Nguyên nhân và cách sửa laptop đang dùng bị đen màn hình

14-01-2023

Khi sử dụng máy tính xách tay, đôi khi ta gặp phải tình trạng màn hình máy tính xách tay bị đen, hoặc chỉ nhìn thấy chuột. Màn hình laptop đang dùng lại bị đen là một trong những lỗi không mong muốn mà người dùng có thể gặp phải trong quá trình sử dụng. Hãy xem bài viết dưới đây của Khóa vàng để biết nguyên nhân và cách khắc phục nhanh lỗi laptop đang dùng bị đen màn hình tại nhà nhé!

Dùng nút Power để tắt và khởi động lại máy khi gặp trường hợp laptop đang dùng bị đen màn hình

Cách nhanh nhất để xử lý lỗi ngay lập tức là nhấn giữ nút nguồn cho đến khi máy tắt hẳn, sau đó khởi động lại máy. Có thể laptop của bạn bị xung đột phần mềm gây ra hiện tượng màn hình đen khi đang sử dụng, bạn có thể giúp máy reset (khởi động lại) và tiến hành làm mới lại hoạt động của máy.

Dùng nút Power để tắt và khởi động

Xem thêm bài viết về laptop bị nhòe màn hình được chia sẻ tại đây cùng Khóa vàng nhé

Khởi động lại trình điều khiển (driver) đồ họa 

Nếu laptop của bạn kết nối sai giữa hệ điều hành và màn hình sẽ dẫn đến tình trạng màn hình laptop bị đen, không vào được window.

Tại thời điểm này, bạn sẽ cần khởi động lại trình điều khiển cạc đồ họa của máy tính xách tay bằng phím tắt Windows + Ctrl + Shift + B, đây là cách dễ nhất để giúp bạn khắc phục sự cố màn hình đen và giám sát lỗi kết nối.

Sử dụng lệnh Command prompt 

- Bước 1: Vào "Tìm kiếm"> gõ "cmd.exe"> chọn "Chạy với tư cách quản trị viên".

Sử dụng lệnh Command prompt 

 

- Bước 2: Trên màn hình sẽ xuất hiện "Command Prompt", nhập lệnh "SLMGR / REARM".

 

nhập lệnh SLMGR - REARM

Chỉnh lại khe cắm RAM khi gặp trường hợp laptop đang dùng bị đen màn hình

Điều chỉnh khe cắm RAM trên máy tính để bàn đã dễ, nhưng trên máy tính xách tay, điều đó còn khó hơn. Việc RAM laptop bị lỏng, bị lệch khi cắm cũng khiến laptop của bạn không nhận RAM và ảnh hưởng đến màn hình laptop, gây ra màn hình đang chạy thì bị đen.

Hãy kiểm tra thật kỹ để đảm bảo rằng bạn đang thực hiện lắp đúng ổ cắm RAM. Bạn chỉ nên lắp RAM vào ổ cắm với lực vừa đủ, không được quá mạnh vì nó sẽ ảnh hưởng đến bo mạch của laptop.

Có thể laptop đã hết thời gian dùng thử hệ điều hành Windows

Hầu hết chúng ta đều sử dụng hệ điều hành Windows miễn phí, không có bản quyền nên đó là điều sẽ xảy ra khi chúng ta không có thời gian dùng thử máy tính xách tay của mình. Để khắc phục lỗi này, bạn có hai tùy chọn:

Tùy chọn một: Thực hiện lệnh trong dấu nhắc lệnh để sửa lỗi "Bản sao Windows này không phải là chính hãng"

Bước 1: Trong hộp tìm kiếm trên menu Bắt đầu, nhập lệnh cmd.exe. Tiếp theo, bạn hãy nhấp chuột phải vào cmd.exe và chọn Run as administrator để mở cửa sổ lệnh. Vui lòng tiếp tục đăng nhập với đặc quyền của quản trị viên ngay bây giờ.

bạn hãy nhấp chuột phải vào cmd.exe và chọn Run as administrator để mở cửa sổ lệnh.

Bước 2: Trên màn hình sẽ xuất hiện cửa sổ nhắc lệnh, ở dòng dành cho ổ C, bạn hãy nhập lệnh SLMGR REARM rồi nhấn Enter. Nếu máy không tiếp tục sau khi bạn nhập lệnh này, bạn có thể chọn một trong hai lệnh để thay thế: LMGN-REARM hoặc SLMGR / REARM.

Bước 3: Sau khi nhập lệnh, hộp thoại Windows Script Host hiện ra, bạn nhấn OK để khởi động lại máy.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hơn hữu ích về laptop nhé

Laptop đang dùng bị đen màn hình do không tự nạp Windows Explorer

Đây không phải là giải pháp triệt để mà chỉ là giải pháp tạm thời cho tình trạng màn hình máy tính bị đen. Nó sẽ giúp bạn cập nhật lên màn hình Windows càng sớm càng tốt. Thực hiện theo các bước chữa lỗi theo trình tự sau:

Bước 1: Nhấn Ctrl + Alt + Delete và chọn Task Manager.

Bước 2: Trong cửa sổ Trình quản lý tác vụ, hãy nhấn vào mục File, sau đó nhấp vào Chạy tác vụ mới. Sau đó, hãy bạn tiếp tục và chạy tiếp hộp thoại Run.

 

Laptop đang dùng bị đen màn hình do không tự nạp Windows Explorer

Bước 3: Cuối cùng, bạn hãy nhập lệnh explorer.exe và nhấn Enter để lưu lệnh lại nhé.

Vô hiệu hóa AppReadness trong Services khi laptop đang dùng bị đen màn hình

- Bước 1: Nhấn tổ hợp phím “Ctrl + Alt + Del”> chọn “Task Manager”.

- Bước 2: Khi cửa sổ "Task Manager" xuất hiện, bạn hãy chú ý chuyển sang tab "Services"> chọn "AppReadiness".

- Bước 3: Tại đây, bạn nhấn chuột phải vào mục “AppReadiness”, chọn mục “Stop”.

Nếu mục "AppReadness" đã dừng, bạn nhấp chuột phải, sau đó chọn "Open Service".

- Bước 4: Bạn tiếp tục tìm kiếm mục "AppReadness" và nhấp đúp vào phần "AppReadness".

- Bước 5: Chọn tab "General", sau đó chọn giá trị "Disabled" trong phần "Startup type"> bấm "OK" để xác nhận. Sau đó, bạn thử khởi động chạy lại laptop để kiểm tra kết quả.

Kiểm tra phần cứng và vệ sinh máy khi laptop đang dùng bị đen màn hình

Nếu sau một thời gian mà vẫn chưa vệ sinh thì bạn nên mang máy đến ngay trung tâm bảo hành, sửa chữa để được vệ sinh. Việc sử dụng máy mà không vệ sinh có thể khiến bụi bẩn bám vào phần cứng và ảnh hưởng đến hoạt động của máy.

Kiểm tra phần cứng và vệ sinh máy khi laptop đang dùng bị đen màn hình

Ngoài ra, nếu đã thử qua tất cả các giải pháp mà vẫn không được thì bạn nên mang máy đến các trung tâm sửa chữa để xác định cụ thể hư hỏng của laptop hoặc thay màn hình laptop.

Tổng kết

Cảm ơn các bạn đã xem bài viết “Laptop đang dùng bị đen màn hình” do Khoavang,vn chia sẻ. Hi vọng qua bài viết, bạn có thể tìm được cách sửa chữa và nâng cấp laptop phù hợp nhất phục vụ cho công việc của bản thân.

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng