Cách khắc phục máy tính lên màn hình nhưng không chạy

30-03-2023

Bạn đã bao giờ gặp tình trạng màn hình laptop lên nhưng không chạy chưa? Nhiều người sẽ cảm thấy bối rối khi không biết cách khắc phục như thế nào. Vậy thì đừng lo, bài viết dưới đây của Khóa Vàng sẽ hướng dẫn cho các bạn cách khắc phục lỗi máy tính lên màn hình nhưng không chạy, hãy cùng xem nhé! 

Sửa lỗi máy tính lên màn hình nhưng không chạy: Gỡ bỏ tất cả phần mềm đã cài

máy tính lên màn hình nhưng không chạy

Thường xuyên kiểm tra các ứng dụng của máy trước khi phần mềm Windows bị lỗi. Nếu có một ứng dụng nguy hiểm, hãy xóa nó ngay lập tức. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến khi laptop lên màn hình nhưng không hoạt động.

Cách dễ nhất là bạn chỉ cần vào chế độ an toàn và xóa phần mềm không mong muốn.

Xem thêm: Nguyên nhân và cách khắc phục máy tính để bàn không lên màn hình

Tắt update windows

Máy tính trục trặc cũng là do cập nhật windows thường xuyên. Vì vậy, để tránh điều này, bạn nên tắt chế độ này, máy tính của bạn sẽ khởi động nhanh hơn nếu không cập nhật.

Bước 1: Nhập "Update" vào thanh tìm kiếm của taskbar, hệ thống sẽ hiển thị các gợi ý để bạn lựa chọn, tìm đến thanh "Check for Update" và nhấn vào đó.

 

máy tính lên màn hình nhưng không chạy

Bước 2: Trong mục "Windows Update" tìm mục "Advanced Options" và nhấn vào để vào các thiết lập cơ bản của Windows Update.

máy tính lên màn hình nhưng không chạy

Bước 3: Bạn sẽ ngay lập tức được chuyển hướng đến một cửa sổ mới, nơi bạn có thể hơi choáng ngợp với rất nhiều tùy chọn. Nhưng bạn chỉ cần chú ý đến 3 dòng đầu tiên và 3 công tắc mà bạn có thể tùy chỉnh để tùy chỉnh quá trình cập nhật hệ thống của mình.

máy tính lên màn hình nhưng không chạy 

Receive updates for other Microsoft products when you update Windows: Windows sẽ luôn cập nhật phần mềm Microsoft trên máy tính của bạn khi bạn cập nhật lên phiên bản hệ điều hành mới.

Download updates over metered connections (extra charges may apply): Các bản cập nhật mới nhất được tự động tải xuống ngay cả khi máy tính của bạn được kết nối với mạng di động trả phí.

Restart this device as soon as possible when a restart is required to install an update. windows will display a notice before the restart, and device must be on and plugged in: Nhắc nhở người dùng khởi động lại máy tính sau khi cập nhật hệ điều hành hoàn tất.

Các bạn vui lòng đóng cả 3 dòng trên. Nếu một trong ba dòng trên đang bật, hãy tắt nó đi. Thao tác này không tắt hoàn toàn Windows Update vĩnh viễn, nhưng bạn sẽ được thông báo trước để công việc của bạn không bị gián đoạn giữa chừng.

Tắt các ứng dụng hay khởi động cùng với máy tính

Laptop của bạn chắc chắn sẽ có một số phần mềm khởi động cùng lúc với máy tính như Unikey, Internet Download Manager,… thì mặc định các phần mềm này sẽ được khởi động cùng lúc với máy tính.

Vì vậy, khi không sử dụng các phần mềm này, bạn nên tắt chúng đi cho đến khi cần sử dụng và bật chúng lên sau khi mở máy tính lên. Điều này sẽ giúp thời gian khởi động máy tính của bạn nhanh hơn vì bạn không phải mở thêm ứng dụng.

Bước 1: Nhấn vào biểu tượng Windows (Start) > chọn Settings hoặc nhấn tổ hợp phím Windows + I để mở Windows Settings.

Tắt các ứng dụng hay khởi động cùng với máy tính

Bước 2: Nhấp chọn mục Apps.

Tắt các ứng dụng hay khởi động cùng với máy tính

Bước 3: Chọn Startup > Tắt (OFF) ứng dụng muốn tắt khởi động từ Windows.

Tắt các ứng dụng hay khởi động cùng với máy tính

Sửa lỗi máy tính lên màn hình nhưng không chạy: Xóa những tập tin rác

Các file rác cũng là nguyên nhân khiến máy bạn lên màn hình nhưng không chạy. Vì vậy, khi sử dụng máy tính, bạn nên xóa bớt các file rác, nhưng file không cần thiết để giảm bớt độ nặng của máy. Vì khi máy tính tải nhiều phần mềm nặng sẽ làm đầy ổ cứng và làm chậm máy. Lọc và xóa các tập tin sẽ làm cho máy tính của bạn khởi động nhanh hơn.

Diệt virus thường xuyên

Diệt virus thường xuyên

Vi-rút hoặc phần mềm độc hại khác thường được tìm thấy trên các trang web khiến màn hình máy tính xách tay của bạn không hoạt động được. Vì vậy, bạn nên cài đặt phần mềm diệt virus trên máy tính để giảm phần mềm độc hại.

Loại bỏ những phần cứng trong máy khi được lắp thêm các thiết bị mới

Loại bỏ những phần cứng trong máy khi được lắp thêm các thiết bị mới

Hiện nay việc lắp thêm ram và ổ cứng cũng là nguyên nhân khiến máy có màn hình nhưng không chạy. Vì khi bạn thay thế các thiết bị này không khớp với máy tính khiến chúng xung đột với nhau. Vì vậy, khi lựa chọn linh kiện bên ngoài, hãy nhớ chọn phụ kiện phù hợp để tránh những trường hợp này.

Ngoài ra, khi vừa lắp phần cứng vào máy mà tháo phần cứng ra thì nhớ khởi động lại máy ngay xem máy có chạy không. Nếu không thì thay ổ cứng. Còn nếu sau khi thay thế mà máy vẫn hoạt động bình thường thì đó là lỗi do hệ điều hành hoặc phần mềm nào đó.

Khắc phục lỗi máy tính lên màn hình nhưng không chạy bằng cách tháo lắp lại pin

Nhiều máy tính xách tay có pin rời. Vì vậy, bạn có thể gỡ bỏ chúng và cài đặt lại khi máy tính của bạn không chạy. Đối với máy tính xách tay, bạn có thể ngắt kết nối pin và dây nguồn trong khoảng vài phút. Sau đó đặt lại pin vào máy tính và kết nối dây nguồn và bật lại máy.

Khắc phục lỗi máy tính lên màn hình nhưng không chạy bằng cách tháo lắp lại pin

Đối với một chiếc máy tính xách tay thông thường, việc tháo pin khá dễ dàng. Tuy nhiên, với dòng macbook của Apple, bạn sẽ không thể tháo pin.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Ngắt kết nối các phần kết nối ngoài của laptop

Nếu máy tính xách tay của bạn được kết nối với một thiết bị bên ngoài (bao gồm cả dây nguồn), hãy ngắt kết nối và rút phích cắm của nó. Sau đó, hãy thử khởi động lại máy tính của bạn để xem đây có phải là nguyên nhân gây ra sự cố không. 

Tổng kết

Như vậy, Khóa Vàng đã hướng dẫn các bạn cách khắc phục lỗi máy tính lên màn hình nhưng không chạy. Mong rằng với những hướng dẫn này, bạn sẽ khắc phục nhanh chóng lỗi laptop của mình! 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng