Hướng dẫn chi tiết cách lắp ráp máy tính bàn

04-03-2023

Lần đầu tiên tự mình xây dựng một chiếc PC có thể khá khó khăn, nhưng miễn là bạn chọn đúng thành phần và đặt chúng đúng cách vào từng khe cắm thì sẽ ổn thôi. Trong bài viết này, Khóa Vàng sẽ hướng dẫn từng bước cho bạn cách lắp ráp máy tính bàn đơn giản. 

Công cụ thực hiện cách lắp ráp máy tính bàn 

Trước khi xây dựng PC, bạn sẽ cần các công cụ và thiết bị sau:

  • Bộ tuốc nơ vít đa năng với nhiều đầu và kích cỡ khác nhau.

  • Nhíp thẳng và góc cạnh giúp gắp các linh kiện như ốc vít, chip IC hoặc các mối nối bị hở ở những nơi chật hẹp mà bạn không thể với tới bằng tay.

  • Các dây rút nhựa giấu đi các dây kết nối giữa các linh kiện bên trong thùng máy như GPU, SSD, HDD, quạt tản nhiệt… vừa tăng tính thẩm mỹ cho thùng máy vừa giúp luồng không khí bên trong PC lưu thông dễ dàng, tránh nóng máy phần cứng.

  • Dây đeo cổ tay chống tĩnh điện an toàn để ngăn tĩnh điện tích tụ trên cơ thể con người. Sự tích tụ tĩnh điện có thể dẫn đến phóng tĩnh điện, có thể làm hỏng các thành phần nhạy cảm như CPU ​​hoặc RAM.

  • Hãy thiết lập trước màn hình, bàn phím và chuột để bạn có thể chạy thử máy tính sau khi thiết lập và đừng quên chuẩn bị sẵn ổ cắm điện và cáp internet.

  • Dụng cụ cài đặt hệ điều hành: Đĩa CD hoặc USB, đĩa cứng, DVD. Để tiện cho việc nhanh chóng, bạn nên chuẩn bị sẵn một chiếc USB có bộ cài Windows 10 (hệ điều hành mới nhất hiện nay).

Tháo vỏ thùng máy tính

Tháo vỏ thùng máy tính

Bước 1: Đầu tiên, bạn tháo rời vỏ máy tính.

Bước 2: Tiếp tục và cố định các mặt bên bằng vít, tháo các mặt bên và bảng điều khiển chính (thường là mặt sau của vỏ). Sau khi tháo các vít ở 4 góc của vỏ, bảng điều khiển sẽ trượt ra.

Cách lắp ráp máy tính bàn - Lắp CPU

Khi đã xong, bạn đã sẵn sàng bắt tay vào công việc, bắt đầu bằng việc lắp CPU và RAM vào bo mạch chủ. Thật đơn giản nếu bạn cài đặt mọi thứ chính xác và giữ đúng vị trí. Lấy bo mạch chủ ra khỏi hộp và đặt nó lên một bề mặt nhẵn, không gồ ghề để giữ an toàn. Có thể CPU của bạn nhỏ nên bước này phải làm thật cẩn thận. Thông thường, CPU nằm trong hộp nhựa hoặc vật dụng bảo vệ khác mà bạn sẽ cần phải tháo ra.

Nhìn kỹ mọi thứ từ trên xuống dưới. Bạn cần chắc chắn rằng mình biết cách cắm CPU vào socket phù hợp. Quá trình này cần diễn ra nhẹ nhàng và chậm rãi để CPU không trượt vào socket.

Tham khảo: Dàn máy tính giá rẻ tại Khoá Vàng.

Lắp RAM

Đối với RAM chúng ta sẽ có 2 loại là DDR4 và DDR5 sẽ có độ dài khe cắm rất khác nhau. Ở đây GEARVN sẽ sử dụng 2 cây RAM DDR4 áp dụng trên một bo mạch chủ có 4 khe cắm RAM. Bộ nhớ chính có 2 thanh RAM và 4 khe cắm chúng ta sẽ lắp theo thứ tự 1 - 3 hoặc 2 - 4. Lắp RAM vào Mainboard, mở 2 đầu của khe cần lắp, sau đó cho RAM vào cho khớp rồi ấn mạnh 2 đầu xuống, cần gạt sẽ tự động kết nối và cố định RAM. Chú ý lực tay, không dùng lực quá mạnh có thể làm gãy khe cắm thẻ nhớ.

Lắp RAM

Lắp quạt tản nhiệt cho máy

Đầu tiên xác định hướng thổi của quạt. Không khí sẽ chảy từ trước ra sau. Chú ý lắp đặt quạt sao cho lượng khí vào lớn hơn lượng khí ra để máy tính đạt được hiệu quả làm mát tốt nhất. Thông thường quạt tản nhiệt đều có 2 mặt, mặt trước thường có logo, mặt sau cũng có logo nhưng sẽ in thêm một số thông số kỹ thuật.

Ngoài ra, mặt sau máy sẽ có thêm dải nhựa nối khung với bản lề. Nếu quên bạn có thể nhìn vào mặt bên của quạt, nhà sản xuất thường để 2 mũi tên, mũi tên ngang chỉ hướng lưu thông của không khí, mũi tên dọc chỉ chiều quay của cánh quạt.

 

Lắp quạt tản nhiệt cho máy

Cách lắp ráp máy tính bàn - Lắp ổ cứng

Các bo mạch chủ ngày nay hỗ trợ nhiều loại ổ cứng HDD và SSD khác nhau. Đối với đĩa cứng, đặt ổ đĩa quang nằm ngang với mạch hướng xuống dưới, sau đó đặt nó lên khay tương ứng và vặn vít.

Cách lắp ráp máy tính bàn - Lắp ổ cứng

Ổ cứng SSD cũng có cách lắp tương tự nhưng lỗ bắt vít nằm trên thân ổ cứng nên bạn cần chú ý đến vị trí ổ cứng để thuận tiện cho việc cắm cáp SATA. 

Lắp bộ nguồn máy tính

Bộ nguồn tương đối nặng và thường được đặt ở dưới cùng của thùng máy. Bạn đặt sao cho phần tản nhiệt của nguồn úp xuống đáy hộp, giúp nguồn hút nhiều không khí hơn. Các chân cắm của bộ nguồn sẽ hướng ra phía sau thùng máy và bạn lắp các vít để cố định nguồn điện vào thùng máy. 

Lắp bộ nguồn máy tính

Lắp card đồ họa

Bước 1: Nhìn vào Mainboard và xác định vị trí các khe PCle để xác định vị trí lắp đặt VGA sẽ chiếm 2 hay 3 khe PCle. 

Lắp card đồ họa

Bước 2: Định vị card đồ họa và đảm bảo các cổng được căn chỉnh chính xác với mặt sau của thùng máy, đầu nối Pcle và kết nối cẩn thận với bo mạch chủ. Bạn sẽ nghe thấy tiếng tách khi bo mạch chủ khóa nó vào vị trí. 

 

Lắp card đồ họa

Lắp nút nhấn và cổng giao tiếp ngoại vi

Lắp nút nhấn và cổng giao tiếp ngoại vi

  • Sau khi định vị được 9 chân trên bo mạch, bạn phải tìm cụ thể 2 (trong số 9 chân) mà nút nguồn/công tắc của thùng máy thường được kết nối. 

  • Kiểm tra hướng dẫn sử dụng bo mạch chủ của bạn để tìm 2 chân này: chúng phải được dán nhãn "công tắc nguồn"

  • Sau đó, để cấp nguồn cho bo mạch chủ, tất cả những gì bạn cần làm là chạm nhẹ/cạy đầu tuốc nơ vít vào hai đầu của hai chân cắm này cùng một lúc.

  • Về cơ bản, trong phần quy định cách lắp ráp mặt bàn, hãy cố gắng nối 2 chốt lại với nhau trong tích tắc. Hãy nhớ rằng bạn chỉ chạm vào đầu của 2 (không phải tất cả 9) trong số 9 chân của tiêu đề JFP1.

Cắm dây cáp nguồn vào linh kiện

Bạn chắc chắn rằng các chân cắm giữa nguồn và Mainboard là chân cắm 24 chân, và bạn cắm sao cho phù hợp. Đầu nối 8 chân giữa CPU và nguồn điện cũng được cắm vào. 

Cắm dây cáp nguồn vào linh kiện

Đối với GPU, sẽ có PCle ở cuối phích cắm. Cắm một đầu dây vào GPU và đầu kia vào nguồn điện, giống như cách bạn cắm vào chân 24 và 8. 

Cắm dây cáp nguồn vào linh kiện

Tiếp theo là chèn giữa ổ cứng và bo mạch chủ. Cắm một đầu của cáp SATA vào ổ cứng và vào cổng SATA trên bo mạch chủ. 

Vào BIOS hệ thống

Sau khi máy tính được lắp ráp, hãy lắp ráp lại phần vỏ ban đầu vừa tháo, sau đó kết nối máy tính với màn hình, chuột và bàn phím và tiếp tục kiểm tra xem máy có hoạt động bình thường hay không. Nhấn phím Delete để vào giao diện BIOS. Chọn System Settings để kiểm tra các thành phần: Linh kiện trong máy có hoạt động tốt không, các quạt tản nhiệt của CPU, quạt của PSU và thùng máy có hoạt động không, ổ cứng có được kết nối không, tốc độ của RAM, v.v. .

 

Vào BIOS hệ thống

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Cách lắp ráp máy tính bàn - Cài đặt Windows

Sau khi cài đặt PC xong, bạn có thể tiến hành cài đặt hệ điều hành cho máy. Cắm USB đã cài đặt sẵn HĐH, sau đó cắm vào PC và vào BIOS để báo hệ thống khởi động từ thanh USB. Khi xuất hiện thông báo Press any key to boot from DVD or USB, nhấn ENTER để tiếp tục boot vào USB cài đặt Windows 10.

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ cách lắp ráp máy tính bàn mà Khóa Vàng muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng bạn thành công sau hướng dẫn lắp ráp mặt bàn này. 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng