[Học nhanh] Laptop chạy chậm và hay bị treo làm sao

20-02-2023

Sau một thời gian sử dụng máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay, bạn có thể gặp phải tình trạng máy tính hoạt động chậm hơn nhiều so với trước đây hoặc thậm chí bị treo. Vậy làm thế nào để tăng tốc máy một cách nhanh chóng và dễ dàng? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân và laptop chạy chậm và hay bị treo làm sao nhé!

Nguyên nhân khiến cho laptop chạy chậm và hay bị treo

Laptop chạy chậm và hay bị treo là do các nguyên nhân dưới đây:

Cấu hình phần cứng bị lỗi

Khi phần cứng máy tính của bạn bị lỗi, máy tính xách tay của bạn có thể chạy cực kỳ chậm, giống như cơ bắp của bạn bị đau hoặc mệt mỏi. Tại thời điểm này, máy tính của bạn hoạt động với hiệu suất chậm hoặc có thể ngừng hoạt động.

Đầy bộ nhớ

Khi bạn lưu quá nhiều tệp, tải xuống quá nhiều chương trình, ứng dụng, video, hình ảnh, v.v., bộ nhớ máy tính của bạn có thể đầy. Việc tìm kiếm thông tin, dữ liệu mất nhiều thời gian khiến laptop bị chậm, lag.

Lúc này bạn đè nén và nhập liên tục mục muốn mở sẽ khiến máy tính nhận quá nhiều lệnh cùng lúc và cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy tính bị treo.

 

Nguyên nhân khiến cho laptop chạy chậm và hay bị treo

Virus khiến cho laptop bị treo màn hình

Nguyên nhân khiến cho laptop bị treo màn hình đầu tiên và cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất khiến màn hình laptop của bạn bị treo là do máy tính hoặc laptop của bạn bị nhiễm virus. Có vô số vi-rút có thể gây ra lỗi hệ điều hành và gây đóng băng máy tính xách tay của bạn. Để khắc phục và tiêu diệt chúng, bạn có thể tải các chương trình diệt virus trên máy tính uy tín để quét virus trên toàn bộ hệ thống như Symantec Endpoint Protection, AVG Antivirus, Kaspersky Antivirus hay Bitdefender Pro Plus… để tìm những trang web không an toàn hoặc bị kiểm duyệt kém trên máy tính. 

Hệ thống tản nhiệt hoạt động kém làm cho máy tính bị treo và chậm

Máy tính, laptop hoạt động quá lâu có thể bị nóng lên khiến cho bộ tản nhiệt hoạt động không hiệu quả dẫn đến tình trạng đơ máy. Sau một thời gian dài sử dụng máy tính, laptop, quạt tản nhiệt trên thiết bị hoạt động không tốt như ban đầu. Bụi bẩn tích tụ trong các khe và rãnh của máy tính xách tay, làm cho việc thông gió cũng khó khăn. Những yếu tố trên dẫn đến tình trạng laptop hoặc PC chạy lâu ngày hoạt động kém hiệu quả.

Tìm hiểu ngay lý do laptop vào mạng rất chậm được Khóa vàng chia sẻ tại đây nếu bạn cũng đang gặp tình trạng tương tự nhé

Laptop chạy chậm và hay bị treo làm sao: Xóa tập tin rác

Trong quá trình sử dụng máy tính, cài đặt phần mềm, soạn thảo văn bản,… sẽ hình thành vô số tập tin rác khiến máy tính của bạn chạy chậm lại, thậm chí là đơ theo thời gian. Do đó, bạn cần xóa các tập tin rác thường xuyên để máy tính của bạn hoạt động trơn tru hơn.

Để xóa các tệp rác:

Bước 1: Mở hộp thoại Run (Windows + R), nhập lệnh% temp%> nhấn OK. 

Laptop chạy chậm và hay bị treo làm sao: Xóa tập tin rác

Bước 2: Nhấn Ctrl + A> Delete để xóa hoặc Shift + Delete để xóa các tập tin rác.

- Xóa: Các tập tin rác sẽ được chuyển vào thùng rác và bị xóa vĩnh viễn khỏi máy tính sau 30 ngày.

- Shift + Delete: Các tập tin rác sẽ bị xóa ngay lập tức.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Tắt hiệu ứng đồ họa và các biểu tượng trong suốt

Hiệu ứng đồ họa chỉ khả dụng trên các máy tính cấu hình mạnh. Nếu cấu hình PC của bạn ở mức trung bình hoặc quá yếu thì đây là một thảm họa cho máy vì nó sẽ ảnh hưởng đến tốc độ của máy. Vô hiệu hóa các hiệu ứng đồ họa và các biểu tượng trong suốt là giải pháp tuyệt vời giúp máy tính của bạn chạy mượt mà hơn.

Để tắt các hiệu ứng đồ họa, các biểu tượng trong suốt:

- Bước 1: Nhấp chuột phải vào màn hình nền máy tính và chọn Personalize.

Tắt hiệu ứng đồ họa và các biểu tượng trong suốt

- Bước 2: Chọn Color> Tắt tùy chọn Transparency effects

 chuyển trạng thái Transparency effects sang chế độ Off

- Bước 3: Bỏ chọn Start Box, Taskbar, Action Center Title Bar.

Bỏ chọn Start Box, Taskbar, Action Center và Title Bar.



 

Laptop chạy chậm và hay bị treo làm sao: Thường xuyên quét virus 

Vì hầu hết người dùng máy tính thường xuyên lướt web, trò chuyện qua trực tuyến và gửi email, máy tính rất dễ bị nhiễm phần mềm gián điệp và phần mềm độc hại từ các trang web khác nhau mà bạn truy cập. Bằng cách loại bỏ các phần mềm gián điệp và phần mềm độc hại, máy tính của bạn sẽ nhanh hơn đáng kể.

Dù sử dụng máy tính xách tay nào, nhu cầu sử dụng ra sao, tần suất sử dụng ra sao thì mỗi người đều nên có ít nhất 1 phần mềm diệt virus trên máy tính của mình. Chúng không chỉ giúp khôi phục máy tính xách tay chạy chậm bằng phần mềm diệt virus mà còn bảo vệ toàn bộ thiết bị khỏi những hư hỏng khác.

 Thường xuyên quét virus 

Tuy nhiên, nhiều người có thói quen để phần mềm chạy tự động trong nhiều năm và quên cập nhật nó. Luôn cập nhật phiên bản mới nhất thường xuyên để ứng dụng hoạt động tốt nhất. Bạn cũng nên cân nhắc việc tải xuống phần mềm mới nếu phần mềm chống vi-rút cũ của bạn không hoạt động bình thường.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân tại sao máy tính của bạn chạy chậm, tại sao lại bị treo và hướng dẫn laptop chạy chậm và hay bị treo làm sao. Hi vọng qua bài viết của Khoavang.vn, bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích và thực hiện thành công trên máy tính của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp, hãy để lại bình luận bên dưới để được hỗ trợ cách khắc phục laptop bị chậm, treo.

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng