[Hỏi đáp] Khi sạc pin laptop có cần tắt máy không

10-02-2023

Pin là một bộ phận rất quan trọng của chiếc laptop, nó giúp cho chiếc laptop của bạn có thể mang đi và sử dụng ở nhiều nơi. Nhưng bạn đã biết cách sạc pin laptop đúng cách chưa? Khi sạc pin laptop có cần tắt máy không? Để giải đáp những thắc mắc đó, các bạn hãy theo dõi bài viết sau đây của Khoavang.vn về vấn đề khi sạc pin laptop có cần tắt máy không nhé.

 

Cách sử dụng pin laptop hiệu quả nhất

Đối với các dòng pin laptop mới, các nhà sản xuất đã xây dựng chương trình quản lý pin rất tốt giúp người dùng laptop thoải mái hơn và không phải lo lắng quá nhiều về cách sạc pin để tránh tình trạng pin laptop bị chai. Để pin laptop sử dụng được lâu, nhiều người dùng laptop có thói quen không sử dụng pin mà cấp điện trực tiếp cho laptop. Các chuyên gia không khuyến nghị thực hiện điều này vì:

Máy không có pin, mất điện đột ngột như mất nguồn đột ngột, lỏng ổ cắm, máy tính xách tay trở nên nóng máy dễ gây mất dữ liệu và hỏng đĩa cứng. Trong trường hợp không có pin, bo mạch chủ nhận nguồn trực tiếp từ bộ chuyển đổi, do đó, nếu nguồn điện của bộ chuyển đổi không ổn định, rất dễ xảy ra tình trạng sập nguồn.

Ngược lại, nếu để lâu không sạc pin laptop thì pin rất dễ bị chai, nhiều trường hợp pin laptop không được sạc lâu ngày, sau khi lắp vào thì không thể sạc được pin nữa.

Cách sử dụng pin laptop hiệu quả nhất

Khi sạc pin laptop có cần tắt máy không

Với câu hỏi này, câu trả lời bạn nhận được nhiều nhất chắc chắn là không. Cách đây vài năm, khi máy tính xách tay sử dụng pin niken-cadmium (niken-cadmium). Với loại pin này, bạn phải tắt máy khi đang sạc pin để tăng tối đa độ bền và tuổi thọ của laptop.

Nhưng với sự phát triển của công nghệ hiện nay, các nhà sản xuất đã hướng đến những loại pin cao cấp hơn, chất lượng hơn như Li-ion, Li-polymer. Cả hai loại pin này đều có khả năng tự ngắt điện khi pin đã được sạc đầy. Và khi sạc đầy, bạn vẫn cắm sạc, pin sẽ tự động chọn nguồn điện phù hợp (một từ nguồn điện lưới, một từ pin) để sử dụng.

Vì vậy, nếu bạn đang sở hữu một chiếc laptop cũ có pin như Ni-Cd, bạn nên tắt nó đi trong khi sạc để đảm bảo tuổi thọ và độ bền của nó. Nếu bạn sử dụng máy tính xách tay hiện đại có pin như Li-Ion và Li-Polymer, bạn không cần phải tắt máy tính xách tay trong khi sạc. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý rằng nhiệt độ tỏa ra trong quá trình sử dụng, dòng điện sạc và sử dụng laptop có thể không gây chai pin nhưng nhiệt lượng tỏa ra từ laptop có thể ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của pin .

Nếu bạn lấy pin ra và sử dụng trực tiếp, chắc chắn pin máy tính xách tay sẽ ít hơn pin không chai. Tuy nhiên, bạn sắp phải đối mặt với việc nếu nguồn điện không ổn định hoặc mất điện đột ngột, máy tính của bạn sẽ tắt ngay lập tức mà không cần lắp pin, dẫn đến việc khởi động lại máy sẽ lâu hơn. Nếu không may, bạn có thể làm hỏng chip, bo mạch chủ và ổ cứng. Chưa kể dữ liệu đang hoạt động trong máy sẽ bị mất, việc thường xuyên tháo pin laptop cũng khiến các điểm tiếp xúc giữa các vi mạch bị bẩn, dễ bị chập điện. Ngoài ra, nếu bạn đang chơi game trên máy tính xách tay, bạn nên cắm sạc và sử dụng pin máy tính xách tay cùng lúc, vì hầu hết các trò chơi có card đồ họa cao sẽ hoạt động tốt vì nó đòi hỏi nhiều năng lượng hơn. Nhưng bạn cũng cần chú ý đến thời gian sử dụng, nếu không rất dễ khiến pin laptop bị chai sau này.

Khi sạc đầy pin có nên rút dây sạc không?

Như đã nói ở trên, với những chiếc laptop hiện đại ngày nay khi được sạc đầy pin laptop sẽ tự động hoạt động trên nguồn điện phù hợp nhất. Vì vậy bạn không cần lo lắng về vấn đề "phồng pin" khi vẫn cắm sạc khi pin đã được sạc đầy.

Khi sạc đầy pin có nên rút dây sạc không

Ở các dòng laptop chơi game, laptop đồ họa, để tối ưu hóa hiệu năng, nhà sản xuất sẽ yêu cầu bạn cắm sạc để đạt hiệu suất tối đa (hiệu suất tốt nhất). Lưu ý rằng việc cắm sạc khi đang sử dụng có thể gây ra tai nạn cháy nổ nếu nguồn điện của bạn có vấn đề. Đảm bảo nguồn điện bạn đang sử dụng an toàn và ổn định khi cắm vào.

Một điều nhỏ mà các kỹ thuật viên thường thử là tháo pin của máy tính xách tay khi nó đang được cắm vào. Thao tác này sẽ giúp laptop sử dụng điện năng trực tiếp như PC. Tuy nhiên, đây là “con dao hai lưỡi”, do sử dụng nguồn điện trực tiếp nên khi mất điện, máy tính sẽ ngay lập tức bị sập nguồn, gây mất dữ liệu và gián đoạn công việc. Về lâu dài, điều này có thể ảnh hưởng đến các linh kiện trong máy như bo mạch chủ, CPU, ổ cứng, ...

Bảo quản pin laptop như thế nào để tuổi thọ pin được kéo dài

Để kéo dài tuổi thọ pin cho máy tính xách tay của bạn, hãy cùng tìm hiểu một số cách sạc pin với một chế độ bảo hành dưới đây:

  • Sử dụng đúng cách lấy pin trực tiếp từ bộ sạc sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của pin. Vì vậy, bạn nên sử dụng bộ sạc chính hãng với các thông số kỹ thuật tiêu chuẩn.

  • Vệ sinh laptop thường xuyên. Đây là một cách hiệu quả để giảm nhiệt độ máy và cải thiện hiệu suất. Bạn có thể sử dụng các dụng cụ để vệ sinh máy như thổi khí để loại bỏ bụi bẩn bám trên pin laptop đã sử dụng lâu ngày. Ngoài ra, bạn cần vệ sinh bàn phím và kiểm tra khả năng tản nhiệt của máy.

  • Giữ cho pin mát. Đối với người dùng thực hiện nhiều tác vụ cao trên máy tính xách tay, điều quan trọng chính là nâng các tản nhiệt của máy lên trên chiều cao của máy tính để bàn để giúp giữ mát pin. Quạt tản nhiệt cho laptop cũng là một lựa chọn đáng để bạn lựa chọn.

  • Đối với laptop có pin rời, bạn tuyệt đối không được tháo pin ra và sử dụng máy trực tiếp từ nguồn điện. Bởi khi có sự cố về nguồn hoặc mất điện, laptop bị mất nguồn đột ngột khiến ổ cứng bị rung, dẫn đến mất dữ liệu bạn đang làm việc.

  • Đừng để laptop của bạn bị hao pin và sập nguồn thường xuyên.

Bảo quản pin laptop như thế nào để tuổi thọ pin được kéo dài

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Các thao tác sạc pin đúng

Theo các nhà sản xuất máy tính xách tay, hoạt động sạc pin thích hợp bắt đầu bằng việc cắm đầu nối nguồn (bộ chuyển đổi máy tính xách tay) vào ổ cắm điện và sau đó kết nối bộ sạc với máy tính xách tay, vì các bộ sạc pin có xu hướng phát nổ nhỏ. Có thông tin cho rằng chập cháy điện nhỏ sẽ ảnh hưởng đến dung lượng của pin và rất dễ bị chai.

Trong quá trình sạc, tốt nhất bạn nên liên tục cắm sạc cho đến khi sạc đầy pin, không nên rút ra đột ngột rồi mới cắm lại. Không nên sạc các nguồn điện yếu và chập chờn vì hầu hết tuổi thọ của pin phụ thuộc vào số lần sạc. Khi nguồn nhấp nháy, phần điều khiển Rom vô hình chung trong pin sẽ đếm số lần sạc trên mỗi lần nhấp nháy và càng nhiều lần sạc thì tuổi thọ pin càng ngắn. 

Ngoài ra, khi pin đã được sạc đầy, bạn không nhất thiết phải rút sạc ra khỏi laptop để chuyển sang sử dụng pin. Sạc đầy thì bạn có thể để nguyên trạng thái đó, vì hầu hết các laptop hiện nay đều được tích hợp phần mềm kiểm soát pin (trong rom) nên khi sạc đầy máy sẽ tự động chuyển sang trạng thái tiếp theo. 

Tổng kết

Hy vọng bài viết trên của Khoavang.vn đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về vấn đề khi sạc pin laptop có cần tắt máy không. Cảm ơn bạn đã theo dõi và chúc bạn có một ngày tốt lành nhé!

 

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra và thay đổi độ phân giải màn hình máy tính
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]