[Thắc mắc] Laptop bị chai pin có thay được không?

05-01-2023

Hiện nay đa số các bạn dùng laptop đều có thói quen vừa dùng vừa sạc để không bị gián đoạn khi làm việc. Điều này diễn ra trong một thời gian dài nếu không sử dụng đúng cách sẽ dẫn đến chai pin. Câu hỏi laptop bị chai pin có thay được không cũng là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm. Cùng khoavang.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Khi pin laptop bị chai pin có thay được không?

Để sửa pin laptop bị chai quá nặng (máy không sử dụng được pin mà cần phải sử dụng nguồn trực tiếp từ bộ sạc) bạn nên mang máy đến trung tâm sửa chữa pin laptop uy tín để được xử lý nhanh chóng. Tại đây bạn sẽ có hai phương án: Một là sửa chữa pin laptop bằng cách thay cell pin của máy. Hai là thay thế thiết bị của mình bằng pin máy tính xách tay OEM chính hãng.  

 

Thay cell pin laptop

Thay pin OEM mới

Định nghĩa

- Các ô trong pin máy tính xách tay là pin lithium ghép lại với nhau, mỗi ô là pin lithium 3,6-3,7V, dung lượng 2200-2600 mAh, đường kính của hình trụ là 18mm và chiều cao là 65 mm. Thay pin máy tính xách tay là thay thế tất cả những viên pin đó bằng những viên pin mới.

- Pin laptop OEM (pin thay thế) là pin được các hãng máy tính sản xuất theo tiêu chuẩn chính hãng, đặt hàng riêng cho sản phẩm của họ. Mặc dù chất lượng tương đương với pin máy tính xách tay thật nhưng chi phí lại thấp hơn nhiều.

Trường hợp sử dụng

- Việc sửa chữa pin laptop bằng cách thay cell pin thường dành cho những ai muốn giữ nguyên pin của máy. Đây là cách tốt nhất để khôi phục lại hiệu suất vốn có của pin laptop.

- Ai muốn tiết kiệm tiền thì có thể theo cách này.

Thời gian

- Việc thay pin laptop rất phức tạp và tốn nhiều thời gian nên muốn thay pin bạn phải để máy nghỉ giữa chừng.

- Thay pin laptop nhanh chóng và có thể lấy liền.

Chi phí

- Pin thay thế có giá 80.000 - 120.000 đồng / cell.

- 4, 6, 9 đến 12 cell cho mỗi pin laptop => giá thành khá cao.

- Giá thành rẻ, 350.000 - 500.000 đồng

Thời gian bảo hành

- Thời gian bảo hành từ 1-3 tháng.

- Bảo hành 12 tháng, có thể thay mới nếu có sự cố trong thời gian bảo hành. 

Cả 2 cách trên đều là cách sửa chữa các loại pin laptop hiện có trên thị trường như Pin laptop Toshiba, Pin laptop HP, Pin laptop Acer, Pin laptop Asus, Pin laptop Dell, Pin laptop Lenovo ... bạn có thể lựa chọn tùy theo tình hình tài chính và nhu cầu của mình.

Xem ngay bài viết về vừa sạc vừa dùng laptop có bị chai pin không được Khóa vàng chia sẻ chi tiết ngay tại đây nhé

Vì sao pin laptop bị chai?

Hiện nay, bên cạnh công nghệ pin máy tính xách tay cũ, công nghệ pin lithium ra đời, chức năng tự ngắt sạc khi pin đầy giúp hạn chế nguy cơ chai, hỏng pin máy tính xách tay. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tình trạng chai pin máy tính xách tay không còn xảy ra mà ngược lại, đây vẫn là vấn đề của nhiều người dùng mà nguyên nhân chính là do cách sử dụng và bảo dưỡng pin máy tính xách tay. 

- Chu kỳ xả pin không chính xác, tốt nhất bạn chỉ nên sạc pin laptop khi máy còn ở mức 20% pin, sau đó cứ cách 1 tuần hãy xả hết pin xuống 5%.

- Để máy tính xách tay quá nóng, không sử dụng các biện pháp làm mát thông thường cho máy tính.

- Vừa sử dụng liên tục trong thời gian dài vừa cắm sạc laptop.

- Thường xuyên sạc laptop để qua đêm.

Vì sao pin laptop bị chai

Sau khi pin laptop bị chai thường xuất hiện các hiện tượng sau: máy rất nhanh hết pin, chưa đầy 1 tiếng đồng hồ thấy thông báo đầy 100% là pin đã hết, sạc đầy pin laptop không sử dụng được, rút ​​sạc máy sẽ bị đơ nên bắt buộc bạn phải cắm sạc để sử dụng nguồn pin trực tiếp; dấu X màu đỏ xuất hiện ở biểu tượng sạc pin ở trên khay hệ thống, ... 

Cách khôi phục pin laptop để không bị chai

Thực hiện theo 10 bước sau theo thứ tự:

1 / Rút cáp sạc ra khỏi laptop và sử dụng máy cho đến khi hết pin và để máy tự ngắt.

2 / Tháo pin ra khỏi máy.

3 / Rút nguồn khỏi máy.

4 / Vui lòng đợi ít nhất 30 giây để pin nguội. Tiếp theo, bạn dùng khăn mềm sạch lau kỹ phần tiếp xúc giữa pin và thiết bị để giúp dẫn điện tốt hơn.

5 / Lắp lại pin vào máy.

6 / Cắm bộ sạc vào nguồn điện.

7 / Cắm cáp sạc vào thiết bị. Lưu ý rằng thiết bị không được phép bật nguồn. Sạc pin trong khi thiết bị không hoạt động cho đến khi pin được sạc đầy.

8 / Rút phích cắm của bộ sạc và tiếp tục đợi ít nhất 30 giây để pin nguội. Sau đó tiếp tục cắm sạc.

9 / Sạc trong khi máy vẫn đang tắt. Nguyên nhân là do pin cạn kiệt, đợi một lúc dung lượng pin sẽ giảm đi một chút, sạc tiếp thì sẽ đầy dung lượng pin.

10 / Rút phích cắm lại, đợi một lát rồi cắm lại và sạc cho đến khi đầy pin. Lần này nó sẽ sạc nhiều hơn bình thường, khi sạc đầy pin thì để thêm 1-2 tiếng nữa.

Lưu ý: Trong quá trình sạc, nếu pin quá nóng thì phải rút ra ngay, để pin nguội hẳn rồi mới tiếp tục! Tạm dừng một lúc, sau đó lặp lại quy trình này ít nhất 3 lần nữa trong quá trình bảo trì.

Sau khi bảo trì xong, bạn sẽ thấy tuổi thọ của pin tăng lên đáng kể vì bạn đã kích thích dung lượng pin, điều chỉnh lại trạng thái như lúc mới mua.

Mẹo sạc pin:

- Khi sạc pin, đầu tiên nên cắm đầu nối nguồn, sau đó mới cắm bộ sạc vào thiết bị. Vì khi cắm vào đầu nối nguồn có thể tạo ra tia lửa điện ảnh hưởng đến pin và linh kiện của máy!

- Khi sạc phải sạc liên tục, không rút hoặc cắm nguồn đột ngột. Nguồn điện chập chờn, không ổn định thì không nên sạc.

- Chu kỳ pin để sử dụng liên tục: Điều này có nghĩa là bạn nên sạc đầy pin sau đó sử dụng liên tục.

- Nếu không sử dụng trong thời gian dài, nên tháo pin ra khỏi máy của bạn. 

Mẹo sạc pin

 

Ngoài ra, để kéo dài tuổi thọ pin, bạn nên:

- Sử dụng phần mềm tiết kiệm pin.

- Điều chỉnh độ sáng màn hình cho phù hợp.

- Tắt các thiết bị ngoại vi không sử dụng như đầu đọc thẻ nhớ, cổng mở rộng.

- Một số dòng máy cao cấp có chức năng điều chỉnh tốc độ CPU, nếu nhu cầu công việc không lớn thì nên điều chỉnh cho hợp lý.

- Tắt các kết nối không dây và Bluetooth khi không sử dụng.

- Loại bỏ các chương trình khởi động và dịch vụ chạy nền.

- Điều chỉnh Power Management trong Control Panel để phù hợp với việc sử dụng (trường hợp bình thường là Portable/Laptop, nhưng có thể điều chỉnh đến mức Max battery để tiết kiệm pin).

- Nếu máy có phần mềm quản lý pin của nhà sản xuất thì bạn nên sử dụng triệt để nhé!

Vậy pin liền trong laptop có thay được không?

Pin liền trong laptop có thay được không thì câu trả lời là "có". Pin được gắn vào thiết bị có thể được thay thế hoàn toàn nếu bị hỏng để tiếp tục sử dụng, thay vì vứt bỏ thiết bị. 

Không giống như các dòng máy tính xách tay sử dụng pin rời, pin đi kèm sẽ khiến người dùng gặp khó khăn khi tự thay pin tại nhà. Việc thay pin laptop cần có kiến ​​thức, dụng cụ và trình độ tay nghề cao.

An toàn nhất là khi laptop gặp sự cố về pin, bạn hãy mang đến trung tâm bảo hành chính hãng của thương hiệu để được kiểm tra và thay pin chính hãng, đảm bảo an toàn cho laptop và người dùng.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hơn hữu ích về laptop nhé

Lưu ý tránh pin laptop bị chai khi sử dụng

1. Tránh pin laptop bị chai khi sử dụng: Sạc pin cho laptop mới mua

Khi bạn mua cho mình một chiếc máy tính xách tay, thông thường người bán cụ thể hoặc nhà sản xuất nói chung sẽ khuyên người dùng thực hiện 3 lần sạc và xả đầu tiên. Tức là khi bạn sử dụng, nếu dung lượng pin của vật phẩm chỉ còn khoảng 5% hoặc dưới 5%, hãy để nó sạc trong 10 tiếng và đó là 3 lần sạc đầu tiên. 

Lưu ý: Không để máy cạn kiệt pin rồi tắt đột ngột, điều này rất nguy hiểm đến pin laptop và gây chai pin laptop. Ngoài ra, điều quan trọng cần lưu ý là đối với một máy tính xách tay có dung lượng pin khá mạnh, có thể kéo dài khoảng 4-10 giờ tùy thuộc vào kiểu máy, bạn không nên vừa cắm sạc vừa sử dụng nó trong lần sạc đầu tiên. 

2. Cắm sạc bất kỳ khi nào

Như đã nói ở trên, ngoài 3 lần sạc đầu tiên khi mua laptop mới, bạn có thể cắm luôn bộ sạc sau đó để máy hoạt động ổn định. Điều này sẽ không ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin máy tính, giúp hạn chế tối đa tình trạng pin laptop bị chai và bạn có thể sử dụng một cách tiện lợi. 

3. Cắm sạc sao cho đúng cách

Bạn nghĩ điều nào sau đây là đúng: kết nối một đầu của cáp sạc với máy tính và cắm đầu kia vào nguồn điện để sạc pin, hay phải làm ngược lại? Các chuyên gia khuyến cáo người dùng nên kết nối đầu nguồn với ổ điện trước, sau đó mới cắm sạc vào máy tính, tức là để nguồn điện cắm vào, tránh để pin đột ngột không nạp dễ dẫn đến tình trạng pin laptop dễ bị chai.

4. Không sử dụng các loại sạc không phù hợp

Mỗi bộ sạc được thiết kế đặc biệt để sử dụng với máy tính, không phải máy tính xách tay nào cũng dùng như nhau. Việc sử dụng sạc sai cách có thể ảnh hưởng đến pin trên máy, dễ gây chai pin laptop, đôi khi có thể dẫn đến cháy nổ. Vì vậy, bạn nên sử dụng và bảo quản cáp sạc cẩn thận và đúng cách nhất có thể. 

Lưu ý tránh pin laptop bị chai khi sử dụng

5. Điều chỉnh pin

Trong quá trình sử dụng, nên điều chỉnh pin thường xuyên 2 tháng một lần. Để pin máy tính ở mức khoảng 3% hoặc lâu hơn để pin laptop không bị chai. Sau đó khởi động lại máy và truy cập vào chế độ Bios bằng các cách:

  • Máy tính xách tay HP: nhấn F10

  • Máy tính xách tay Lenovo: nhấn F1

  • Máy tính xách tay Sony Vaio: bấm F2

  • Máy tính xách tay Acer: F2

  • Máy tính xách tay ASUS: F2

  • Máy tính xách tay Dell: F2

Bạn chỉ cần đợi thiết bị ở chế độ Bios tự động tắt. Như vậy là đã xả hết pin laptop. Sau đó làm theo phương pháp 1 để sạc đầy lại. 

Tổng kết

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc laptop bị chai pin có thay được không cùng với những lưu ý khi sạc pin. Hãy theo dõi khoavang.vn để cập nhật những thông tin mới nhất nhé.

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng