Cách khắc phục màn hình laptop bị chấm đen đơn giản, nhanh chóng tại nhà

21-11-2022

Màn hình laptop bị chấm đen là một trong những hư hỏng vô tình mà bạn có thể gặp phải trong quá trình sử dụng. Vậy nguyên nhân là do đâu và cách khắc phục vấn đề này như thế nào? Hãy đọc qua bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất nhé!

1. Màn hình laptop bị chấm đen là lỗi gì? 

Trong quá trình sử dụng, trên màn hình laptop có thể xuất hiện các chấm đen, các chấm đen này có kích thước khác nhau.

Những điểm đen này là điểm chết trên màn hình laptop. Các điểm ảnh đen hoặc chết trên màn hình laptop có thể ảnh hưởng đến quá trình sử dụng và hiển thị hình ảnh, nội dung trên màn hình laptop, do các phần của nội dung bị che mất. Đôi khi trên màn hình xuất hiện một chấm đen nhỏ, một lúc sau chấm đen này lan rộng ra khiến người dùng không thể sử dụng được nữa.

2. Nguyên nhân gây ra màn hình laptop bị chấm đen 

Laptop bị đen màn hình là tình trạng màn hình của bạn có điểm chết. Số lượng và kích thước của các điểm chết này sẽ khác nhau tùy từng trường hợp. Tuy nhiên, nó thường gây cảm giác khó chịu cho người dùng. 

 

Nguyên nhân gây ra màn hình laptop bị chấm đen 

Có thể kể đến những lý do phổ biến khiến laptop bị đen màn hình trong các trường hợp sau:

  • Các điểm chết này là do lỗi của nhà sản xuất hoặc có thể do người dùng dùng tay hoặc vật cứng, nhọn va đập vào màn hình.
  • Nhiều trường hợp vết đen vẫn lan rộng sau một thời gian sử dụng. Nó ảnh hưởng đến khả năng hiển thị hình ảnh. Từ đó, việc sử dụng máy tính xách tay trở nên khó khăn hơn do hình ảnh không được hiển thị đầy đủ.

 Xem thêm: [Hỏi Đáp Laptop] Màn hình laptop bị chảy mực là bị sao?

3. 2 cách khắc phục tình trạng màn hình laptop bị chấm đen

Hiện chưa có giải pháp khắc phục triệt để hiện tượng góc chết trên màn hình laptop. Có thể đây chỉ là biện pháp tạm thời. Cách duy nhất để giải quyết triệt để vấn đề này là thay màn hình laptop. Vì vậy, bạn nên đưa máy đến địa chỉ sửa chữa, bảo hành uy tín để sửa chữa. 

Tuy nhiên trong trường hợp, bạn không thể thay thế ngay, bạn có thể sử dụng các biện pháp tạm thời sau để giải quyết tình trạng không mong muốn này:

  • Sử dụng phần mềm để phát hiện và sửa lỗi pixel trên màn hình. Tuy nhiên, phương pháp này có thể không giải quyết được tất cả các trường hợp
  • Dùng lực tác dụng vào điểm chết để khắc phục

4. Cách khắc phục tình trạng màn hình laptop bị chấm đen bằng lực

Bước 1: Đánh dấu điểm chết trên màn hình, sau đó tắt màn hình

Bước 2: Để tiếp tục cách sửa màn hình laptop bị chấm đen, bạn hãy dùng bút chì hoặc vật dụng tương tự không nhọn nhưng có đầu nhỏ. Bọc một miếng vải mềm bên ngoài và dùng đầu bút chì ấn vào vết chết (lưu ý: tránh ấn mạnh làm vết chết lan rộng)

Bước 3: Mở màn hình laptop đồng thời dùng bút chì ấn vào điểm chết giữa màn hình. Sau đó lấy bút chì ra và điểm chết sẽ biến mất.

Cách khắc phục tình trạng màn hình laptop bị chấm đen

Lưu ý: khi chạm vào màn hình, bạn có thể thay dùng đầu bút chì ấn nhẹ vào điểm chết bằng cách dùng tay gõ nhẹ vào điểm chết. Thực hiện 5-10 lần lặp lại, tăng lực hướng sau mỗi cú gõ. Khi hoàn tất, hãy sử dụng màn hình trắng để kiểm tra xem điểm chết đã hết chưa.

5. Cách khắc phục màn hình laptop bị đen thui, bật máy vẫn được

Nếu máy tính vẫn chạy sau khi bạn bật nó lên nhưng màn hình đen và bạn không vào được hệ điều hành thì nguyên nhân chính như sau:

  • Windows không thể khởi động do máy tính của bạn bị nhiễm vi-rút.
  • Màn hình không thể xuất hình ảnh do sự cố cạc đồ họa hoặc khe cắm bị lỗi.
  • Do máy tính không thể khởi động được từ ổ cứng đầu vào.
  • Do màn hình bị hư, hoặc bị đứt dây nối màn hình. 

Dưới đây là 5 bước giúp bạn khắc phục tình trạng này. 

Bước 1: Kiểm tra có phải do bị lỗi bản quyền Windows hay không 

Nếu màn hình chuyển sang màu đen nhưng bạn vẫn vào Windows và sử dụng các ứng dụng bình thường thì lỗi có thể do vấn đề bản quyền và thiết bị đã quá cũ.

Nếu màn hình như thế này, hãy cài lại Win hoặc mua key bản quyền. Ngoài ra còn có các công cụ bẻ khóa có thể được tìm thấy và tải xuống trực tuyến.

Bước 2: Truy cập vào BIOS 

Tiếp theo, đầu tiên bạn hãy kiểm tra xem máy tính có vào được BIOS không, nếu có thì màn hình vẫn bình thường.

Nếu máy tính khởi động được nhưng không vào được BIOS + Windows thì nguyên nhân chính là do màn hình bị hỏng hoặc kết nối màn hình bị hỏng. Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên mang máy đến trung tâm bảo hành uy tín để được kiểm tra và thay màn hình mới hoặc các phụ kiện liên quan.

Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập để xem thêm nhiều thông tin hơn nhé

Bước 3: Test chế độ Safe Mode

Nếu thiết bị của bạn vẫn có thể vào chế độ an toàn, tức là phần cứng vẫn ổn và lỗi do phần mềm.

Hãy nhớ lại xem bạn đã cài đặt phần mềm nào trước khi gặp sự cố và gỡ bỏ phần mềm đó. Nếu nó vẫn không hoạt động, hãy sao lưu dữ liệu của bạn và cài đặt lại Windows.

Cách khắc phục màn hình laptop bị đen thui, bật máy vẫn được

 

Bước 4: Kiểm tra các cổng kết nối

Kiểm tra xem bạn đã cắm các thiết bị khác vào máy tính chưa? Trong một số trường hợp, khi chèn Slide hoặc màn hình khác, màn hình của máy tính xách tay ngay lập tức chuyển sang màu đen. Trường hợp này rất đơn giản, bạn hãy xóa hết, nếu vẫn không được thì tiếp tục tìm các phương pháp khác.

Bước 5: Kiểm tra các thiết bị phần cứng

Kiểm tra xem có hư hỏng card màn hình, ổ cứng hoặc RAM không. Nếu bạn không biết cách tháo rời nó, tốt nhất nên mang nó đến cửa hàng, vì việc xử lý không đúng cách có thể gây ra hư hỏng.

6. Tổng kết

Như vậy, bài viết trên đây đã tổng hợp những thông tin liên quan về màn hình laptop bị chấm đen mà Khoá Vàng đã chia sẻ hi vọng sẽ giúp ít cho bạn khắc phục lỗi này trên máy tính một cách dễ dàng. Đừng quên truy cập Khoavang.vn thường xuyên để nhận được nhiều thông tin bổ ích khác nhé! 

Tham khảo thêm các bài viết khác: 

>>> Hướng dẫn cách kiểm tra bộ nhớ laptop

>>> Hướng dẫn kiểm tra cấu hình laptop

>>> Hướng dẫn cách kiểm tra dung lượng laptop đơn giản

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng