[Lưu ý] Hướng dẫn cách kiểm tra dung lượng laptop đơn giản

02-04-2023

Đối với máy tính ổ cứng là một trong những bộ phận quan trọng giúp người dùng có thể sử dụng để lưu trữ và quản lý dữ liệu một cách dễ dàng. Ở bài viết hôm nay, Khóa Vàng sẽ chia sẻ cho bạn cách kiểm tra dung lượng laptop để quản lý tốt nhất bộ nhớ này. Hãy cùng theo dõi nhé!

Cách kiểm tra dung lượng laptop dùng để làm gì?

Cách kiểm tra dung lượng laptop giúp người dùng xem được dung lượng của ổ cứng máy tính. Nó cho bạn biết dung lượng ổ cứng đang được sử dụng và dung lượng ổ cứng còn trống trên máy tính bàn hoặc máy tính xách tay của bạn. 

Từ đó lên phương án phân chia, sắp xếp dữ liệu lưu trữ hợp lý. Đồng thời, theo dõi hệ thống ứng dụng, phần mềm nào chiếm nhiều tài nguyên nhất và bạn có thể chọn xóa những dữ liệu không cần thiết.

Xem dung lượng ổ cứng máy tính trực tiếp trong This PC

Trên máy tính, khi truy cập vào This PC/My Computer người dùng có thể thực sự nhìn thấy toàn bộ ổ đĩa trên thiết bị hiện có. Tại thời điểm này, mỗi ổ đĩa cũng hiển thị dung lượng lưu trữ đã sử dụng và dung lượng trống riêng biệt. 

Xem dung lượng ổ cứng máy tính trực tiếp trong This PC

Để kiểm tra ổ cứng máy tính còn bao nhiêu GB, bạn chỉ cần nhấp đúp chuột vào biểu tượng This PC/My Computer trên giao diện chính của màn hình tại mục Devices and drive, trên mỗi ổ sẽ hiện phần màu xanh thể hiện không gian được sử dụng bởi người dùng và phần màu trắng là không gian trống có sẵn.

Xem dung lượng ổ cứng máy tính trực tiếp trong This PC

Cũng sẽ có dòng chữ bên dưới mỗi ổ cứng để xác nhận dung lượng hiện tại của ổ cứng.  Ví dụ dòng thông báo 19.3 GB free of 276GB có nghĩa là ổ cứng còn trống 19.3 GB trên tổng số 276 GB. 

Cách kiểm tra dung lượng laptop trong My Computer

Hiện tại máy tính còn hiển thị dung lượng ổ cứng trong giao diện My Computer hoặc This Computer. Hãy nhấp vào My computer hoặc This PC , tùy thuộc vào phiên bản Windows bạn đang sử dụng. 

Sau đó, trong phần Devices and drives, bạn có thể theo dõi dung lượng bộ nhớ trên ổ cứng. Phần màu xanh lam hiển thị dung lượng đã được sử dụng và con số bên dưới cung cấp cho bạn dung lượng trống chính xác.

Cách kiểm tra dung lượng laptop trong My Computer

Kiểm tra dung lượng laptop bằng Properties

Để kiểm tra chi tiết bạn hãy nhấn chuột phải vào ổ cứng muốn kiểm tra và chọn mục Properties.

Kiểm tra dung lượng laptop bằng Properties

Tại đây sẽ xuất hiện thông tin chi tiết về ổ cứng trên laptop như Used Space (dung lượng bạn đã sử dụng là phần màu xanh), Free Space (dung lượng còn trống là màu trắng).

Kiểm tra dung lượng laptop bằng Properties

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Xem dung lượng ổ cứng trong Disk Management

Disk Management trên laptop là một tiện ích tích hợp cho phép bạn xem và quản lý mọi ổ cứng bên trong và bên ngoài được kết nối với máy tính của bạn. Trong Disk Management, bạn có thể định dạng lại ổ cứng, tạo phân vùng và xem nhiều thông tin khác nhau như trạng thái, dung lượng và phần trăm dung lượng trống của laptop. Bạn cũng có thể đổi tên ổ cứng, gán ký tự ổ cứng cụ thể và thay đổi kích thước phân vùng trên ổ cứng đó.

Nếu định dạng ổ đĩa ngoài lần đầu tiên, bạn sẽ cần mở tiện ích Disk Management để máy tính của bạn có thể giao tiếp với nó đúng cách. Mặc dù một số ổ cứng gắn ngoài đi kèm với phần mềm có cấu hình riêng nhưng bạn nên kiểm tra phần Disk Management để đảm bảo mọi thứ được định dạng đúng.

Chúng ta nhấn tổ hợp phím Windows+R để mở ra giao diện hộp thoại Run, sau đó nhập từ khóa diskmgmt.msc và nhấn OK để mở giao diện.

Khi cửa sổ Disk Management xuất hiện bạn sẽ thấy tổng quan về tất cả các ổ đĩa được kết nối ở phần trên. Ở nửa dưới của màn hình, bạn sẽ thấy các thông tin tương tự nhưng thay vì số lượng ổ cứng, bạn sẽ thấy chế độ xem đồ họa về số lượng phân vùng trên mỗi ổ cứng và tình trạng của tất cả các kết nối ổ cứng.

LƯU Ý: Nếu đây là lần đầu tiên bạn sử dụng tiện ích Disk Management, bạn chỉ nên thực hiện các chức năng cơ bản như khởi tạo ổ cứng và định dạng ổ cứng. Thực hiện các chức năng nâng cao mà không biết trước có thể gây ra sự cố với ổ cứng.

Giao diện Disk Management sẽ hiển thị đầy đủ thông tin về dung lượng của các ổ cứng đang sử dụng trên máy tính của bạn. Phần Disk 0 là tổng dung lượng của ổ cứng máy tính, phần Capacity thể hiện dung lượng hiện có của ổ cứng máy tính.

Khi dung lượng còn lại của ổ cứng không nhiều, sẽ không có dung lượng để lưu trữ các tệp đã tải xuống. Lỗi Full Disk thường xuất hiện nếu bạn có một máy tính cũ với dung lượng ổ cứng thấp. Lưu ý ổ C là ổ chạy hệ điều hành hoặc cài phần mềm mới, nên ưu tiên ổ có dung lượng lưu trữ lớn.

Tổng kết

Như vậy, Khóa Vàng đã hướng dẫn bạn cách kiểm tra dung lượng laptop đơn giản nhất. Lưu ý rằng khi ổ đĩa sắp hết dung lượng, bạn phải thực hiện các bước để mở rộng hoặc xóa các tệp không cần thiết để tăng dung lượng. Đặc biệt đối với ổ đĩa C, khi không đủ dung lượng trống thường xảy ra nhiều sự cố dẫn đến hiệu suất của máy tính trong quá trình hoạt động bị giảm sút, thay vào đó bạn có thể tăng dung lượng ổ cứng bằng một số thủ thuật đơn giản. Hãy theo dõi Khóa Vàng thường xuyên để biết thêm nhiều mẹo hữu ích khác nhé!

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng