[Thắc mắc] Trong máy tính có mấy thanh ram

28-02-2023

RAM là một phần không thể thiếu của máy tính, laptop. Không có RAM, chúng ta sẽ không thể khởi động thiết bị của mình để hoạt động một cách bình thường ngay cả với những tác vụ cơ bản nhất. Vậy RAM là gì? Trong máy tính có mấy thanh ram là đủ ? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây của Khoavang.vn. Cùng đón xem nhé!

RAM là gì?

RAM (tên đầy đủ là Random Access Memory) là một bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên. Khi mở một phần mềm trên laptop, dữ liệu sẽ được chuyển từ ổ cứng sang RAM sau đó đến CPU để xử lý rồi quay trở lại ổ cứng, vì RAM nhanh hơn rất nhiều so với Ổ cứng.

Dữ liệu trên RAM được lưu trữ trên từng đơn vị, mỗi đơn vị lưu trữ có một địa chỉ khác nhau và thời gian đọc ghi dữ liệu trên cùng một đơn vị lưu trữ là như nhau.

RAM là gì?

 

Cấu tạo của RAM trong máy tính

Bo mạch

Đây là bảng mạch bao gồm tất cả các thành phần của RAM, chúng giúp kết nối giữa các thành phần bộ nhớ và máy tính thông qua một mạch bán dẫn bằng silicon.

Vi xử lý

Không giống như các DRAM thông thường, các hoạt động bộ nhớ của SDRAM được đồng bộ hóa với vi xử lý nhằm đơn giản hóa giao diện điều khiển và loại bỏ việc tạo ra tín hiệu không cần thiết.

Ngân hàng bộ nhớ

Đây là thành phần có các mô-đun giúp lưu trữ dữ liệu. Trong SDRAM, luôn có hai hoặc nhiều ngân hàng bộ nhớ, cho phép một trong số đó có thể truy cập vào những ngân hàng khác. 

Chip SPD

SDRAM có chip SPD (serial presence detect) trên bo mạch chứa thông tin về loại bộ nhớ cũng như kích thước, tốc độ và thời gian truy cập. Con chip cho phép máy tính truy cập vào các thông tin này khi khởi động.

Bộ đếm

Bộ đếm trên chip theo dõi các địa chỉ cột để cho phép truy cập tốc độ cao. Nó sử dụng hai loại cụm đó là cụm tuần tự và xen kẽ.

Trong máy tính có mấy thanh ram?

Ngày nay, máy tính xách tay thường có RAM ít nhất 2GB, một số kiểu máy khác có thể có RAM lên tới 8 GB và một số máy tính xách tay đắt tiền hơn có RAM từ 12G đến 16 GB.

Mức RAM thấp nhất (2GB) chỉ đáp ứng tốt các tác vụ như duyệt web, email, xem video hay chơi một số game nhẹ. 4GB RAM là dung lượng RAM mà một chiếc laptop Windows hay OS X có thể đáp ứng nhu cầu của đa số người dùng hiện nay.

Nhìn chung, 8 GB RAM sẽ đủ cho hầu hết người dùng và nếu dung lượng RAM lớn hơn những con số này thì thường dành cho sở thích của một số người dùng chẳng hạn như chơi game 3D, làm đồ họa hoặc lập kế hoạch toán học với nhiều bảng tính,...

 

Trong máy tính có mấy thanh ram?

Hầu hết các bo mạch chủ máy tính đều có hai, ba hoặc bốn khe cắm RAM. Một số bo mạch chủ cao cấp có tới sáu hoặc thậm chí tám khe cắm bộ nhớ. Bạn có thể xác định số lượng khe cắm bộ nhớ RAM có sẵn để nâng cấp RAM bằng cách kiểm tra bên trong máy tính của mình. Trong hình trên, máy tính này không có khe RAM nào được lắp.

Nếu máy tính của bạn không có khe cắm RAM. Và nếu bạn muốn nâng cấp bộ nhớ, bạn phải xóa bộ nhớ máy tính cũ trước khi cài đặt bộ nhớ mới.

Nếu bạn muốn lắp RAM 4GB thì nên lắp 2 thanh RAM, mỗi thanh 2GB cùng loại chứ không phải thanh 4GB. Dung lượng RAM bạn chọn từ 2 - 4 GB tùy thuộc vào hệ điều hành và các chương trình bạn cần sử dụng.

Vai trò của RAM trong máy tính là gì?

Bất cứ khi nào máy tính bạn chạy một chương trình (chẳng hạn như hệ điều hành, ứng dụng) hoặc mở một tệp (chẳng hạn như video, hình ảnh, nhạc, tài liệu, v.v.) nó sẽ được tải tạm thời từ ổ cứng vào RAM của bạn. Sau khi được tải vào RAM, bạn có thể dễ dàng truy cập các chương trình và tệp.

Nếu bạn hết RAM, hệ điều hành của bạn sẽ bắt đầu "kết xuất" một số chương trình và tệp đang mở của bạn vào tệp hoán trang. Nếu tệp hoán trang lưu trữ quá nhiều ổ cứng của bạn sẽ chạy chậm lại. Vì vậy, thay vì chạy mọi thứ trên RAM thì một phần được truy cập từ ổ cứng.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Cách lắp Ram chuẩn nhất là thế nào?

Ngày nay, trên mỗi bo mạch chủ thường có tới 4 khe cắm Ram. Các nhà sản xuất đã tích hợp giao thức kênh đôi để tăng tốc độ truy xuất dữ liệu của bộ nhớ. Vậy máy tính có 2 thanh Ram trở lên thì gắn lên Mainboard như thế nào cho đúng chuẩn?

Cách lắp Ram chuẩn nhất là thế nào?

Các bạn nhìn hình trên, chúng ta có một bo mạch chủ MSI 390 được tích hợp 4 khe cắm Ram và chuẩn kênh đôi. Ví dụ ở hình trên Kênh 1 sẽ là 2 khe cắm Ram liên tiếp gần CPU nhất. Vì vậy nếu bạn lắp 2 thanh ram thì sẽ vừa với 2 khe cắm ram đó.

Tuy nhiên, tùy theo nhà sản xuất mà vị trí của 2 khe cắm bộ nhớ kênh đôi là khác nhau. Ví dụ, một bo mạch chủ có 4 khe Ram, trong đó 2 khe màu trắng và 2 khe cắm màu đen. Trong trường hợp này, 2 ổ cắm màu trắng là 1 kênh đôi và 2 ổ cắm màu đen là 1 kênh đôi.

LƯU Ý: Bạn sẽ cần lắp 2 hoặc 4 thanh Ram cho bo mạch chủ để nó hỗ trợ chuẩn

 

Tổng kết

Khoavang.vn vừa giúp bạn giải đáp về thắc mắc trong máy tính có mấy thanh RAM cũng như hướng dẫn cách lắp RAM chuẩn nhất. Hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin thật hữu ích cho bạn.

 

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 15 laptop dành cho sinh viên thiết kế nội thất hiệu suất mạnh mẽ phù hợp nhất 2024
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay