[Mách bạn] Top 10 cách làm cho máy tính hết lag khi chơi game

24-03-2023

 Nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng đơ, tụt fps, ping cao khi chơi game... mà chưa biết cách giải quyết. Đừng lo, bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn cách làm cho máy tính hết lag khi chơi game, giúp bạn dễ dàng thực hiện và trải nghiệm của mình với chiếc laptop được tốt hơn. 

Nguyên nhân dẫn đến máy tính chơi game không tốt

Tại sao máy bị đơ khi chơi game? Và cách làm cho máy tính hết lag khi chơi game

Máy tính bị giật và lag không phải là một vấn đề tự nhiên xảy ra. Chúng có thể được gây ra bởi nhiều yếu tố khác nhau. Nó có thể đến từ chính người dùng hoặc từ các thành phần có trong nhóm máy tính. Máy mạnh nhưng chơi game đơ cũng rất hay Hỏi ý kiến ​​người dùng. Các nguyên nhân phổ biến gồm:

  • Trình điều khiển tối ưu cho thành phần chưa được cập nhật.
  • Hệ điều hành đang sử dụng gặp lỗi hệ thống khi chạy ngầm.
  • Kết nối mạng không ổn định.
  • Cấu hình máy tính không đủ cập nhật game mới.
  • Quá nhiều chương trình và ứng dụng chạy cùng một lúc.
  • Không sử dụng cấu hình để tối ưu hóa cài đặt trong trò chơi.
  • Cắm sai đầu nối đầu ra trên bo mạch chủ.

Nguyên nhân dẫn đến máy tính chơi game không tốt

Xem thêm: [Chi tiết] Hướng dẫn cách đọc cấu hình máy tính

Cách làm cho máy tính hết lag khi chơi game - cập nhật driver mới nhất 

Có nhiều cách để cập nhật driver cho các linh kiện máy tính. Và kết hợp với kinh nghiệm của bản thân mình xin chia sẻ các cách như sau.

Sử dụng ứng dụng DriverIdentifier để cập nhật trình điều khiển.

 

cách làm cho máy tính hết lag khi chơi game

 

DriverIdentifier là trình cập nhật trình điều khiển hợp lệ

Bước 1: Đầu tiên bạn tải xuống ứng dụng DriverIdentifier

Bước 2: Cài đặt phần mềm từ file driveridentifier_setup.exe vừa tải về.

Bước 3: Mở ứng dụng → bấm "Quét ngay"

Bước 4: Chọn file cần 'Update' hiển thị trong mục 'Downloads'

Bước 5: Xác định vị trí, chọn và tải xuống các tệp cài đặt cho trình điều khiển có thương hiệu cho các thành phần bạn đang sử dụng.

Bước 6: Cài đặt tệp trình điều khiển mới tải xuống để cập nhật.

Lưu ý: Cài driver tuần tự, không cài nhiều file tải driver cùng lúc.

Cài đặt lại hệ điều hành

Một trong những điều mà người dùng thường gặp phải khi sử dụng máy tính của họ là lỗi hệ điều hành. Một số tệp hệ thống bị mất hoặc cấu trúc của chúng bị thay đổi do vi rút xâm nhập hoặc người dùng sửa chữa không đúng cách. Điều này làm cho hệ thống máy tính không còn hoạt động theo các chương trình có sẵn mà nghiêng về một hướng khác.

Phương án tốt nhất lúc này là người dùng nên cài đặt lại hệ điều hành cho máy tính của mình. Hiện tại hệ điều hành được sử dụng phổ biến nhất là Microsoft Windows 10. Để cài lại Windows 10, bạn hãy xem các video hướng dẫn từ Youtube, hoặc đến các trung tâm, cửa hàng bảo hành, sửa chữa máy tính uy tín để được hỗ trợ.

Điều đáng tiếc là khi người dùng tự cài đặt hệ điều hành rất dễ gặp phải tình trạng mất hết dữ liệu trên ổ cứng. Máy tính của bạn xuất thân từ "con lợn què cả hai chân". Điều này đã xảy ra rất nhiều và người dùng cần cẩn thận.

Sử dụng đường truyền mạng ổn định

Sử dụng đường truyền mạng ổn định

Mạng có ổn định hay không cũng quyết định nhiều game bị đơ

Đường truyền Internet là yếu tố vô cùng quan trọng khi chơi game online, nó quyết định đến 80% trải nghiệm của người dùng. Lúc này bạn chỉ có thể kiểm tra với nhà mạng mà mình đang sử dụng. Có thể liệt kê một số sự cố thường gặp trong đường truyền mạng như sau:

  • Tốc độ truyền dữ liệu kém đối với gói dữ liệu được sử dụng → Giải pháp: Nâng cấp gói dung lượng truyền.
  • Nhà mạng gặp sự cố về đường truyền → đợi nhà mạng khắc phục sự cố. (VD: cá mập tấn công, đứt dây...)
  • Quá nhiều người sử dụng cùng một kết nối mạng → giảm số lượng người dùng (dùng brute force, mọi thông minh tùy thuộc vào khả năng của mỗi người :D)
  • Người dùng có thể kiểm tra tốc độ internet của mình tại đây (Speed ​​test)

Nâng cấp cấu hình máy tính chơi game ngon lành hơn

Cấu hình máy quyết định nhiều đến việc chơi game online hay offline của chúng ta. Máy tính yếu sẽ không thể xử lý tốt các trò chơi đòi hỏi cường độ cao. Vậy đến đây đặt ra câu hỏi: Tại sao trước thì mượt mà giờ lại giật, lag? Cách làm cho máy tính hết lag khi chơi game? Có một số lý do như sau:

  • Game được cập nhật thêm nhiều tính năng mới → yêu cầu phần cứng tăng dần mỗi ngày, đến một lúc nào đó nó sẽ bị quá tải so với linh kiện bạn đang dùng, nhưng bản chất một thời gian là như vậy.
  • Các thành phần cũ không hỗ trợ các tính năng mới.
  • Nói tóm lại, bây giờ các thành phần cũ trong máy tính của người dùng không còn khả năng xử lý trò chơi đang chơi.

Nâng cấp cấu hình máy tính chơi game ngon lành hơn

Một số các linh kiện máy tính chơi game cần nâng cấp:

  • Bộ xử lý CPU: Để tăng sức mạnh xử lý của hệ thống, cần trang bị một CPU đủ mạnh (CPU có 4 nhân vật lý trở lên - các game hiện nay được tối ưu cho CPU có 4 nhân thực). Khi nâng cấp CPU, nhiều khả năng CPU đó cũng phải tương thích trên bo mạch chủ.
  • Bộ nhớ RAM: Nâng cấp bộ nhớ RAM để tạo không gian truyền tải dữ liệu tốt hơn. Ít nhất 8GB RAM là bắt buộc. RAM phải thích hợp với bo mạch chủ và CPU.
  • Card đồ họa rời: Đồ họa rời/đồ họa/VGA là thứ vô cùng cần thiết đối với những bộ máy PC chơi game hiện nay. Nó giúp xử lý hình ảnh mượt mà hơn.
  • Ổ cứng: Nên nâng cấp máy tính của bạn lên ổ SSD có dung lượng tối thiểu 120GB để tải ứng dụng hoặc trò chơi nhanh hơn.

Giảm bớt tab ứng dụng chạy nền khi chơi game

Nhiều game thủ thường chơi game bật nhạc và sử dụng tab Chrome để xem Facebook, Youtube. Lúc này, khi chơi game, các thành phần trong hệ thống máy tính của bạn cũng phải gánh thêm các tác vụ khác, dẫn đến tình trạng quá tải. Từ đây, quá trình xử lý thông tin - đồ họa trong game bị chia thành nhiều phần. Khiến tiến trình game bị đơ, giật giật khiến chúng ta bực mình.

Cách khắc phục: Mở Task Manager (Ctrl+Alt+Delete → Task Manager) → End Task tất cả ứng dụng không liên quan đến game (lưu ý chỉ End Task ứng dụng trong mục "App" - End Task tác vụ hệ thống chạy đôi khi phản tác dụng nhé các bạn)

Cách làm cho máy tính hết lag khi chơi game - tối ưu thiết lập 

Người dùng thường cài đặt nhiều cài đặt trong trò chơi hơn hệ thống máy tính của họ cho phép. Điều này cũng dẫn đến việc xử lý không trơn tru. Đã sửa lỗi bằng cách giảm cài đặt đồ họa trong trò chơi.

Cách làm cho máy tính hết lag khi chơi game - tối ưu thiết lập 

 

  • Hãy thử thiết lập mọi mức cấu hình trong game cho phép. Chơi cấu hình mượt và tiếp tục áp dụng lần sau.
  • Đặt cấu hình tối thiểu lúc đầu. (Đừng choáng ngợp khi chơi trò chơi trong điều kiện hình ảnh kém).
  • Tăng cấu hình linh kiện trang bị trong máy tính (Cách nhanh nhất nhé mọi người).

Kiểm tra cắm dây kết nối xuất hình đúng vị trí

Khi một số game thủ ráp máy tính tốt với card màn hình rời, để chơi game tốt hơn, họ cắm dây đầu ra vào cổng ra trên bo mạch của CPU. Kết quả là khi chơi game, không có card đồ họa độc lập nào có hiệu năng xử lý hình ảnh game trên CPU tốt hơn iGPU.

→ Lúc này, người dùng cần kiểm tra xem các cáp Displayport, HDMI và DVI-D kết nối màn hình với thùng máy đã được đặt đúng vị trí chưa. Cắm các sợi cáp này vào các cổng ra của card màn hình rời được trang bị trên bo mạch chủ.

Tổng kết 

Trên đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng giật lag khi chơi game và cách làm cho máy tính hết lag khi chơi game. Nếu máy tính của bạn đủ mạnh nhưng lại bị lag khi chơi game, có thể lỗi phần mềm đã gây ra lỗi này. Hy vọng những gợi ý từ Khoavang.vn có thể giúp bạn khắc phục được các lỗi trên. 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng