CPU Ryzen là gì? Tìm hiểu ưu, nhược điểm của CPU AMD Ryzen

08-05-2023

Đối với những người dùng máy tính, laptop hay PC full bộ chắc đã quá quen với chip của “đội xanh” – Intel rồi. Vậy còn chip Ryzen là gì? Bạn đã biết về dòng chip này chưa? Nếu so sánh với nhà Intel thì AMD Ryzen cũng không thua kém gì đâu nhé! Nếu bạn chưa biết gì về dòng CPU này thì Khóa vàng sẽ tiết lộ cho bạn ngay dưới đây.

1. CPU AMD Ryzen là gì?

CPU AMD Ryzen là một dòng CPU phổ biến nhất hiện nay của nhà AMD. Ryzen lần đầu được ra mắt vào tháng 2, năm 2017 để thay thế dòng sản phẩm chiến lược cũ là AMD FX. AMD Ryzen được thiết kế dưới cấu trúc Zen chạy trên tiến trình từ 14nm đến 7nm được định hướng dành cho phân khúc bình dân đến cận cao cấp. Đây cũng chính là dòng chip thành công nhất của thương hiệu AMD với những ưu điểm vượt trội giúp cạnh tranh mạnh mẽ với dòng chip của thương hiệu Intel hiện nay. 

CPU AMD Ryzen là gì?
CPU AMD Ryzen là gì?

Dòng CPU AMD Ryzen được sinh ra với định hướng cạnh tranh trực tiếp ở phân khúc phổ thông với dòng sản phẩm chiến lược của Intel. Cụ thể hơn, chip AMD Ryzen sẽ cạnh tranh trực tiếp với dòng CPU Intel Core i.

Kể từ lúc ra mắt, Khóa Vàng đã thấy rõ ý đồ cạnh tranh của nhà AMD khi cho ra mắt các dòng sản phẩm Ryzen 3, 5, 7 và 9. Những dòng CPU AMD Ryzen này sẽ cạnh tranh tương ứng với các dòng chip Intel Core i3, i5, i7 và i9. So sánh giữa dòng chip Ryzen của AMD và Core i của Intel đều có sự tương đồng lớn về phân khúc, hiệu năng,... Điểm khác biệt là CPU Ryzen mạnh mẽ hơn đôi phần.

2. Các dòng chip CPU AMD Ryzen?

Nếu như mọi người đã hiểu phần nào về khái niệm CPU AMD Ryzen là gì thì Khóa Vàng sẽ bật mí chi tiết hơn về dòng sản phẩm này. Như đã chia sẻ ở trên, dòng sản phẩm AMD Ryzen dù ở bất kỳ đời nào, mới hay cũ đều sẽ được chia thành các cấp bậc từ thấp đến cao theo các con số 3, 5, 7 và 9. Và dưới đây là thông tin chi tiết về các loại CPU AMD Ryzen.

2.1 AMD Ryzen 3

Ý nghĩa của số 3 trong tên của dòng sản phẩm CPU AMD Ryzen là gì? Ryzen 3 là phiên bản chip có giá thành thấp nhất trong series CPU Ryzen của nhà AMD. Đương nhiên, giá thành cũng sẽ đi đôi với chất lượng. Vì là dòng sản phẩm có gì thấp nhất nên CPU Ryzen 3 cũng là loại chip xử lý có hiệu năng thấp nhất trong cả dòng sản phẩm.

Chip Ryzen 3 dành cho PC giá rẻ
Chip Ryzen 3 dành cho PC giá rẻ

Tuy nhiên, mọi người không cần phải lo lắng về mặt hiệu năng của dòng Ryzen 3 này. Nhà AMD đã đem lại cho người dùng một mức hiệu suất về cùng ổn. Chiếc chip xử lý này được sinh ra để đáp ứng nhu cầu build PC cơ bản giá rẻ. Với phần GPU tích hợp tương đối mạnh, chỉ riêng chiếc chip Ryzen 3 cũng đủ để biến máy tính của bạn trở thành một PC Gaming mà không cần VGA.

Chiếc chip Ryzen 3 được xây dựng với cấu tạo lõi CCX cùng 4 nhân. Bên cạnh đó, CPU còn được kết nối với hệ thống đồ họa thông qua công nghệ cổng Infinity Fabric đem lại hiệu suất cao. Nhà AMD không quên tích hợp hàng loạt tính năng khủng như FreeSync 2, HDR, tương thích 4K,... Nhờ vào GPU tích hợp cùng nhiều công nghệ khủng, Ryzen có thể giúp bạn giải trí các game nhẹ nhàng ở độ phân giải 720P, HD lẫn Full HD không cần đến VGA.

2.2 AMD Ryzen 5

Như phần giải đáp về CPU Ryzen là gì bên trên thì chắc chắn Ryzen đầu 5 sẽ mạnh hơn đầu 3. Và đây là phân khúc được giới người dùng phổ thông yêu thích nhất. Chiếc chip này mạnh mẽ hơn rất nhiều so với Ryzen 3 mà giá thành lại chênh lệch hơn không nhiều.

Điều đáng quan tâm hơn chính là chiếc chip Ryzen 5 này có thể đáp ứng đủ mọi nhu cầu hiện nay của người dùng. Từ chơi game cho đến làm một vài tác vụ nặng như làm đồ họa, edit video, làm 3D,... một cách rất ổn định. Nếu bạn không cần phải sử dụng đến những tác vụ quá nặng nề, làm việc và giải trí thông thường thì chiếc chip Ryzen 5 có thể cân tất.

Ryzen 5 là sự lựa chọn quốc dân
Ryzen 5 là sự lựa chọn quốc dân

Thậm chí, Ryzen 5 còn được xem là CPU quốc dân của mọi thời đại. Tiêu biểu như những chiếc Ryzen 5 3400G, 2400G,... Nhờ được tích hợp GPU, có 4 nhân và 8 luồng vừa tiết kiệm điện hơn, lại có khả năng xử lý đồ họa rất ổn.

Nhà AMD cũng không ngừng nâng cấp dòng Ryzen 5 này. Dù chỉ là một chiếc CPU tầm trung nhưng chiếc Ryzen 5 5500U dành cho laptop lại có đến tận 6 nhân, 12 luồng đem lại hiệu năng lớn hơn. Những chiếc Ryzen 5 được tích hợp các AI nên việc xử lý công việc, tác vụ cũng mượt mà hơn. Chỉ với một chiếc chip Ryzen 5 có tích hợp GPU cũng đủ để bạn làm mọi việc, lại chẳng cần đến VGA rời.

2.3 AMD Ryzen 7

Nếu như bạn chưa từng biết về Ryzen là gì thì sẽ khá bất ngờ về dòng CPU Ryzen 7 này. Đây là dòng chip xử lý được nhà AMD định hướng vào phân khúc cận cao cấp. Mức giá của dòng Ryzen 7 sẽ chênh lệch khá nhiều với hai dòng đầu 3 và 5. Nguyên nhân là vì chiếc chip này có hiệu suất xử lý thông tin rất cao, chủ yếu dùng cho các máy trạm – Workstation, chuyên xử lý tác vụ nặng, High-end gaming PC.

Ryzen 7 thuộc phân khúc cận cao cấp
Ryzen 7 thuộc phân khúc cận cao cấp

Vì đây là dòng chip chuyên để xử lý các tác vụ nặng nên sẽ bị loại bỏ đi phần GPU tích hợp. Thay vào đó, nhà AMD sẽ nâng cao số nhân và luồng lên đến 8 nhân, 16 luồng cùng bộ nhớ đệm 32MB. Đặc biệt hơn, xung của chiếc chip Ryzen 7 được đầy lên rất cao, đạt mốc cơ bản là 4.7Ghz và có thể ép xung lên đến hơn 5,3Ghz.

Với xung cực cao, nhiều nhân và luồng nên sức mạnh của chiếc vi xử lý này vô cùng khủng. Thật sự chiếc Ryzen 7 thừa sức để cân hết nhiều tác vụ, công việc nặng cùng một lúc. Với những công nghệ hiện đại được tích hợp cũng giúp “khai thác” thêm cả sức mạnh của các linh kiện khác trên PC.

2.4 AMD Ryzen 9

Trong phần tìm hiểu về các dòng chip CPU AMD Ryzen là gì này, chắc chắn Ryzen 9 là thứ nhiều bạn quan tâm nhất. Bởi lẽ đây chính là dòng CPU cao cấp nhất trong series Ryzen của nhà AMD. Xứng đáng với danh hiệu ông hoàng CPU cao cấp, Ryzen 9 luôn mang trong mình những công nghệ khủng nhất.

Ryzen 9 thuộc top sản phẩm cao cấp nhất của nhà AMD
Ryzen 9 thuộc top sản phẩm cao cấp nhất của nhà AMD

Ryzen 9 luôn luôn được ưu tiên áp dụng những công nghệ mạnh mẽ, mới nhất trên thị trường. Cụ thể hơn, chiếc Ryzen 9 mới nhất của nhà AMD là Ryzen 9 7950X3D sở hữu 16 nhân, 32 luồng, bộ nhớ đệm 144 Mb và có xung cơ bản ở mức 4.2 Ghz (boost tới 5.7 Ghz).

Đặc biệt hơn, đây chiếc Ryzen 9 7950X3D còn được sử dụng cả tiến trình 5nm siêu mỏng. Nhờ đó giúp tiếp xúc nhiều hơn với bo mạch, giảm tiêu hao điện năng, tăng hiệu suất, ít sinh nhiệt hơn. Dù là dòng CPU Ryzen nhưng Ryzen 9 còn được trang bị cả công nghệ Ryzen Technology lẫn EXPO Technology. Thế nên khả năng xử lý tác vụ, công việc siêu mượt mà, chuyên làm tác vụ siêu nặng.

3. Ưu điểm của CPU AMD Ryzen

Thế giới công nghệ nói chung và những dân chơi CPU nói riêng đều được chia thành hai nửa gồm Đội Xanh (Intel) và Đội Đỏ (AMD). Tuy nhiên, nếu chỉ xét riêng về CPU thì nhà AMD gần như ăn đứt Intel. Khóa vàng sẽ bật mí cho bạn lý do người dùng lại thích mua Ryzen là gì ngay dưới đây.

3.1 Hiệu năng

Ưu điểm lớn nhất của AMD Ryzen là gì? Đương nhiên, đó chính là hiệu năng. Chỉ cần làm một bài so sánh nhỏ thì bạn cũng có thể thấy được rằng CPU của AMD Ryzen luôn hơn Intel về mọi mặt. Từ số lượng nhân, luồng đến xung nhịp, công nghệ,... đều ăn đứt sản phẩm của Intel.

Các dòng chip của AMD Ryzen luôn có hiệu nặng siêu cao
Các dòng chip của AMD Ryzen luôn có hiệu nặng siêu cao

Nhờ việc có xung nhịp cao, số nhân, luồng, đặc biệt là dùng tiến trình 7nm nên cho lại hiệu suất rất cao. Không cần đến các dòng Ryzen 7 hay 9, chỉ cần một chiếc Ryzen 3, 5 thì bạn cũng đã có thể làm nhiều tác vụ nặng. Bạn có thể thoải mái sử dụng các phần mềm nặng như Adobe Premiere, Photoshop, illustration,... mà không lo bị lag hay đứng phần mềm giữa chừng.

3.2 Card đồ họa tích hợp

Trong phần giới thiệu sơ qua về dòng sản phẩm Ryzen là gì ở trên; Khóa Vàng có chia sẻ về việc CPU AMD Ryzen quá đủ để biến máy tính của bạn thành PC gaming mà không cần VGA. Nguyên nhân nằm ở Card đồ họa tích hợp cực kỳ mạnh mẽ. Chiếc GPU được tích hợp vào chip Ryzen luôn luôn sở hữu sức mạnh xử lý đồ họa tương đối ổn.

Nhân đồ họa của chip Ryzen AMD dư sức chơi game mà không cần VGA
Nhân đồ họa của chip Ryzen AMD dư sức chơi game mà không cần VGA

Card đồ họa tích hợp của Ryzen đủ để mọi người chơi những game online nhẹ nhàng, game E-sport một cách mượt mà. Điển hình như game online khá nặng là PUBG thì GPU của chip Ryzen đủ để bạn chơi ở mức 60 FPS, độ phân giải Full HD một cách ổn định, không bị tụt FPS.

3.3 Khả năng ép xung

Ở phần giới thiệu Ryzen là gì, bạn cũng có thể thấy được rằng những chiếc CPU Ryzen luôn có xung nhịp cao. Đó chính là thứ đem lại sức mạnh cực khủng của các con chip nhà AMD. Tuy nhiên, đã là một dân chơi công nghệ thì khó tránh khỏi những tiết mục “em yêu khoa học”. Nhiều bạn khá đam mê với bộ môn boost hay ép xung nhịp cho CPU để sử dụng hết công suất máy tính.

Chip Ryzen cho phép người dùng ép xung thoải mái
Chip Ryzen cho phép người dùng ép xung thoải mái

Vậy thì chắc chắn AMD Ryzen là chiếc CPU được sinh ra dành cho bạn. Nhà AMD thậm chí còn ngầm khuyến khích người dùng ép xung khi cài đặt cả tính năng này trong phần BIOS của Mainboard. Chỉ với vài thao tác, người dùng đã có thể tự Overclock xung nhịp. Chứ không hề khó khăn như ngày trước hay như đối với các chiếc CPU của Intel.

3.4 Tính phổ biến và hỗ trợ

Không phải bạn mới bắt đầu tìm hiểu về Ryzen là gì thì ai cũng như bạn đầu nhé! Thật sự thì dòng CPU này vô cùng phổ biến và được sử dụng bởi gần như đại đa số người dùng. Chip của AMD đã xuất hiện ở trên toàn cầu, ở đâu có PC thì ở đó chắc chắn sẽ có AMD Ryzen. Và trên thế giới chỉ có hai nhà sản xuất CPU hiện nay là Intel và AMD.

Cộng đồng người dùng tại Việt Nam rất lớn mạnh
Cộng đồng người dùng tại Việt Nam rất lớn mạnh

Chính vì vậy, có thể nói rằng AMD Ryzen đang là một trong những dòng CPU phổ biến nhất thế giới. Cộng đồng người dùng cực kỳ đông đảo nên nhà AMD đã xây dựng chế độ hỗ trợ vô cùng tốt.

Ngoài việc nhận hỗ trợ từ hãng, bạn cũng có thể nhận sự hỗ trợ từ cộng đồng. Cộng đồng người dùng ở riêng Việt Nam cũng vô cùng lớn mạnh. Bạn có thể tham gia vào hàng loạt các hội nhóm trên mạng xã hội để nhận được sự hỗ trợ từ chính người dùng. Việc lựa chọn chip Ryzen sẽ đem lại cho bạn những trải nghiệm hoàn hảo nhất.

3.5 Giá bán

Điều khiến Intel phải lo ngại trước Ryzen là gì? Khi xét về mọi mặt, gần như CPU AMD Ryzen đã hơn Core i của Intel. Tuy nhiên, hiệu năng vẫn chưa phải là nguyên nhân khiến Intel phải lo sợ trước AMD. Mấu chốt nằm ở giá thành, dù có chất lượng vượt trội hơn vài phân nhưng nhà AMD lại luôn có mức giá ưu đãi nhất.

Giá CPU AMD Ryzen luôn rất cạnh tranh
Giá CPU AMD Ryzen luôn rất cạnh tranh

Các dòng sản phẩm CPU Ryzen luôn luôn có mức giá ở Việt Nam giao đồng từ khoảng hơn 2 triệu đồng đến tối đa 19 triệu đồng. Nghe thì có vẻ cao nhưng thực tế thì khi so sánh hai sản phẩm cụ thể tương đương với nhà Intel, chip Ryzen của AMD luôn rẻ hơn từ 500 nghìn đồng đến vài triệu đồng. Chính vì luôn luôn rẻ hơn nhưng mạnh hơn nên Ryzen cực kỳ được ưa chuộng.

4. Một số dòng laptop sử dụng chip AMD hot nhất hiện nay tại Khoá Vàng

Nếu bạn đang quan tâm đến Ryzen là gì thì tại sao không thử tham khảo qua vài mẫu laptop dùng chip AMD hot nhất tại Khóa Vàng nhỉ! Khóa Vàng đảm bảo rằng những dòng sản phẩm bên dưới đây sẽ khiến bạn phải ưng ý ngay lần đầu chạm tay vào.

4.1 Asus ROG STRIX G15

Asus ROG STRIX G15 chắc chắn là một mẫu laptop sử dụng chip Ryzen không thể nào bỏ qua. Chiếc laptop gaming này sở hữu thiết kế vô cùng bắt mắt, mang tính hiện đại với những đường cắt sát nét, phần màn hình rời khỏi phần bàn phím. Không những sở hữu cầu hình khủng mà còn có phần hệ thống tản nhiệt cực đỉnh, ngay cả trên mặt bàn phím cũng có mạn lưỡi tản nhiệt phá cách.

Asus ROG STRIX G15 dùng chip Ryzen vừa mạnh vừa hầm hố
Asus ROG STRIX G15 dùng chip Ryzen vừa mạnh vừa hầm hố

Thông số kỹ thuật:

  • CPU: AMD Ryzen™ 9 5980HX Mobile Processor (8-core/16-thread, 20MB cache, up to 4.8 GHz max boost).
  • RAM: 16 GB DDR4 3200 MHz.
  • Ổ cứng: 512GB M.2 PCle SSD.
  • Card đồ họa: AMD® Radeon™ RX 6800M 12GB GDDR6.
  • Màn hình: 15.6" QHD 165Hz.
  • Trọng lượng: 2.50 Kg (5.51 lbs).
  • Màu sắc: Black.
  • Pin: 90WHrs, 4S1P, 4-cell Li-ion.
  • Power Supply: ø6.0, 280W AC Adapter, Output: 20V DC, 14A, 280W, Input: 100~240C AC 50/60Hz universal.
  • Hệ điều hành: Win 11 Bản quyền.
  • Tình trạng: New FULLBOX.
  • Bảo hành: 12 Tháng tại Khóa Vàng.

4.2 HP EliteBook 745 G6 Ryzen 7 PRO

Nếu bạn muốn một chiếc laptop vừa mạnh mẽ nhưng vần sang trọng, lịch lãm thì hãy thử xem mẫu HP EliteBook 745 G6 Ryzen 7 PRO. Chiếc laptop này sẽ làm bạn liên tưởng đến ngay ngôn ngữ thiết kế trên những chiếc MacBook sang chảnh. Kèm theo đó, phần thân máy được điểm nhấn bằng các chi tiết xám bạc tối màu hết sức tinh tế, đẹp mắt.

HP EliteBook 745 G6 Ryzen 7 PRO sang chảnh và mạnh mẽ

Bên dưới đây là cấu hình của chiếc máy:

  • CPU: AMD Ryzen™ 7 3700U Processor (2.30Ghz up to 4.00GHz, 4 Cores, 8 Threads, 4MB Cache).
  • RAM: 16 GB 2666MHz DDR4.
  • Ổ cứng: M.2 256GB NVMe PCIe.
  • Card đồ họa: AMD Radeon™ Vega 10 Graphics.
  • Màn hình: 14 inch Diagonal Full HD (1920 x 1080) LED UWVA Anti Glare for HD Webcam + IR Slim 220 Nits.
  • Tình trạng: Đã qua sử dụng - còn mới trên 98%.
  • Bảo hành: 12 tháng.

4.3 Surface Laptop 3

Surface Laptop 3 TOUCH sẽ là chiếc laptop dùng chip Ryzen đem đến cho bạn trải nghiệm ưng ý nhất. Ngay từ thiết kế bề ngoài cũng đủ khiến nhiều bạn say mê với sự phẳng phiêu, phần viền bo cạnh cực kỳ tinh tế. Tổng thể tạo ra một chiếc laptop sang trọng, cao cấp. Hơn hết, màn hình của chiếc máy tính có phần viền cực mỏng, kích thước lớn siêu đã mắt, lại cảm ứng được.

Surface Laptop 3 TOUCH đầy sang trọng và có sức mạnh lớn từ chip Ryzen
Surface Laptop 3 TOUCH đầy sang trọng và có sức mạnh lớn từ chip Ryzen

Thông số kỹ thuật:

  • CPU: AMD Ryzen™ 5.
  • RAM: 8GB DDR4 (Onboard).
  • Ổ cứng: SSD 256GB.
  • Card đồ họa: AMD Radeon™ Vega 9 Graphics Microsoft Surface® Edition.
  • Màn hình: 15"(2496 x 1664) (201 PPI) touch,tỷ lệ khung hình 3:2.
  • Cân nặng: 1.542Kg.
  • Hệ điều hành: Windows 10 Home Bản Quyền.
  • Tình trạng: New FullBox.
  • Bảo hành: 12 Tháng tại Khóa Vàng.

4.4 Dell Gaming G15 5525

Bạn nghĩ sao về một chiếc laptop gaming vừa hầm hố nhưng lại vừa tao nhã, phù hợp với môi trường văn phòng? Dell Gaming G15 5525 chính là một chiếc laptop như thế khi sở hữu vẻ phần mặt lưng phẳng phiêu, với tông nền trắng hết sức nho nhã. Tuy nhiên, chiếc laptop lại sở hữu phần thân máy hết sức dày, hệ thống tản nhiệt dày, công suất cao. Tổng thể tạo ra chiếc laptop gaming có một không hai.

Dell Gaming G15 5525 vừa hầm hố vừa sang trọng
Dell Gaming G15 5525 vừa hầm hố vừa sang trọng

Thông số kỹ thuật:

  • CPU: AMD Ryzen 5 6600H.
  • RAM: 8GB DDR5 4800Mhz.
  • VGA: NVIDIA® GeForce RTX™ 3050, 4 GB GDDR6.
  • Ổ cứng: 512GB SSD M.2 PCIe NVMe.
  • Màn hình: 15.6", FHD 1920x1080, 120Hz, Non-Touch, AG, WVA, LED-Backlit, 250 nit, Narrow Border.
  • Khối lượng: 2.72kg.
  • Hệ điều hành: Win 11 Home.
  • Màu sắc: Phantom Grey (Xám bóng ma).
  • Pin: 3 cell (56Whr).
  • Tình trạng: NEW FULL BOX.
  • Bảo hành: 12 Tháng tại Khóa Vàng.

5. So sánh CPU AMD Ryzen có tốt hơn CPU Intel

Trong bài viết về Ryzen là gì này, Khóa Vàng đã từng chia sẻ về việc CPU Ryzen vượt trội hơn so với CPU Intel. Và đây hoàn toàn là sự thật. Chúng ta hãy cùng làm một bài so sánh nhỏ. Hãy lấy hay sản phẩm tương đương về hiệu năng là Ryzen 5 5600G và Intel Core i5 12400.

Tiêu chí

Ryzen 5 5600G

Core i5 12400

Số nhân xử lý

6

6

Số luồng xử lý

12

12

Tốc độ xử lý

Xung cơ bản 3.9GHz, xung tối đa 4.4GHz

Xung cơ bản 2.5GHz, xung tối đa 4.4GHz

Total Cache

16MB + 3MB

18 MB

CMOS

TSMC 7nm FinFET

10nm

Nhân đồ họa tích hợp

Radeon RX Vega

Tần số đồ họa: 1900 MHz

Mô hình đồ họa: Đồ họa Radeon™

Số lượng lõi đồ họa: 7

Intel UHD Graphics 730

Tần số đồ họa: 300 MHz

Bộ nhớ hỗ trợ

DDR4 Up to 3200MHz

Memory Channels: 2

Up to DDR5 4800 MT/s

Up to DDR4 3200 MT/s

Memory Channels: 2

Điện năng tiêu thụ

65W

65 W

Như vậy, cả hai con chip Ryzen và Intel bên trên đều khá tương đồng nhau. Tuy nhiên, chip Ryzen lại vượt trội hơn về nhân đồ họa tích hợp và tốc độ xử lý (xung nhịp). Chỉ với hai sự khác biệt ấy cũng cho thấy rằng chip Ryzen mạnh mẽ hơn mà lại có mức tiêu thụ điện năng như nhau; Chưa kể đến lượng bộ nhớ đệm Cache cao hơn, tiến trình 7nm xịn sò hơn,...

6. Một số câu hỏi thường gặp

Có lẽ phần chia sẻ về Ryzen là gì bên trên vẫn chưa giải đáp hết mọi thắc mắc của các bạn. Khóa Vàng hiểu được điều này nên sẽ giải đáp cho bạn thêm một vài câu hỏi liên quan về dòng chip này.

6.1. Điều gì đã khiến cho Ryzen trở nên khác biệt?

Thứ khiến cho Ryzen trở nên đặc biệt chính là hiệu năng trên giá thành vượt trội hơn nhiều so với Intel. Song song đó, mọi người còn có thể boost xung nhịp lên một cách dễ dàng, đem lại hiệu năng vượt trội hơn cả bình thường. Đối với các dòng chip có hậu tố G, H hoặc U được tích hợp nhân đồ họa GPU vô cùng mạnh mẽ. Đáng quan tâm hơn hết, giá thành chip Ryzen luôn luôn rẻ hơn Intel.

Chip Ryzen vừa mạnh vừa có giá thành thấp hơn đối thủ
Chip Ryzen vừa mạnh vừa có giá thành thấp hơn đối thủ

6.2. Chip CPU Ryzen để chơi game hay không? Hỗ trợ những dòng game hot nào?

Chính xác hơn thì CPU Ryzen dường như được sinh ra dành cho những chiếc PC gaming. Nhớ vào bộ vi xử lý mạnh mẽ nên cũng phần nào giúp cải thiện khả năng xử lý đồ họa, tăng FPS và giữ mức FPS luôn ổn định. Nếu chỉ dùng chip Ryzen có tích hợp nhân đồ họa thì bạn có thể thoải mái chơi mọi tựa game online, e-sport,... Thậm chí, nếu có cả VGA thì bạn sẽ thoải mái chơi được mọi tựa game bom tấn.

Chip Ryzen có thể đáp ứng nhu cầu chơi game của bạn đầy nhẹ nhàng
Chip Ryzen có thể đáp ứng nhu cầu chơi game của bạn đầy nhẹ nhàng

6.3  Chip CPU Ryzen để thiết kế đồ hoạ hay không? Hỗ trợ tốt những phần mềm nào?

Bạn phải hiểu rằng, việc thiết kế đồ họa không chỉ cần đến một chiếc card đồ họa (VGA) mạnh. Mà chính CPU mới đảm nhiệm vai trò xử lý các tác vụ trong quá trình Render hình ảnh, đồ họa. Và sức mạnh của những chiếc Ryzen là không gì để bàn cãi. Bạn hoàn toàn có thể dùng CPU Ryzen để làm thiết kế đồ họa từ nhẹ nhàng đến siêu nặng trên Adobe Premiere, Photoshop, illustrator, Blender,...

Ryzen hỗ trợ các tác vụ làm đồ họa hiệu quả nhất
Ryzen hỗ trợ các tác vụ làm đồ họa hiệu quả nhất

6.4  Chip CPU Ryzen để lập trình được? hỗ trợ tốt những phần mềm nào?

CPU Ryzen thừa sức để cân mọi tác vụ nặng nên việc xử lý các công việc như lập trình cũng không mấy khó khăn. Chip Ryzen có thể hỗ trợ người dùng làm việc trên đa hệ ngôn ngữ như Javascript, C++, C#, Ruby, Python,... Chỉ với một chiếc Ryzen 3 rẻ nhất thì cũng đã quá đủ để bạn lập trình “cháy máy”.

CPU Ryzen không gặp khó khăn khi hỗ trợ lập trình

7. Tổng kết

Mong rằng bài viết này của Khóa Vàng đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về Ryzen là gì. Nếu mọi người muốn tìm hiểu hơn về đối thủ cạnh tranh trực tiếp của AMD là Intel. Vậy thì đừng quên theo dõi website của Khóa Vàng nhé!

Tham khảo thêm:

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 15 laptop dành cho sinh viên thiết kế nội thất hiệu suất mạnh mẽ phù hợp nhất 2024
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay