Nguyên nhân và cách khắc phục màn hình laptop bị vàng

08-04-2023

Màn hình laptop bị vàng cũng là một trong số những lỗi quan trọng liên quan đến màn hình laptop của người dùng. Chính vì vậy, hôm nay Khóa Vàng muốn chia sẻ bài viết để bạn nắm rõ hơn những cách khắc phục cho lỗi laptop này nhé!

Lỗi màn hình laptop bị ám vàng là sao?

Lỗi màn hình laptop bị ám vàng là một vấn đề phổ biến mà nhiều người dùng máy tính gặp phải. Hiện tượng này xuất hiện khi màn hình thiết bị bị biến màu và có màu ố vàng hoặc hơi nâu. Điều này gây khó chịu và sức khỏe của người sử dụng có thể bị ảnh hưởng nếu tiếp tục sử dụng trong thời gian dài.

Xem thêm:

  • Mua laptop mới giá rẻ, hiệu năng bền bỉ, trả góp 0% cho HSSV
  • Liên hệ 1️⃣8️⃣0️⃣0️⃣6️⃣8️⃣2️⃣0️⃣ để được tư vấn chi tiết về cấu hình, hiệu năng và giá laptop cũ tại Khóa Vàng

màn hình laptop bị vàng

Lí do màn hình laptop bị vàng?

Thông thường, màn hình máy tính có màu trắng với ánh sáng xanh giúp người dùng cảm thấy dễ chịu khi sử dụng. Ánh sáng này có tác dụng hạn chế tình trạng mỏi mắt do tiếp xúc lâu. Tuy nhiên, một số người dùng laptop thường xuyên báo cáo tình trạng màn hình ám vàng vô cùng khó chịu.

Theo chia sẻ của các chuyên gia máy tính, nguyên nhân dẫn đến màn hình vàng như sau:

- Màn hình máy tính sử dụng hệ điều hành Windows 10 bị ám vàng do đang ở chế độ "Night Shift". Với chế độ này, màn hình máy tính sẽ tự chuyển sang màu vàng. Chế độ này được biết đến để bảo vệ sức khỏe của mắt

- Một nguyên nhân phổ biến khác khiến màn hình laptop chuyển sang màu vàng là cáp màn hình bị lỗi. Cụ thể, nếu cáp màn hình của máy bạn đã cũ, bị đứt, bị lỗi sẽ ảnh hưởng đến chất lượng truyền tín hiệu và kết nối với màn hình.

- Nếu card đồ họa của thiết bị sử dụng phiên bản driver không tương thích hoặc driver cũ, cũng sẽ dẫn đến lỗi màn hình bị vàng. Điều này xảy ra do driver không thể điều khiển card đồ họa một cách chính xác, dẫn đến một số màu sắc bị sai lệch, gây nên hiện tượng màn hình bị vàng. Việc điều chỉnh sai màu sắc hoặc hư hỏng các linh kiện bên trong cũng có thể gây ra hiện tượng tương tự. 

Cách khắc phục màn hình laptop bị vàng

Vệ sinh laptop 

Việc vệ sinh laptop định kỳ là một trong những cách đơn giản nhưng hiệu quả để giúp giảm thiểu nguy cơ màn hình bị vàng. Bụi bẩn và mảnh vụn có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của các linh kiện bên trong máy tính, bao gồm cả màn hình. 

Việc vệ sinh laptop bao gồm lau sạch bụi bẩn và vệ sinh bề mặt bên trong và bên ngoài của máy tính. Bạn có thể sử dụng chổi nhỏ và bàn chải để làm sạch các khe hở và các góc khuất của máy tính. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng dung dịch vệ sinh laptop hoặc bông lau khô để lau sạch bề mặt bên ngoài của máy. Việc thực hiện vệ sinh định kỳ sẽ giúp máy hoạt động tốt hơn và giảm thiểu nguy cơ màn hình laptop bị lỗi màu vàng.

Dùng công cụ sửa chữa tự động của Microsoft

Bạn vào mục "Settings" trên laptop bằng cách sử dụng tổ hợp phím đồng thời "Windows+I". Ngoài ra, bạn cũng có thể gõ từ khóa "Settings" trên thanh tìm kiếm có ở "Taskbar" hoặc truy cập vào biểu tượng "Windows" trên thanh "Taskbar" và chọn "Settings". Sau đó, bạn chọn mục "Update & Security"

màn hình laptop bị vàng

màn hình laptop bị vàng

Tại đây, click chọn “Troubleshoot” => Chọn tiếp “Network Adapter” => Nhấn chọn “Run the troubleshooter”.

màn hình laptop bị vàng

Sau đó bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn của hệ thống để quét và sửa lỗi màn hình bị vàng. Việc này giúp giảm thiểu nguy cơ màn hình bị vàng và đảm bảo hoạt động ổn định cho máy tính của bạn.

Tắt chế độ Night light

Nếu gặp phải tình trạng màn hình laptop bị vàng, bạn cần kiểm tra và tắt chế độ Night Light ngay lập tức để giảm thiểu tác động tiêu cực lên màn hình. Để tắt chế độ Night Light, bạn có thể chọn mục thông báo nằm ở góc phải phía dưới màn hình, sau đó nhấn vào biểu tượng Night Light và chọn "Off". 

Việc kiểm tra và tắt chế độ Night Light thường xuyên là một trong những biện pháp quan trọng để giảm thiểu nguy cơ màn hình bị vàng và đảm bảo hoạt động ổn định cho laptop của bạn.

màn hình laptop bị vàng

Chỉnh màu trong Control Panel

Bước 1: Trên Taskbar, bạn nhập “Color Management” => Enter để tìm kiếm.

màn hình laptop bị vàng

Bước 2: Khi hộp thoại hiển thị, bạn tiếp tục nhấn vào ô "Use my settings for this device" => chọn "Profile associated with this device" => nhấn vào "Remove" 

màn hình laptop bị vàng

Bước 3: Tại hộp thoại thông báo, bạn chọn “Continue” => chọn “Close” để hoàn tất quá trình chỉnh sửa.

màn hình laptop bị vàng

Cập nhật Driver

Để khắc phục tình trạng màn hình laptop bị vàng, bạn có thể cập nhật lại Driver theo các bước sau đây:

Bước 1: Nhấn chuột phải vào biểu tượng Windows trên màn hình.
Bước 2: Chọn "Device Manager".
Bước 3: Nhấn vào mũi tên ở cạnh mục "Display adapters" để mở rộng hiển thị.
Bước 4: Nhấn chuột phải vào tên card màn hình mà laptop bạn đang sử dụng.
Bước 5: Chọn "Update driver".
Bước 6: Tiếp theo, chọn tiếp mục "Search automatically for updated driver software".

Nếu có phiên bản mới của Driver, hệ thống sẽ tự động tìm kiếm và cập nhật cho thiết bị. Sau khi quá trình cập nhật hoàn tất, bạn chỉ cần khởi động lại laptop để thấy kết quả.

Quét virus thường xuyên

Việc quét virus thường xuyên là một trong những cách hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ laptop bị vàng do phần mềm độc hại. Khi máy tính bị nhiễm virus, nó có thể ảnh hưởng đến cấu trúc và chất lượng hiển thị trên màn hình, gây ra hiện tượng màn hình bị vàng. Để tránh tình trạng này, bạn nên sử dụng phần mềm diệt virus và chạy quét toàn bộ hệ thống máy tính thường xuyên. Ngoài ra, bạn cũng nên cập nhật phần mềm diệt virus thường xuyên để đảm bảo tính năng phòng ngừa của nó luôn được cập nhật mới nhất. 

Quét virus thường xuyên

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Mang đến trung tâm sửa chữa

Nếu màn hình laptop của bạn bị vàng và bạn không thể khắc phục được bằng cách cập nhật Driver hoặc các biện pháp khác, bạn có thể mang máy tính của mình đến một trung tâm sửa chữa uy tín để được kiểm tra và khắc phục sự cố. Trung tâm sửa chữa có thể kiểm tra các linh kiện bên trong máy tính của bạn để tìm ra nguyên nhân gây ra hiện tượng màn hình bị vàng, từ đó đưa ra các giải pháp sửa chữa phù hợp. Ngoài ra, trung tâm sửa chữa còn có thể thay thế các linh kiện bị hỏng hoặc cung cấp cho bạn các lựa chọn khác để sửa chữa màn hình laptop của bạn. 

Tuy nhiên, bạn nên chọn trung tâm sửa chữa uy tín và có kinh nghiệm như Trung tâm Máy tính Khóa Vàng để đảm bảo rằng máy tính của bạn được sửa chữa một cách chuyên nghiệp và an toàn. Khóa Vàng luôn phục vụ quý khách hàng tận tâm với những trải nghiệm tốt nhất, giúp cho chiếc laptop của bạn nhanh chóng trở lại như cũ.

Tổng kết

Như vậy Khóa Vàng đã giới thiệu đến bạn một số nguyên nhân cũng như cách khắc phục màn hình laptop bị vàng. Hy vọng bạn đã theo dõi chi tiết để nắm được những giải pháp cho chiếc laptop của mình nhé

Các bài viết liên quan:

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng