[Giỏi laptop] 7 dấu hiệu laptop bị lỗi ổ cứng bạn nên chú ý

13-12-2022

Ổ cứng là một bộ phận quan trọng của máy tính xách tay, tất cả dữ liệu quan trọng đều được lưu trữ tại đây, nếu hư hỏng thì rất có thể bị mất. Trong một vài trường hợp, máy tính xách tay không hoạt động mang đi sửa chữa và nhận được câu trả lời "ổ cứng bị hỏng". Vậy những dấu hiệu laptop bị lỗi ổ cứng là gì? Làm thế nào để nhận biết và khắc phục? Hãy cùng khoavang.vn tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Máy tính chạy chậm hoặc thường xuyên bị treo là dấu hiệu laptop bị lỗi ổ cứng phổ biến 

Khi ổ cứng của máy tính bị lỗi, máy tính sẽ đột ngột hoạt động chậm hơn bình thường. Hoặc nó thường bị treo khi đang sử dụng. Để khắc phục tạm thời tình trạng chậm, lag, bạn có thể cài đặt lại hệ điều hành hoặc để máy chạy ở chế độ Windows Safe Mode. Tuy nhiên, bạn nên mang máy đi kiểm tra và sửa chữa để tránh những hỏng hóc lớn.

Máy tính chạy chậm hoặc thường xuyên bị treo là dấu hiệu laptop bị lỗi ổ cứng phổ biến 

Ổ cứng laptop liên tục phát ra những “âm thanh lạ”

Có lẽ đây là “dấu hiệu” rõ ràng nhất cho thấy ổ cứng laptop của bạn đang “bị bệnh” và cần được “giải cứu” ngay lập tức. Khi khởi động máy hoặc truy xuất dữ liệu, nếu nghe thấy âm thanh lạ như tiếng “cạch cạch” từ ổ cứng, bạn nên đưa ngay máy đến trung tâm sửa chữa laptop để kiểm tra. Nếu tiếng ồn lặp lại thường xuyên, có thể do đầu đọc đang cố gắng “làm việc chăm chỉ” để ghi dữ liệu trong trường hợp ổ cứng bị lỗi hoặc bị hỏng.

Xuất hiện lỗi các Bad sector (Bad Block) 

Cấu tạo của ổ cứng gồm nhiều đĩa quay đồng trục với một đầu đọc ghi độc lập. Trên bề mặt của đĩa được chia thành các vòng tròn đồng tâm gọi là rãnh và mỗi rãnh được chia thành các cung tròn đồng tâm gọi là cung. Do đó, sector là đơn vị lưu trữ nhỏ nhất trên ổ cứng và bad sector là sector bị lỗi.

Khi truy xuất dữ liệu, càng có nhiều bad sector thì quá trình đọc ghi dữ liệu của đầu đọc sẽ bị gián đoạn dẫn đến tốc độ chậm và hay bị treo. Ngoài ra, bad sector cũng có thể khiến ổ cứng không được định dạng hoặc phân vùng, dẫn đến mất an toàn dữ liệu và kéo theo một loạt hiện tượng: ổ cứng vẫn xuất hiện trong cấu hình, hệ thống nhận tên nhưng báo sai dung lượng hoặc sai tên, khi có lệnh đọc ghi file hệ thống thường báo lỗi hoặc bị treo ...

Xuất hiện lỗi các Bad sector (Bad Block) 

Dấu hiệu laptop bị lỗi ổ cứng là do dữ liệu S.M.A.R.T bị hư hỏng hoặc không chính xác 

S.M.A.R.T. (Self-Monitoring, Analysis, and Reporting Technology) là dữ liệu được sử dụng để đánh giá độ tin cậy và độ chính xác của ổ cứng máy tính. Vì vậy, đây là một trong những công cụ giúp bạn biết được ổ cứng đang sử dụng có bị lỗi hay hư hỏng hay không.

Để kiểm tra dữ liệu S.M.A.R.T. Bạn có thể sử dụng các công cụ sau: CrystalDiskInfo, HD Tune, HDD Health, HDD Scan… Đây đều là những công cụ kiểm tra S.M.A.R.T. Cung cấp cho bạn kết quả rất hiệu quả, miễn phí, chính xác và đáng tin cậy. Sau khi kiểm tra, nếu S.M.A.R.T. được phát hiện bị hỏng hoặc không chính xác, rất có thể ổ cứng của bạn đã bị hỏng. Lúc này, bạn cần nhờ đến sự hỗ trợ của những người có kinh nghiệm sửa ổ cứng để họ kiểm tra xem ổ cứng của bạn có thực sự bị hư hỏng hay không và đưa ra hướng khắc phục phù hợp nhất.

Xuất hiện màn hình xanh

Xuất hiện màn hình xanh

Ngoài việc máy tính chạy chậm và thường xuyên bị treo thì nguy hiểm nhất là hệ thống và phần mềm liên tục bị lỗi. Khi laptop bị màn hình xanh - dấu hiệu cho thấy ổ cứng bị bad và ổ cứng sắp hỏng. Điều này có nghĩa là bạn cần sao lưu tất cả dữ liệu của mình ngay bây giờ trước khi quá muộn.

Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập để xem thêm nhiều thông tin hơn nhé

Lưu file gặp vấn đề

Khi lưu tệp, nếu bạn gặp các sự cố sau: không mở được tệp mới lưu, tệp bị "mất", tìm tất cả các mục nhập mà không tìm thấy, máy không đọc được định dạng,... mặc dù bạn đang chắc chắn rằng máy không bị nhiễm virus, rất có thể ổ cứng của máy đã bị hỏng.

Để đảm bảo ổ cứng không bị hỏng gây ra sự cố khi lưu tệp, bạn nên cài đặt lại Windows (Lưu ý: Sao lưu toàn bộ dữ liệu quan trọng trước khi cài lại Windows để tránh mất dữ liệu). Nếu các tập tin được lưu bình thường mà không có vấn đề gì sau khi cài lại Windows thì có nghĩa là ổ cứng không bị hỏng, nếu việc lưu tập tin vẫn không thành công thì chắc hẳn ổ cứng của bạn đã có vấn đề lớn. Trường hợp này nếu bạn là người có kinh nghiệm thì hãy test lại ổ cứng xem là hư phần mềm hay vật lý để có hướng khắc phục phù hợp nhất. 

Hướng dẫn kiểm tra sức khỏe ổ cứng máy tính để phát hiện dấu hiệu laptop bị lỗi ổ cứng 

Để kiểm tra tình trạng ổ cứng, bạn có thể thực hiện một trong hai phương pháp:

Phương pháp 1: Sử dụng công cụ CHKDSK của Windows

Sử dụng công cụ Windows CHKDSK Tools có sẵn trên hệ điều hành Windows có thể giúp bạn tìm, quét, phát hiện và sửa chữa các lỗi trên toàn hệ thống, bao gồm cả ổ cứng. Sử dụng công cụ này rất đơn giản, bạn chỉ cần làm theo các bước sau:

Nhấp chuột phải vào tệp ổ cứng bạn muốn kiểm tra trong My Computer. Sau đó chọn Properties/ Tools. Trong phần Error-checking, nhấp vào nút Check now và Start.  Cuối cùng, bạn đợi vài phút để công cụ tìm và sửa lỗi ổ cứng.

Phương pháp 2: Sử dụng công cụ WMIC

Công cụ WMIC có thể hiển thị trạng thái hiện tại của ổ cứng máy tính của bạn. Để sử dụng WMIC, hãy nhấn Windows + R, sau đó nhập lệnh "cmd" vào hộp thoại Run và nhấn Enter. Sau đó, một cửa sổ mới sẽ xuất hiện, bạn cần nhập dòng lệnh "wmic" và nhấn enter. Tiếp theo, nhập lệnh "diskdrive get status" và nhấn Enter. Lúc này, hệ thống sẽ kiểm tra và hiển thị trạng thái hiện tại của ổ cứng máy tính. Nếu kết quả hiển thị "OK", ổ cứng vẫn sử dụng tốt, còn nếu ngược lại cho thấy ổ cứng đã có vấn đề và cần được sửa chữa.

Tổng kết

Bài viết đã tổng hợp các dấu hiệu laptop bị lỗi ổ cứng cũng như hướng dẫn bạn cách kiểm tra ổ cứng trong máy. Khoavang.vn hy vọng rằng những thông tin này có thể giúp ích được cho bạn.  

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng