[Giải đáp] Nguyên nhân vì sao laptop bị chậm? Khóa Vàng giải đáp

16-12-2022

Trong quá trình sử dụng laptop, có thể bạn sẽ thường xuyên gặp tình trạng laptop bị chậm, gây cản trở cho công việc của bạn. Nguyên nhân vì sao laptop bị chậm như vậy? Hãy cùng tìm hiểu 8 nguyên nhân phổ biến laptop bị chậm trong bài viết dưới đây!

Vì sao laptop bị chậm - do ổ cứng quá đầy

Nếu laptop chỉ sử dụng đĩa cứng và lượng dữ liệu quá lớn thì nguy cơ laptop chạy chậm, treo máy là điều khó tránh khỏi. Ổ cứng đầy chậm là do bộ nhớ đệm của ổ cứng thường nhỏ và công việc của bộ nhớ đệm ổ cứng là lưu dữ liệu ở đâu trên ổ. Do đó, khi đĩa cứng chứa quá nhiều dữ liệu, bộ nhớ đệm của đĩa cứng luôn bị đầy khiến cho đĩa cứng bị trống bộ nhớ đệm. Điều này khiến một số dữ liệu hiếm khi được sử dụng phải tìm vị trí của nó khi truy cập ổ đĩa, dẫn đến việc truy cập chậm hơn.

Vì sao laptop bị chậm - do ổ cứng quá đầy

Laptop chậm do chạy nhiều chương trình cùng một lúc

Máy tính xách tay cũng giống như chúng ta, nếu chạy đa nhiệm thường xuyên khiến máy tính quá nóng, thì lúc này bộ vi xử lý của máy tính sẽ bắt đầu hoạt động chậm lại. Khi máy tính chạy quá nhiều ứng dụng cùng lúc có thể gây ra một số sự cố cho máy tính xách tay như:

  • Phần mềm đang chạy trên laptop không có phản hồi

  • Con trỏ chuột của bạn bị đóng băng trên màn hình hoặc không di chuyển

  • Phần mềm Windows mất nhiều thời gian để tắt

  • Trường hợp xấu nhất là toàn bộ hệ thống bị treo

Trong trường hợp này, chúng ta cần phải làm gì? Tối ưu hóa danh sách khởi động, dọn dẹp máy tính xách tay của bạn và hoạt động bằng cách xóa hoặc tắt các ứng dụng nặng, ngốn dung lượng mà bạn không sử dụng.

Nhiệt độ laptop quá nóng

Một trong những vấn đề rất đáng lo ngại khiến laptop bị đơ và chạy chậm là nhiệt độ. Thật tệ nếu máy tính của bạn bị căng thẳng và quá nóng cả ngày. Sức nóng này dễ dẫn đến nhiều nguyên nhân như đơ quạt, hỏng CPU, VGA. Tất nhiên, nguyên nhân dẫn đến hành vi này là do bạn đang sử dụng laptop vượt quá dung lượng cho phép. Có thể được ép xung, đặt trên bề mặt bí hơi hoặc sạc pin cả ngày,…

Nhiệt độ laptop quá nóng

Xem ngay cách sửa laptop bị chậm hiệu quả được Khóa Vàng chia sẻ ngay tại đây nhé

Nguyên nhân vì sao laptop bị chậm là do laptop nhiễm phần mềm độc hại

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến laptop chạy chậm là do nhiễm vi-rút hoặc phần mềm độc hại, có thể khiến hiệu suất tổng thể của máy giảm xuống. Một số lỗi do phần mềm độc hại gây ra, chẳng hạn như trình duyệt web bị chặn với hàng loạt cuộc tấn công quảng cáo flash, máy tính chạy chậm không thể tắt hệ thống, v.v.

Chúng ta phải làm gì trong tình huống này? Ưu tiên hàng đầu là làm sạch máy tính của bạn khỏi vi rút. Hiện tại, mọi máy tính xách tay Windows đều được tích hợp sẵn một ứng dụng có tên là Windows Defender mà bạn có thể mở và quét hệ thống để kiểm tra. Nếu vẫn không được bạn có thể cài lại windows mới hoặc mang đến tiệm sửa chữa. 

Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập để xem thêm nhiều thông tin hơn nhé

Laptop đang chứa quá nhiều tệp tạm thời

Vì sao laptop bị chậm? Một vấn đề khác mà bạn không biết có thể làm cho laptop của bạn bị giật và chậm đến từ các tệp tạm thời. Chúng được hình thành khi bạn tạo hoặc sửa đổi tệp và có phần mở rộng là ".tmp" hoặc có thể bắt đầu bằng "~", "$".

Nhưng ngay cả khi bạn thực hiện những thao tác này, chúng cũng tạo ra hàng loạt tệp mà chúng tôi đã đề cập ở trên, chiếm nhiều dung lượng ổ cứng và cũng làm chậm laptop

Laptop đang chứa quá nhiều tệp tạm thời

Hệ điều hành không được update thường xuyên

Cập nhật hệ điều hành rất quan trọng vì nó giúp laptop tránh được các vi phạm bảo mật và bổ sung thêm các tính năng mới giúp laptop chạy mượt mà hơn, đặc biệt là đối với các laptop chạy Windows 10. Vì vậy, nếu không được cập nhật thường xuyên, trình điều khiển sẽ trở nên cũ và lỗi, làm cho máy tính xách tay rất chậm cho tất cả các tác vụ hàng ngày.

Laptop bị thiếu RAM là nguyên nhân vì sao laptop bị chậm phổ biến 

Một trong những nguyên nhân chính khiến laptop chạy chậm, chắc chắn là do RAM (bộ nhớ tạm thời của laptop). Nó được coi là thứ giúp máy tính của bạn làm được nhiều việc hơn cùng lúc bằng cách đặt các ứng dụng ở chế độ chờ. Sau đó, khi cần thiết, nhờ dung lượng RAM khủng, nó sẽ có thể xử lý các tác vụ đó một cách nhanh chóng, không xảy ra tình trạng trễ khiến máy tính  chạy ì ạch.

Cụ thể hơn, để bạn dễ hình dung, bộ nhớ RAM từ 2GB đến 4GB là đủ cho các tác vụ văn phòng như Word, Excel và lướt web cơ bản. Đặc biệt là chạy đa nhiệm, hay xử lý các tác vụ đa nhiệm phức tạp thì yêu cầu RAM lớn hơn, từ 8GB đến 16GB (lưu ý nếu cần sử dụng thì vẫn có thể nâng cấp lên 32GB trở lên, tốc độ sử dụng cao).

Không vệ sinh Laptop 

Không thể phủ nhận rằng bụi không chỉ là nguyên nhân khiến laptop chạy chậm mà còn nóng lên. Như mình đã nói, vấn đề bạn cần quan tâm thường xuyên hơn, song song với linh kiện của laptop là bụi bẩn.

Một hạt bụi không thể giết chết một máy tính xách tay, nhưng rất nhiều bụi có thể giết chết máy tính xách tay. Bản thân bụi sẽ không làm hỏng máy tính xách tay của bạn, nhưng bụi là nguyên nhân gây ra hiện tượng quá nhiệt và quạt làm hỏng các linh kiện. Đó là lý do có thể tàn phá máy tính của bạn theo thời gian.

Không vệ sinh Laptop 

Tổng kết

Như vậy, có nhiều nguyên nhân vì sao laptop bị chậm, chúng ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và học tập của chúng ta. Hy vọng bài viết mà khoavang.vn chia sẻ vừa rồi có thể giúp bạn biết rõ nguyên nhân, từ đó biết cách khắc phục laptop bị chậm. 

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra và thay đổi độ phân giải màn hình máy tính
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]