cả với những máy tính được thiết kế sang trọng và nhiều chức năng, cũng khó tránh khỏi lỗi bàn phím Macbook. Cụ thể, đây một số lỗi loạn chữ bạn sẽ thường gặp trên macbook:

  • Lỗi bàn phím đang nhấn chữ nhưng hiển thị số

  • Khi gõ, một loạt ký tự hhh, mmm, kkk, ...

  • Khi gõ tiếng Việt xuất hiện trạng thái DD

  • Lỗi MacBook gõ bị mất chữ cái đầu 

Những lỗi trên khiến công việc của chúng ta bị trì hoãn, thậm chí làm gián đoạn quá trình nhập liệu. Trong hầu hết các trường hợp, lỗi loạn chữ là lỗi chúng ta thường gặp nhất.  Để sửa lỗi loạn chữ trên macbook, chúng ta có một số cách thông dụng và dễ dàng để thao tác. Sau đây khoavang.vn sẽ đề cập đến các giải pháp đó, mười bạn đọc theo dõi tiếp nhé.

Macbook xuất hiện ký tự lạ khi gõ

Khi gõ phím, chúng ta có thể nhận được một số ký tự kỳ lạ như Hhhh, Mmmm, ... khi gõ bất kỳ ký tự nào. Nguyên nhân bàn phím Macbook bị loạn chữ có thể là do bàn phím của máy tính bị kẹt phím làm xuất hiện các ký tự lạ.

Lúc này, để khắc phục thì chúng ta có thể làm theo cách sau đây:

  • Thử gõ nhiều lần vào các phím bị kẹt để điều chỉnh lại bàn phím. 

  • Nếu hiện tượng này kéo dài, chúng ta cần vệ sinh lại bàn phím macbook.

Macbook xuất hiện ký tự lạ khi gõ

Sửa lỗi loạn chữ trên macbook khi xuất hiện lỗi ký tự khi gõ có dấu

Bạn có thể thay đổi cài đặt trong bộ gõ Vietkey hoặc Unikey để sửa lỗi chữ bị lộn xộn trên bàn phím Macbook. Sau đó chỉ cần chọn chế độ Unicode, teletyping đã được cài đặt sẵn trong phần mềm. Nếu vẫn còn lỗi loạn chữ, Khóa Vàng khuyên bạn nên dùng phông chữ Time News Roman hoặc Arial, vì chúng thường được sử dụng khi gõ tiếng Việt.

Nhấn chữ mà hiển thị số - lỗi loạn chữ trên laptop

Khi gõ các chữ cái U, I, O,… bạn nhận được 4, 5, 6,… hay bàn phím macbook không gõ được số. Đây là lỗi do bạn vô tình kích hoạt chế độ số (fn + number). Vì vậy, để khắc phục lỗi bàn phím laptop này, bạn chỉ cần nhấn đồng thời Fn + Numlk để hủy chế độ nhập số.

Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập để xem thêm nhiều thông tin hơn nhé

Gõ bàn phím Macbook tổ hợp phím Shift + 3 lẽ ra hiển thị # lại ra £,...

- Khi bạn gõ tổ hợp phím Shift + 3, lại ra dấu £, đúng ra phải là dấu #.

- Khi gõ tổ hợp phím Shift + 2, ra dấu "", đúng ra phải là dấu @.

- Khi bạn gõ các phím số, màn hình sẽ xuất hiện các ký tự rất lạ như ¢, ®, &, ¥, ®,….

Nguyên nhân của lỗi đánh máy này có thể là do thiết lập chuẩn bàn phím chưa được đặt đúng. Điều này thường gặp khi máy tính vừa được cài đặt lại hệ điều hành. Vì vậy, để khắc phục lỗi bàn phím Macbook bị loạn chữ trên, bạn có thể thực hiện theo các bước hướng dẫn dưới đây:

- Bước 1: Bạn chọn Start ==> Control Panel | Chọn dòng Region and Language

– Bước 2: Xuất hiện cửa sổ Region and Language | Chọn Keyboards Languages

Chọn Keyboards Languages

– Bước 3: Chọn English (United States) ==> Add

 Chọn English (United States) ==> Add

 

Sau cùng, bạn hãy khởi động lại macbook của mình và kiểm tra

Sửa lỗi loạn chữ trên macbook khi gõ tiếng Việt

Sử dụng thêm bộ gõ ABC

Người dùng Mac lần đầu sẽ mặc định sử dụng Telex hoặc Simple Telex trong phần Bộ gõ. Tuy nhiên để khắc phục tình trạng bàn phím Macbook bị loạn chữ này bạn có thể sử dụng 2 bộ gõ là telex và ABC, với cách này bạn có thể khắc phục được gần như 80% các lỗi trên.

Đây là phương pháp đơn giản nhất mà không cần cài đặt bộ gõ bên ngoài. Tuy nhiên, đây chỉ là phiên bản cài sẵn của máy nên không khắc phục được tất cả các lỗi trên.

Tải bộ gõ tiếng Việt EVkey cho MacBook

Nếu là Windows thì Unikey là sự lựa chọn tốt nhất, còn ở macOS, bạn có thể tải ngay phần mềm EVkey cho thiết bị của mình.

Tải bộ gõ tiếng Việt EVkey cho MacBook

- Sau khi tải xuống và khởi chạy, hãy cấp quyền hoạt động cho EVkey trong Bảo mật & Quyền riêng tư> Cài đặt chung. Sau đó, khi khởi chạy EVkey, hãy tiếp tục và cấp quyền cho ứng dụng trong phần Trợ năng.

- Sau khi truy cập Accessibility, chạm vào Mở khóa ở góc dưới bên trái để thực hiện thay đổi, bạn sẽ được yêu cầu nhập mật khẩu, cung cấp mật khẩu và tiếp tục.

- Ở cột bên trái, trong phần trợ năng, bạn sẽ thấy EVkey ở cột bên phải, hãy nhấp vào ô đó, sau đó khóa nó lại và đóng cửa sổ khi hoàn tất.

- Lúc này, quay trở lại ứng dụng và nhấn Thử lại. Ứng dụng bây giờ sẽ hoạt động và cho phép các tùy chỉnh bên trong.

- Sau khi cài đặt xong, để tránh xung đột giữa EVkey và bộ gõ mặc định, vui lòng vào System Preferences> Keyboard> Input Sources. Sau đó loại bỏ tất cả các bộ gõ tiếng Việt, chỉ để lại bộ gõ ABC mặc định. Bạn có thể sử dụng accsh này để nhanh chóng khắc phục lỗi bàn phím Macbook bị loạn chữ.

Tổng kết

Hi vọng bài viết “Sửa lỗi loạn chữ trên macbook” do Khóa Vàng chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm giải quyết vấn đề khi sử dụng laptop của mình. 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng