Laptop bị chậm khi cắm sạc là bị gì? Cách khắc phục đơn giản, nhanh chóng

13-12-2022

Thời gian gần đây, nhiều người dùng gặp phải tình trạng laptop bị chậm khi cắm sạc. Lỗi này có rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Vậy hãy cùng xem xét cụ thể từng lý do cụ thể của vấn đề laptop bị chậm khi cắm sạc là bị gì và cách khắc phục trong từng trường hợp cùng Khoavang.vn nhé!

1. Laptop bị chậm khi cắm sạc là bị gì?

Laptop bị chậm khi cắm sạc là bị gì? Cùng xem ngay những nguyên nhân ảnh hưởng đến việc laptop bị chậm khi bạn cắm sạc nhé

  • Thiết lập sai chế độ pin
  • Máy tính bị lỗi Windows
  • Máy tính bị nhiễm virus
  • Sạc máy tính có vấn đề

Ngoài ra còn rất nhiều nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng laptop bị kẹt nguồn khi cắm sạc, ví dụ như laptop bị kẹt nguồn do kết nối mạng kém. Nguyên nhân là do mạng Wifi hoặc mạng LAN không ổn định, điều này thường gặp ngay cả với mạng dây khi sử dụng Wifi công cộng hoặc các gói cước kém chất lượng. Do nguồn điện không ổn định: nguồn điện không ổn định và dòng điện thay đổi thường xuyên cũng là một trong những nguyên nhân khiến hoạt động của máy tính xách tay bị lag và gián đoạn. Một nguyên nhân khác là do máy tính xách tay của bạn đang chạy quá nhiều chương trình cùng một lúc: với một máy tính xách tay thông thường, việc chạy quá nhiều chương trình cùng một lúc có thể làm đầy bộ nhớ RAM, gây ra hiện tượng giật lag.

Laptop bị chậm khi cắm sạc là bị gì

Xem thêm: [Lỗi laptop] 6 cách sửa laptop bị chậm sau khi update không thể bỏ qua

2. Cách khắc phục laptop bị chậm khi cắm sạc theo từng trường hợp

2.1 Thiết lập sai chế độ pin

Có thể bạn chưa biết, laptop có 3 chế độ sử dụng pin là Power saver (tiết kiệm pin), Balanced (cân bằng pin / tốc độ) và High Performance (tốc độ tối đa).

Chế độ power saver sẽ làm chậm hệ thống máy tính xách tay của bạn ở mức tối thiểu. Lúc đó máy tính của bạn sẽ chậm hơn khoảng 50%, nhưng bù lại hệ thống sẽ càng lâu càng tốt. Sau khi kích hoạt chế độ này, máy tính sẽ có thể kích hoạt thêm một giờ.

Đối với chế độ Balanced, tốc độ hệ thống sẽ giảm khoảng 25-30% và tiết kiệm năng lượng hơn. Chế độ này cũng được khuyến khích khi bạn đang làm việc văn phòng hoặc xem phim trực tuyến.

Với chế độ High Performance, hệ thống máy tính của bạn sẽ chạy hết công suất và tốc độ sẽ nhanh nhất. Tuy nhiên, nó sẽ hao pin nhất.

Thông thường, máy tính sẽ mặc định ở chế độ cân bằng. Tuy nhiên, cũng có thể hệ thống của bạn đã chuyển sang chế độ tiết kiệm pin khiến máy tính chạy chậm khi cắm nguồn. Vì vậy, bạn cần điều chỉnh những điều sau:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn nhấp chuột phải vào biểu tượng pin trên thanh công cụ và chọn Power Options.
  • Bước 2: Trên cửa sổ vừa xuất hiện, bạn hãy chuyển sang chế độ Balanced hoặc High Performance  trong phần Preferred plans là xong.

Thiết lập sai chế độ pin

Hoặc các bạn có thể thực hiện theo đường dẫn Control panel -> hardware and sound -> power option.

Sử dụng tổ hợp phím Windows + X để mở window mobility center -> chọn vào ô cục pin sau đó tiến hành thiết lập chế độ pin.

Nếu các bạn muốn điều chỉnh thông số cho từng chế độ, hãy thực hiện như sau: Control panel -> hardware and sound -> power option -> edit plan setting -> change advanced power setttings sau đó điều chỉnh cho hợp lý.

2.2 Máy tính bị lỗi Windows

Nếu bạn vừa nâng cấp hệ điều hành windows trên máy tính thì rất có thể nó không tương thích với hệ thống. Do đó, cần phải cài đặt lại Windows để khắc phục lỗi máy tính khởi động chậm

Trong trường hợp bạn vừa nâng cấp lên Windows, hệ điều hành mới này có thể không tương thích với hệ thống. Vì vậy, bạn cần cài đặt lại Windows để khắc phục.

2.3 Máy tính bị nhiễm virus

Chỉ cần vô tình click vào một trang web độc hại hoặc tải phần mềm không rõ nguồn gốc, bạn cũng đã tạo cơ hội cho virus xâm nhập và làm hỏng hệ thống của mình. Do đó, hãy trang bị cho máy tính của bạn phần mềm diệt virus hiệu quả.

2.4 Sạc máy tính có vấn đề

Sau khi thực hiện tất cả các cách trên mà vẫn không có tác dụng thì có thể do bộ sạc của bạn có vấn đề. Khi đó, bạn cần thay chân sạc laptop càng sớm càng tốt để tránh ảnh hưởng xấu đến máy tính.

Sạc máy tính có vấn đề

3. Lưu ý khi sử dụng pin để tránh bị chai pin laptop

​3.1 Cắm sạc sao cho đúng cách

Theo bạn thì nên kết nối một đầu cáp sạc với máy tính trước khi cắm đầu kia vào nguồn điện để sạc pin, hay ngược lại? Theo nhiều lời khuyên từ các chuyên gia, người dùng nên kết nối đầu nguồn với ổ điện trước, sau đó mới cắm bộ sạc vào máy tính.

3.2 Không sử dụng các loại sạc không phù hợp

Mỗi bộ sạc được thiết kế đặc biệt để sử dụng với một máy tính duy nhất. Việc sử dụng bộ sạc sai cách có thể ảnh hưởng đến pin trên thiết bị, đôi khi có thể dẫn đến cháy nổ. Vì vậy, bạn nên sử dụng cẩn thận và bảo quản cáp sạc một cách tốt nhất có thể.

3.3 Vệ sinh máy thường xuyên

Bụi bẩn có thể ảnh hưởng đến sự tiếp xúc giữa pin và laptop. Vì vậy, thiết bị cần được làm sạch thường xuyên bằng bàn chải hoặc vải mềm. Ngoài ra, với các bộ phận bên trong, bạn có thể mang đến bất kỳ bệnh viện máy tính nào để vệ sinh.

Vệ sinh máy thường xuyên

3.4 Giữ pin luôn ở trạng thái mát

Cách này có vẻ là cách khó thực hiện nhất, vì nếu tản nhiệt trên laptop không tốt thì nguy cơ hỏng pin trên máy tính càng cao. Bạn nên hạn chế đặt máy tính trên nệm, giường… vì những chất liệu này có thể cản trở quá trình làm mát.

3.5 Không nên để laptop sập nguồn do cạn pin

Bạn không nên để máy tính xách tay bị hao pin thường xuyên, vì điều này rất nguy hiểm cho pin máy tính xách tay của bạn. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài thì có thể pin đã bị hỏng.

Không nên để laptop sập nguồn do cạn pin

4. Tổng kết

Trên đây là những thông tin hữu ích về thắc mắc laptop bị chậm khi cắm sạc là bị gì. Mong rằng đã giúp bạn hiểu được nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng laptop bị chậm khi cắm nguồn nhanh chóng. Khoavang.vn chúc bạn thành công!

Tham khảo thêm:

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng