[Giỏi công nghệ] Cách biến màn hình máy tính thành tivi đơn giản

26-03-2023

Cách chuyển màn hình máy tính sang tivi là một công việc dễ dàng, ai cũng có thể làm được, tất cả những gì bạn cần là cáp kết nối, cáp HDMI hoặc VGA, tùy thuộc vào cách chuyển đổi màn hình sang tivi mà bạn sử dụng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách biến màn hình máy tính thành tivi đơn giản. 

Cách sử dụng tivi trên màn hình máy tính Windows

Bước 1: Xác định các cổng kết nối của máy tính. Thông thường sẽ có tổng cộng 3 cổng kết nối chính:

  • HDMI - Chuẩn kết nối thiết bị độ nét cao hiện nay. HDMI có hình dạng giống như một cổng USB dài. HDMI có thể truyền đến tín hiệu âm thanh và hình ảnh.
  • DVI - Kết nối kỹ thuật số sử dụng chân cắm. Một cổng DVI hình chữ nhật chứa 24 chân cắm, chia đều thành 3 hàng. DVI chỉ truyền tín hiệu hình ảnh.
  • VGA - Tiêu chuẩn cũ để kết nối các thiết bị hiển thị. Đầu nối dạng thang bao gồm 15 chân được xếp thành 3 hàng và thường có màu xanh. Chất lượng của VGA thấp, chỉ truyền được tín hiệu hình ảnh, không hiển thị được độ nét cao.

Cách biến màn hình máy tính thành tivi

Bước 2: Xác định các cổng kết nối tivi được hỗ trợ.

  • HDTV mới hơn có nhiều cổng HDMI. HDMI có thể truyền cả tín hiệu âm thanh và hình ảnh qua một sợi cáp duy nhất.
  • DVI có thể được tìm thấy trong HDTV hoặc TV thông thường, nhưng không còn phổ biến nữa.
  • VGA có thể được tìm thấy trong các TV thông thường.

Cách biến màn hình máy tính thành tivi

Bước 3: Chọn cáp phù hợp. Nếu các cổng kết nối trên máy tính và TV của bạn không khớp, bạn sẽ cần một bộ điều hợp. 

Cách biến màn hình máy tính thành tivi

Bước 4: Chọn đầu vào kết nối với máy tính bằng cách chọn nút Source trên điều khiển tivi.

Cách biến màn hình máy tính thành tivi

Bước 5: Chọn chế độ hiển thị trên máy tính.

  • Chọn phím Display/Fn trên bàn phím máy tính của bạn để chuyển đổi giữa các kết nối màn hình.
  • Nhấn phím Windows + P để mở menu dự án để chuyển đổi giữa các kết nối hiển thị.
  • Nhấp chuột phải vào màn hình nền > bấm chọn Screen Resolution/Properties  để chọn giữa các chế độ hiển thị khác nhau.

Cách biến màn hình máy tính thành tivi

Bước 6: Điều chỉnh độ phân giải của màn hình (nếu cần).

Trong cửa sổ Screen Resolution/Properties, hãy điều chỉnh thanh trượt Resolution để điều chỉnh độ phân giải cho phù hợp. Bạn nên chọn độ phân giải khuyên dùng (Recommended).

 

Cách biến màn hình máy tính thành tivi

 

Xem thêm: [Thủ thuật] Hướng dẫn cách tạo tài khoản CH Play trên máy tính

Thiết bị cần thiết để thực hiện cách biến màn hình máy tính thành tivi để xem

Ngoài màn hình máy tính LCD hay CRT (màn hình lồi) có thể sử dụng được màn hình máy tính là TV thì người dùng còn cần những phụ kiện thiết yếu sau. 

Cổng chuyển đổi HDMI to VGA

Bộ chuyển tín hiệu HDMI sang VGA là thiết bị chuyển đổi tín hiệu truyền hình được trích xuất từ ​​giao diện HDMI trên các thiết bị giải trí truyền hình như đầu thu độ nét cao, TV box, Android box thành giao diện VGA để có thể hiển thị hình ảnh trên màn hình máy tính  

 

Thiết bị cần thiết để thực hiện cách biến màn hình máy tính thành tivi để xem

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại giao diện chuyển đổi như vậy, hầu hết chỉ chuyển đổi tín hiệu hình ảnh và video chứ không chuyển đổi âm thanh. Một số loại cao cấp và đắt tiền hơn có cổng âm thanh jack 3.5 tiêu chuẩn trên cổng chuyển đổi để bạn có thể lấy âm thanh từ loa. 

Tivi Box android

 

Tivi Box android

Đây là thiết bị chính để có thể xem tivi trên màn hình máy tính, nhiệm vụ của nó là sử dụng tín hiệu thông qua mạng Internet, có khả năng giải mã tín hiệu âm thanh đầu ra và hình ảnh hiển thị trên tivi. (Trong trường hợp này là màn hình máy tính). 

Loa vi tính nhỏ hoặc loa Bluetooth

Xem TV mà không có âm thanh là hài hước. Vì vậy, nếu người dùng muốn xem tivi trên màn hình máy tính thì cũng cần một chiếc loa vi tính nhỏ có thể phát âm thanh. Vì màn hình LCD thường không có loa, nếu ai đó đã từng thấy máy tính để bàn không có loa không có âm thanh thì đó là do loa nhỏ 1W được lắp trong thùng máy chứ không phải trên màn hình.

Người dùng cần kết nối loa với giao diện AV trên hộp TV để âm thanh từ hộp có thể phát ra loa. Lúc này xem tivi trên màn hình máy tính có cả hình và tiếng.

Người dùng hiện có thiết bị cần thiết để ghép nối màn hình máy tính với TV để xem chương trình. 

Kết nối tivi với máy tính thông qua Wifi Direct

Tivi được trang bị Wifi Direct, bản thân tivi cũng phát wifi luôn, không cần tivi phải kết nối mạng. Khi laptop bắt được kết nối này sẽ có thể truyền dữ liệu trực tiếp giữa laptop và tivi mà không cần đến mạng internet.

Xin lưu ý rằng khi máy tính xách tay của bạn được kết nối với Wi-Fi Direct của TV, bạn sẽ không thể đọc báo, xem phim, lướt web, v.v. như Wifi thông thường. Bởi vì Wi-Fi Direct chỉ được sử dụng để thiết lập kết nối giữa các thiết bị.

Nếu không có Internet ở nhà, bạn vẫn có thể thu Wi-Fi Direct mà TV của bạn phát ra để sử dụng khả năng chiếu màn hình điện thoại của bạn lên TV hoặc điều khiển TV bằng điện thoại của bạn.

Tương tự như vậy, Wi-Fi Direct cũng có thể hỗ trợ chia sẻ hình ảnh qua Internet TV của Sony, Chia sẻ ảnh trên Android TV của Sony cũng như truyền hình ảnh và âm thanh từ máy tính xách tay đến TV qua DLNA.

Nếu bạn đang cố kết nối máy tính xách tay với TV và có sẵn mạng Wifi ở nhà nhưng tín hiệu không liên tục, bạn có thể tránh lỗi bằng cách sử dụng Wi-Fi Direct.

 

Kết nối tivi với máy tính thông qua Wifi Direct

Các bước tiến hành cách kết nối máy tính với tivi thông qua Wi-Fi Direct:

Bước 1: Vào Cài đặt

Bước 2: Chọn mạng và bật Wi-Fi Direct lên 

Bước 3: Tivi sẽ hiển thị tên Wi-Fi và mật khẩu cần nhập. Bạn cần kết nối điện thoại, laptop bằng Wi-Fi này.

Bước 4: Sau khi máy tính được kết nối thành công với TV, bạn có thể sử dụng các chức năng mạnh mẽ do Wi-Fi Direct mang lại.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Các lưu ý trong cách chuyển màn hình máy tính sang tivi

Để đảm bảo quá trình chuyển màn hình laptop diễn ra nhanh chóng và thành công, người dùng có thể lựa chọn phương án phù hợp nhất bằng cách tham khảo trước xem tivi và máy tính của mình hỗ trợ những cổng kết nối nào. 

Nếu kết nối OK nhưng màn hình máy tính không xuất hiện trên TV, hãy kiểm tra lại các đầu nối. Ngắt kết nối, tắt thiết bị, sau đó kết nối lại. Nếu không có đường dây, sự cố có thể do máy tính hoặc TIVI bị trục trặc.

Các lưu ý trong cách chuyển màn hình máy tính sang tivi

 

Nếu người dùng nhận thấy những lỗi này là do cổng kết nối của bạn có vấn đề thì có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các dịch vụ sửa máy tính tại nhà. 

Tổng kết

Trên đây là những chia sẻ về cách biến màn hình máy tính thành tivi của Khóa Vàng muốn cung cấp cho các bạn. Chúc bạn thực hiện thành công! 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng