[Chi tiết] Các bước để xây dựng cấu hình PC đơn giản

30-03-2023

Việc sử dụng laptop trong học tập và làm việc ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà một số người dùng lựa chọn việc tự xây dựng cấu hình PC thay cho việc mua một chiếc laptop có sẵn ngoài thị trường. Vậy cách xây dựng cấu hình PC sao cho chuẩn và phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng bạn đã biết chưa? Nếu chưa thì hãy nhanh chóng theo dõi bài viết dưới đây của Khoavang.vn nhé!

So sánh việc xây dựng cấu hình PC và nâng cấp máy tính PC

Để nâng cấp PC hoặc xây dựng máy PC giá rẻ, bạn phải có một số kiến ​​thức về phần cứng máy tính và mua các thành phần khác nhau để cài đặt trên PC của mình.

Nếu bạn đã có một máy tính cũ, bạn sẽ nâng cấp máy tính của mình vì hiệu suất hiện tại không đủ để sử dụng, vì vậy bạn quyết định nâng cấp: cố gắng tận dụng phần cứng có sẵn.

Chẳng hạn như thay thế RAM, CPU, bo mạch chủ, v.v.

Mặt khác, Build PC là hành động xây dựng một PC mới theo một cấu hình cụ thể. Bắt đầu từ việc mua linh kiện -> lắp ráp -> cài đặt hệ điều hành để máy tính hoạt động.

So sánh việc xây dựng cấu hình PC và nâng cấp máy tính PC

Xem thêm: [Hỏi đáp] PC là viết tắt của từ gì? Ưu điểm của PC

Tại sao nên tự xây dựng cấu hình PC cho riêng mình?

Có nhiều lý do khiến mọi người muốn xây dựng PC của riêng mình, đây là một số lý do phổ biến nhất:

1. Tự build cấu hình sẽ tiết kiệm chi phí

Việc tự xây dựng PC sẽ rẻ hơn nhiều so với việc mua đồng bộ hóa hoặc máy tính xách tay (tiết kiệm ở đây liên quan đến hiệu suất và giá cả).

2. PC theo phong cách và sở thích của riêng bạn

Từ việc tự mình chọn mọi phần cứng, so sánh và sàng lọc mọi sản phẩm, đến kết hợp tất cả lại với nhau, bạn đã tạo cho mình một gói PC mang dấu ấn cá nhân. Đối với những game thủ luôn muốn “cá nhân hóa” góc chơi game của mình thì không gì bằng tự tay xây dựng cấu hình PC chơi game.

3. Cảm giác thích thú không thể tả khi chơi bằng PC của chính mình

Không có gì khiến bạn hạnh phúc hơn là chơi game, nghe nhạc, xem phim hay làm bất cứ điều gì bạn muốn trên chính chiếc PC của mình phải không nào? Một ưu điểm nữa là sau khi tự ráp PC, bạn có thể rời xa thế giới “gà bông” và dấn thân vào con đường hiến thận “chuyên nghiệp”.

4. Cảm giác hạnh phúc không ai có được

Đây là quan trọng nhất! Khi bạn không biết gì về phần cứng và muốn tự build một chiếc PC cho riêng mình, bạn phải tự nghiên cứu và tự "học" rất nhiều. Truy cập các trang web phần cứng, diễn đàn công nghệ, đọc các bài đánh giá và tìm kiếm kinh nghiệm. Có rất nhiều việc phải làm nhưng cũng có rất nhiều niềm vui khi kết nối với cộng đồng, tìm hiểu về cách xây dựng máy tính cũng như hiểu và đáp ứng mong đợi của bạn về việc xây dựng góc chơi của riêng mình.

Những thành phần linh kiện để xây dựng cấu hình PC

Những thành phần linh kiện để xây dựng cấu hình PC

Mainboard: Bo mạch chủ kết nối tất cả các thành phần với nhau

CPU: Bộ vi xử lý, bộ não của cả hệ thống

Ram: Bộ nhớ giúp tăng tốc độ xử lý của hệ thống

SSD - HDD: ổ cứng lưu trữ dữ liệu

VGA: card đồ họa xử lý hình ảnh

PSU: nguồn máy tính, cung cấp năng lượng cho toàn bộ hệ thống

Fan: bộ tản nhiệt giúp làm mát hệ thống

Case: Vỏ máy tính bảo vệ toàn bộ hệ thống

Màn hình máy tính

Các bước để xây dựng cấu hình pc chơi game

Bước 1: Xác định ngân sách

Bước đầu tiên khi quyết định mua bất kỳ phần cứng máy tính nào là xác định ngân sách của bạn. Hầu hết các trang web phần cứng đều có bộ lọc để bạn lọc giá phù hợp với ngân sách của mình, giúp bạn dễ dàng tìm được CPU phù hợp với nhu cầu của mình.

Bước 2: Bạn muốn xây dựng máy tính để chơi game gì?

Bạn xây dựng máy tính của mình để chơi game, vì vậy trước khi chọn CPU, hãy viết ra một số trò chơi bạn đang chơi hoặc muốn chơi. Kiểm tra cấu hình tối thiểu để chơi trò chơi bạn thích và tự hỏi liệu bạn có muốn chơi cấp độ cao nhất không.

Có một số trang web có thể giúp bạn so sánh hiệu suất của CPU, chẳng hạn như điểm chuẩn của CPU hoặc nếu bạn đang sử dụng PC để thử nghiệm trong phòng thí nghiệm yêu cầu hệ thống, để kiểm tra xem PC của bạn có thể chạy trò chơi bạn muốn chơi hay không. Một cấu hình trò chơi nhất định thường không chỉ định tên CPU chính xác, chúng cho biết xung nhịp tối thiểu hoặc số lượng lõi mà CPU của bạn nên có. Từ đó giới hạn các loại CPU bạn có thể mua.

Bước 3: Chọn thương hiệu

Đây là lúc bạn có xu hướng bị cuốn vào những cuộc tranh luận bất tận của "người khác" bởi vì bạn thấy họ đang tranh cãi chứ không phải bạn. Bạn rất dễ rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan giữa việc chọn chip AMD hay chip Intel. Lúc này bạn phải dựa vào 2 bước trên (giá và game). Thực hiện nghiên cứu của bạn (dựa trên các trang web điểm chuẩn) để xem trò chơi nào bạn muốn chơi sử dụng nhiều CPU nhất, sau đó chọn trò chơi phù hợp nhất với túi tiền của bạn.

Các bước để xây dựng cấu hình pc chơi game

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Xây dựng cấu hình PC với ngân sách tiết kiệm nhất

Phương án 1: Build PC từ đồ cũ

Với ngân sách eo hẹp, tất nhiên bạn vẫn có thể xây dựng một PC mạnh mẽ bằng cách tận dụng các thành phần cũ. Rất nhiều RAM, CPU và GPU cũ nhưng vẫn ngon và rẻ là đủ cho hầu hết việc sử dụng PC ngày nay.

Nhưng rẻ đồng nghĩa với việc bạn phải đánh đổi một số hạn chế về phần cứng, hơi rủi ro một chút như sau:

  • Thời gian bảo hành của hãng không còn dài hoặc đã hết thời hạn bảo hành
  • Nếu hết thời hạn bảo hành của nhà sản xuất, thường có bảo hành của người bán (khoảng 1 tháng đến 6 tháng và kéo dài thời gian bảo hành có thể làm tăng chi phí)
  • Khó nâng cấp các linh kiện liên quan trong giai đoạn sau, chẳng hạn bo mạch chủ cũ không tương thích với CPU thế hệ mới.
  • Máy tính hoạt động không ổn định: thỉnh thoảng bị đơ, chập chờn, lỗi màn hình xanh,…
  • Linh kiện cũ hỏng có thể dẫn đến nhiều phần cứng hỏng khác. Điều này hiếm khi xảy ra và thường chỉ bộ nguồn máy tính (PSU) mới có thể gây ra theo kinh nghiệm của tôi. Chẳng hạn, một bộ nguồn cũ, điện áp chập chờn, công suất không ổn định có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của CPU, ổ cứng…

Phương án 2: Build PC mới 100%

Phương án 2 (dự án mới) thường sẽ có cấu hình PC yếu hơn so với phương án Build PC từ cũ với cùng ngân sách.

Ví dụ: CPU Intel Core i7 2600 (2nd Gen - 2011) và Intel i3 8100 (8th Gen - 2018) hiện tại (2021) có hiệu năng chơi game gần như ngang nhau, bạn có thể quan sát phép đo hiệu năng ở video bên dưới. Ngay cả Core i7 thế hệ thứ 2 cũng tốt hơn một chút so với Core i3 thế hệ thứ 8.

Tổng kết

Khoavang.vn vừa mách bạn cách xây dựng cấu hình PC chuẩn và có thể thực hiện tại nhà. Chúc các bạn thực hình thành công nhé! 

Bài viết liên quan
Cấu hình chơi Far Cry 6 mượt mà trên máy tính, PC 2024
Cấu hình chơi Days Gone trên máy tính
Cấu hình máy tính chơi đấu trường chân lý 2024