Ổ cứng máy tính là gì? Công dụng của ổ cứng máy tính

28-02-2023

Ổ cứng là một trong những bộ phận không thể thiếu của máy tính để bàn / laptop giúp đọc và lưu trữ dữ liệu cá nhân. Cùng khoavang.vn tìm hiểu xem ổ cứng máy tính là gì, có bao nhiêu loại và nên chọn loại nào nhé.

Ổ cứng máy tính là gì?

Ổ cứng của máy tính có tên tiếng Anh cụ thể là Hard Disk Drive, viết tắt là HDD. Đây là một trong những thiết bị dùng để lưu trữ dữ liệu trong máy tính.

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, ổ cứng ngày càng mỏng, nhỏ gọn và nhẹ hơn. Nhưng dung lượng thì ngày một tăng lên để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của người dùng.

ổ cứng máy tính là gì

Công dụng của ổ cứng

Chúng ta đều biết rằng một trong những công dụng chính của ổ cứng là lưu trữ dữ liệu. Ổ cứng càng lớn thì càng chứa được nhiều dữ liệu. Ngoài ra, chúng cũng quyết định rất nhiều đến tốc độ khởi động của máy, tính bảo mật của dữ liệu cá nhân và tốc độ xuất dữ liệu.

Tất cả các hoạt động của phần mềm trên máy tính, đơn giản như tốc độ của các thao tác sao chép hoặc dán đều phụ thuộc vào cấu trúc của ổ cứng. Do đó, việc có một ổ cứng tốt sẽ giúp người dùng thao tác thuận tiện và nhanh chóng hơn.

Các thành phần của ổ cứng máy tính

Các thành phần của ổ cứng máy tính

Đĩa Cứng

Đĩa cứng là một đĩa kim loại hình tròn vừa vặn bên trong ổ cứng. Một số đĩa được gắn trên động cơ trục chính để tăng khả năng tạo ra nhiều bề mặt lưu trữ dữ liệu trong một không gian nhỏ hơn.

Để duy trì việc lưu trữ và truy xuất dữ liệu có tổ chức, các đĩa được sắp xếp thành các cấu trúc cụ thể. Các cấu trúc cụ thể này bao gồm rãnh (Track), Sector và Cluster.

  • Rãnh (Track): Mỗi đĩa được chia thành hàng nghìn vòng tròn đồng tâm cách đều nhau được gọi là rãnh. Tất cả thông tin được lưu trữ trên ổ cứng được ghi lại tại đây..

  • Sectors: Mỗi rãnh được chia thành các đơn vị nhỏ hơn được gọi là các sector. Một sector là đơn vị cơ bản để lưu trữ dữ liệu trên đĩa cứng.

  • Cluster: Các Sectors thường được nhóm lại với nhau để tạo thành Cluster.

Đầu đọc/ghi

Đầu đọc là bộ phận nằm giữa phương tiện từ tính lưu trữ dữ liệu và thiết bị điện tử trong ổ cứng. Đầu đọc lưu trữ thông tin dưới dạng bit trên đĩa và chuyển đổi nó thành các xung từ, đảo ngược quá trình trong khi đọc.

Động cơ trục chính

Động cơ trục chính đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của ổ cứng bằng cách quay ổ cứng. Động cơ trục chính phải cung cấp năng lượng quay ổn định cho ổ cứng. Lực quay phải đáng tin cậy và nhất quán trong nhiều giờ sử dụng liên tục.

Mạch xử lý dữ liệu

Đĩa cứng được làm bằng một bảng mạch thông minh được tích hợp trong bộ phận đĩa cứng. Nó được cài đặt ở dưới cùng của ổ cứng. Đầu đọc/ghi được kết nối với bảng mạch xử lý dữ liệu bằng cáp ruy băng mềm.

Khe gắn ổ cứng

Toàn bộ ổ cứng được đặt trong một vỏ bọc kín được thiết kế để bảo vệ nó khỏi không khí bên ngoài. Bên dưới ổ đĩa được gọi là phần đế. Cơ chế truyền động nằm trong đế và nắp, nằm trên cùng để đảm bảo độ kín của đầu đọc và đĩa.

Các thông số quan trọng trên ổ cứng máy tính là gì

  • Cổng giao tiếp: Hiện nay tại thị trường Việt Nam người dùng có thể lựa chọn 4 cổng giao tiếp sau: SATA2, SATA3, PCI-Express, USB 3.0.

  • Tốc độ đọc/ghi tuần tự tối đa (Max Sequential Read/Writes) vd: 550MB/s, 520MB/s.

  • Tốc độ đọc ghi ngẫu nhiên: Thông số IPOS càng lớn thì SSD đọc các tệp tin nhỏ càng nhanh.

  • Bộ nhớ lưu trữ tiêu chuẩn: Các công nghệ đĩa cứng tiêu chuẩn hiện tại bao gồm MLC, TLC, QLC,... Nói chung, SSD cá nhân trên thị trường sử dụng các ô MLC-Multi level và doanh nghiệp sử dụng các ô SLC-Single level.

  • Mức tiêu thụ điện năng: Nói chung, mức tiêu thụ điện năng của ổ cứng SSD (SATA2, SATA3) là khoảng 3W.

  • Tính năng đi kèm: Tất cả các ổ cứng SSD hiện nay đều hỗ trợ lệnh TRIM giúp hệ điều hành máy tính chủ động rà soát và xóa các dữ liệu không còn sử dụng. Điều này giúp ổ cứng hoạt động trơn tru hơn từ đó kéo dài tuổi thọ của ổ cứng.

Các thông số quan trọng trên ổ cứng máy tính là gì

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Phân loại ổ cứng máy tính

Bên cạnh câu hỏi ổ cứng là gì? Có một câu hỏi khác được nhiều người dùng đặt ra đó là có những loại ổ cứng nào? Hiện nay có 2 loại ổ cứng phổ biến nhất trên thị trường là SSD và HDD. Vậy SSD và HDD là gì, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về chúng qua thông tin dưới đây.

Ổ cứng SSD

Ổ cứng SSD là gì? SSD là tên viết tắt của cụm Solid State Drive nghĩa là ổ cứng thể rắn. Loại ổ cứng này ra đời nhằm cải thiện tốc độ chậm chạp của ổ cứng truyền thống. Không chỉ có tốc độ đọc ghi nhanh, ổ cứng SSD còn có nhiều ưu điểm vượt trội khác.

Phân loại ổ cứng

Ổ cứng HDD

Tiếp đến là HDD, viết tắt của cụm Hard Disk Drive là ổ cứng truyền thống. Dữ liệu sẽ được lưu trữ trực tiếp trên bề mặt của một đĩa làm bằng nhôm, thủy tinh, gốm sứ... được phủ vật liệu từ tính và tâm đĩa được cấp nguồn điện. Khi làm việc, đĩa sẽ đọc và ghi dữ liệu nhờ chuyển động quay của động cơ.

Tổng kết

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về ổ cứng máy tính là gì. Hy vọng qua bài viết của Khoavang.vn bạn có thể hiểu thêm những kiến thức mới về ổ cứng và đừng quên chia sẻ đến bạn bè nếu thấy bài viết hữu ích nhé!

 

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 15 laptop dành cho sinh viên thiết kế nội thất hiệu suất mạnh mẽ phù hợp nhất 2024
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay