[Học nhanh] Cách khắc phục màn hình laptop lúc sáng lúc tối chuẩn nhất

12-02-2023

Màn hình laptop bật tắt sáng tối liên tục gây cảm giác khó chịu, thậm chí có lúc bạn không thể nhìn rõ màn hình. Vậy lý do màn hình laptop lúc sáng lúc tối là gì và làm thế nào để khắc phục nó? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Khoavang.vn để tìm hiểu thêm nhé!

Dấu hiệu màn hình laptop lúc sáng lúc tối là gì?

  • Đèn trên màn hình máy tính xách tay trở nên mờ hơn bình thường.

  • Màn hình không đủ sáng có thể gây khó chịu, mỏi và nhức mắt.

  • Đôi khi màn hình máy tính bị mờ khi không cắm sạc. Đây không phải là tình trạng lỗi pin yếu.

  • Màn hình laptop bị đen là một tình trạng lỗi nghiêm trọng hơn. Khi phần cứng vẫn hoạt động nhưng không hiển thị gì trên màn hình laptop.

màn hình laptop lúc sáng lúc tối
 

Xem ngay cách khắc phục lỗi màn hình laptop bị hở sáng tại đây cùng Khóa vàng nhé

Nguyên nhân màn hình laptop lúc sáng lúc tối

Màn hình laptop bị đơ sớm là hiện tượng rất nhiều người dùng laptop gặp phải trong quá trình sử dụng. Tình trạng mỏi mắt do độ sáng màn hình không ổn định khiến người dùng khó chịu. Có một số nguyên nhân khiến màn hình máy tính xách tay hoạt động theo cách này:

+ Do người dùng vô tình điều chỉnh độ sáng màn hình mà không biết.

+ Do đèn cao áp của màn hình bị chập chờn khiến độ sáng màn hình không được giữ ở mức ổn định mà bị tối, chập chờn.

+ Dây tín hiệu màn hình lỏng lẻo cũng là một trong những nguyên nhân khiến màn hình laptop bị sáng vào ban đêm.

+ Một nguyên nhân phần cứng khác khiến màn hình laptop gặp sự cố là do chip VGA bị lỗi.

Trên đây là những nguyên nhân phổ biến khiến màn hình laptop sáng tối bất thường. Khi gặp những trường hợp này cần tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng kịp thời, tránh để lâu ảnh hưởng đến các bộ phận khác.

Những tác hại của tình trạng màn hình laptop lúc sáng lúc tối

Khi màn hình laptop bị mờ có thể gây ảnh hưởng lớn đến người dùng. Một số tác dụng phụ phổ biến nhất sau đây:

- Đôi mắt của bạn có thể bị khô, chảy nước mắt hoặc bỏng rát do phải tập trung vào màn hình thiếu ánh sáng và nhấp nháy. Nếu làm việc lâu như vậy bạn sẽ bị mỏi mắt và mất khả năng tập trung.

- Bạn sẽ mất ngủ do ánh sáng bức xạ từ màn hình laptop. Ánh sáng này là ánh sáng xanh lam ngăn chặn việc sản xuất hormone melatonin thôi miên và làm gián đoạn nhịp sinh học của bạn.

- Đặc biệt, bạn có nguy cơ cao bị mất trí nhớ nghiêm trọng, mắc các bệnh về não như bệnh Paxson và tăng nguy cơ mắc bệnh xơ cứng động mạch, vì khả năng bảo vệ của não mất hiệu quả khi tiếp xúc lâu với bức xạ.

Những tác hại của tình trạng màn hình laptop lúc sáng lúc tối

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Một số cách khắc phục lỗi màn hình laptop lúc sáng lúc tối

Màn hình laptop lúc sáng lúc tối không phải tự nhiên mà có, đó có thể là lỗi phần mềm hoặc phần cứng. Có thể trong quá trình sử dụng, một số chức năng trên máy đã sơ ý bị chỉnh sửa khiến màn hình laptop bị mờ hoặc các yếu tố vật lý tác động khiến máy bị lỗi dẫn đến hư hỏng các linh kiện phần cứng liên quan.

Laptop ở chế độ Power Saving Mode nên lúc sáng lúc tối

Đó là do bạn cài đặt chế độ này hoặc laptop tự động để chế độ mặc định tiết kiệm pin khi laptop đang chạy pin mà không dùng dây nguồn nữa. Lúc này bạn cần điều chỉnh chế độ cho phù hợp. Các phương pháp như sau:

Nhập power settings trong hộp Search của Start Menu để mở cửa sổ Power Options hoặc nhấp chuột phải vào biểu tượng pin trên thanh tác vụ ở góc dưới bên phải của màn hình và chọn Power Options. Bạn chọn chế độ Balanced là chế độ được khuyến nghị.

Laptop ở chế độ Power Saving Mode nên lúc sáng lúc tối

Bạn tiếp tục nhấn chọn vào Choose when to turn off the display và Change when the computer sleeps tìm và nhấn chọn Dim the display để chỉnh sửa cài đặt của giá trị Dim the display thành Never rồi click chọn Save changes.

 nhấn chọn vào Choose when to turn off the display và Change when the computer sleep

Lỗi màn hình laptop lúc sáng lúc tối là do cài đặt độ sáng màn hình sai

Điều chỉnh độ sáng màn hình xuống mức thấp có thể khiến màn hình máy tính xách tay bị tối, mờ và khó nhìn, thường là từ cài đặt tiết kiệm năng lượng. Cách khắc phục rất đơn giản: bạn nhấn nút Fn + (nút biểu tượng sáng và tối, có thể là biểu tượng mặt trời) để điều chỉnh độ sáng. Hoặc bạn có thể thực hiện bằng cách nhấp chuột phải vào biểu tượng sạc pin ở góc dưới bên phải màn hình >> More Power Options >> Màn hình sẽ hiển thị một bảng có phần Screen Brightness và cho phép điều chỉnh độ sáng tối khi cần.

Laptop lúc sáng lúc tối do đèn cao áp của màn hình bị lỗi, chập chờn

Hiện tại, hầu hết các máy tính xách tay đều phát sáng tốt ở mức 1000 cd/m2. Nếu đèn cao áp của màn hình bị trục trặc, chập chờn, hư hỏng một số chỗ rất có thể sẽ làm giảm độ sáng xuống dưới mức tiêu chuẩn 1000 cd/m2 khiến màn hình laptop bị tối. Đối với tình trạng này, giải pháp tốt nhất là thay màn hình notebook mới ổn định hơn và ít hại mắt hơn, bởi việc sửa đèn cao áp màn hình notebook chỉ mang tính chất tạm thời, không ổn định.

Màn hình laptop lúc sáng lúc tối do cáp tín hiệu màn hình bị lỏng

Thông thường, màn hình máy tính xách tay có một dây tín hiệu và nếu dây bị lỏng hoặc bị hỏng một số dây, màn hình máy tính xách tay sẽ hiển thị sáng tối liên tục. Để khắc phục, bạn cần bật màn hình laptop lên và kết nối lại.

Lỗi màn hình laptop tối nhưng máy vẫn chạy

Điều này có thể là do một lỗi trong chip VGA của bo mạch chủ, một lỗi thường xảy ra với các VGA rời. Để khắc phục, bạn cần tắt nguồn để chip VGA hoạt động bình thường trở lại.

Lỗi màn hình laptop tối nhưng máy vẫn chạy

Tần số quét màn hình không chính xác

Thông thường tần số quét từ 50, 60, 70, 75Hz tùy từng loại màn hình sẽ đạt hiệu quả cao nhất. Nếu tần số quét không chính xác, bạn sẽ không thể nhìn thấy những gì hiển thị trên màn hình. Bạn có thể điều chỉnh bằng cách nhấp chuột phải vào Desktop -> Screen resolution -> Advanced settings -> Monitor và thiết lập lại phù hợp.

Tần số quét màn hình không chính xác

 

Tổng kết

Hy vọng với bài viết về trường hợp màn hình laptop lúc sáng lúc tối của Khoavang.vn đã cập nhật đến bạn thông tin hữu ích nhất. Lỗi màn hình laptop lúc sáng lúc tối nếu do lỗi phần mềm thì có thể không nghiêm trọng nhưng nếu là hư phần cứng thì chúng đang vướng phải tình trạng khá nghiêm trọng đấy. Vì vậy, nếu xảy ra trường hợp này, tốt nhất bạn nên mang máy đến trung tâm sửa chữa laptop uy tín nhé!

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng