Antimalware service executable là gì? Cách khắc phục nhanh khi nó ngốn CPU

06-05-2023

Antimalware service executable (hay còn được gọi là MsMpEng.exe). Nó có nhiệm vụ kiểm tra phần mềm độc hại trong các file khi bạn truy cập. Tuy nhiên, chương trình này sử dụng rất nhiều tài nguyên CPU, gây giật lag máy tính. Vậy bạn nên làm thế nào nếu Antimalware service executable ngốn CPU?

Trong bài viết này Khoavang.vn sẽ cung cấp cho bạn biết lý do tại sao Antimalware Service Executable lại ngốn quá nhiều CPU. Qua đó đưa ra TOP 8 cách xử lý Antimalware service executable chiếm CPU đơn giản và hiệu quả nhất hiện nay nhé!

Xem ngay: Ưu đãi Black Friday 2023 cực khủng, săn Flashsale laptop giá siêu rẻ chỉ có tại Khoá Vàng

1. Antimalware service executable là gì?

Antimalware service executable là gì?
Antimalware service executable là gì?

Antimalware service executable là một phần mềm mới của nhà Windows, có tính năng bảo vệ máy tính hoặc laptop của bạn. Nó có chức năng kiểm tra các file bạn truy cập để phát hiện các phần mềm độc hại. Ngoài ra phần mềm này còn cho phép người dùng cài đặt các phiên bản tiêu diệt virus mới nhất để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hệ thống máy tính hoặc laptop của bạn. Tuy nhiên phần mềm Antimalware service executable high CPU làm người dùng khá khó chịu, bởi nó sẽ làm máy tính của bạn thường xuyên bị đơ hoặc giật lag.

2. Tại sao Antimalware Service Executable lại ngốn quá nhiều CPU?

CPU quá tải là do Antimalware Service Executable phải thực hiện việc quét hệ thống nền để phát hiện phần mềm độc hại. Phần mềm cần phải cập nhật thông tin và tính năng mới liên tục để bảo vệ máy tính của bạn. Việc này đòi hỏi phần mềm phải sử dụng và tiêu tốn khá nhiều tài nguyên CPU là điều dễ hiểu.

Hơn nữa, khi mở một file có dung lượng lớn, Antimalware Service Executable cũng cần thời gian để kiểm tra và phân tích để phát hiện tệp độc hại và loại bỏ. Điều này cũng dẫn đến sử dụng nhiều tài nguyên của CPU trong máy tính của bạn. Vậy có cách nào để giảm tải Antimalware service executable high CPU Windows 10 thay vì phải tắt nó đi không?

Windows Defender khởi động MsMpEng.exe quét tệp độc hại khiến tốn nhiều CPU
Windows Defender khởi động MsMpEng.exe quét tệp độc hại khiến tốn nhiều CPU

3. 8 cách xử lý Antimalware service executable chiếm CPU đơn giản

Antimalware service executable làm tiêu hao quá nhiều CPU khiến bạn đau đầu vì máy tính thường xuyên lâm vào tình trạng giật lag. Tuy nhiên, để khắc phục được tình trạng này sẽ không quá phức tạp như bạn nghĩ. Mọi vấn đề đều sẽ được giải quyết hiệu quả nhanh chóng, chỉ cần bạn giữ được bình tĩnh và thực hiện theo hướng dẫn. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn 8 cách xử lý nếu Antimalware Service Executable  high CPU một cách nhanh chóng và hiệu quả được nhiều chuyên gia IT khuyên dùng. Hãy cùng tham khảo ngay bây giờ nhé!

3.1 Loại bỏ Antimalware Service Executable ra khỏi Windows Defender bằng Registry Editor

Tắt Antimalware Service Executable bằng thủ thuật Registry Editor
Tắt Antimalware Service Executable bằng thủ thuật Registry Editor

Thực tế, Antimalware Service Executable chỉ là một trong số nhiều dịch vụ được tích hợp trong Windows Defender và không phải là dịch vụ quan trọng nhất trong máy tính của bạn. Để giảm sử dụng tài nguyên CPU của phần mềm này, bạn có thể loại bỏ dịch vụ này khỏi máy tính bằng 6 bước đơn giản sau:

  • Bước 1: Nhấp chuột vào biểu tượng Windows Defender trong System Tray.
  • Bước 2: Chọn mục "Kiểm soát ứng dụng và trình duyệt" (App & browser control).
  • Bước 3: Tại mục Exploit Protection, bạn chọn Exploit Protection Settings.
  • Bước 4: Chọn Program Settings → Add program to customize → Add program by name.
  • Bước 5: Copy → Paste dòng sau đây vào rồi chọn Add.
  • Bước 6: Sau khi thực hiện xong 5 bước trên, bạn cần khởi động lại máy tính để hoàn thành quá trình loại bỏ dịch vụ Antimalware Service Executable.

3.2  Loại bỏ Antimalware Service Executable ra khỏi Windows Defender bằng Command Prompt

Tắt Antimalware Service Executable bằng dấu nhắc lệnh

Tắt Antimalware Service Executable bằng dấu nhắc lệnh
Tắt Antimalware Service Executable bằng dấu nhắc lệnh

Bạn cũng có thể tắt Windows Defender bằng cách sử dụng Command Prompt (Dấu nhắc lệnh) hay còn được biết dưới dạng ký tự CMD, cmd hoặc cmd.exe. Cách thực hiện rất đơn giản qua vài bước sau đây:

  • Bước 1: Nhấn nút Windows + X trên bàn phím máy tính để mở Menu. Tiếp theo, chọn Command Prompt (Admin) hoặc PowerShell (Admin) được hiển thị trên màn hình.
  • Bước 2: Khi hộp thoại Command Prompt mở ra, bạn copy paste lệnh REG ADD “HKLM Software Policies MS Windows Defender” / v DisableAntiSpyware / t REG_DWORD / d 1 / f và tiến hành chạy lệnh.

Sau khi chạy lệnh này, cài đặt của Windows Defender sẽ được tắt và bạn có thể tiếp tục sử dụng máy tính của mình một cách bình thường.

Sử dụng Command Prompt để tắt Windows Defender là một phương pháp nhanh chóng, đơn giản mà lại vô cùng hiệu quả, đặc biệt là đối với những người dùng đã quen thuộc với dòng lệnh.

3.3 Chạy Full scan để xử lý Antimalware service executable ngốn CPU

Tắt Antimalware Service Executable bằng dấu nhắc lệnh
Thủ thuật quét Full can để khắc phục Antimalware service executable ngốn CPU

Hiện tượng Antimalware service executable high CPU Windows 10 có thể do hệ thống PC của bạn đang thực hiện quá trình quét. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể thực hiện quét toàn bộ hệ thống bằng các bước sau để xử lý nhanh chóng:

  • Bước 1: Nhấp chuột chọn vào biểu tượng Windows Defender trong System Tray.
  • Bước 2: Trên màn hình máy tính sẽ xuất hiện nhiều dịch vụ. Bạn vui lòng chọn mục Virus & Protection.
  • Bước 3: Tại Virus & threat protection settings, tiếp tục chọn vào mục Manage Settings.
  • Bước 4: Thực hiện tắt hết các cần gạt ngang rồi khởi động lại hệ thống.
  • Bước 5: Sau khi khởi động lại máy tính xong, bạn hãy bật lại các cần gạt ngang mà lúc nãy đã tắt.
  • Bước 6: Sau đó, bạn cần quay lại mục Virus & threat protection → Scan Options.
  • Bước 7: Thực hiện chọn Full scan → Scan now.

Chú ý: Trước khi bắt đầu quét, bạn cần tạm dừng trạng thái hoạt động hiện tại của các dịch vụ. Để việc quét diễn ra nhanh chóng hơn, tốt nhất là không sử dụng máy tính trong khi quá trình quét đang diễn ra.

4/ Khởi động lại máy tính, laptop tránh tình trạng MsMpEng.exe chiếm CPU

Restart lại máy tính để khắc phục tình trạng đơ, lag
Restart lại máy tính để khắc phục tình trạng đơ, lag

Việc tắt máy tính mỗi tối hoặc sau khi làm việc là không cần thiết. Thay vào đó, bạn có thể đặt máy tính của mình vào chế độ Sleep (Ngủ) hoặc Hibernate (Ngủ đông) để tiết pin và có thể tiếp tục sử dụng máy tính một cách bình thường ở lần khởi động tiếp theo.

Tuy nhiên, đôi khi các dịch vụ có thể gặp vấn đề đơ, lag do lỗi của Windows 10. Trong trường hợp này, bạn có thể khởi động lại hệ thống và kiểm tra xem dịch vụ đó đã hoạt động lại bình thường lại chưa. Đây là một trong những cách phổ biến để tránh tình trạng file chạy nền MsMpEng.exe sử dụng quá nhiều tài nguyên CPU của bạn.

5/ Khởi động lại Windows firewall

Điều chỉnh quy tắc Windows Firewall để kiểm tra dung lượng CPU
Điều chỉnh quy tắc Windows Firewall để kiểm tra dung lượng CPU

Có một số quy tắc cụ thể trong Windows Firewall mà người dùng có thể tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Những quy tắc này thường không gây hại cho máy tính nhưng đôi khi có thể can thiệp hoặc ảnh hưởng đến hoạt động của Windows Defender. Các bước khởi động lại Windows firewall như sau:

  • Bước 1: Nhấp chuột vào dịch vụ Windows Defender trong System Tray.
  • Bước 2: Sau đó chọn mục Firewall and network protection đã được hiển thị trên màn hình máy tính.
  • Bước 3: Kéo xuống tìm kiếm mục Restore firewall to defaults và nhấn chuột chọn vào.
  • Bước 4: Khởi động lại máy tính và kiểm tra xem mức sử dụng CPU của phần mềm Antimalware services Executable đã hoạt động lại bình thường chưa.

6/ Scan để tìm phần mềm độc hại

Scan và sử dụng phần mềm quét virus khác để hỗ trợ Windows Defender
Scan và sử dụng phần mềm quét virus khác để hỗ trợ Windows Defender

Windows Defender chỉ có khả năng chặn một số file hay ứng dụng độc hại ảnh hưởng đến máy tính, không thể chặn hết được tất cả. Do đó, không loại trừ khả năng máy tính của bạn bị nhiễm virus khiến Windows Defender hoạt động quá tải.

Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng. Bạn có thể sử dụng một công cụ quét virus khác để tìm và xóa các file và ứng dụng độc hại. Sau khi quá trình quét hoàn tất, bạn có thể tiếp tục sử dụng lại máy tính một cách bình thường và nâng cao năng suất làm việc hơn.

7/ Tùy chọn khác để khắc phục Antimalware service executable ngốn CPU

Đóng tất cả các lịch trình đã cài đặt trong ứng dụng Task Scheduler
Đóng tất cả các lịch trình đã cài đặt trong ứng dụng Task Scheduler

Nếu 6 phương pháp phổ biến và đơn giản trên không giúp cho vấn đề của bạn, hãy áp dụng ngay một số biện pháp “mạnh” hơn để khắc phục tình trạng Antimalware service executable high CPU sau đây:

  • Bạn cần khởi tạo một tài khoản mới (User account) và xóa tài khoản đang gặp vấn đề Antimalware Service Executable tiêu tốn CPU.
  • Khởi động lại phiên bản Windows 10 trở về trạng thái ban đầu và giữ lại các file của bạn.
  • Nếu tình trạng ngốn CPU nghiêm trọng hơn, bạn có thể tự cài lại hoặc ra các cửa hàng sửa chữa máy tính để cài đặt lại hệ điều hành Windows 10.
  • Xóa thư mục Bộ bảo vệ Windows để khắc phục sự cố. Bạn có thể sao lưu lại các tệp quan trọng trên máy tính và khôi phục lại khi cần thiết.
  • Đóng tất cả các nhiệm vụ đã lên lịch trong ứng dụng Task Scheduler,...

8/ Cài đặt phần mềm chống vi-rút của bên thứ ba

Tải thêm phần mềm chống virus khác để tắt Windows Defender
Tải thêm phần mềm chống virus khác để tắt Windows Defender

Việc tắt Antimalware Service Executable trên Windows 10 hoàn toàn có thể được thực hiện. Tuy nhiên điều này sẽ ngừng hoạt động của Windows Defender. Điều này đồng nghĩa với việc phần mềm chống virus của bên thứ ba sẽ không chạy cùng với Windows Defender. Vì vậy, nếu bạn muốn sử dụng phần mềm chống virus của bên thứ ba, hãy cài đặt một phần mềm tốt mà không tốn quá nhiều tài nguyên.

Hiện nay có rất nhiều công cụ chống virus tốt trên thị trường. Bạn có thể đánh giá và đưa ra lựa chọn phần mềm nào phù hợp và là giải pháp tốt nhất cho máy tính của mình ở thời điểm hiện tại. Sau khi bạn cài đặt phần mềm chống virus của bên thứ ba, Windows Defender sẽ tự động tắt và vấn đề Antimalware Service Executable ngốn CPU sẽ được giải quyết.

Ngoài ra còn rất nhiều thao tác khác có thể khắc phục được tình trạng ngốn CPU này. Tuy nhiên các bước thực hiện tương đối phức tạp, nếu bạn không thực hiện đúng theo quy trình có thể làm hư hỏng máy, mất file quan trọng hoặc các hệ lụy không mong muốn khác. Nếu đã thực hiện thử lần lượt 8 cách xử lý trên mà vẫn chưa được, bạn vui lòng mang máy tính ra cơ sở bảo hành hoặc các cửa hàng chuyên sửa chữa máy tính để được hỗ trợ nhanh chóng và đảm bảo hiệu quả hơn nhé!
Hy vọng qua bài viết trên, Khoavang.vn đã giúp bạn hiểu được phần mềm Antimalware service executable là gì và lý do Antimalware service executable ngốn CPU nhiều khiến máy tính của bạn không được mượt mà. Qua đó mách thêm cho bạn thêm 8 mẹo hay để khắc phục nhanh gọn tình trạng CPU quá tải để có thể sử dụng máy tính một cách bình thường trở lại. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào chưa được giải đáp, vui lòng để lại bình luận bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ thông tin đến bạn ngay nhé! Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng