Nguyên nhân và cách khắc phục máy tính để bàn không lên màn hình

30-03-2023

Đôi khi công việc cần phải được thực hiện khẩn cấp, và sau đó không có máy tính để bàn trên màn hình. Hãy bình tĩnh, những tình huống này rất hiếm và dễ giải quyết. Cùng Khóa vàng tìm hiểu cách khắc phục máy tính để bàn không lên màn hình.

Xử lý ᴠề nguồn điện khi máy tính để bàn không lên màn hình

Bước 1: Kiểm tra màn hình laptop có sáng lên không?

Vấn đề này có vẻ khó giải quyết, nhưng nó vẫn rất phổ biến nếu bạn sử dụng máy tính ở nhà và có người lớn tuổi ở cùng. Có thể khi bạn không ở đó khi dọn dẹp văn phòng, họ thấy màn hình vẫn sáng nên họ tắt màn hình để tiết kiệm điện năng.

Mỗi màn hình đều có một nút nguồn có tính năng bật/tắt màn hình. Nút bật/tắt được hầu hết các màn hình sử dụng là nút cứng, nhưng một số màn hình cao cấp sẽ là nút cảm ứng.

Ngoài ra, tùy thuộc vào nhà sản xuất hoặc kiểu máy, vị trí của nút bật/tắt màn hình có thể được đặt ở mặt trước, mặt dưới, mặt bên hoặc thậm chí là mặt sau của màn hình.

Bước 2: Kiểm tra dây nguồn màn hình laptop (nếu bước 1 không khắc phục được lỗi)

Ở bước này cũng có nhiều bạn không chú ý đến và cũng có nhiều nguyên nhân khiến màn hình không lên nguồn được.

Bạn đã kiểm tra xem dây nguồn ở mặt sau của màn hình và đầu còn lại đã được cắm vào ổ cắm điện chưa (có thể cắm vào ổ điện trên tường hoặc qua ổ cắm nối tiếp)? Cụ thể là ổ cắm điện đã được bật chưa (ổ điện đã bật thường có đèn đỏ)?

Xử lý ᴠề nguồn điện khi máy tính để bàn không lên màn hình

Bước 3: Kiểm tra cáp kết nối với máy tính (nếu bước 2 chưa khắc phục được)

Đôi khi điều này là do cáp tín hiệu kết nối hình ảnh với máy tính (máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay) bị lỏng, ngăn tín hiệu máy tính đến màn hình. Và sẽ có một thông báo trên màn hình cho bạn biết, ví dụ: "Không có tín hiệu – Vui lòng kiểm tra kết nối của thiết bị".

Xem thêm: Nguyên nhân và cách khắc phục máy tính bàn bị mất âm thanh

Khởi động lại khi máy tính để bàn không lên màn hình

Đầu tiên chắc hẳn ai cũng biết lỗi báo không mở được màn hình máy tính khác với lỗi báo màn hình máy tính đen thui chỉ hiện chuột. Lỗi có thể xuất hiện trên màn hình máy tính của bạn vì nhiều lý do khác nhau. Trong đó, một số nguyên nhân có thể do lỗi phần mềm hoặc hệ điều hành Windows trên máy tính bị trục trặc. Lỗi này có thể xảy ra bởi nguyên nhân hệ điều hành Windows của bạn chưa tắt hoàn toàn kể từ lần cuối sử dụng. Nên khi khởi động lại laptop thì màn hình không sáng. Mặc dù lỗi này hiếm gặp nhưng không phải là chưa từng xảy ra.

Để xử lý lỗi màn hình máy tính không sáng do những nguyên nhân trên, người dùng cần nhấn và giữ nút nguồn (Power) trong khoảng 5-7 giây cho đến khi máy tắt hoàn toàn rồi bật lại. Sau đó, đợi trong vài phút và bật lại thiết bị để xem lỗi màn hình đã được khắc phục chưa.

Kiểm tra trạng thái đèn LED khi máy tính để bàn không lên màn hình

Kiểm tra trạng thái đèn LED khi máy tính để bàn không lên màn hình

Nếu đèn màn hình có màu cam hoặc nhấp nháy, hãy nhấn liên tục phím bất kỳ hoặc di chuột để bật màn hình. Nếu máy tính không bật, hãy thử kết nối lại cáp kết nối máy tính với mặt sau của màn hình, sau đó khởi động lại máy tính và kiểm tra xem màn hình máy tính có bật không.

Xử lý ᴠề kết nối máу tính khi máy tính để bàn không lên màn hình

Bạn hãy tiến hành kiểm tra cáp kết nối giữa màn hình và máy tính (máy bàn hoặc laptop).

Có rất nhiều chuẩn kết nối giữa máy tính và màn hình, hay bạn quen gọi là cổng màn hình, các chuẩn này thường được in rõ bên cạnh các cổng đó, ví dụ: VGA, DVI, HDMI, DP (Diѕplaу Port), USB -C,... Tương ứng với các chuẩn được kể trên, cũng sẽ có các loại cáp tương tự.

Kiểm tra CPU máy tính khi máy tính để bàn không lên màn hình

Khi CPU máy tính không ở trạng thái tiếp xúc tốt nhất với host cũng sẽ gây ra lỗi màn hình máy tính không hiển thị. Để khắc phục điều này, bạn cần tháo CPU, vệ sinh và cài đặt lại. Nếu chẳng may CPU của bạn bị hư hỏng, bạn cần phải thay thế nó bằng một cái mới.

Kiểm tra CPU máy tính khi máy tính để bàn không lên màn hình

Đối với những người không rành về kỹ thuật thì không nên tự sửa lỗi liên quan đến CPU này tại nhà kẻo làm hỏng các thiết bị khác.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Chỉnh lại khe RAM khi máy tính để bàn không lên màn hình

Chỉnh lại khe RAM khi máy tính để bàn không lên màn hình

Đây là một trong những nguyên nhân khiến máy tính không lên được màn hình vì ram đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cục máy tính của bạn. Nếu mô-đun bộ nhớ bị hỏng hoặc bụi bẩn trong một thời gian dài không được làm sạch, rất dễ dẫn đến đột ngột không có màn hình.

Cách khắc phục lỗi: tắt máy, rút ​​nguồn điện rồi tiếp tục rút thẻ nhớ của máy tính ra, dùng khăn mềm lau nhẹ bề mặt thẻ nhớ cho sạch bụi bẩn rồi lắp lại thẻ nhớ vào vị trí ban đầu chặt chẽ. Tiếp theo, khởi động lại màn hình máy tính để bàn của bạn.

Tổng kết

Lỗi máy tính để bàn không lên màn hình là một lỗi hiếm thấy nhưng vẫn có thể xảy ra. Nắm được các cách khắc phục nhanh chóng do Khóa vàng chia sẻ bên trên sẽ có thể giúp ích bạn trong một lúc nào đó.

Bài viết liên quan
Hướng dẫn test màn hình laptop có lỗi không nhanh chóng đơn giản
Cách kiểm tra model laptop nhanh chóng chính xác nhất
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng