[Giỏi máy tính] Cách khắc phục laptop bị nhòe màn hình trong tích tắc

05-01-2023

Máy tính có thể bị nhòe màn hình trong quá trình sử dụng, đặc biệt nếu máy đã được sử dụng trong một thời gian dài. Bài viết này của Khoavang.vn sẽ giúp bạn hiểu nguyên nhân và cách khắc phục lỗi laptop bị nhòe màn hình nhé!

Biểu hiện lỗi laptop bị nhòe màn hình

- Lỗi này xảy ra khi sử dụng laptop, màn hình bị mờ hoặc nhòe, nhòe màu (nhòe hồng, nhòe đỏ, ...) khiến bạn khó nhìn thấy hình ảnh và chữ hiển thị trên màn hình.

- Khi chạy Windows, màn hình cứ nhấp nháy, màn hình tự nhiên bị tối hoặc có  đốm.

Biểu hiện lỗi laptop bị nhòe màn hình

Mời bạn đọc ghé qua tìm hiểu laptop bị nháy đen màn hình tại đây để nắm rõ những bí kíp sửa lỗi laptop nhé

Nguyên nhân gây ra laptop bị nhòe màn hình

- Do đèn cao áp 

Đèn cao áp dùng trong màn hình thường sáng 1000 cd / m2 (tiếng Anh gọi là Backlight Bulbs).

Nhiệm vụ cung cấp ánh sáng cho màn hình do đèn cao áp đảm nhiệm, nếu lỗi đèn cao áp không cung cấp đủ ánh sáng cho màn hình thì màn hình laptop sẽ bị nhòe.

Dấu hiệu nhận biết đèn cao áp bị lỗi như sau:

- Khi đang chạy windows, màn hình cứ chập chờn, màn hình tự nhiên tối đen, màn hình bị loang màu, màn hình notebook có những vùng tối.

Màn hình laptop chập chờn liên tục, chỗ tiếp xúc của 2 đèn cao áp và nguồn điện không tốt sẽ nghe thấy tiếng rít ở các góc màn hình.

- Laptop nhòe màn hình do cáp tín hiệu (Display Cables)

Dây cáp tín hiệu đảm nhận nhiệm vụ truyền tín hiệu từ bo mạch chủ đến vỉ cao áp. Tùy thuộc vào loại điện áp cao mà dây này gồm có ba nguồn truyền tín hiệu chính: 0V, 3.3V và 5V. 

Nếu đứt dây tín hiệu ở một trong 3 dây tín hiệu trên thì vỉ cao áp sẽ không đủ điện để hoạt động, khi đó vỉ cao áp sẽ không có điện áp ra để cấp nguồn cho đèn cao áp, gây tối đen màn hình laptop.

Nguyên nhân gây ra laptop bị nhòe màn hình

- Do tín hiệu từ mainboard

Khi bo mạch chủ không cung cấp đủ điện áp cho bong bóng nước cao áp, bong bóng nước cao áp không hoạt động, đồng thời đèn cao áp không sáng dẫn đến màn hình laptop bị đen.

Cách khắc phục laptop bị nhòe màn hình

Khắc phục laptop bị nhòe màn hình ở phần cứng 

Có thể có nhiều lý do cho việc laptop hiển thị không rõ ràng. Trước khi bắt đầu khắc phục sự cố, hãy xác định nguyên nhân của nó. Ví dụ: đó có thể chỉ là màn hình của bạn cần làm sạch, vì vậy trước tiên bạn có thể lau bằng vải không xơ. Nếu lau nhanh không làm sạch được mọi thứ, chúng ta có thể thêm một ít nước hoặc dung dịch vệ sinh an toàn điện tử vào vải.

Sau khi bạn xác định rằng màn hình laptop của mình bị nhòe, không đẹp về mặt thẩm mỹ, hãy xem xét rằng đó có thể là do vấn đề phần cứng. Đối với màn hình máy tính để bàn, hãy kiểm tra các kết nối để đảm bảo cáp kết nối màn hình với máy tính không bị lỏng. Bạn cũng có thể thử rút phích cắm màn hình và cắm lại. Khắc phục sự cố màn hình phức tạp hơn rất nhiều nếu bạn đang sử dụng máy tính xách tay. Do đó, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của kỹ thuật viên sửa chữa laptop.

Khắc phục lỗi laptop bị nhòe màn hình do cài đặt 

Thông thường, cách dễ nhất để khắc phục màn hình bị nhòe là vào cài đặt của thiết bị. Chọn trên thanh Windows PC, nhấp vào danh mục Cài đặt tỷ lệ nâng cao được hiển thị trong Cài đặt. Hãy tiếp tục và chuyển sang tùy chọn "Cho phép Windows sửa chữa các ứng dụng để màn hình không bị nhòe". 

Nếu màn hình trên máy Mac của bạn không rõ ràng, hãy chuyển đến Tùy chọn hệ thống. Chọn "Chung" và chuyển sang sử dụng "Làm mịn phông chữ LCD" khi có vị trí mở. Ngoài ra, hãy vào System Preferences chọn "Accessibility" và điều chỉnh cài đặt Độ tương phản màn hình đến mức dễ chịu hơn.

Cách khắc phục laptop bị nhòe màn hình
 

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hơn hữu ích về laptop nhé

Khắc phục sự cố laptop bị nhòe màn hình do phần mềm

Khi sửa màn hình máy tính bị nhòe cần chú ý đến thời điểm màn hình bị nhòe. Nếu màn hình chỉ bị nhòe trong một số ứng dụng, thì vấn đề sẽ khác. Đôi khi Microsoft thậm chí sẽ hỏi bạn xem bạn có muốn cho phép Windows sửa các ứng dụng để chúng không bị nhòe hay không. Tuy nhiên, nếu bạn đã bật cài đặt đó và một ứng dụng vẫn chuyển sang màu xám, bạn cần khắc phục sự cố cho ứng dụng cụ thể.

Khắc phục laptop bị nhòe màn hình do driver 

Màn hình máy tính bị nhòe do vấn đề driver là rất hiếm và chỉ xảy ra trên một số máy tính. Vì vậy để biết nguyên nhân bạn cần để ý màn hình của chính mình khi khởi động lên màn hình treo logo, hoặc có thể dùng BIOS của máy để quan sát rõ hơn.

Nếu không có gì thay đổi nhưng khi khởi động vào Windows, màu sắc bị nhòe thì nguyên nhân chính là do driver và phần mềm. Ngược lại, khi mọi người vừa bật lên, hình ảnh bị nhòe ngay thì nguyên nhân chính sẽ là do phần cứng.

Việc sửa chữa cũng rất đơn giản chỉ cần cài đặt và cập nhật driver chuẩn theo mã máy hoặc cài lại windows. Nếu bạn vẫn không thể khắc phục được sự cố với các giải pháp trên thì cách tốt nhất là bạn nên mang máy đến trung tâm sửa chữa để được giúp đỡ.

Tổng kết

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng laptop bị nhòe màn hình thì đừng lo lắng, hãy tham khảo những cách trên của Khoavang.vn để có cách khắc phục phù hợp. Tuy nhiên, nếu tình trạng này vẫn không được cải thiện, lúc này bạn phải cần đến sự hỗ trợ từ các chuyên viên kỹ thuật để được giải quyết kịp thời.

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng