[Thắc mắc] Có nên sạc máy tính qua đêm không

22-02-2023

Có nên sạc máy tính qua đêm không? Đây là một chủ đề được thảo luận rộng rãi vì có rất nhiều ý kiến ​​xung quanh. Bởi lẽ, sạc pin đúng cách là một trong những cách để duy trì tuổi thọ cho chiếc laptop của bạn. Trong bài viết hôm nay Khoavang.vn sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin xoay quanh vấn đề này. Cùng theo dõi nhé!

Pin Laptop và những điều bạn cần biết

Pin là một phần không thể thiếu trong hoạt động bình thường của mọi máy tính xách tay. Cho dù bạn có thường xuyên sử dụng nguồn điện trực tiếp hay không, đôi khi bạn cần lưu trữ năng lượng từ pin.

Pin laptop sau một thời gian sử dụng chắc chắn sẽ thấy dấu vết của việc chai pin. Vì trung bình tuổi thọ của pin có thể kéo dài khoảng 3-5 năm. Mỗi lần sạc pin, tổng dung lượng của pin sẽ giảm.

Pin Laptop và những điều bạn cần biết

Xem thêm: [Hỏi đáp] Khi sạc pin laptop có cần tắt máy không

 

Có nên sạc máy tính qua đêm không?

Pin máy tính xách tay hiện nay có một hệ thống quản lý thực sự tốt được tích hợp sẵn, đó là tự động ngắt nguồn điện khi pin đầy 100%. 

Tuy nhiên, việc cắm sạc với tần suất liên tục có thể khiến Room nhớ nhầm vị trí trống hay đầy trong pin, làm giảm tuổi thọ của pin.

Mặt khác, việc sạc pin laptop qua đêm sẽ khiến adapter phải chạy liên tục, nóng lên đột ngột và nhanh hỏng hơn, khả năng sạc không còn hiệu quả như mong muốn.

Bộ đổi nhiệt với nhiệt độ cao của chính nó sẽ phát ra tia lửa điện và dễ bắt lửa với giấy hoặc vải khô, đây là nguyên nhân dễ gây cháy do sạc vào ban đêm, rất nguy hiểm.

Có nên sạc máy tính qua đêm không

Sạc pin qua đêm có ảnh hưởng gì không?

Về mặt lý thuyết, các bộ sạc pin lithium-ion thường được sử dụng trên smartphone và máy tính bảng hiện nay, bộ sạc điện thoại di động sẽ cung cấp điện áp khoảng 1,5~2A và điện áp 5V để sạc đầy pin. Khi pin trên thiết bị gần đầy, điện áp trên pin cũng tăng lên, làm cho dòng sạc giảm dần về tiệm cận 0 ampe để giúp duy trì mức sạc pin 100%.

Sạc pin qua đêm có hại cho pin máy tính không?

Trên thực tế, khi pin được sạc đầy đến 100%, chip quản lý năng lượng trên thiết bị sẽ tự động ngắt hoàn toàn dòng sạc, không cho phép máy duy trì dòng điện nhỏ như lý thuyết. Ngoài ra, để đảm bảo pin được sạc đầy 100% trong khi vẫn cắm bộ sạc, chip quản lý năng lượng sẽ chuyển máy tính sang sử dụng nguồn điện trực tiếp từ bộ sạc, thay vì từ pin. Ở trạng thái này, pin máy tính giống như đã bị tháo ra khỏi máy.

Vậy sạc pin máy tính qua đêm có tốt không? Trên thực tế, kể cả khi không sử dụng máy, pin Li-ion vẫn tự tiêu hao nhưng sự tự tiêu hao này rất nhỏ chỉ khoảng 5% trong 1 tháng. Do đó, khi sạc máy tính qua đêm sẽ khiến pin sạc và xả liên tục, dẫn đến giảm tuổi thọ của pin. Để cẩn thận hơn, bạn có thể tắt sạc pin qua đêm để hạn chế tiêu hao điện năng trong quá trình sạc.

Tuy nhiên, chu kỳ sạc bình thường vẫn sẽ làm giảm tuổi thọ của pin, cho dù bạn có sạc qua đêm hay không. Mỗi chu kỳ sạc pin được tính là một lần sạc đầy pin đến 100%. Do đó, sau một thời gian sử dụng và sạc tương đương 400-500 chu kỳ, pin sẽ có dấu hiệu xuống cấp, giảm dần tuổi thọ theo chu kỳ bình thường.

Tuổi thọ pin sẽ phụ thuộc vào chu kỳ sạc pin máy tính. Tất nhiên, trong quá trình không sử dụng cả đêm, máy vẫn sẽ hao pin từ từ rồi mới sạc đầy, nhưng phần trăm tiêu hao này rất nhỏ và lượng tiêu hao cả đời máy là không đáng kể. 

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Sử dụng và sạc Pin như thế nào là đúng cách

  • Trước hết, đối với những máy tính xách tay có thể tháo rời pin, không nên tháo pin và cắm trực tiếp vào nguồn điện vì một khi nguồn điện có vấn đề ổ cứng của bạn sẽ bị sốc điện và thậm chí có thể bị tắt nguồn đột ngột. Chưa kể trường hợp ổ cứng bị cháy.

Sử dụng và sạc Pin như thế nào là đúng cách

 

  • Sạc pin bất cứ lúc nào và bạn có thể vừa sạc vừa sử dụng. Khi pin được sạc đầy, bạn vẫn có thể sử dụng thiết bị mà không cần rút adapter ra vì thiết bị sẽ không tự sạc pin khi đã được sạc đầy. Điều bạn cần quan tâm là hạn chế để thiết bị quá nóng vì điều này có thể ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của pin và tuyệt đối không nên sạc qua đêm.

  • Sử dụng đúng dây sạc đi kèm theo máy, không dùng những dây sạc lạ không đúng cường độ dòng điện vì nó có thể gây cháy nổ.

  • Tinh chỉnh pin khoảng 2 tháng 1 lần cho đến khi máy còn 5 - 7% thì khởi động lại máy và vào chế độ Bios (nhấn F2 khi máy bắt đầu khởi động) sau đó để pin cạn kiệt cho đến khi máy tắt và bắt đầu sạc đầy.

  • Dùng chổi lông mềm quét sạch bụi trên bàn phím, đồng thời dùng máy sấy tóc để hút sạch lớp bụi bám trên các kẽ hở của bàn phím. Khuyến nghị bạn nên vệ sinh laptop 1 năm 1 lần, tra keo tản nhiệt và vệ sinh bụi ở các khe quạt, chu kỳ 1 năm này có thể ngắn hơn nếu bạn thường xuyên sử dụng laptop trong môi trường nhiều bụi.

Vệ sinh Laptop thường xuyên để bảo quản Laptop tốt hơn

 

Tổng kết

Vậy là Khoavang.vn đã giải đáp giúp bạn về thắc mắc có nên sạc máy tính qua đêm không, đồng thời đưa ra một số gợi ý cách sạc pin laptop sao cho đạt kết quả tối ưu nhất. Chúc các bạn thành công.

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra và thay đổi độ phân giải màn hình máy tính
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]