[Hỏi Đáp] Nguyên nhân vì sao laptop bị lỗi ổ cứng

16-12-2022

Máy tính của bạn gặp các vấn đề về lỗi ổ cứng như ổ cứng không hiển thị dữ liệu, ổ cứng không cài được win, ổ cứng lúc vào được lúc không. Tuy nhiên, bạn vẫn không biết nguyên nhân vì sao laptop bị lỗi ổ cứng. Hãy cùng khoavang.vn đi tìm hiểu các nguyên nhân được giải đáp trong bài viết dưới đây nhé. 

Nguyên nhân vì sao laptop bị lỗi ổ cứng 

Trước khi tìm hiểu cách sửa ổ cứng laptop bị lỗi, người dùng nên xác định xem lỗi này xảy ra ở đâu. Hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ổ cứng laptop bị hỏng. Một số lý do cơ bản như sau:

  • Sự cố bộ nhớ máy tính.

  • Máy tính bị nhiễm vi rút.

  • Tắt máy không đúng cách.

  • Rất nhiều phần mềm kém chất lượng vô tình được sử dụng.

  • Bản thân động cơ của ổ cứng bị hỏng.

Nguyên nhân vì sao laptop bị lỗi ổ cứng 

Mời bạn đọc cũng xem thêm bài viết về dấu hiệu laptop bị lỗi ổ cứng tại đây nhé

Xuất hiện lỗi “Corrupted” khi truy cập dữ liệu

Khi mở các tập tin, bạn thường nhận được thông báo "hỏng" hoặc dữ liệu đã lưu đột ngột biến mất mà không có sự can thiệp của bạn. Tình trạng này nếu gặp phải chắc là ổ cứng của bạn đã có vấn đề.

Xuất hiện lỗi “Corrupted” khi truy cập dữ liệu

 

Ổ cứng bị hỏng bad sector 

Các Bad sector là một vấn đề phổ biến với ổ cứng. Đây là lỗi xảy ra khi một phân vùng nhỏ trong ổ đĩa của máy tính bị mất quyền truy cập dữ liệu tạm thời hoặc vĩnh viễn. Khi một phân vùng bị lỗi Bad Sector, người dùng sẽ không thể đọc và ghi dữ liệu trong vùng đó.

Việc hỏng các phân vùng nhỏ sẽ dẫn đến hiệu suất ổ đĩa thất thường và giảm dung lượng trống. Bad sector được chia thành hai trường hợp: lý do phần mềm và lý do phần cứng:

  • Các thành phần xấu do phần mềm gây ra là do lỗi phần mềm và có thể dễ dàng sửa chữa.

  • Ngược lại, bad sector do phần cứng gây ra là do cấu trúc của ổ cứng bị hư hỏng vật lý, dẫn đến ổ cứng bị hư hỏng vĩnh viễn mà không thể sửa chữa, phục hồi được.

Ổ cứng bị lỗi định dạng RAW 

Đây là một sai lầm rất nghiêm trọng. Nếu bạn không biết phải làm gì, bạn có thể mất tất cả dữ liệu trên thiết bị của mình.

Dấu hiệu để nhận biết: Nếu bạn nhấp vào một tập tin ổ cứng và một thông báo như bên dưới xuất hiện, ổ cứng của bạn chắc chắn đã được chuyển đổi sang định dạng RAW.

Ổ cứng bị lỗi định dạng RAW 

Ngoài ra, có một cách khác để đảm bảo ổ cứng của bạn có lỗi RAW. Bạn nhấn tổ hợp Windows + X và chọn Disk Management.

Cửa sổ Hard Disk Management sẽ cho bạn biết tình trạng ổ cứng của bạn. Nếu bạn nhìn thấy dòng chữ này, ổ cứng trong thiết bị chắc chắn đã được chuyển đổi sang định dạng RAW.

Có một số lý do để chuyển đổi ổ cứng sang định dạng RAW. Cổ điển nhất là virus. Ngoài ra, lỗi hệ thống bị hỏng cũng có thể khiến ổ cứng bị lỗi ở định dạng RAW trong quá trình phân vùng. Lỗi cũng có thể đến từ phần cứng, ổ cứng bị hư, ổ cứng bị bad sector. Nói chung, đây là trường hợp có nhiều lý do.

Laptop hay bị treo và xuất hiện màn hình xanh liên tục 

Nếu máy tính chạy chậm, đơ liên tục hoặc thường xuyên bị lỗi "màn hình xanh", người dùng nên sao lưu ngay dữ liệu và kiểm tra ổ cứng.

Sau khi kiểm tra ổ cứng thành công, bạn hãy cài đặt lại Windows và kiểm tra xem tình trạng lỗi trên có còn xảy ra hay không. Nếu không thì xin chúc mừng bạn đã loại bỏ lỗi hỏng ổ cứng laptop thành công. Nhưng nếu tình trạng vẫn tiếp diễn, hãy cân nhắc thay thế bằng ổ cứng mới. Đây là cách sửa ổ cứng laptop bị hỏng nhanh và hiệu quả nhất hiện nay.
Laptop hay bị treo và xuất hiện màn hình xanh liên tục 

Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập để xem thêm nhiều thông tin hơn nhé

Tại sao ổ cứng không cài đặt được hệ điều hành

Cài windows - ổ cứng không vào được win là một lỗi khá quen thuộc mà bạn có thể gặp phải khi cài windows. 

Lý do phổ biến nhất cho điều này là phiên bản Windows lỗi thời và chế độ tiêu chuẩn của ổ cứng. Ngoài ra, một lý do phổ biến khác là do định dạng ổ cứng của bạn không tương thích. Windows thường đọc định dạng NTFS, vì vậy nếu ổ cứng của bạn không được định dạng theo đúng chế độ tiêu chuẩn, Windows có thể không đọc được, khiến ổ cứng không xuất hiện khi bạn cài đặt Windows.

Thông thường bo mạch chủ và ổ cứng được kết nối với nhau theo nhiều cách khác nhau. "Giao tiếp" phổ biến trong nhiều hệ thống máy tính là tiêu chuẩn EFI / UEFI, tiêu chuẩn SATA / IDE, tiêu chuẩn SATA / ATA, SATA / AHCI và tiêu chuẩn SATA / RAID. Cài đặt sai đĩa cứng, sai giao thức kết nối sẽ gây ra xung đột kết nối với phần cứng, bằng cách này ổ cứng của bạn sẽ không được BIOS và hệ thống Windows phát hiện, dẫn đến ổ cứng không nhận dạng được. 

Tổng kết

Như vậy, bài viết trên đây đã tổng hợp cho bạn các nguyên nhân vì sao laptop bị lỗi ổ cứng mà bạn cần phải biết. Thông qua bài viết này, khoavang.vn hy vọng có thể giúp bạn tìm ra nguyên nhân ổ cứng bị lỗi để có cách khắc phục đúng đắn nhất. 

 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng