Những Lầm Tưởng Khi Chọn Mua Laptop Gaming

02-06-2022

May tinh Khoa Vang

Không giống như trước đây chơi game phải có một bộ PC không thể mang vác đi đâu thì với nhu cầu ngày càng hướng đến sự tiện lợi, đa dụng như ngày nay, laptop gaming đã là một trong những thiết bị phổ biến về sự nhỏ gọn và khả năng di động của nó.

Tuy nhiên, để lựa chọn laptop gaming đủ tốt để đảm ứng được nhu cầu chơi game mà không bị quá nhiều hạn chế thì không phải ai cũng đều biết. Vậy  nên, hãy lưu ý những điều dưới đây để tránh những sai lầm khi chọn mua laptop gaming nhé.

Có nên mua Laptop gaming hay PC nếu chỉ để chơi game

Thay vì chọn laptop gaming nếu bạn chỉ muốn một chiếc máy chỉ chơi ở nhà, phục vụ yêu cầu ở nhà mà không có nhu cầu mang đi lại nhiều thì nên cân nhắc lựa chọn PC sẽ tốt hơn nhiều. Bởi nếu tích hợp hiệu năng chơi game trên một chiếc Laptop Gaming vừa tiện lợi vừa nhỏ gọn vừa có khả năng di dộng thì nghe có vẻ thuyết phục. Nhưng thực tế xét về hiệu năng và giá thành thì PC thường được xây dựng tối ưu hơn.  Nếu như tính thùng máy hoàn chỉnh của PC thì giá thành của nó thường chỉ bằng một nửa so với nhiều dòng máy laptop gaming ở trên cùng mức cấu hình.

May tinh Khoa Vang

Do đó, câu trả lời là nếu chỉ để chơi game thì nên mua PC hay laptop gaming ở trường hợp này là bạn muốn có hiệu năng cao, vượt trội thì nên chọn PC.

Laptop gaming chỉ thật sự phù hợp với những người có nhu cầu mang đi làm việc nhiều, hay là thích tính di động tiện lợi của nó.

Bỏ qua yếu tố màn hình trên Laptop Gaming

Không ít người khi mua Laptop Gaming chỉ quan tâm đến hiệu năng chơi game cũng như cấu hình máy mà quên mất màn hình cũng là yếu tố không thể xem nhẹ. Việc lựa chọn màn hình có kích thước 14, 15 hay 17inch cũng phải cần tính toán. Thông thường nếu có nhu cầu đi lại nhiều thì nên chọn màn hình có kích thước tối đa là 15,6 inch. Đây vẫn là kích thước tiêu chuẩn nhất của laptop, những chiếc laptop chơi game thường dày và nặng nên 15,6" sẽ gọn gàng hơn ít nhiều, dễ đem theo hơn với những chiếc balo bình thường. Không gian sử dụng 15,6" vẫn đủ rộng để chúng ta có thể dùng đa nhiệm và đảm bảo trải nghiệm chơi game.

May tinh Khoa Vang

Sau khi nói đến kích thước thì chúng ta cần quan tâm đến độ phân giải và chất lượng màn hình.  Ở Laptop Gaming sẽ luôn được trang bị màn hình với độ phân giải FULL HD 1920 x 1080. Rất hiếm khi tìm thấy một cái có độ phân giải thấp hơn, nhưng nếu có bạn nên bỏ qua vì đó sẽ là một trải nghiệm không tốt chút nào. Nếu laptop được trang bị RTX 2070 hoặc RTX 2080, bạn có thể cân nhắc, xem xét màn hình 2K 2560 x 1440 hoặc màn hình 4K (3840 x 2160) đó là một trải nghiệm thực sự tốt & mượt mà, tuy nhiên bạn sẽ phải tắt một số tính năng như Ray Tracing...  Thông thường màn hình có độ phân giải cao hơn (2560 x 1440, 3840 x 2160) khá đẹp nhưng tần số quét chỉ đạt mức 60Hz. Đó là lý do tại sao đối với một số game thủ, 1080p có thể là lựa chọn tốt nhất. Một số hãng trang bị màn hình FHD với tần số quét nhanh hơn, 144Hz hoặc 240Hz để người sử dụng có trải nghiệm chơi game mượt mà hơn.

Ngại cắm điện liên tục khi chơi game

Điều này là hoàn toàn sai, nếu bạn đang sử dụng laptop gaming để chơi game, bạn cần cắm laptop của mình để tận dụng hết hiệu suất của GPU & CPU nếu không, bạn sẽ chỉ sử dụng máy được khoảng một tiếng đồng hồ. Để trụ được lâu lơn, bạn sẽ phải đánh đổi bằng việc giảm độ sáng màn hình cũng như tần số quét như vậy đó sẽ là một trải nghiệm không được tốt. Bạn có thể khắc phục sự cố này ở một mức độ nào đó bằng cách điều chỉnh cài đặt quản lý năng lượng pin ở cấp hệ điều hành. Tuy nhiên, một số laptop điều chỉnh các chế độ hiệu suất cao ngay trong firmware.

May tinh Khoa Vang

Ngày nay, trên tất cả các dòng laptop đều được trang bị công nghệ pin Li-ion hoặc Li-Po. Khi pin laptop đã đạt đến 100% thì sẽ tự động ngắt dòng sạc, giúp an toàn hơn trong quá trình sử dụng. Hơn thế, các laptop hiện đại còn có bộ chuyển mạch với chức năng lựa chọn nguồn điện phù hợp giữa cắm sạc và sử dụng trực tiếp. Với điều này, khi đầy pin laptop sẽ chuyển sang chế độ tự ngắt sạc và dùng nguồn điện trực tiếp, hạn chế tối đa tình trạng chai pin.

Một laptop chơi game hiện đại có thể tiêu thụ tới 175 watt. Sẽ không thành vấn đề khi máy được kết nối với ổ cắm trên tường vì bộ sạc của laptop có thể xử lý tải. Tuy nhiên, chơi game trên pin dự phòng lại là một chuyện khác. Trong khi các pin lithium-ion điển hình trong laptop có thể xử lý tốc độ xả cao hơn, điều này dẫn đến ảnh hưởng không tốt tới tuổi thọ của pin.

Tìm hiều thêm về nhưng lưu ý cho vấn đề này: nên và không nên sạc pin laptop

**Cách sạc pin laptop hiệu quả và an toàn

Không nên sạc laptop ở nơi có độ ẩm và nhiệt độ cao

Hãy sạc pin ở nơi thoáng mát và độ ẩm thấp để đảm bảo an toàn cho bản thân và cả thiết bị nhé.

Không sạc laptop trên giường hoặc gối

Sạc laptop trên giường hoặc gối dễ gây hiện tượng tỏa nhiệt khi đang sạc, gây nên nhiệt độ cao và nguy hiểm cho người dùng và thiết bị.

Ép xung CPU và GPU trên laptop gaming

Ép xung là quá trình làm tăng xung nhịp và điện áp nhằm cải thiện, nâng cao hiệu suất hoạt động của CPU. Đây là cách tuyệt vời để phát huy tối đa tiềm năng của chiếc máy mới đầy mạnh mẽ hay cải thiện đôi chút về hiệu năng chơi game nếu máy không đáp ứng đủ. Tuy nhiên, việc ép xung có thể làm hư hại các bộ phận trong máy tính của bạn, đặc biệt là khi phần cứng không được thiết kế cho việc ép xung hay điện áp bị đẩy lên quá cao. Bạn chỉ nên tiến hành ép xung nếu bạn chấp nhận rủi ro hư hỏng.

Với việc ép xung, không máy nào là giống máy nào, kể cả có cùng phần cứng. Đó là vì quá trình ép xung chịu ảnh hưởng lớn từ những phương sai rất nhỏ trong quá trình sản xuất. Đừng chỉ dựa trên nghiên cứu thực tế về phần cứng để đưa ra mong muồn của bạn. Nếu chỉ muốn tăng hiệu suất chơi game, bạn nên xem xét ép xung card đồ họa thay vì CPU để có kết quả tốt hơn.

May tinh Khoa Vang

Với khả năng làm mát bị giới hạn không như trên PC, laptop gaming không phải là đối tượng ép xung lý tưởng. Thay vì có được sự cải thiện đáng kể trong hiệu suất hoạt động như trên máy tính để bàn, nơi mà bạn có thể kiểm soát được nhiệt độ một cách tốt hơn, với laptop, nhiều khả năng thiết bị sẽ trở nên quá nóng, thậm chí CPU có thể sẽ bị cháy.

Không thường xuyên vệ sinh máy

Bụi bẩn và nhiệt độ là kẻ thù của linh kiện điện tử, và laptop cũng không ngoại lệ. Những hậu quả không phát sinh ngay mà nó ảnh hưởng từng ngày một, đến lúc quá bức, nó sẽ gây ra rất nhiều hệ quả nghiêm trọng khiến bạn mất nhiều chi phí sửa chữa laptop.

May tinh Khoa Vang

Đặc biệt là đối với laptop gaming thông thường đều trang bị hệ thống tản nhiệt lớn, điều này lại vô tính tạo cơ hội cho bụi bẩn có nhiều khả năng xâm nhập vào bên trong máy. Nếu sau một thời gian dài không vệ sinh sẽ ảnh hưởng đến quá trình tản nhiệt, thoát khí thì sẽ gây ra nhiều vấn đề như:

Máy nóng lên, hiệu suất làm việc giảm, giảm tuổi thọ máy ảnh hưởng đến các linh kiện, giảm khả năng truyền tải thông tin.

Nhiệt độ tăng cao làm hở chân các chipset, tụ điện hoặc chết chip VGA đây chính là một lỗi cực kỳ nặng mà không ai muốn mắc phải

Máy tắt đột ngột do quá nhiệt, gây ảnh hưởng đến dữ liệu và các linh kiện khác.

Dưới đây mình có bài viết chia sẽ kỹ hơn về vấn đề này: Vệ sinh laptop quan trọng hơn bạn nghĩ

Đặc biệt khi bạn mua laptop tại Khóa Vàng sẽ được miễn phí vệ sinh trọn đời nữa nhé!!

Đặt laptop gaming ở đâu cũng được

Trong khi sử dụng laptop gaming, tuyệt đối không được đặt nằm trên giường hoặc trên sàn nhà có thảm. Vì như vậy các tấm đệm mềm hay ga trãi sàn sẽ chặn hết các lỗ thông hơi, thoát nhiệt của laptop, đặc biệt là đối với những chiếc laptop gaming luôn cần mức tản nhiệt cao hơn laptop thông thường, việc này sẽ gây ra nhiều hiện tượng như quá nhiệt, giảm hiệu suát và tuổi thọ của máy. Ngoài ra, tránh đặt laptop trên đùi vì có thể nhiệt độ của máy quá cao và có thể gây bỏng rát. Với lại bạn cũng đâu muốn vác trên người 1 khối cân nặng khoảng 2-3kg phải không.  Nếu có thể, luôn luôn sử dụng chúng với vị trí thích hợp, như đặt laptop trên bàn và ngồi trên ghế để điều khiển.

May tinh Khoa Vang

Laptop Gaming được thiết kế tối ưu hơn về kết cấu so với PC. Tuy nhiên điều này lại làm ảnh hưởng khá nhiều tới hiệu năng, công suất, tuổi thọ cũng như tản nhiệt. Vì vậy để có được hiệu suất tốt nhất từ ​​một thiết bị đòi hỏi bạn kỹ lưỡng trong quá trình sử dụng. Điều này sẽ dễ dàng hơn nếu bạn thực hiện đúng những điều vừa kể trên để có thể sử dụng laptop gaming mạnh nhất thế giới một cách lâu dài và tốt nhất.

**Một vài cấu hình Laptop Gaming tốt nhất hiện nay: MSI Pulse GL66MSI GF63 Thin | Core i5-10500HLaptop Acer Nitro 5 AN515-57 Core I5-11400H

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng