Hướng Dẫn Cách Build PC Làm Đồ Họa Chuẩn Nhất 2023

11-02-2023

Bạn có muốn mua một máy tính đồ họa để sử dụng cho việc thiết kế và chỉnh sửa ảnh bằng Photoshop? Nhưng liệu bạn đã biết cách xây dựng PC đồ hoạ với giá cả phải chăng mà vẫn mang lại hiệu suất tốt nhất cho công việc của mình? Đừng lo lắng vì trong bài viết hôm nay, Máy tính Khóa Vàng sẽ hướng dẫn bạn cách build PC làm đồ họa chuẩn nhất 2023 nhé! 

Build bộ vi xử lý CPU

Bộ xử lý hay CPU là một phần rất quan trọng và không thể thiếu trong máy tính làm đồ hoạ, nhất là khi công việc chính của bạn là chỉnh sửa hình ảnh hay thiết kế đồ họa bằng các phần mềm như Photoshop, AI, Lightroom,...

Lý do là hầu hết các tác vụ trong phiên chỉnh sửa ảnh của bạn đều do CPU thực hiện nên bạn cần chú ý nhiều hơn.  Một CPU mạnh với hiệu năng tốt và xung nhịp cao sẽ giúp hệ thống của bạn thực hiện tốt các tác vụ đồ họa. Photoshop là một phần mềm thích CPU có hiệu năng đơn lõi cao hơn CPU có số nhân luồng cao. 

Vì vậy, nếu bạn thiết kế đồ họa, chỉnh sửa hình ảnh bằng Photoshop và không làm các tác vụ khác như dựng hình, chỉnh sửa video bằng Premiere, After Effects thì sử dụng CPU Core i3 12100F, i3 10105 hoặc xung nhịp cao khác, hiệu suất ổn định và các mẫu CPU Intel rẻ hơn i5 12400, i5 12400F, i5 12600K, i5 13600K,... Intel cũng đáp ứng rất tốt nhu cầu của bạn. 

Lựa chọn bộ nhớ tạm thời RAM

Theo khuyến nghị của nhà cung cấp phần mềm, bộ máy tính pc của bạn nên có khoảng 8GB RAM để phần mềm Photoshop hoạt động bình thường. Tuy nhiên, dung lượng lưu trữ chính xác mà bạn cần phụ thuộc vào kích thước và số lượng hình ảnh cũng như các tác vụ bạn sử dụng. 

Do đó, chúng tôi luôn khuyên bạn nên chọn cấu hình máy tính đồ họa có bộ nhớ RAM 16GB trở lên hoặc RAM 32GB để quá trình làm việc mượt mà. 

Lựa chọn card đồ hoạ VGA

VGA là bộ phận đặc biệt cần chú ý khi build máy tính làm đồ hoạ. Mặc dù Adobe đã liên tục tăng cường hỗ trợ tăng tốc GPU trong Photoshop trong vài năm qua, nhưng nhu cầu sử dụng VGA để thiết kế đồ họa và chỉnh sửa hình ảnh vẫn còn tương đối nhẹ. 

Trên thực tế, hiệu suất của VGA không ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất thiết kế. Chính vì vậy, thay vì bỏ ra số tiền lớn để sở hữu một mẫu card đồ họa cao cấp như RTX 3080, RTX 3090 thì việc lựa chọn một chiếc card đồ họa giá rẻ như GTX 1650 4GB để làm việc với Photoshop là điều nên làm, ngân sách sẽ thấp hơn nhiều. 

Nếu bạn chỉ có thể làm việc với các tác vụ đơn giản và nhẹ nhàng thì có thể sử dụng VGA tích hợp, nhưng không khuyến khích vì hầu hết các VGA tích hợp chỉ có thể sử dụng bộ nhớ 512 - 1024 MB. Bên cạnh đó, độ phân giải cao hơn 2K hoặc 4K và có thể không hoạt động tốt được.

Build PC đồ hoạ với ổ cứng SSD

Trong quá trình không ngừng cải tiến file, xử lý ảnh và xuất file, vấn đề trao đổi dữ liệu giữa ổ cứng và các thành phần khác của máy tính xảy ra thường xuyên và liên tục. Chính vì thế, tiêu chí tối thiểu cho một ổ cứng SSD là phải trang bị M2 hoặc NVME M2. 

Nếu dung lượng từ 240GB đến 500GB trở lên thì tốc độ đọc/ ghi nhanh và bạn sẽ đạt hiệu quả sử dụng tốt nhất. Tất nhiên, nếu bạn cần nhiều không gian lưu trữ dữ liệu hơn và chi phí rẻ hơn thì nên sử dụng thêm ổ cứng từ 1TB trở lên. 

Xem thêm: [Gợi ý] Top 10+ các loại laptop dành cho sinh viên hot nhất

Build màn hình đồ hoạ cho PC làm đồ hoạ

Đối với PC làm đồ hoạ, nếu bạn đã có cho mình lựa chọn cấu hình máy tính đồ hoạ phù hợp thì màn hình cũng đóng góp phần không nhỏ. Bởi lẽ nó có tác động trực tiếp đến chất lượng thành phẩm bạn tạo ra. 

Cũng tương tự như khi mua các sản phẩm công nghệ khác, lựa chọn màn hình đồ hoạ sẽ có những tiêu chí mà bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi đưa ra quyết định mua. 

Mặc dù trên thị trường đang cung cấp thoải mái cho bạn lựa chọn nhưng nếu không có chuẩn bị trước nhu cầu cũng như đâu là thông số quan trọng thì khả năng cao bạn sẽ lựa phải sản phẩm không phù hợp. 

Kết quả là không chỉ tốn tiền bạc mà hiệu quả công việc không như mong muốn. Do vậy, để thực hiện tốt các công việc về đồ hoạ thì bạn có thể lựa chọn mã màn P hoặc U của Dell (ví dụ U2422H, P2419H,... hoặc dòng Proart chuyên biệt sử dụng cho thiết bị Asus như PA248QV, PA278QV,... 

Như vậy, bài viết đã chia sẻ cho bạn những thông tin bổ ích để build PC làm đồ hoạ. Hi vọng rằng qua đây, bạn sẽ có được cho mình bộ máy tính vừa ý, thuận tiện cho thiết kế. Mọi thắc mắc khác vui lòng liên hệ ngay cho Khoá Vàng để được sự hỗ trợ sớm nhất.

Khoá Vàng - hệ thống cửa hàng chuyên bán các sản phẩm bộ máy chơi game, laptop, PC Workstation chất lượng, uy tín dành cho bạn. 

Bài viết liên quan
Thông tin về Meteor Lake (CPU Intel Gen 14th) Liệu có nối tiếp được thành công của 13th?
Top 10 laptop dành cho sinh viên xây dựng cấu hình mạnh nhất năm 2024
TOP cấu hình máy tính chơi game được mua nhiều nhất