Màn hình laptop bị trắng | Nguyên nhân & Cách khắc phục

06-01-2023

Lỗi màn hình laptop dường như là một bài toán nan giải không có hồi kết. Một trong những lỗi phổ biến nhất trên máy tính xách tay là màn hình xanh. Ngoài ra, lỗi màn hình trắng trên laptop cũng là một vấn đề được người dùng báo cáo nhiều hơn cả. Đừng lo lắng, trong bài viết dưới đây Khoavang.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ra lỗi màn hình laptop bị trắng cũng như cách khắc phục hiệu quả.

Nguyên nhân tình trạng màn hình laptop bị trắng

Khi bật laptop lên thì tình trạng màn hình trắng xóa, giao diện không hiển thị hình ảnh, nói chung là do phần cứng laptop bị lỗi:

  • Lỗi nắp màn hình bị bể, vỡ hoặc truyền tín hiệu kém.
  • Lỗi do chip VGA tích hợp đồ họa rời.
  • Bo mạch lỏng, mất điện áp, hư hỏng linh kiện,….
  • Laptop bị va đập mạnh hoặc bị ngâm nước dẫn đến các linh kiện bên trong máy gặp sự cố.

>>>Xem thêm: "Laptop trắng màn hình"

Cách xác định nguyên nhân màn hình laptop bị trắng

Để xác định nguyên nhân khiến màn hình laptop bị trắng, trước tiên bạn cần sử dụng một chiếc laptop khác không bị lỗi và kết nối với laptop bằng cáp VGA hoặc HDMI. Sau đó, khởi động lại máy tính xách tay và xem liệu điều đó có khắc phục được sự cố hay không.

Nếu bạn kiểm tra màn hình laptop vẫn trắng thì có thể chip VGA hoặc bo mạch chủ đã bị hỏng. Nếu màn hình không hiển thị thông báo này khi bạn kiểm tra, có thể có sự cố với đầu nối.

Xem thêm: Địa chỉ bán laptop cũ, laptop mới uy tín, nhập khẩu chất lượng, hỗ trợ trả góp 0%, bảo hành 12 tháng

Nguyên nhân tình trạng màn hình laptop bị trắng
Màn hình laptop vẫn trắng thì có thể chip VGA hoặc bo mạch chủ đã bị hỏng

Cách khắc phục tình trạng màn hình laptop bị trắng

Khắc phục tình trạng laptop bị trắng màn hình do nhiễm nước

  • Trong trường hợp này, có thể do bạn bất cẩn khi để màn hình laptop bị dính nước và vội vàng bật lên. Điều này dẫn đến màn hình trắng trên máy tính xách tay.
  • Đầu tiên, bạn cần tắt nguồn laptop, lấy laptop ra và tiếp tục xả hết nước trong toàn bộ laptop. Tránh nhiễm nước vào các vi mạch khác.
  • Sau đó kết nối lại laptop và nhanh chóng đưa laptop đến cơ sở sửa chữa uy tín để tiến hành sửa chữa.
  • Không bao giờ bật lại nguồn, điều này có thể gây đoản mạch IC, rất khó sửa chữa.

Khắc phục tình trạng màn hình laptop bị trắng do lỗi phần cứng

Sau khi xác định được nguyên nhân gây ra lỗi màn hình laptop bị trắng xóa. Bạn có thể tiếp tục kiểm tra và sửa lỗi như sau:

  • Bước 1: Kiểm tra kết nối giữa bo mạch và màn hình: Nếu thấy dây cáp bị đứt, hở hoặc lồi lõm bất thường. Bạn nên tiến hành thay thế cáp kết nối.
  • Nếu bạn không thấy dấu hiệu kết nối cáp. Thử rút cáp màn hình và cắm lại vào cổng kết nối. Sau đó, bạn tiếp tục khởi động lại máy tính xách tay. Nếu máy tính xách tay hoạt động tốt trở lại. Thì nguyên nhân là do dây kết nối bị hư.
  • Bước 2: Kiểm tra màn hình điện áp 3v B +: Nếu thiếu điện áp 3v B +, chúng ta tiếp tục đưa điểm điện áp 3v lên màn hình hoặc sửa chữa bo mạch.
  • Bước 3: Kiểm tra điện áp cung cấp cho ROM màn hình.
  • Bước 4: Nhìn phía sau cầu chì B +. Đo trở kháng của các chân cầu chì. Nếu nó nhỏ hơn 100Ω, điện áp bình thường. Nếu nó nằm trong khoảng 200Ω, điện áp bị đoản mạch. Thông thường nguyên nhân là do lỗi IC giải mã màu hoặc chập mạch nâng hạ điện áp màn hình (22v, -6v).
  • Bước 5: Lấy ra cao áp, hạ áp của mạch hoặc cầu chì của mạch và đo trở kháng. Nếu bạn thấy rằng ngắn mạch là do mạch tăng áp hoặc hạ áp, hãy sửa chữa mạch này. Nếu nó vẫn còn ngắn, đó là sự cố của IC màu.
Khắc phục tình trạng màn hình laptop bị trắng do lỗi phần cứng
Khắc phục tình trạng màn hình laptop bị trắng do lỗi phần cứng

Khắc phục màn hình laptop bị trắng do lỗi card màn hình

Nếu bạn là người có một chút kiến ​​thức về công nghệ và cấu tạo máy tính cơ bản thì bạn hoàn toàn có thể tự khắc phục lỗi này tại nhà rất nhanh chóng. 

Gặp lỗi laptop màn hình trắng này bạn hãy rút cáp màn hình ra, sau đó kết nối lại và khởi động lại máy. Nếu lỗi màn hình laptop bị trắng vẫn còn, bạn có thể tham khảo các giải pháp sửa màn hình laptop bị lỗi màu khác.

Những lưu ý khi sử dụng để màn hình laptop không bị trắng

Không để vật nặng lên màn hình

Đặt vật nặng lên màn hình có thể khiến màn hình dễ bị vỡ. Vì màn hình được làm bằng tinh thể lỏng nên khi kết hợp với bộ lọc phân cực, nó có khả năng thay đổi cường độ ánh sáng truyền qua. Vì vậy, bạn hãy hết sức cẩn thận khi sử dụng nó nhé!

Gập màn hình laptop lên xuống nhẹ nhàng

Sau khi ngừng sử dụng, vui lòng nhẹ nhàng gập màn hình lên xuống, vì nếu dùng lực quá mạnh sẽ khiến dây cáp bên trong màn hình bị đứt hoặc rơi ra, rất dễ khiến màn hình bị trắng.

Gập màn hình laptop lên xuống nhẹ nhàng
Gập màn hình laptop lên xuống nhẹ nhàng

Không để đồ ăn, thức uống đổ lên máy tính

Đồ ăn thức uống nếu chẳng may để sót lại trên máy có thể ảnh hưởng đến các linh kiện cũng như vi mạch ảnh hưởng đến màn hình laptop. Vì vậy, hãy hết sức lưu ý để tránh trường hợp đáng tiếc này xảy ra nhé!

Không làm rơi laptop hoặc va chạm mạnh

Laptop vốn có cấu tạo gồm nhiều bộ phận mỏng, nếu bị rơi hay va đập mạnh rất dễ làm hỏng bo mạch chủ bên trong laptop, khiến màn hình laptop bị trắng bệch.

Sử dụng túi chống sốc, chống nước khi không sử dụng để bảo vệ máy tính

Sử dụng túi chống sốc, chống nước khi không sử dụng để bảo vệ máy tính 
Sử dụng túi chống sốc, chống nước khi không sử dụng để bảo vệ máy tính

Máy tính xách tay không bao giờ được mang theo một cách thô bạo, cầm tay hoặc bình thường, dễ khiến chúng trở nên hỏng và đây là cách bảo quản máy tính xách tay không hợp lý. Để giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp va chạm, cũng như khi trời mưa, túi chống sốc và chống thấm nước là một lựa chọn tuyệt vời để ngăn ngừa những hậu quả đáng tiếc trên máy tính của bạn.

Trên đây là những lỗi cơ bản gây ra màn hình laptop bị trắng và cách khắc phục. Mong bạn đọc có cách giải quyết đúng đắn khi gặp sự cố này. Để biết thêm nhiều thủ thuật hữu ích về máy tính, hãy cập nhật website Khóa Vàng thường xuyên để theo dõi các bài viết tiếp theo nhé!

Các bài viết liên quan:

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng