Bật mí mẹo chọn laptop cũ cấu hình cao

01-10-2022

Việc lựa chọn và mua một chiếc máy tính xách tay cũ hiện nay khá đơn giản nhờ vào sự gia tăng của các cửa hàng cung cấp. Tuy nhiên, đối với nhiều khách hàng, việc lựa chọn một chiếc laptop cũ cấu hình cao vẫn là một thách thức khá khó khăn vì họ không có chuyên môn hay kinh nghiệm khi mua các sản phẩm này.

Thế nên, nếu bạn là một trong số đó thì đừng vội bỏ qua bài viết này, vì chúng tôi sẽ bật mí những mẹo giúp bạn lựa chọn một chiếc laptop cũ cấu hình cao như mong muốn.

Lựa chọn laptop cũ cấu hình cao như thế nào?

Chip xử lý

Giống như người không có não, máy tính xách tay không thể hoạt động nếu không có chip xử lý. Hiện nay, không phải thương hiệu nào cũng sản xuất chip xử lý riêng cho mình, mà thay vào đó họ chủ yếu sử dụng bộ vi xử lý từ đến từ nhà Intel và AMD

  • Intel

Intel sở hữu các dòng sản phẩm như Core i3, i5, i7 và i9. Những chiếc máy mạnh mẽ và xuất sắc, thường bắt đầu với core i5.

Tuy nhiên, thế hệ chip là một yếu tố quan trọng khác bộc lộ điểm mạnh và điểm yếu. Đó là số đầu tiên trong danh sách sau dòng. Chẳng hạn, Intel Core i5 9400 sẽ mạnh hơn Core i7 3770.

Còn hiệu suất sẽ được phản ánh trong từ những chữ cái Latinh. Bạn nên chọn dòng máy có ký hiệu K, G, H, HQ, U nếu bạn muốn một chiếc laptop cũ cấu hình cao. Trong đó: 

  • Chip K:  Mô hình mạnh nhất của dòng chip Intel, được sử dụng trong máy tính xách tay và PC dành cho doanh nhân vì nó có tốc độ xung nhịp nhanh hơn so với các mẫu đầu vào cùng dòng. Chip K cũng được xem là "mở khóa", cho phép ép xung để cải thiện hiệu suất.
  • Chip G: một con chip được trang bị bộ xử lý đồ họa mạnh mẽ của Intel, cạnh tranh với AMD. Chip G cho phép người dùng chơi các game trực tuyến tầm trung với khung hình nhất quán mà không cần phải mua card đồ họa rời đắt tiền.
  • Chip H hay HQ: dòng chip hiệu năng cao có 4 nhân, vì khả năng tương tác vượt trội với các thiết bị khác, khả năng tiết kiệm điện tốt, CPU có công suất 45W nên nó  thường được sử dụng trong các dòng laptop chơi game hay máy trạm nhờ vào sự tương thích với card đồ họa rời cao cấp của NVIDIA.
  • AMD

Với bốn dòng sản phẩm có liên quan đến việc tăng hiệu suất, AMD Ryzen cung cấp nhiều dòng sản phẩm khác nhau cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau: Ryzen 3, Ryzen 5, Ryzen 7 và Ryzen 9. Nhưng nếu muốn sở hữu một chiếc laptop cũ cấu hình cao hãy lựa chọn từ chip Ryzen 5 trở lên.

  • Ryzen 5 là dòng CPU được nhắm vào các máy tính tầm trung dành cho những cá nhân muốn mua một máy tính hoặc máy tính xách tay để chơi game nhưng không muốn chi nhiều tiền. Ryzen 5 có 4 lõi và 8 luồng để tiết kiệm điện hiệu quả. Chương trình giám sát của AMD Ryzen Master cũng cho phép bạn theo dõi hiệu suất của CPU.
  • Ryzen 7 là dòng vi xử lý cao cấp nhắm đến máy tính thiết kế đồ họa chuyên nghiệp với khối lượng xử lý lớn. Ryzen 7 có khả năng tiết kiệm năng lượng tuyệt vời vì có 8 lõi xử lý và 16 luồng. Cụ thể, Ryzen 7 đang được AMD phát triển dựa trên tiến trình 5nm đầu tiên trên thế giới, trở thành đối thủ của Intel Core i7. Bên cạnh đó, nó cũng cung cấp khả năng tự học và tự thích ứng với các chương trình và hành vi của người dùng.
  • Ryzen 9 được AMD tung ra thị trường vào năm 2019, là một trong những dòng vi xử lý "khủng" nhất trong các dòng chip đang có mặt trên thị trường. Nó được sử dụng cho các công cụ dựng hình và phát trực tuyến, xử lý đồ họa, hiệu suất và khối lượng công việc đa nhiệm. 16 lõi và 32 luồng của chip cho phép bạn chơi tất cả các trò chơi hàng đầu hiện nay mà không gặp bất kỳ khó khăn nào. Để truy cập nhanh chóng vào các tập dữ liệu khổng lồ hoặc thậm chí ép xung hiệu quả, nó có bộ nhớ đệm lên đến 72MB.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng chương trình CPU Z để kiểm tra thiết lập của máy tính hoặc bạn có thể xem nó bằng cách nhấp chuột phải vào Máy tính của tôi và chọn Thuộc tính.

Ổ cứng

Bạn nên quan tâm đến dung lượng và loại ổ cứng cho chiếc laptop cũ cấu hình cao của mình. Bạn có thể lưu nhiều tài liệu hơn với dung lượng lớn hơn. Danh mục HDD hoặc SSD là thuộc về chủng loại. Vì HDD là một ổ đĩa thông thường với chi phí thấp nên nó vẫn được sử dụng trong nhiều máy tính xách tay Dell cổ điển.

Dung lượng lưu trữ khổng lồ của ổ đĩa này là một ưu điểm khá lớn đối với các loại laptop cũ cấu hình cao. Thông thường, người tiêu dùng chọn loại 500GB hoặc 1TB. Nhưng nó cũng có một số hạn chế, bao gồm tốc độ đọc và ghi chậm, xu hướng phân mảnh trong thời gian dài, độ bền kém và có xu hướng chạy nóng và ồn ào.

Do đó, ổ cứng SSD được phát triển để giải quyết tất cả những vấn đề này. Nhưng đó cũng là lý do khiến nó đắt như vậy. Tuy nhiên, những gì nó mang lại là hoàn toàn xứng đáng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn những chiếc laptop cũ cấu hình cao có chứa cả hai ổ đĩa trên để máy có thể hoạt động mạnh mẽ nhất.

Ram

Bạn phải mở nhiều tab và chương trình cùng một lúc để thực hiện các công việc hàng ngày của mình. Thiết bị của bạn sẽ bị lag vào những thời điểm này nếu dung lượng RAM có được quá nhỏ. Bạn có tùy chọn nâng cấp RAM của mình lên 8GB hoặc 16GB để tránh trường hợp nói trên xảy ra. Để tiết kiệm tiền với trình nâng cấp trong khi mua hệ thống mới, hãy sử dụng dung lượng RAM cao hoặc có 2 khe cắm RAM ngay từ đầu khi mua laptop cũ cấu hình cao.

Card đồ họa

Game hay các phần mềm thiết kế chuyên nghiệp luôn có yêu cầu rất cao về hình ảnh, do đó để xử lý chúng, bạn phải sử dụng cả card tích hợp và card rời cho laptop cũ cấu hình cao của mình. Loại rời sẽ không chiếm RAM của máy vì nó có bộ nhớ riêng. Máy tính xách tay Dell cũ có cấu hình cao thường đi kèm với thẻ rời 1GB, 2GB hoặc 4GB của Nvidia và AMD.

Tuy nhiên, vì máy card rời tỏa nhiều nhiệt nên bạn phải quyết định chọn mua máy có hệ thống tản nhiệt hiệu quả và hy sinh độ dày của máy. Do đó, máy tính xách tay chơi game thường khá cồng kềnh và nặng nề.

Laptop cũ cấu hình cao nên được kiểm tra như thế nào?

Bạn phải kiểm tra cấu hình hệ điều hành của máy tính và so sánh với cấu hình của cửa hàng giới thiệu trước khi mua để tránh bị lừa. Tuy nhiên, cách tiếp cận này vẫn không phản ánh chính xác và hiệu quả về cấu hình thật sự của chiếc laptop cũ cấu hình cao này.

Bạn phải kiểm tra thiết lập thực của máy tính xách tay và máy tính bằng chương trình CPU-Z trước khi so sánh với cấu hình mà người bán đang cung cấp. Chiếc laptop cũ cấu hình cao này có thể được mua và thiết lập thực sự của máy được đảm bảo nếu các thông số kỹ thuật không bị thay đổi đáng kể.

Tiếp theo, bạn kiểm tra phần cứng của máy tính hoặc máy tính xách tay, sau khi kiểm tra thiết lập thực của nó. Bạn sẽ cần phải có một nền tảng vững chắc về máy tính để kiểm tra đúng cách nhất có thể vì nó khá phức tạp.

Nếu bạn không biết nhiều về máy tính, bạn có thể học cách kiểm tra trực tuyến nhờ sự phong phú của thông tin đã có sẵn trên mạng hoặc nhờ bạn bè và gia đình hỗ trợ bạn kiểm tra máy tính cùng bạn để kiểm tra.

Vì sao nên chọn laptop cũ cấu hình cao thay cho laptop mới?

Khi cân nhắc giữa các lợi ích như tính di động, tiện lợi và nhỏ gọn, laptop cũ cấu hình cao luôn là lựa chọn tốt nhất và linh hoạt nhất cho mọi người, đặc biệt là đối với những người luôn phải di chuyển trên đường.

Việc lựa chọn một chiếc laptop cũ cấu hình cao sẽ đơn giản hơn nếu bạn đang trong tình trạng tài chính eo hẹp vì với những chiếc laptop mới, cấu hình càng cao thì càng tốn nhiều tiền hơn. Bạn chỉ mất một nửa, thậm chí một phần ba giá trị của chiếc máy tính mới nếu chọn những chiếc laptop lỗi thời, cấu hình tốt.

Nhưng sau đó, bạn cần lưu ý chọn cho mình địa điểm bán laptop cũ chất lượng cao, hoặc nên quyết định mua máy tính của bạn bè, người quen có nhu cầu nâng cấp máy tính mới. Điều này sẽ là tuyệt vời và cực kỳ phải chăng, đồng thời chất lượng của máy tính cũng được đảm bảo.

Một mẫu laptop cũ cấu hình cao theo nhu cầu người dùng

Laptop cũ cấu hình cao cho dân văn phòng

Lenovo ThinkPad X250 Japan

  • CPU Core i5 - 5200U
  • Ram 8GB
  • Ổ cứng SSD 128GB
  • Chipset đồ họa Intel® HD Graphics 5500
  • Màn hình 12.5 inch HD

ThinkPad X250 là mẫu laptop cũ cho dân văn phòng có kiểu dáng đơn giản mang đến cho nó một vẻ ngoài sang trọng và chuyên nghiệp. Bên ngoài có lớp sơn đen mờ tạo cảm giác mềm mại khi chạm vào.

Lenovo ThinkPad X250 Japan

Màn hình nhỏ chỉ 12,5 inch nhưng có độ sắc nét 360 nits và độ phân giải HD (1366 x 768 pixel) cho hình ảnh rõ nét. Người dùng có thể được hưởng lợi từ lớp phủ chống chói trong điều kiện sáng mà không bị giảm chất lượng hình ảnh quá nhiều.

CPU Intel Core i5 trong chiếc laptop cũ cấu hình cao có tốc độ xung nhịp cao từ 2.2 GHz đến 2.7 GHz và được thiết kế để có hiệu suất nhất quán. Nó hoạt động nhanh hơn bao giờ hết nhờ đĩa cứng SSD 128GB và RAM 8GB. Với thiết lập được mô tả ở trên, bạn có thể hoàn thành một cách hiệu quả các công việc hàng ngày như duyệt trực tuyến, xem phim và nghe nhạc.

Máy tính hoạt động nhanh hơn và hiệu quả hơn so với các máy tính xách tay tương đương chỉ có ổ cứng HDD nhờ vào đĩa cứng SSD. Truy xuất dữ liệu chỉ trong 10 giây và tăng tốc độ khởi động.

HP EliteBook 820 G3

  • CPU Core i7 - 6600U
  • Ram 8GB
  • Ổ cứng SSD 256GB
  • Chipset đồ họa Intel® HD Graphics 520
  • Màn hình 12.5 inch FHD Touch Screen

Một trong những mẫu ultrabook chạy Windows hàng đầu của HP hiện nay là Elitebook 820 G3. Mẫu laptop cũ cấu hình cao này khá mạnh mẽ, bền bỉ và cấu hình tốt để xử lý phần lớn các tác vụ giải trí và công việc nhẹ hiện nay mặc dù có thiết kế tương đối nhỏ và cao cấp.

HP EliteBook 820 G3

CPU Core i7 - 6600U, RAM 8GB DDR4 và ổ cứng SSD 256GB đều là những lựa chọn phần cứng tương đối tốt cho phiên bản Elitebook 820 G3 đang được đánh giá trong bài viết. Nhìn chung, không có gì sai với hiệu suất của Elitebook 820 G3 vì cấu hình của nó có thể đáp ứng cả nhu cầu công việc hàng ngày của khách hàng doanh nghiệp và mong muốn giải trí đa phương tiện của họ.

HP Elitebook 840 G3 cũng có thể chơi một số game trực tuyến được chơi nhiều nhất hiện nay như Dota 2 và LOL, với đồ họa trung bình và đủ sức để tạo ra các hiệu ứng nhờ Intel HD Graphics 520 tích hợp các dịch vụ dành cho đồ họa như Photoshop, Lightroom, …

Laptop cũ cấu hình cao cho dân thiết kế đồ họa

Lenovo ThinkPad P51S

  • CPU  Intel® Core™ i7 - 7600U
  • RAM 16GB DDR4
  • Ổ cứng SSD 256GB
  • Chipset đồ họa Nvidia Quadro M520 2GB GDDR5
  • Màn hình 15.6 inch FHD

Một chiếc laptop cũ cho dân thiết kế đồ họa mang tên ThinkPad P51S. được trang bị CPU Xeon (Kaby Lake), card đồ họa Nvidia Quadro M520, SSD tốc độ cao và màn hình Full HD với hệ thống hiệu chuẩn tích hợp.

Lenovo ThinkPad P51S

Không còn nghi ngờ gì nữa, các thiết bị máy trạm từ các nhà sản xuất khác, chẳng hạn như Dell, HP hoặc Fujitsu, là đối thủ chính của chiếc laptop cũ cấu hình cao này. Khi so sánh với ThinkPad P50 của thế hệ trước, cấu trúc của ThinkPad P51S không có gì quá nhiều.

ThinkPad P51S và ThinkPad P50 có kiến trúc thiết kế giống nhau. Một hệ thống khung gầm đáng tin cậy, khả năng đầu vào tuyệt vời và một hệ thống làm mát êm ái. Nhờ các thành phần mạnh mẽ của máy, hiệu suất này đối với dân thiết kế đồ họa thì không còn gì để bàn cãi.

Dell XPS 15 9510

  • CPU Intel® Core™ i7-11800H
  • Ram 16GB DDR4
  • Ổ cứng 1T M.2 PCIe NVMe SSD
  • Chipset đồ họa NVIDIA® GeForce RTX™ 3050 Ti 4GB GDDR6
  • Màn hình 15.6 inch 3.5K

Khi mô tả về diện mạo của Dell XPS 15 9510, người ta nghĩ ngay đến sự sang trọng. Phần thân của vỏ cực kỳ mạnh mẽ bởi các đường viền mạ nhôm cắt CNC sáng lấp lánh bao quanh nó. Một chiếc laptop cũ cấu hình cao lộng lẫy được tạo ra hoàn hảo với tông màu trắng sữa.

Nhằm cải thiện bề mặt hiển thị hình ảnh, Dell đã trang bị cho chiếc laptop cũ cấu hình cao màn hình 15,6 "với tỷ lệ 16:10 hoàn hảo và viền siêu mỏng ở cả 4 cạnh (3456x2160). Thị lực của người dùng sẽ được nâng cao và tạo cảm giác đắm chìm mang đến trải nghiệm cực kỳ đáng giá.

Dell XPS 15 9510

Nhờ CPU Intel Core i7 thế hệ thứ tám của Dell XPS 15 9510, có tám lõi và 16 luồng, 16GB RAM DDR4 và đồ họa NVIDIA GeForce RTX 3050 Ti, các ứng dụng đa phương tiện như đồ họa, chỉnh sửa video và chơi game ở cài đặt cao sẽ luôn được xử lý nhanh chóng và liền mạch.

Ổ cứng SSD 1T M.2 PCIe NVMe cho phép người dùng tải các trò chơi và ứng dụng khổng lồ một cách dễ dàng và lưu trữ lượng lớn dữ liệu trong thời gian dài.

Kết luận

Khóa Vàng tin chắc rằng, giờ đây, việc mua laptop cũ cấu hình cao không còn là khó khăn đối với bạn nữa. Ngoài các cấu hình và ngoại hình của máy thì cũng đừng quên chọn cho mình một địa điểm mua sắm thật uy tín nhé!

THAM KHẢO THÊM BÀI VIẾT:

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng