Nguyên nhân và cách khắc phục máy tính bàn bị mất âm thanh

26-03-2023

Mất âm thanh là lỗi thường gặp trên máy tính gây khó chịu và làm gián đoạn quá trình làm việc cũng như thư giãn của bạn. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn các cách khắc phục máy tính bàn bị mất âm thanh trên PC nhanh chóng và dễ dàng. Cùng Khóa Vàng theo dõi nhé! 

Cách khắc phục máy tính bàn bị mất âm thanh: Kiểm tra xem bạn có vô tình tắt tiếng

Trong một số trường hợp, nguyên nhân lỗi mất âm thanh máy tính có thể là do bạn đã vô tình tắt âm thanh trên máy tính mà không nhớ. Hãy thử nhấn phím Fn + phím tắt tiếng (phím có biểu tượng loa tắt tiếng) trên bàn phím của bạn để bật tiếng. Hoặc một phương pháp khác là trượt thanh âm lượng trong Action Center g (trung tâm thông báo) để điều chỉnh và xem lỗi mất âm thanh của máy tính còn tồn tại hay không.

máy tính bàn bị mất âm thanh
 

 Khởi động lại máy tính

Đầu tiên, hãy khởi động lại máy tính của bạn, có thể vấn đề sẽ được giải quyết. Nhiều trường hợp Windows bị lỗi do lỗi xung đột phần mềm khiến máy hoạt động không ổn định, khởi động lại máy là cách khắc phục nhanh nhất để đưa máy về trạng thái ổn định.

Đảm bảo rằng loa máy tính đã được bật (kiểm tra nút nguồn, hoặc On/Off) sau đó là nút âm lượng - volume trên loa, có thể ai đó nghịch ngợm vặn âm lượng xuống mức thấp nhất. Đặc biệt là khi bạn có trẻ nhỏ ở nhà.

Thứ hai, bạn nên kiểm tra lại dây loa và dây nguồn xem có vấn đề gì không. Tiếp theo, hãy kiểm tra xem các giắc cắm ở phía máy tính và phía loa đã được cắm đúng chưa. Đôi khi, chỉ cần cắm lỏng lẻo cổng kết nối cũng có thể gây ra hiện tượng mất âm thanh trên hệ thống Windows.

Với máy tính, loa được tích hợp sẵn nên việc kiểm tra sẽ khó khăn hơn. Nếu nghi ngờ về tình trạng của loa máy tính xách tay, bạn nên nhờ kỹ thuật viên tháo nó ra trước khi nó gây ra các sự cố khác.
 

Kiểm tra âm lượng trên ứng dụng để sửa lỗi máy tính bàn bị mất âm thanh 

Bạn mở một video trên một ứng dụng nào đó (ví dụ Zalo) nhưng không nghe được tiếng trong khi mở file video trong máy tính thì vẫn nghe âm thanh bình thường. Trường hợp này có thể do ứng dụng bị tắt tiếng, cách khắc phục như sau:

- Bước 1: Nhấp chuột phải vào biểu tượng loa ở góc dưới bên phải màn hình > chọn mục Open Volume Mixer.

 

máy tính bàn bị mất âm thanh

- Bước 2: Bấm chọn vào biểu tượng loa tại thanh âm lượng của ứng dụng để bật âm thanh lên, kéo chuột trượt lên/xuống để điều chỉnh âm lượng.

máy tính bàn bị mất âm thanh

 

Kiểm tra trình duyệt web

Nếu bạn đang xem phim, lướt web mà không có âm thanh hoặc một số trang web không có âm thanh thì nguyên nhân là do cài đặt âm thanh trên trình duyệt web của bạn. Bạn có thể kiểm tra với cách như sau: 

- Bước 1: Vào Cài đặt trình duyệt > chọn Quyền riêng tư và bảo mật > chọn Cài đặt trang web.

 

Kiểm tra trình duyệt web

- Bước 2: Ở phần Nội dung, bấm chọn Các tùy chọn nội dung khác > Chọn mục Âm thanh.

Kiểm tra trình duyệt web

 

- Bước 3: Vuốt sang phải để mở Cho phép trang web phát âm thanh. Từ đây, bạn cũng có thể xem trang web nào bị tắt tiếng trong mục Tắt tiếng > chọn biểu tượng ba dấu chấm dọc > chọn Xóa để bật tiếng trang web.

Kiểm tra trình duyệt web

Cách này có thể áp dụng cho trình duyệt Google Chrome và Cốc Cốc. Nếu bạn đang sử dụng một trình duyệt web khác trên máy tính, bạn có thể tìm kiếm cách thực hiện việc này bằng từ khóa "cài đặt âm thanh + tên trình duyệt web của bạn".

Kiểm tra cổng kết nối với loa của máy tính hoặc tai nghe 

Như bạn có thể thấy, để âm thanh đi đến tai nghe hoặc loa ngoài, bạn cần cắm jack vào cổng line-out. Mặt khác, nếu bạn không thể nghe thấy bất kỳ âm thanh nào từ loa trong, có thể bạn đã cắm một thứ gì đó vào cổng đầu ra, điều này sẽ tự động ngăn âm thanh phát qua loa máy tính thông thường của bạn.

Kiểm tra trình duyệt web

Vì vậy, hãy kiểm tra các cổng và đảm bảo mọi thứ đã được kết nối chính xác. Ngoài ra, khi bạn kết nối HDMI với màn hình có loa tích hợp, âm thanh có thể biến mất do thẻ video HDMI không phải là thiết bị âm thanh mặc định.

Nếu máy tính của bạn có card âm thanh riêng với âm thanh tích hợp trên bo mạch chủ, bạn cần đảm bảo chọn đúng thiết bị đầu ra trên tab Playback.

Kiểm tra Driver âm thanh

Click chuột phải vào máy tính (this computer) => chọn manager => chọn device manager, tìm phần driver âm thanh xem có thiếu không? (Nếu bỏ qua sẽ có dấu chấm than màu vàng hoặc dấu × màu đỏ)

Kiểm tra Driver âm thanh

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Cài đặt phần mềm diệt virus là một cách khắc phục máy tính bàn bị mất âm thanh hiệu quả 

Trong nhiều trường hợp, máy tính bàn bị nhiễm virus tự động làm hỏng hoặc vô hiệu hóa trình điều khiển âm thanh trong máy tính. Do đó, để đảm bảo âm thanh ổn định và máy tính hoạt động mượt mà, bạn nên cài đặt phần mềm diệt virus ngay từ bây giờ nếu chưa có.

Tổng kết

Vậy là xong, trên đây là những chia sẻ của Khóa Vàng về cách khắc phục lỗi máy tính bàn bị mất âm thanh cơ bản và dễ dàng nhất. Hy vọng với những cách khắc phục này, bạn sẽ dễ dàng khắc phục được lỗi mất âm thanh trên máy tính của mình. Nếu thấy hữu ích hãy chia sẻ cho bạn bè và người thân nhé. Chúc bạn thực hiện thành công! 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng