[Hỏi Đáp] Vừa sạc vừa dùng laptop có bị chai pin không?

05-01-2023

Việc nhiều người sử dụng laptop khi đang sạc pin là thói quen phổ biến để tránh bị làm gián đoạn và ảnh hưởng đến công việc. Vậy vừa sạc vừa dùng laptop có bị chai pin không? Cùng khoavang.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

Tại sao tình trạng vừa sạc vừa dùng laptop phổ biến?

Hầu hết khách hàng đều đang vừa sử dụng vừa sạc laptop, vậy điều gì gây ra điều này?

  • Công việc yêu cầu sử dụng laptop trong thời gian dài dẫn đến tình trạng pin laptop không phản hồi do sử dụng liên tục. Việc tháo - sạc tốn nhiều thời gian và công sức nên hầu hết người dùng chọn cách vừa sạc vừa sử dụng để tiết kiệm thời gian.

  • Do thói quen sử dụng, nhiều người quen sử dụng PC lúc nào cũng cắm điện nên cho rằng laptop cũng vậy nên cắm sạc liên tục.

  • Do pin laptop bị chai không có điều kiện để thay thế. Hiện tượng rút sạc làm máy bị đơ khiến nhiều người dùng phải sạc pin liên tục.

Tại sao tình trạng vừa sạc vừa dùng laptop phổ biến

Xem thêm bài viết về Laptop bị chai pin có thay được không được Khóa vàng chia sẻ tại đây để biết thêm thông tin hữu ích bạn nhé!

Vừa sạc vừa dùng laptop có bị chai pin không?

Trên thực tế, " có thể sạc pin khi đang sử dụng máy tính xách tay không?" Thì câu trả lời là có. Vì các dòng laptop cũ sử dụng công nghệ pin niken-cadmium (niken-cadmium). 

Cho đến nay, mọi thứ đã thay đổi với công nghệ pin lithium-ion hoặc lithium-polymer đi kèm với các thế hệ máy tính xách tay mới. Công nghệ tự động tắt nguồn điện khi phát hiện pin đã đầy 100%. Không chỉ vậy, các máy tính xách tay hiện đại đều có một công tắc với khả năng lựa chọn nguồn điện chính xác giữa cắm vào và sử dụng trực tiếp. Với điều này, khi sạc đầy pin laptop sẽ tự động tắt sạc và sử dụng nguồn điện trực tiếp, hạn chế tối đa tình trạng chai pin.

Vừa sạc vừa dùng laptop có bị chai pin không

Vì vậy việc chai pin do vừa sạc vừa sử dụng đã không còn xảy ra với những dòng laptop gần đây. Nhưng bạn cũng phải chú ý đến nhiệt độ của laptop trong quá trình sử dụng. Nếu nhiệt độ quá cao sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.

Đối với những người dùng hoàn toàn tháo pin và sử dụng nguồn điện trực tiếp thì sao? Đó là cách sạc cũng không ảnh hưởng đến pin. Tuy nhiên, cần lưu ý nguồn điện không ổn định sẽ gây ra tình trạng sập nguồn đột ngột, gây hỏng chip, bo mạch chủ hoặc ổ cứng, ngoài ra việc thường xuyên tháo pin cũng khiến phần tiếp xúc giữa các vi mạch bị bẩn và dễ bị chai.

Cách dùng pin đúng cách và hiệu quả để không làm chai pin

Đối với laptop mới mua

Đối với laptop mới mua, khi mức pin còn dưới 5%, có thể sử dụng phương pháp 8 tiếng cho 3 lần sạc. Các dòng laptop hiện nay đều được trang bị công nghệ pin hiện đại nên bạn không lo bị hỏng pin. Nếu bạn cần sử dụng máy tính xách tay gấp, bạn chỉ cần sạc lại và sử dụng lần đầu tiên. Tuy nhiên, tránh để laptop quá nóng, dễ làm giảm tuổi thọ pin và thiết bị.

Cách dùng pin đúng cách và hiệu quả để không làm chai pin

Trong quá trình sử dụng

Khi pin laptop bị hết pin bạn có thể cắm sạc cho pin và vừa sử dụng nhưng cần chú ý những vấn đề sau:

  • Cắm bộ sạc đúng cách: Đầu tiên, hãy cắm bộ sạc vào máy tính xách tay. Sau đó cắm nó vào ổ điện.

  • Sạc pin nơi khô ráo, thoáng mát: Tránh những nơi có nhiệt độ, độ ẩm cao dễ xảy ra cháy nổ.

  • Không đặt laptop trên nệm, gối, chăn: vì máy không tản nhiệt tốt sẽ nóng lên ảnh hưởng đến tuổi thọ.

  • Cắm sạc ngay khi máy báo hiệu sắp hết pin: bạn không nên để máy bị sập nguồn hoặc sạc dưới 5% sẽ ảnh hưởng không tốt đến pin. Nên cắm sạc khi có thông báo của thiết bị hoặc khi pin ở mức 10%.

  • Vệ sinh laptop thường xuyên: Tránh để bụi bẩn bám vào giữa pin và laptop khiến laptop bị sập nguồn khi sạc pin hoặc rút phích cắm khi không sạc.

  • Sử dụng bộ cáp đi kèm theo máy: không nên sử dụng thương hiệu khác vì nó không đảm bảo chất lượng của pin và laptop. Nếu nguồn điện không phù hợp cũng rất dễ làm hỏng pin, chập cháy, nổ.

Cách dùng pin đúng cách và hiệu quả để không làm chai pin

Khi pin đầy

Khi pin đã được sạc đầy, việc rút phích cắm hay tiếp tục sạc là tùy thuộc vào mỗi người. Cả hai điều này đều sẽ không làm hỏng pin. Nếu pin đầy mà bạn vẫn tiếp tục sạc thì laptop sẽ ngắt nguồn và sử dụng nguồn điện trực tiếp. Nếu không, thiết bị sẽ chạy bằng nguồn pin. 

Ngoài ra, một số nhà sản xuất khuyến khích người dùng cắm bộ sạc để tăng hiệu suất máy tính xách tay và cải thiện trải nghiệm. Vì vậy, khi máy tính xách tay đã được sạc đầy nhưng bạn muốn tiếp tục sử dụng máy để hoàn thành công việc, hãy cắm lại bộ sạc.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hơn hữu ích về laptop nhé

Cách sử dụng laptop hiệu quả

  • Nhiệt độ được coi là đối thủ cạnh tranh lâu dài với máy tính xách tay, nhiệt độ cao có thể làm giảm hiệu suất máy tính xách tay và tuổi thọ pin. Vì vậy, khi sử dụng nên đặt laptop ở nơi thoáng gió, tránh đặt trên bề mặt vải, nơi ẩm thấp, góc hẹp. Nếu có điều kiện, bạn có thể trang bị cho laptop một tấm tản nhiệt để việc tản nhiệt diễn ra hiệu quả hơn. 

  • Nếu bạn sử dụng máy tính xách tay để làm việc và giải trí trong thời gian dài, bạn nên cắm sạc điện trực tiếp. Sử dụng pin máy tính xách tay mà không có sự kiểm soát của bạn và để pin cạn kiệt và tắt đột ngột có thể làm giảm tuổi thọ pin đáng kể, chưa kể đến việc làm hỏng bo mạch máy tính xách tay. Cắm trực tiếp vào bộ sạc cũng đảm bảo rằng hiệu suất xử lý của máy tính xách tay luôn ở mức cao nhất.

Cách sử dụng laptop hiệu quả

  • Luôn sử dụng bộ sạc chính hãng của nhà sản xuất để đảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định nhất cho máy tính xách tay. Không sử dụng sạc của các hãng khác, sạc kém chất lượng, nếu nguồn điện không phù hợp với máy có thể làm hỏng pin laptop của bạn, thậm chí gây cháy nổ.

  • Một lời khuyên cuối cùng là bạn nên thường xuyên vệ sinh laptop ít nhất mỗi năm một lần và một vài lần nữa nếu môi trường xung quanh bạn có nhiều bụi bẩn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng bàn chải lông mềm để loại bỏ bụi trên bàn phím hoặc sử dụng máy sấy tóc để loại bỏ bụi trên các kẽ hở của bàn phím để làm sạch nhanh chóng.

Tổng kết

Như vậy là khoavang.vn đã giải đáp giúp bạn thắc mắc"Vừa sạc vừa dùng laptop có bị chai pin không?" Hãy lưu ý các hướng dẫn cách sử dụng máy tính xách tay hiệu quả để đảm bảo tuổi thọ pin tối ưu. Mọi thắc mắc khác các bạn có thể comment bên dưới để được giải đáp nhé.

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng