[Chi tiết] Hướng dẫn cách đọc cấu hình máy tính

24-03-2023

Không phải ai cũng rành máy tính, đặc biệt là các bạn nữ. Có những thông tin được ghi bên ngoài vỏ hộp, nhưng cũng có những thông tin phải được nhìn thấy mới có thể nhìn thấy, nhất là phần cứng máy tính. Tuy nhiên, không khó chút nào để thấy thông tin này. Dưới đây là các cách đọc cấu hình máy tính, dễ dàng để tìm hiểu mọi thứ cần biết về PC hoặc máy tính xách tay của bạn, cho dù bạn đang chạy Windows XP, 7, 8 hay 10.

Cấu hình máy tính là gì

- Tốc độ bộ xử lý (Chip xử lý CPU): Tốc độ bộ xử lý thường được biểu thị bằng gigahertz (GHz). Tốc độ xử lý càng nhanh, số GHz càng cao thì sự kết hợp giữa hệ số nhân, bộ nhớ cache và thế hệ CPU càng cao.

- Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM): Điều này thường được biểu thị bằng gigabyte (GB). Máy tính của bạn càng có nhiều RAM thì càng chạy được nhiều ứng dụng cùng lúc và càng mượt mà.

- Đĩa cứng (ROM): Một đơn vị đĩa cứng, được biểu thị bằng gigabyte (GB), có khả năng lưu trữ thông tin và dữ liệu (tài liệu, nhạc, video và các dữ liệu khác) mà máy tính có thể lưu trữ. Có 2 định dạng ổ cứng lưu trữ dữ liệu là HDD và SSD. Ổ cứng SSD cho khả năng truy xuất dữ liệu nhanh hơn rất nhiều so với ổ cứng HDD. 

- Card đồ họa: chịu trách nhiệm xử lý hình ảnh trong máy tính như màu sắc, độ phân giải, chất lượng hình ảnh,… hiển thị trên màn hình. 2 loại thẻ gồm onboard và standalone.

Cấu hình máy tính là gì
 

Xem thêm: [A đến Z] Hướng dẫn tự lắp ráp máy tính để bàn

Sử dụng lệnh msinfo32

Bạn có thể sử dụng phương pháp này nếu đang sử dụng máy tính để bàn/laptop chạy Windows 8.1 hoặc Windows 10. Rất đơn giản, bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím "Windows + R". Sau đó một hộp thoại hiện ra, bạn nhập "msinfo32" để mọi thông tin về máy tính hiện ra. Ngoài thông số cấu hình, bạn có thể xem rất nhiều thông tin khác về phần cứng và phần mềm đang chạy trên máy của mình.

Sử dụng lệnh msinfo32

Cách đọc cấu hình máy tính bằng tổ hợp phím “Window + R”

 

Cách đọc cấu hình máy tính bằng tổ hợp phím “Cửa sổ + R”

Tiếp theo, cửa sổ Thông tin hệ thống sẽ được hiển thị. Một số thông tin có thể xuất hiện như: hệ điều hành máy tính đang chạy phiên bản 32bit hay 64bit, nhà sản xuất, bộ xử lý, bộ nhớ, tên hệ thống,... Bạn có thể vào menu bên trái để xem chi tiết hơn thông tin về phần mềm và phần cứng.

Cách đọc cấu hình máy tính bằng tổ hợp phím “Cửa sổ + R”

Sử dụng Computer Properties

Cách để xem cấu hình của máy tính thứ hai là sử dụng Thuộc tính trong máy tính. Phương pháp này hoạt động trên tất cả các hệ điều hành từ Windows XP đến Windows 10.

Nếu bạn đang sử dụng máy tính chạy Windows 8 trở lên, hãy tìm đến biểu tượng This PC -> nhấp chuột phải -> chọn Thuộc tính.

Sử dụng Computer Properties

 

Sử dụng Computer Properties

 

Sử dụng lệnh dxdiag

Mặc dù phương pháp này hơi khác một chút, nhưng nó vẫn hoạt động cho người dùng và cung cấp cho chúng tôi nhiều thông tin hơn so với Phương pháp 1. Để kiểm tra cấu hình máy tính, bạn sử dụng tổ hợp phím "windows" để mở cửa sổ "Run" + R"> Nhập lệnh "dxdiag"> Nhấn "Enter".

Sử dụng lệnh dxdiag

Sử dụng lệnh Dxdiag và bạn sẽ được hiển thị thông tin giống như phương pháp 2, cộng thêm: màn hình, âm thanh, thiết bị đầu vào, hỗ trợ...

Sử dụng lệnh dxdiag

Xem cấu hình máy tính bằng System Information App

Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng xem chi tiết về phần cứng, phần mềm và thành phần của từng máy tính. Nhấn phím Window và nhập thông tin hệ thống hoặc nhập thông tin hệ thống vào hộp tìm kiếm Cortana và nhập.


Xem cấu hình máy tính bằng System Information App

Cửa sổ hiển thị thông số cấu hình của máy tính sẽ hiển thị đầy đủ. Phần đầu tiên là Tóm tắt Hệ thống (thông tin hệ thống), bao gồm kiểu hệ thống, chip xử lý, thông tin BIOS và ngày cập nhật chương trình, bộ nhớ/RAM đã cài đặt và các thông tin khác.

Bên dưới là danh sách chi tiết của 3 phần:

- Tài nguyên trong phần cứng: tài nguyên phần cứng

- Thành phần: thành phần

- Phần mềm: software

Ở mỗi mục khi click vào sẽ hiện ra đầy đủ danh sách cấu hình, thông số và trạng thái, giá trị của từng danh mục.

 

Xem cấu hình máy tính bằng System Information App

 

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Kiểm tra độ mạnh yếu của cấu hình máy tính  

Kiểm tra cấu hình là để xem máy bạn mạnh hay yếu, nếu yếu thì cải thiện máy như thế nào, cách kiểm tra này thường dành cho những bạn không biết cấu hình máy tính mình sử dụng.

- Cấu hình của máy tính mạnh thường có:

  • Ổ cứng máy SSD, bộ nhớ RAM từ 4 GB.
  • Có bộ xử lý Intel Core i3, i5 trở lên.
  • Đồ họa tích hợp và đồ họa rời.

- Cấu hình của máy tính yếu:

  • Máy tính sử dụng ổ cứng HDD, RAM dưới 4GB.
  • Có Bộ xử lý Intel Core dưới i3, Celeron hoặc Pentium
  • Chỉ có card màn hình onboard.

Để máy mạnh hơn, bạn nên nâng cấp ổ cứng từ HDD lên SSD, sử dụng RAM khoảng 8GB hoặc nâng cấp máy xử lý lên i3 trở lên... Ngoài ra, bạn có thể giảm dung lượng lưu trữ theo dữ liệu để giúp máy chạy nhanh hơn trên các ổ đĩa cứng.

Tổng kết 

Trên đây là các cách đọc cấu hình máy tính đơn giản dành cho các bạn. Hy vọng những nội dung được chia sẻ ở trên của Khoavang.vn giúp các bạn giải quyết được vấn vấn đề của mình, chúc các bạn thực hiện thành công. 

Bài viết liên quan
Hướng dẫn test màn hình laptop có lỗi không nhanh chóng đơn giản
Cách kiểm tra model laptop nhanh chóng chính xác nhất
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng