[Hỏi Đáp] Ổ cứng laptop bị nóng thì làm sao?

05-01-2023

Ổ cứng laptop có thể bị nóng vì một số lý do, bao gồm tuổi thọ giảm, hoạt động không bình thường và có thể có quá nhiều bụi trên các linh kiện. Vậy nguyên nhân nào khiến ổ cứng bị nóng và cách khắc phục như thế nào? Qua nội dung bài viết sau đây, khoavang.vn sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc ổ cứng laptop bị nóng thì làm sao?

Vì sao cần giám sát nhiệt độ ổ cứng?

Tất cả các thiết bị sử dụng điện đều có cơ chế tạo ra nhiệt khi chúng hoạt động và ổ cứng cũng không ngoại lệ. Nếu nhiệt độ của ổ cứng cao và để lâu trong trạng thái này, hiệu suất hoạt động sẽ bị giảm sút đáng kể, dẫn đến ổ cứng dễ bị hỏng, thậm chí có thể gây cháy nổ.

Vì vậy, hãy theo dõi nhiệt độ của ổ cứng càng sớm càng tốt với ba lý do sau đây:

Giúp tăng tuổi thọ ổ cứng

Kiểm soát nhiệt độ ổ cứng trong quá trình vận hành có thể ngăn tình trạng các chip nhớ flash (đối với SSD) hoặc bo mạch (đối với HDD) bên trong ổ cứng quá nóng, nguy cơ gây nên chập điện và cháy nổ.

Tăng tuổi thọ của các linh kiện khác

Tùy theo hãng sản xuất và đặc tính của từng linh kiện máy mà ổ cứng có giới hạn nhiệt độ hoạt động khác nhau.

Ví dụ, nhiệt độ làm việc của CPU là dưới 70 độ C và card đồ họa là khoảng 70-80 độ C. Nếu hoạt động của ổ cứng tỏa nhiều nhiệt lên đến 90 độ C thì nó vẫn có thể duy trì trạng thái này. Lâu dần sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các linh kiện xung quanh. Nói cách khác, việc theo dõi nhiệt độ ổ cứng sẽ giúp kéo dài tuổi thọ cho các linh kiện khác bên trong máy.

Vì sao cần giám sát nhiệt độ ổ cứng

Tăng hiệu năng hoạt động của hệ thống

Khi nhiệt độ ổ cứng tăng đến một khoảng dung sai nhất định sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các linh kiện khác, gây ra các sự cố cho toàn bộ hệ thống laptop như: máy chạy chậm, đơ, tự động reset, hỏng màn hình ... Nói một cách đơn giản, nhiệt độ càng cao thì hiệu suất sẽ càng kém, vì vậy nhiệt độ ổ cứng cần được theo dõi thường xuyên hơn.

Nhiều bạn xài laptop và thắc mắc ổ cứng laptop bị nóng có sao không, cùng tìm câu trả lời tại đây nhé!

Vì sao ổ cứng laptop bị nóng?

Thứ nhất: laptop bị tắc ở nơi thoát khí, không khí không lưu thông được. Không khí thực sự cần đi vào laptop để quạt thực hiện công việc điều chỉnh nhiệt mà máy thải ra. Nhưng laptop của bạn bị chặn bởi một thứ gì đó, ngăn không khí đi vào lỗ thông hơi.

Thứ hai: do hỏng quạt. Quạt thường bị bám bụi sau một thời gian, quạt sẽ phải làm việc nhiều hơn để điều hòa nhiệt độ, khiến ổ cứng bị quá nhiệt. Từ ba đến sáu tháng, bạn nên vệ sinh bộ phận quạt một lần để đảm bảo quạt luôn sạch sẽ, hoạt động tốt.

Thứ ba: do bụi bẩn. Bụi là kẻ thù của laptop vì không chỉ cản trở luồng không khí mà còn có thể làm hỏng các bộ tản nhiệt bên trong.

Thứ tư: Mỗi ổ cứng sẽ hỗ trợ một dải nhiệt độ hoạt động khác nhau, điều này sẽ phụ thuộc vào kiểu máy và nhà sản xuất. Nếu một ngày nào đó, trong quá trình sử dụng, nhiệt độ của ổ cứng đột ngột tăng quá cao thì đồng nghĩa với việc ổ cứng của bạn đã bị lỗi.

Vì sao ổ cứng laptop bị nóng

Ổ cứng laptop bị nóng thì làm sao?

Tắt laptop ngay lập tức để ổ cứng không phải hoạt động khi quá nóng. Đây cũng là một cách nhanh chóng và dễ dàng để hạ nhiệt ổ cứng laptop của bạn khi nó nóng.

Bạn nên tiếp tục lưu trữ tất cả thông tin của mình trên đám mây. Điều này giúp bạn đảm bảo rằng các thông tin quan trọng không bị mất ngay cả trong trường hợp ổ cứng bị lỗi bất ngờ. Sau khi lưu dữ liệu trên đám mây, bạn có thể sao chép dữ liệu sang thiết bị khác để tiếp tục làm việc.

Nếu ổ cứng bị lỗi, bạn có thể thay ổ cứng mới cho laptop tại các trung tâm uy tin như Trung tâm Máy tính Khóa vàng. Trong trường hợp ổ cứng laptop của bạn quá nóng, việc khắc phục nhanh chóng không chỉ giúp bạn yên tâm sử dụng máy mà còn hạn chế hư hỏng lây lan sang các linh kiện khác.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hơn hữu ích về laptop nhé

Hạn chế trường hợp ổ cứng laptop bị nóng

Để có thể sử dụng ổ cứng hiệu quả và hạn chế hỏng hóc, bạn nên thực hiện theo các cách sau:

  • Laptop sẽ ẩn rất nhiều bụi và tốc độ hút bụi sẽ nhanh hơn laptop để bàn, vì không gian bên trong cực kỳ nhỏ nên việc thường xuyên hút bụi bên trong laptop để mọi thứ luôn sạch sẽ và thông thoáng cũng là điều vô cùng cần thiết.

  • Bạn cần đảm bảo rằng tất cả các quạt tản nhiệt trong laptop đều hoạt động tốt, từ quạt CPU đến quạt card đồ họa và quạt nguồn.

Bạn cũng cần lưu ý luôn đặt laptop trên bề mặt cứng để hạn chế lượng bụi và giúp laptop hoạt động tốt. Bạn có thể xem xét đến việc sử dụng đế tản nhiệt laptop. Phụ kiện này sẽ giúp cố định laptop và giúp thông gió cho các khe làm mát trong laptop.

Hạn chế trường hợp ổ cứng laptop bị nóng

Tổng kết

Bài viết trên của Khoavang.vn đã giải đáp giúp bạn thắc mắc Ổ cứng laptop bị nóng thì làm sao. Mong rằng thông qua các thông tin trên bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý các vấn đề xuất hiện ở chiếc laptop của mình!

Bài viết liên quan
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]
Cách xem ID của máy tính và ID phần cứng (Hardware ID)