Card Wifi là gì? Các chuẩn card wifi thông dụng đáng mua nhất 2023

29-05-2021

Trong thời buổi hiện nay hầu như con người không thể nào sống thiếu mạng internet, ở bất cứ đâu người dân cũng tìm cách truy cập vào internet bằng wifi thay các thiết bị truy cập di động khác.

Đối với phần lớn laptop thông dụng hiện nay thì đa phần sử dụng card wifi để kết nối internet. Tùy vào chất lượng của card wifi mà chiếc máy ấy sở hữu mà ta biết được chiếc máy ấy có thu song wifi tốt hay không và dựa vào đó để lựa chọn con máy phù hợp với nhu cầu cũng như xác định mức giá cần chi cho thiết bị ấy.

Giá thành của card wifi rất đa dạng từ bình dân với chất lượng trung bình đến cao cấp với mức giá lên đến hàng chục triệu đồng là không hiếm gặp. Tuy nhiên chọn card wifi thế nào mới là vấn đề cần được giải đáp.

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu về khái niệm cơ bản của card wifi, một số loại card wifi thông dụng cũng như vai trò của nó trong thời buổi dịch bệnh khi mà hầu hết mọi người đều phải học tập và làm việc tại nhà. Dẫn đến nhu cầu về một chiếc laptop có thể kết nối được wifi tốt, ổn định,…ngày càng tăng cao.

1. Card wifi là gì?

Card wifi là một linh kiện trong máy tính có tác dụng thu phát sóng wifi, giúp máy tính cá nhân của bạn có thể bắt được wifi, kết nối mạng không dây ở bất kỳ đâu trong phạm vi phủ sóng. Cùng với card màn hình và card sound thì card wifi laptop là một trong những loại card quan trọng của máy tính, quản lý phần kết nối mạng của máy.

card wifi là gì

2. Các chuẩn card wifi thông dụng đáng mua nhất hiện nay

2.1 Card WIFI chuẩn MiniPCI

Card WIFI chuẩn MiniPCI được sử dụng rộng rãi từ các dòng laptop sản xuất năm 2009, 2010 đến nay. Các thương hiệu phổ biến như Atheros, Broadcom, Intel…

Hiện nay, card wifi Mini PCle của nhà Atheros đã và đang được các hãng lớn như Asus, Acer và Toshiba sử dụng vì nó có sự tương thích cao với hầu hết các hãng laptop đang lưu hành hiện nay.

Card WIFI chuẩn MiniPCI

Ngoại trừ các dòng máy trạm từ nhà HP và phân dòng Thinkpad của Lenovo thì Card wifi của Broadcon hầu như tương thích với tất cả các dòng máy của Dell và HP nên thường được hai hãng uy tín này sử dụng.

Intel thì hay được sử dụng trong một số dòng DELL Latitude và các dòng máy trạm của DELL, HP và Lenovo Thinkpad. Card Intel đi kèm theo máy trạm thường có thể sử dụng cả 2 băng tần, thu được sóng wifi 5Ghz nên sự ổn định rất cao. Phần lớn card Intel không có được độ tương thích cao, khá kén với vài dòng laptop phổ thông của các hãng khác, có vài mẫu cực kì kén main như N6205, N6300. Một số dòng không tích hợp Bluetooth đi kèm.

2.2 Card WIFI chuẩn M2 NGFF Key E&A/ E

M.2 WIFI là được thiết kế chuẩn NGFF,  vị trí rãnh thường nằm ở bên tay phải, thường có 2 vị trí cắm là: Key A hoặc key E (một số mẫu có hỗ trợ cả key A lẫn key E). Khi lắp, card wifi này cần phải có anten nối ra bên ngoài để có thể thu sóng tốt nhất.

Card WIFI chuẩn M2 NGFF Key E&A/ E

Những lưu ý khi lựa chọn card WIFI chuẩn M2 NGFF Key E&A/ E

  • Chân ốc: do M.2 cho SSD có nhiều kích thước khác nhau nên nó thường có 4 chân ốc cùng chiều với khe cắm. Trong khi đó M.2 cho WIFI chỉ có duy nhất 1 chân ốc.
  • Vị trí cắm:  trên main có chú thích khe cắm M.2 WIFI đối với Asrock, một số main hãng khác thì để là M.2 Key E hoặc M.2 Key A, chân ốc chỉ có một vị trí duy nhất.
  • Kí hiệu: Trong số các card wifi M.2 thông thường thì sẽ có một số card wifi thường thấy với kí hiệu CNVi đằng sau. Những chiếc card này chỉ có thể sử dụng cho máy tính CPU Coffelake thế hệ 8,9 và có hỗ trợ CNVi, Các dòng máy tính thế hệ 6,7 sẽ không dùng được loại này. Phổ biến nhất là Intel AC-9560 CNVi.
  • Bo mạch chủ: Thông thường những khe cắm card wifi M.2 này được tích hợp trên bo mạch chủ B360 trở lên, do đó bạn hoàn toàn có thể tìm thông thông số kĩ thuật thông qua trang web của hãng sản xuất.

Card WIFI chuẩn M2 NGFF Key E&A/ E

3. Tổng kết

Từ trước đến nay người dùng hiếm khi xem chất lượng của card wifi là mốt yếu tố quyết định để lựa chọn máy tính cho mình, thay vào đó họ thường có xu hướng quan tâm đến card màn hình hay card âm thanh. Thế nhưng “thời thế luôn tạo anh hùng”, ngày nay với mật độ truy cập internet để livestream, học online, làm việc trực tuyến ngày càng tăng cao thế nên mối quan tâm của người dùng đến món phụ kiện tưởng đơn giản nhưng không thể thiếu này cũng tăng nhanh như diều gặp gió. Hiện nay trên thị trường rất hiếm có cơ sở công ghệ nào bán riêng card wifi như là một sản phẩm chính thức, mà nếu có thì giá thành lắp đặt và nâng cấp card wifi cũng rất cao.

Thế nên giải pháp hiệu quả nhất cho người dùng là nên mua những con máy có cấu hình mạnh và có trang bị sẵn card wifi tốt tại các cơ sở uy tín với các dịch vụ bảo hành dài hạn như lại Khoavang.vn để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Tham khảo thêm:

>>>  Windows PC Health Check là gì? Cách download 

>>> Ép xung CPU laptop là gì? Các lưu ý về việc ép xung CPU laptop

>>> Laptop Refurbished/Outlet là gì? Những lưu ý khi mua laptop Refurbished/Outlet

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 15 laptop dành cho sinh viên thiết kế nội thất hiệu suất mạnh mẽ phù hợp nhất 2024
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay