Kinh nghiệm và tổng hợp những điều cần biết khi build pc

11-02-2023

Trong thời đại công nghệ ngày nay, máy tính PC trở thành người bạn thân của mỗi người từ bao giờ không hay. Bạn không có đủ tài chính để sắm một bộ PC mới. Thay vào đó, bạn có thể dùng các linh kiện giá rẻ để build PC. Không phải ai cũng biết rõ về cách build PC thế nào cho hợp lý, vì thế trong bài viết ngày hôm nay, Khóa Vàng sẽ tổng hợp cho bạn những điều cần biết khi build PC nhé!

Những lưu ý cần biết khi build PC

Bên cạnh những dòng sản phẩm, máy tính được lắp đặt hoặc thiết kế sẵn còn có dòng PC tự build phù hợp với nhu cầu, tài chính của từng cá nhân. Dưới đây là một vài lưu ý bạn cần biết rõ trước khi thực hiện xây dựng cấu hình máy tính.

Cân nhắc về chi phí thực hiện và nhu cầu của bản thân

Một yếu tố khá quan trọng mà các bạn cần lưu ý trước khi tiến hành thực hiện build PC là phải tính toán được mức chi phí giới hạn và khả năng tài chính của bản thân để tránh những điều khoản phát sinh không mong muốn. Bạn cũng cần xác định rõ nhu cầu ráp máy tính của mình như thế nào.

Nếu như bạn đang cần một chiếc PC có thể trải nghiệm các tựa game hot như pubg, lol,.. vừa làm được công việc đồ họa, thì bạn cần chuẩn bị nguồn kinh phí khoảng 10 đến 15 triệu đồng để build một chiếc máy chơi game giá rẻ.

Còn nếu bạn có nhu cầu chơi các tựa game nặng đồ họa như fifa 19 hoặc làm đồ họa, edit video dài thì khoản chi phí mà bạn cần chuẩn bị phải cao hơn, rơi vào khoảng 15 đến 20 triệu đồng, một chiếc máy cây giá rẻ cũng có thể sẽ rất phù hợp với những anh em hạn chế về tài chính. Vì thế, hãy dựa vào nhu cầu của cá nhân để quyết định mức kinh phí cần bỏ ra nhé!

Nguồn gốc linh kiện

Để lắp ráp một bộ máy tính thành công chắc chắn phải cần đến linh kiện phần cứng. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều cơ sở, hãng sản xuất linh kiện máy tính đa dạng nên bạn cần thận trọng trong việc tìm cho mình một thương hiệu sản xuất linh kiện chính hãng, được người người nhà nhà đánh giá cao về chất lượng nhé. 

Bạn không nên ham rẻ, tiết kiệm bằng cách chọn mua những linh kiện không chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc không có thương hiệu rõ ràng. Bởi vì khi mua nhầm linh kiện chất lượng thấp, rất có thể gây nên tình trạng cháy nổ nguy hiểm cho bạn và cả người dùng đấy.

Bạn nên chọn mua linh kiện máy tính ở những thương hiệu nổi tiếng như Intel, Gigabyte,...

Khả năng nâng cấp trong tương lai

Nếu như bạn đang có ý định nâng cấp PC của mình sau một khoảng thời gian sử dụng thì bạn nên cân nhắc đến thông số của hai thành phần linh kiện là mainboard và nguồn. Nếu như bạn chọn những linh kiện này chỉ để đáp ứng cho nhu cầu hiện tại thì sau này, các linh kiện này sẽ cho ra đời cấu hình tốt hơn nhưng lại không tương thích với thiết bị mà bạn đang sử dụng. 

Vì thế, bạn nên tập trung ngân sách của mình vào mainboard và bộ nguồn PSU. Đây là hai linh kiện quyết định khả năng nâng cấp của một bộ máy tính. Một bo mạch chính xịn sò sẽ tương thích với nhiều dòng CPU cao cấp cũng như là các loại card đồ họa ra đời sau này. 

Cùng với đó, một bộ nguồn tốt có đầy đủ khả năng cung cấp năng lượng cho các linh kiện dự kiến tiêu tốn nhiều điện trong tương lai.

Còn nếu không có nhu cầu nâng cấp, người dùng có thể chọn một mainboard tầm trung hoặc thấp cùng một bộ nguồn vừa đủ công suất, sau đó dồn ngân sách vào các linh kiện còn lại.

Lựa chọn nguồn máy tính có công suất phù hợp khi build PC rất quan trọng

Một bộ nguồn máy tính tốt không hề làm tăng mức FPS hoặc tạo ra hiệu quả rõ rệt, chính vì vậy người mới thường không chú trọng đến tầm quan trọng của bộ nguồn máy tính. 

Giống như một cơ thể muốn khỏe mạnh thì phải có trái tim khỏe mạnh, hệ thống PC tự build cũng vậy, nó chỉ có thể vận hành trơn tru, bền bỉ và đem lại cho bạn những trải nghiệm hết sức tuyệt vời khi được trang bị một bộ nguồn đủ tốt. 

Một bộ nguồn có công suất tốt sẽ thuận tiện cho việc nâng cấp các phần cứng của bạn sau này khi bạn muốn thay những linh kiện cũ thành các linh kiện mới mạnh hơn và công suất tốt hơn. 

Một bộ nguồn càng xịn sẽ càng cho ra dòng điện càng ổn định để có thể cấp cho các linh kiện, đảm bảo về độ bền, tuổi thọ của dàn linh kiện máy tính của bạn. 

Và cuối cùng, các linh kiện bán dẫn của máy như CPU, GPU,.. sẽ luôn update dần theo thời gian, và chỉ có bộ nguồn là gần như không bao giờ lỗi thời trừ trường hợp nó bị hỏng.

Xem thêm: Màn hình pc bị sọc ngang - Nguyên nhân và cách khắc phục?

Trên đây là toàn bộ những lưu ý bạn cần biết khi tự build PC, đặc biệt là các dòng PC gaming. Hy vọng bài viết của chúng tôi sẽ đem lại cho bạn những kiến thức bổ ích và giúp bạn lựa chọn những linh kiện máy tính phù hợp nhất với chiếc máy PC tự build của mình nhé!

Bài viết liên quan
Thông tin về Meteor Lake (CPU Intel Gen 14th) Liệu có nối tiếp được thành công của 13th?
Top 10 laptop dành cho sinh viên xây dựng cấu hình mạnh nhất năm 2024
TOP cấu hình máy tính chơi game được mua nhiều nhất