Kinh nghiệm chọn mua trọn bộ máy tính chơi game mọi game thủ cần biết

04-03-2023

Game PC, laptop là những cỗ máy có hiệu năng "khủng" để chiến những tựa game yêu cầu cấu hình cao. Sau đây là một số kinh nghiệm mua trọn bộ máy tính chơi game Khoá Vàng muốn giới thiệu đến bạn. Đọc ngay bây giờ để tiết kiệm tiền để xây dựng bộ máy chơi game của riêng bạn!

Máy tính chơi game là gì?

Máy tính chơi game (hay còn gọi là PC Gaming) có nhiều dạng nhưng phổ biến nhất là máy tính để bàn (desktop) và máy tính xách tay (laptop). 

Bài viết này sẽ tập trung vào máy tính để bàn, tuy nhiên người dùng laptop cũng có thể tham khảo để có thêm kiến ​​thức lựa chọn laptop chơi game. 

Hầu hết các trò chơi trên PC đều có các yêu cầu phần mềm và phần cứng máy tính cụ thể. 

Lúc này, bạn cần một chiếc PC phù hợp với mục đích chơi game. Từ nay sẽ gọi là PC Gaming để phân biệt với các loại PC thông thường khác. 

PC chơi game thường là máy tính để bàn được chế tạo theo các yêu cầu riêng nhằm cải thiện hiệu suất trò chơi trên máy tính và hỗ trợ sức mạnh xử lý đồ họa tiên tiến. 

Điều đó có nghĩa là có những phụ kiện cao cấp mà PC thông thường không cần, chẳng hạn như: B. Hệ thống tản nhiệt cao cấp, card rời, CPU mạnh...

Tiêu chí chọn máy tính chơi game

Các bộ máy tính chơi game dựa trên các thành phần phần cứng khác nhau. Để xây dựng máy tính chơi game tốt tránh "nghẽn cổ chai" và dư thừa hiệu năng không cần thiết khiến người dùng tốn tiền, có một số điều cần lưu ý.

Xác định nhu cầu sử dụng, các game sẽ chơi

Chơi game hiện là một ngành công nghiệp lớn, với nhiều tựa game và thể loại game mới được phát hành hàng năm. Người dùng nên cân nhắc rằng họ cần chọn loại game và tựa game muốn chơi để tối ưu hóa chi phí khi lựa chọn linh kiện cho PC game của mình.

Bộ vi xử lý CPU

Không chỉ riêng với PC chơi game mà đặc biệt là với mọi PC nói riêng và máy tính nói chung, bộ vi xử lý luôn là yếu tố quan trọng đầu tiên cần quan tâm. 

Một CPU cần phải có một con chip đủ mạnh, đời mới để có thể thực thi các tác vụ nặng và tương thích với nhiều tính năng, ứng dụng, game mới luôn thay đổi và cập nhật.

Nếu bạn là một game thủ, máy tính của bạn phải có Core i5 trở lên.

Bộ nhớ đệm RAM

Bên cạnh CPU, RAM là một phần quan trọng của bất kỳ PC chơi game nào. Có thể hiểu đơn giản là không gian tính toán giữa đĩa cứng và CPU. 

Bộ nhớ lớn hơn mang đến sự mượt mà và tốc độ khi thực hiện các thao tác, đặc biệt là khi chơi game hoặc chạy các ứng dụng đồ họa nặng. RAM tối thiểu được khuyến nghị cho bảng điều khiển trò chơi là 8 GB.

Card đồ họa VGA

Tất cả các trò chơi ngày nay đều có đồ họa hào nhoáng và cấu hình kém, vì vậy bạn cần có một card màn hình (hoặc card đồ họa) tốt trong PC để chơi game. Đồng thời, nó cũng là yếu tố góp phần giúp game vận hành trơn tru.

Card màn hình VGA của bạn càng hiện đại thì càng tốt, ngay cả khi bạn không cần đến nó. Ngoài ra chúng ta cũng nên quan tâm đến hệ thống tản nhiệt của VGA. 

Làm mát tốt hơn có nghĩa là hiệu suất tốt hơn. Hãy đọc kỹ xem hệ thống tản nhiệt này hoạt động như thế nào, có bao nhiêu cánh quạt, công nghệ gì, v.v.

Ổ cứng lưu trữ

Đối với nhu cầu chơi game, ổ cứng SSD thường được lựa chọn bởi nó có lợi thế rõ rệt so với ổ cứng HDD, đặc biệt là về tốc độ đọc/ghi. 

SSD đắt hơn, nhưng thực sự "đáng đồng tiền bát gạo". Hầu hết các PC cao cấp hiện nay đều được trang bị ổ SSD và để sử dụng thoải mái, bạn nên chọn sản phẩm có dung lượng ít nhất 256 GB. 

Ngoài ra, nhiều PC cũng có tùy chọn nâng cấp với bộ nhớ ngoài bổ sung. Nếu có nhiều trò chơi mới để tải xuống trong khi sử dụng, trò chơi sẽ được cập nhật. Đây là một đặc quyền rất hữu ích.

Thiết kế vỏ máy 

Vỏ máy tính không chỉ bảo vệ và giữ an toàn cho các linh kiện bên trong máy tính mà còn có giá trị thẩm mỹ. 

Tất nhiên, tất cả chúng ta đều muốn những chiếc PC vừa đẹp vừa mạnh. Đối với game thủ, case máy tính thường được trang trí bằng những chi tiết rất đặc trưng như đèn LED.

Hệ thống tản nhiệt máy tính PC

Một hệ thống làm mát giúp tản nhiệt nhiệt độ cao do CPU tạo ra trong quá trình hoạt động. 

Tất cả các CPU hiện đại đều có hệ thống làm mát. Nếu bạn sử dụng CPU được ép xung, bạn sẽ cần mua một hệ thống làm mát bên ngoài.

Khi lựa chọn hệ thống tản nhiệt cho máy tính, bạn nên xác định rõ mục đích sử dụng và căn cứ vào thương hiệu, giá cả mà lựa chọn một cách hợp lý.

Xem thêm: Đánh giá nhanh laptop HP ZBook 15U G5

Chọn màn hình máy tính phù hợp

Màn hình máy tính là nơi hiển thị các hình ảnh hiển thị và hỗ trợ quá trình giao tiếp giữa người dùng và máy tính. 

Với máy tính để bàn, màn hình máy tính là một bộ phận riêng biệt nên người dùng phải lựa chọn loại phù hợp với nhu cầu của mình dựa trên giá thành.

Tóm lại, khi lựa chọn bộ máy tính chơi game, người dùng nên cân nhắc nhu cầu và số tiền mình có thể bỏ ra để tối ưu hiệu quả. 

Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn PC chơi game. Chúng tôi chúc bạn trải nghiệm chơi game tốt nhất. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ nó với bạn bè của bạn!

Bài viết liên quan
Kinh nghiệm mua laptop cũ không phải ai cũng biết
Thông tin về Meteor Lake (CPU Intel Gen 14th) Liệu có nối tiếp được thành công của 13th?
Top 10 laptop dành cho sinh viên xây dựng cấu hình mạnh nhất năm 2024