[Giỏi công nghệ] Cách sửa laptop bị chậm cho những ai chưa biết xử lý

16-12-2022

Laptop là công cụ đắc lực để học tập và làm việc nhưng dạo gần đây bạn cảm thấy máy chạy chậm, đơ hoặc treo. Trong bài viết này, khoavang.vn sẽ cung cấp chi tiết cho các bạn nguyên nhân và cách sửa laptop bị chậm nhé!

Nguyên nhân khiến cho laptop chạy chậm

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc máy tính chạy chậm hoặc bị treo, nhưng thường là do một số nguyên nhân sau:

+ Máy tính của bạn bị vi rút hoặc mã độc xâm nhập vào hệ thống. 

+ Đĩa cứng của máy tính bị đầy, bị chia nhiều mảnh hoặc phần cứng máy tính yếu.

+ Nhiều phần mềm chạy đồng thời trong khi máy tính đang hoạt động.

+ Máy tính của bạn chứa quá nhiều tệp tin rác.

+ Phần mềm registry gây ra lỗi. 


Nguyên nhân khiến cho laptop chạy chậm

Cách sửa laptop bị chậm bằng cách diệt virus 

Vì hầu hết người dùng máy tính thường xuyên lướt web, trò chuyện trực tuyến và gửi email, máy tính rất dễ bị nhiễm các phần mềm gián điệp và phần mềm độc hại từ các trang web khác nhau mà bạn truy cập. Bằng cách loại bỏ phần mềm gián điệp và phần mềm độc hại, máy tính của bạn sẽ nhanh hơn đáng kể.

Mình thường sử dụng phần mềm AVG Free, các chức năng khá mạnh, lại miễn phí và rất tiện lợi. Hoặc bạn có thể tham khảo phần mềm diệt virus trả phí tại đây để bảo vệ thông tin của mình, giá cũng tương đối rẻ, khởi điểm từ 160.000 / năm!

Bạn đọc cũng có thể xem thêm cách sửa laptop bị chậm sau khi update hiệu quả tại đây nhé

Làm sạch thùng rác và những file bạn không còn sử dụng nữa 

Sau một thời gian sử dụng, những file trong thùng rác và những file bạn tự tạo khi mở file ra có thể làm cho laptop của bạn bị rè khiến máy chạy chậm, thậm chí nóng máy, treo máy hoặc khởi động rất chậm!

Bạn nên "Dọn sạch Thùng rác" hoặc sử dụng tính năng “Disk Cleanup” có sẵn trong Windows để xóa các tệp không cần thiết này và sử dụng tính năng“Uninstall or change a Program” để xóa phần mềm bạn không cần.

Làm sạch thùng rác và những file bạn không còn sử dụng nữa
 

Nâng cấp Ram giúp cho laptop chạy nhanh hơn - cách sửa laptop bị chậm phổ biến 

- Ram là nơi chứa dữ liệu xử lý của ứng dụng CPU và GPU, nếu mở quá nhiều ứng dụng cùng lúc mà dung lượng Ram quá ít sẽ không đủ dung lượng để xử lý khiến Laptop load chậm hoặc thậm chí treo, đóng băng

- Nếu RAM thấp làm cho máy tính xách tay của bạn chạy chậm thì đừng lãng phí tiền bạc mà bạn hãy nâng cấp máy tính xách tay của mình lên RAM ít nhất 4GB để máy chạy mượt mà hơn.

- Để biết dung lượng RAM hiện tại của laptop, bạn có thể thực hiện bằng cách nhấp vào Start> Control Panel> System and Security> System.

dung lượng RAM hiện tại của laptop

Cách sửa laptop bị chậm bằng cách tắt hiệu ứng đồ họa, biểu tượng trong suốt

Đối với máy tính có cấu hình mạnh, các hiệu ứng đồ họa sẽ giúp giao diện máy đẹp hơn. Tuy nhiên, đây sẽ là một “cực hình” đối với một chiếc máy chỉ có cấu hình từ thấp đến trung bình, vì nó sẽ ảnh hưởng lớn đến tốc độ chạy của máy, khiến máy chạy chậm, thậm chí là đơ máy, thậm chí là treo máy.

Tắt các hiệu ứng đồ họa và các biểu tượng trong suốt sẽ là một giải pháp hữu hiệu để tránh làm chậm, treo máy. Bạn cần làm theo các bước sau:

Bước 1: Bấm chuột phải vào màn hình, sau đó bấm Personalize.


 

Cách sửa laptop bị chậm bằng cách tắt hiệu ứng đồ họa, biểu tượng trong suốt

Bước 2: Tìm phần Màu sắc, sau đó chuyển trạng thái Transparency effects sang chế độ Tắt và bỏ chọn các hộp Start, taskbar, and action center và Title bars.

 chuyển trạng thái Transparency effects

Tăng tốc độ xử lý ổ cứng bằng việc nâng cấp SSD

- Ổ cứng SSD có thể xử lý nhanh gấp 5 lần ổ HDD nhưng chi phí thay ổ SSD khá cao. Ưu điểm khi nâng cấp ổ cứng SSD là tốc độ xử lý nhanh, truy xuất dữ liệu nhanh, băng thông truyền tải dữ liệu lớn, tăng khả năng làm việc, giảm tình trạng laptop bị chậm, đơ. 

- Đặc biệt đối với dòng laptop Win 10 thì việc nâng cấp SSD sớm muộn gì cũng phải nâng cấp, vì win 10 đã chạy tốc độ cao rất dễ gây ra tình trạng Full Disk nên cần trang bị thêm SSD cho laptop để hoạt động trơn tru hơn và tránh tình trạng máy tính xách tay chạy chậm.

Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập để xem thêm nhiều thông tin hơn nhé

Vô hiệu hóa chức năng System Restore trên laptop 

Nếu có sự cố xảy ra với máy tính của bạn, tính năng này có thể giúp bạn khôi phục máy tính của mình về trạng thái hoạt động gần đây nhất. Tuy nhiên, chế độ này chiếm nhiều bộ nhớ của máy cũng như dung lượng lưu trữ rất lớn. Vì vậy, để làm cho máy tính của bạn hoạt động nhanh hơn thay vì chậm hơn, bạn cần phải tắt tính năng khôi phục hệ thống trên laptop của bạn.

Để tắt tính năng này:

- Bước 1: Gõ Advanced trên thanh tìm kiếm của Windows> chọn vào View advanced system settings.

Gõ Advanced trên thanh tìm kiếm của Windows

- Bước 2: Nhấn vào mục System Protection > Nhấn chọn Configure.

 Nhấn chọn Configure.

 

- Bước 3: Chọn mục Disable system protection > Chọn OK.

 Chọn mục Disable system protection

 

Cách sửa laptop bị chậm với việc sửa lỗi Registry 

Một trong những lý do khiến máy tính xách tay của bạn bị lag là lỗi trong Registry. Để có thể sửa lỗi registry, bạn cần sử dụng phần mềm chuyên nghiệp như CCleaner. Tiến hành như sau:

Bước 1: Mở phần mềm CCleaner và chọn Registry. Sau đó nhấp vào Quét các vấn đề để làm sạch máy tính xách tay.

Bước 2: Các tệp DLL và tiện ích mở rộng bị hỏng hoặc bị thiếu sẽ sớm xuất hiện. Các bạn bấm vào phần “Fix selected issues”  để khắc phục tất cả các lỗi này để máy tính hoạt động trơn tru hơn.

Kết luận 

Trên đây là tổng hợp các cách sửa laptop bị chậm mà khoavang.vn vừa chia sẻ. Thông qua bài viết này, khoavang.vn mong muốn các bạn có thể hiểu rõ và thực hiện được các cách sửa laptop chậm và đơ. Chúc các bạn thành công nhé! 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng