[Hỏi đáp] PC là viết tắt của từ gì? Ưu điểm của PC

30-03-2023

PC là một thuật ngữ khá quen thuộc và rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày hiện nay. Nhiều người thường nghĩ PC là một chiếc máy tính để bàn, điều đó có đúng không? Vậy PC là viết tắt của từ gì? PC có thực sự là máy tính để bàn không? Mời bạn cùng Khoavang.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

PC là viết tắt của từ gì? 

PC là viết tắt của Personal Computer - có nghĩa là máy tính cá nhân. Máy tính cá nhân là một công cụ hữu hiệu giúp con người lưu trữ một lượng lớn dữ liệu, truy cập internet và sử dụng cho mục đích giải trí. Bắt nguồn từ tên tiếng Anh là Personal Computer, máy tính được người Việt Nam gọi là PC để rút gọn và đơn giản hóa cách gọi.

pc là viết tắt của từ gì

Có hai loại PC: máy tính để bàn và máy tính xách tay. Máy tính để bàn là một loại máy cố định mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở các cửa hàng điện tử. Máy tính xách tay hay máy tính xách tay là loại máy tính nhỏ gọn, có thể di chuyển đi bất cứ đâu.

Ngày nay, hầu hết mọi người gọi máy tính để bàn là PC để phân biệt với máy tính xách tay. Do đó, khi nhắc đến PC, hầu hết mọi người đều nghĩ đến máy tính để bàn.

Ưu điểm của PC

PC có tốc độ xử lý dữ liệu cao

Khác với con người, máy tính cá nhân xử lý dữ liệu một cách liên tục với tốc độ cao mà không hề có dấu hiệu "mệt mỏi". Máy tính cũng có thể xử lý cùng lúc nhiều hình thức công việc khác nhau mà không tốn quá nhiều thời gian.

Độ chính xác tuyệt đối

Thuật toán được lập trình sẵn trên máy tính luôn cho kết quả chính xác 100%. Nếu bạn sử dụng máy tính để tính toán, kết quả cuối cùng sẽ rất chính xác, chỉ có con người mới có thể mắc sai lầm, nhưng máy tính sẽ không bao giờ mắc lỗi

Ưu điểm của PC

Khả năng lưu trữ tuyệt vời

Máy tính có thể lưu trữ một lượng lớn dữ liệu vượt ngoài tầm kiểm soát của con người. Vì vậy, khi bạn cần tìm một tài liệu văn bản nào đó, chỉ cần quay lại thư mục của bạn và tìm kiếm tài liệu mà mình mong muốn.

Người dùng cũng có thể phân loại các thư mục con khác nhau để có thể dễ dàng tìm kiếm dữ liệu.

Khả năng tự động thông minh

Người dùng chỉ cần cài đặt, thiết lập và khởi động máy, máy tính sẽ tự động xử lý và hoàn thành công việc một cách độc lập.

Giải trí

Có thể nói máy tính là công cụ giải trí hữu hiệu với kho ứng dụng giải trí khổng lồ, phim ảnh, ca nhạc, game… Do đó, máy tính có thể giúp bạn tìm được một công cụ giải trí tốt nhất. 

Cấu tạo của PC gồm những gì?

  • Thùng máy (Case)

Đây là phần kết nối với máy tính để bàn. Lớp vỏ sẽ được thiết kế với các lỗ tản nhiệt và một số khe cắm cáp kết nối hay ổ cắm USB, v.v. Một số thùng loa sẽ được lắp thêm bộ đèn theo nhu cầu của người sử dụng. 

Kích thước của thùng máy rất thay đổi và kích thước sẽ phụ thuộc vào các linh kiện được trang bị bên trong. Vì vậy, nhiều người cho rằng thùng máy càng lớn thì máy tính sẽ hoạt động tốt hơn là quan niệm sai lầm này. Công suất của máy được quyết định bởi bo mạch chủ bên trong.

 

Cấu tạo của PC gồm những gì

  • Bo mạch chủ (Mainboard): Mainboard có vai trò vô cùng quan trọng, giống như một cỗ máy quản lý, kết nối các thành phần khác giúp máy hoạt động.

Cấu tạo của PC gồm những gì

  • Nguồn (PSU): Đây là một bộ phận rất quan trọng của máy tính hoạt động cùng với bo mạch chủ để cung cấp năng lượng cho phép các thành phần của máy tính hoạt động bình thường.

Cấu tạo của PC gồm những gì

  • RAM (Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên): Khả năng ghi nhớ dữ liệu và thuật toán sử dụng trên máy tính là nhờ RAM. Càng nhiều RAM, bạn càng có thể sử dụng đồng thời nhiều tab trên máy tính mà không lo bị quá tải.

Cấu tạo của PC gồm những gì

  • CPU (bộ vi xử lý): Hiệu năng, khả năng xử lý của máy tính nhanh hay chậm là do CPU. Hiện tại, hai loại chip được sử dụng phổ biến nhất là Intel và AMD.

Cấu tạo của PC gồm những gì

  • Ổ cứng (Hard disk): Máy tính có khả năng đáng kinh ngạc để lưu trữ dữ liệu và thông tin vào ổ cứng. Âm thanh, hình ảnh, tài liệu, phần mềm, thông tin cá nhân, v.v... được lưu trữ trên ổ cứng của máy tính PC. Chỉ cần ổ cứng không có vấn đề gì thì dữ liệu của bạn luôn được an toàn.

Cấu tạo của PC gồm những gì

  • Các thiết bị bên ngoài như: Màn hình, Chuột, Bàn phím, Máy in, USB, Loa, v.v… Ngoài các thành phần trên, một chiếc máy tính còn có nhiều thành phần khác kết nối người dùng với hệ thống máy tính như chuột điều khiển, bàn phím đánh chữ, loa để truyền âm thanh,…

Tham khảo: PC chơi game giá rẻ, chất lượng, hỗ trợ trả góp 0% tại Khoavang.vn

Máy tính để bàn là gì? Laptop là gì?

Máy tính để bàn

Máy tính để bàn là máy tính cá nhân (PC) được thiết kế để sử dụng nhiều ở một vị trí duy nhất trên hoặc gần bàn làm việc. Vị trí của máy tính để bàn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như kích thước PC và nguồn điện.

Các cấu hình phổ biến cho máy tính để bàn là:

- Hiển thị (màn hình/LCD).

- Bàn phím và chuột

- Các linh kiện bên trong khung máy tính PC như bo mạch chủ (Mainboard), bộ vi xử lý (CPU), bộ nhớ hệ thống (RAM), bộ xử lý đồ họa (Video Card, VGA-Video Graphics Adapter), ổ cứng đĩa cứng (HDD, Hard Disk Drive), ổ đĩa quang (CD/DVD-ROM).

- Âm thanh & Loa.

- Là cổng kết nối thiết bị bên ngoài (thiết bị ngoại vi).

Máy tính để bàn

Máy tính xách tay (Laptop)

Máy tính xách tay hay còn gọi là notebook là một loại máy tính cá nhân (PC) nhỏ gọn mà bạn có thể mang theo bên mình đến bất cứ đâu. Laptop nhìn chung có trọng lượng nhẹ, mục đích sử dụng đa dạng tùy theo hãng và model của từng đối tượng.

Máy tính xách tay được thiết kế để thuận tiện cho người dùng di động thường xuyên sử dụng máy tính. Vì vậy, đây là một sự khác biệt quan trọng giữa máy tính để bàn và máy tính laptop.

Cấu hình thường gặp của máy tính laptop là:

- Touchpad.

- Pin.

- AC Adapter.

- Cổng kết nối.

Máy tính xách tay (Laptop)

Nên mua PC để bàn hay laptop?

Về cơ bản, không có nhiều khác biệt về các chức năng chính của máy tính để bàn và máy tính xách tay. Tuy nhiên, có thể phân tích ưu nhược điểm của 2 loại máy này như sau:

Máy tính để bàn 

  • Ưu điểm: Hoạt động với công suất lớn, tốc độ xử lý nhanh và chính xác, đáp ứng tốt các yêu cầu công việc liên quan đến đồ họa từ cơ bản đến phức tạp.
  • Nhược điểm: Không thể mang vác khi di chuyển, chỉ sử dụng được ở một vị trí cố định.

Máy tính để bàn 

Laptop (Máy tính xách tay)

  • Ưu điểm: Có thể xử lý các công việc cơ bản liên quan đến văn phòng và trường học. Ngoài ra, máy tính xách tay rất nhỏ và nhẹ, dễ dàng mang theo và làm việc mọi lúc mọi nơi.
  • Nhược điểm: Nếu muốn xử lý đồ họa mượt mà, nhanh chóng thì máy tính xách tay còn tương đối yếu, không thể so sánh với máy tính để bàn.

Laptop (Máy tính xách tay)

 

Tổng kết

Khoavang.vn vừa giải đáp thắc mắc PC là viết tắt của từ gì và một số thông tin liên quan đến PC như ưu điểm, nhược điểm của nó. Chúc các bạn lựa chọn được mẫu máy tính phù hợp với nhu cầu của bản thân nhé!

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 15 laptop dành cho sinh viên thiết kế nội thất hiệu suất mạnh mẽ phù hợp nhất 2024
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay