Hướng dẫn chi tiết vệ sinh PC tại nhà đơn giản, hiệu quả

22-03-2023

Máy tính để bàn PC là một vật dụng quen thuộc với chúng ta. Trong quá trình sử dụng không thể tránh khỏi việc PC bị bụi bẩn. Trong bài viết này, hãy cùng Khóa Vàng tìm hiểu về quy trình vệ sinh PC tại nhà đơn giản mà vô cùng nhanh chóng nhé.

1. Tại sao nên vệ sinh PC thường xuyên?

Trong quá trình máy tính để bàn hoặc laptop của bạn hoạt động, thông qua các lỗ thông hơi ở mặt trước và mặt sau của vỏ CPU, hệ thống quạt tản nhiệt sẽ hút không khí. Sau một thời gian, bụi bẩn sẽ tích tụ và bám vào các linh kiện bên trong như bo mạch chủ và chipset, cản trở quá trình tản nhiệt.

Đặc biệt là bộ phận vi xử lý (CPU) và GPU sẽ làm máy nóng lên rất nhanh. Điều này dẫn đến PC của bạn có xu hướng bị đơ, lag, chậm hoặc tệ hơn là liên tục reset do nhiệt độ tổng thể vượt quá mức chấp nhận được. Do đó, hãy vệ sinh PC tại nhà thường xuyên để chúng hoạt động bền lâu.

vệ sinh PC

2. Hậu quả của việc không vệ sinh PC thường xuyên

Nhiệt độ cao cùng với khả năng tản nhiệt kém đồng nghĩa với việc xung nhịp của các linh kiện như CPU, GPU giảm đáng kể. Máy hoạt động chậm và reset liên tục.

Mức nhiệt độ cao ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ sử dụng của các linh kiện trong máy và có thể gây ra các hiện tượng như hở chân chip, tụ và chập mạch trên main.

Nhiệt độ cao sẽ khiến các linh kiện bên trong máy bị trục trặc, gây lãng phí và ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của người dùng.

3. Cần chuẩn bị những gì để vệ sinh PC đúng cách tại nhà?

Trước khi tiến hành vệ sinh PC, chúng ta cần chuẩn bị một số công cụ sau:

  • 1 miếng vải mềm để lau các chỗ dễ bị xước
  • 1 chiếc cọ lông mềm và 1 cọ lông cứng
  • Dung dịch vệ sinh màn hình máy tính
  • Máy hút bụi mini (nếu có).

Ngoài ra, bạn có thể mua bộ dụng cụ vệ sinh máy tính thường được bán tại các cửa hàng máy tính.

vệ sinh PC

4. Các bước vệ sinh PC đúng cách tại nhà

Dưới đây là quy trình vệ sinh PC tại nhà chuẩn nhất mà bạn có thể tham khảo:

4.1 Màn hình

Một trong những phần quan trọng nhất của PC là màn hình. Nó có chức năng hiển thị cũng như giúp bạn giao tiếp với máy tính, vì vậy cần hết sức cẩn thận khi vệ sinh máy tính.

  • Cũng như việc lau màn hình laptop, bạn nên chọn một miếng vải mềm.
  • Tiếp theo, hãy sử dụng một dung dịch đặc biệt chuyên dùng để làm sạch màn hình và ngâm miếng vải vào trong đó.Sau đó đặt một tay ra sau màn hình để đỡ và tay còn lại bắt đầu lau đều trên toàn bộ màn hình.

Lưu ý: trong quá trình lau phải thật nhẹ nhàng để màn hình không bị xước, trầy. Ngoài ra, tuyệt đối không được phun hoặc đổ trực tiếp dung dịch lên màn hình mà phải dùng vải mềm để thấm rồi mới lau.

vệ sinh PC

Tại các vị trí như góc màn hình thì dùng chổi để quét sạch sẽ các vết bẩn ra ngoài.

4.2 Bàn phím

Bàn phím dùng để gõ ký tự và nhập dữ liệu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đây là phần dễ bị bụi bẩn nhất. Bạn có thể làm sạch bàn phím như sau:

  • Hãy dùng cọ để vệ sinh mặt trên và cọ mềm để vệ sinh hai bên khe bàn phím, làm sạch từ trên xuống dưới, từ trái sang phải.
  • Phải cẩn thận để không làm trầy xước, hỏng hóc bàn phím. Vì bàn phím là bộ phận được sử dụng thường xuyên, bám nhiều bụi bẩn nên cần phải được vệ sinh thường xuyên.

Ngoài ra, mặt dưới là bảng mạch bán dẫn rất nhạy cảm với nước nên không được dùng dung dịch hay chất lỏng để lau chùi.

4.3 Vỏ case máy tính

Case máy tính là lớp vỏ bên ngoài bao bọc các linh kiện như bộ xử lý, bo mạch chủ, RAM và card màn hình,... Đây là phần rất dễ vệ sinh. Bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc khăn và lau bằng một lượng nhỏ cồn là đã có thể vệ sinh sạch sẽ rồi

4.4 Bộ tản nhiệt và thông gió

Các khe tản nhiệt và bộ phận quạt thông gió chính là bộ phận giúp làm mát các linh kiện máy tính trong quá trình sử dụng. Chúng tản nhiệt ra môi trường xung quanh để CPU hoạt động tốt nhất nên những bộ phận này rất dễ bám bẩn.

  • Hãy dùng bàn chải để làm sạch hoàn toàn các khe thoát nhiệt.
  • Sau đó sử dụng tăm bông luồn qua các khe hở để làm sạch nhất có thể bộ phận này.
  • Cuối cùng, lau sạch bằng tăm bông thấm cồn.

Lưu ý: Giống như khi vệ sinh máy tính xách tay, hãy kiểm tra xem keo tản nhiệt của bạn có còn tốt hay không. Nếu không, hãy bôi keo tản nhiệt mới để hệ thống luôn tản nhiệt luôn tốt và không nóng lên trong quá trình hoạt động.

 

vệ sinh PC

4.5 Các bộ phận bên trong case máy tính

Bước tiếp theo trong quá trình vệ sinh PC tại nhà là vệ sinh các bộ phận bên trong vỏ CPU.

  • Để có thể vệ sinh, trước tiên, bạn phải tháo tất cả các dây kết nối giữa các linh kiện với nhau, bao gồm cả dây nguồn.
  • Tiếp theo, bạn cẩn thận tháo các thiết bị như RAM, card màn hình, tản nhiệt CPU theo bản lề để dễ dàng vệ sinh.
  • Bạn có thể dùng cục tẩy chà nhẹ lên các chân tiếp xúc trên thanh RAM để loại bỏ bụi bẩn. Thổi bay bụi bề mặt bằng máy hút bụi mini, đặc biệt là các khe cắm như khe cắm RAM và PCI. Sau đó, dùng tăm bông nhúng cồn để vệ sinh các chân tiếp xúc Ram, khe cắm PCI, bề mặt mainboard.

5. Tạm kết

Trên đây là quy trình vệ sinh PC tại nhà nhanh và đơn giản. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích.

Nếu bạn đang tìm địa chỉ vệ sinh PC hoặc mua máy tính cây mới thì hãy đến ngay Khoá Vàng, chúng tôi luôn luôn chào đón và sẵn sàng giúp đỡ bạn.

Thông tin liên hệ: 

MÁY TÍNH KHÓA VÀNG COMPANY LIMITED

Địa chỉ: 283/47 CMT8, P.12, Q.10, HCM (hẻm lớn bên hông tòa nhà Viettel

Xem thêm các bài viết khác:

>>> Cách vệ sinh màn hình laptop bằng cồn

>>> Cách làm sạch màn hình laptop bị mốc tại nhà

>>> Cách nâng cấp laptop nhanh như mới

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng