[Cập nhật] Hướng dẫn cách tính nguồn PC vừa nhanh vừa dễ

02-04-2023

 Tính toán công suất nguồn máy tính giúp PC có thể cung cấp đủ điện năng cho tất cả các linh kiện bên trong máy tính như CPU, bo mạch chủ, VGA, quạt tản nhiệt… Công việc này chưa bao giờ là dễ dàng, nhất là đối với những người không rành về máy tính. Nhưng không sao vì Khóa Vàng có thể giúp bạn tính toán sức mạnh của máy tính với cách tính nguồn pc đơn giản và chính xác nhất. Mời các bạn xem bài viết sau đây nhé!

Nguồn máy tính là gì?

Bộ nguồn máy tính hay bộ nguồn (PSU) là một thiết bị không thể thiếu trong thùng máy tính giúp cung cấp năng lượng cho các thành phần khác như: Mainboard, ổ cứng, RAM,...

Bộ nguồn máy tính được xem là bộ phận trung gian giúp máy tính chuyển đổi dòng điện xoay chiều 220V thành điện áp nhỏ hơn phù hợp với nhu cầu sử dụng của PC. Do điện áp cung cấp giảm, thiết bị có thể hoạt động mà không bị đoản mạch do quá tải.


cách tính nguồn pc

Xem thêm: [Chia sẻ] Hướng dẫn cài bluetooth cho PC cực dễ

Cách tính nguồn pc bằng phương pháp truyền thống

Đây là phương pháp tính lũy thừa đơn giản, nhanh chóng và cực kỳ chính xác. Để tính công suất máy tính, trước hết bạn cần xác định công suất của các linh kiện trong máy tính. Sau đó cộng tất cả chúng lại với nhau và thêm 100W để có công suất đầu ra cụ thể. Nhờ tính toán này, bạn có thể chọn bộ nguồn phù hợp nhất với cấu hình máy tính của mình.

Theo đó, công suất nguồn PC được tính theo công thức sau: Công suất của tất cả linh kiện PC + 100W.


Cách tính nguồn pc bằng phương pháp truyền thống

Sử dụng công cụ để tính công suất nguồn PC của máy tính 

Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ tính toán công suất máy tính có thể kể đến như: công cụ trên trang web outsidevision.com, trang web MSI... Trong bài viết này, khóa vàng sẽ đưa các bạn sử dụng một trong những công cụ hiện đang được rất nhiều người dùng trong nước sử dụng. Nhất Việt Nam - Công cụ tính toán Cooler Master.

Bước 1: Truy cập trang tính toán điện năng của Cooler Master

Để truy cập trang tính toán của Cooler Master, hãy nhấp vào liên kết sau: https://www.coolermaster.com/vn/vi-vn/power-supply-calculator/

Sau đó, giao diện sau sẽ xuất hiện trên màn hình. Bạn sẽ làm tính toán ở đây!

Sử dụng công cụ để tính công suất nguồn PC của máy tính

Bước 2: Điền các chỉ số theo yêu cầu trên màn hình 

Vui lòng điền các thông tin cần thiết cho từng mục CPU, Motherboard, GPU, RAM, SSD, HDD, Optical Driver.  Bạn có thể bỏ qua bất kỳ thành phần nào không có sẵn. Giả sử SPEECOM tính toán công suất nguồn của PC cấu hình Core i7 10700F/ Z490 (ATX)/ VGA MIS 3070/2 x 8GB DDR4/ SSD 256GB. Bạn thực hiện các bước sau:


Lựa chọn kiểu CPU

Lựa chọn kiểu CPU

Lựa chọn kiểu bo mạch chủ phù hợp

Lựa chọn kiểu bo mạch chủ phù hợp

Chọn Card đồ họa

Chọn Card đồ họa

Chọn số lượng, chuẩn RAM, dung lượng của 1 thanh RAM laptop

Chọn số lượng, chuẩn RAM, dung lượng của 1 thanh RAM laptop 

Chọn dung lượng ổ cứng và số lượng ổ laptop

Chọn dung lượng ổ cứng và số lượng ổ laptop 

Vì không có ổ cứng và ổ đĩa nên bạn có thể bỏ qua nhé! Bằng cách này, thao tác sử dụng công cụ này đã hoàn tất! 

Vì không có ổ cứng và ổ đĩa nên bạn có thể bỏ qua

Bước 3: Nhận kết quả

Khi bạn đã hoàn tất việc mô tả đặc điểm của tất cả các bộ phận của PC, bạn sẽ thấy các thông số kỹ thuật được đề xuất ở góc trên bên phải của màn hình. Đây là cơ sở để lựa chọn bộ nguồn máy tính phù hợp cho bạn.

Nhận kết quả

Cách tính nguồn pc: Sử dụng chế độ Basic

Bây giờ chúng ta sẽ đi vào cài đặt, tính toán. Tôi sẽ sử dụng chế độ cơ bản trước vì nó dễ dàng hơn 

  • Motherboard:  Thông thường chúng ta sẽ chọn Desktop, nếu bạn đang dùng Server thì chọn Server.

  • CPU: Chọn chip phù hợp với cấu hình máy tính của bạn.

  • Menory: Tức là dung lượng RAM máy tính, như ví dụ bạn định build 2 thanh RAM DDR4 8 GB => 16 GB. Vì chỉ có 1 dòng lựa chọn trong chế độ Cơ bản này nên mình sẽ đi vào loại tích lũy.

Hãy tiếp tục nhập: 

  • Video Cards: Card màn hình của bạn là hãng nào, AMD hay NVIDIA? Hãy nhập và chọn loại thẻ tương ứng với máy tính của bạn.

  • Storage: đĩa cứng. Ở ví dụ trên của mình (HDD Western Caviar Blue 1 TB 7200Rpm) => ổ cứng SATA III quay với tốc độ 7200rpm. Nên mình sẽ vào hình sau.

  • Optical Drives: Chọn ổ đĩa phù hợp với máy tính của bạn....

Sau đó, bây giờ hãy nhấp vào nút CALCULATE để tính mức tiêu thụ điện năng của các thiết bị trên.

Như bạn có thể thấy trong hình ảnh bên dưới, công suất tính toán là 316 W và công suất khuyến nghị được đề xuất của họ là 366 W.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Phần mềm LocalCooling giúp tính công suất nguồn PC

LocalCooling giúp bạn xác định công suất nguồn của máy tính để bàn. Ngoài ra, ứng dụng này còn giúp giảm mức tiêu thụ điện năng của máy tính. Đầu tiên, bạn cần tải phần mềm này về máy tính của mình.

Tiếp theo, khởi chạy phần mềm và chọn "My Power". Tại tab này bạn sẽ thấy tổng mức tiêu thụ điện năng của máy tính cũng như công suất của các thành phần khác như: CPU, Ổ cứng, Card đồ họa, Loa, Quạt... để tiết kiệm điện năng cho máy tính bạn. Tại thời điểm này, bạn có thể chọn bất kỳ cấp độ nào như  Low, Medium, High và Custom.

Phần mềm LocalCooling giúp tính công suất nguồn PC

Tổng kết

Như vậy là Khóa Vàng đã hướng dẫn cho bạn cách tính nguồn pc.Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn. Hãy theo dõi chúng tôi để nhận được nhiều kiến thức công nghệ khác nhé!  

Bài viết liên quan
Hướng dẫn test màn hình laptop có lỗi không nhanh chóng đơn giản
Cách kiểm tra model laptop nhanh chóng chính xác nhất
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng