Tốc độ xử lý của máy tính là gì? Cách kiểm tra tốc độ xử lý của máy tính

23-02-2023

Tốc độ bộ xử lý của máy tính là một trong những thuật ngữ kỹ thuật thường được nhắc đến khi thảo luận về hiệu suất của PC. Tìm hiểu nó là gì trong bài viết bên dưới của Khóa vàng nhé

CPU là gì?

Nói đến sức mạnh của một chiếc máy tính hay smartphone thì không thể không nhắc đến CPU, thành phần chính và quan trọng của máy. CPU (Central Processing Unit) hay còn gọi là bộ xử lý trung tâm được coi là bộ não chủ của một thiết bị, vai trò chính của nó là xử lý các chương trình trên máy tính, nhập dữ liệu từ phần mềm và chạy phần cứng.

Tốc độ xử lý của máy tính là gì?

Tốc độ bộ xử lý (còn thường được gọi là tốc độ xung nhịp hoặc tốc độ xung nhịp) là số chu kỳ mỗi giây mà CPU có thể đọc, diễn giải và thực hiện các lệnh. Nó được biểu thị bằng hertz (Hz), tương ứng với một chu kỳ mỗi giây. Đối với các CPU hiện đại, tốc độ bộ xử lý thường được liệt kê bằng gigahertz (GHz), tương đương với một tỷ hertz. Nếu bộ xử lý đang chạy ở tốc độ 3,6 GHz, điều đó có nghĩa là nó có 3,6 tỷ chu kỳ mỗi giây.

Tốc độ xử lý của máy tính là gì?

Tốc độ xử lý của máy tính nói lên điều gì?

Ví dụ: nếu bạn so sánh tốc độ xử lý của CPU chip Pentium 4 với tốc độ 3,6 GHz vào năm 2006 với tốc độ xử lý của chip Intel Haswell Core i7 mới nhất hiện nay với CPU 3,9 GHz. Thoạt nhìn, Intel không có nhiều cải tiến sau 7 năm, chỉ thêm 0,3 GHz. Nhưng vấn đề với tốc độ xử lý của CPU là hiệu suất của nó.

Ngược lại, CPU Core i7 có khả năng thực hiện nhiều tác vụ hơn trên mỗi chu kỳ quay cho nó. Vì vậy, mặc dù chỉ nhanh hơn 0,3 GHz về tốc độ xử lý của CPU nhưng chip i7 lại hiệu quả hơn hàng nghìn lần so với chip cũ. Mặt khác, do CPU xử lý chậm hơn nhưng hiệu năng cao hơn nên thiết bị của bạn sẽ tỏa nhiệt ít hơn, tiết kiệm được nhiều năng lượng.

Cách kiểm tra tốc độ xử lý của máy tính trên Windows

Đối với các thiết bị máy tính Windows, bạn có thể kiểm tra tốc độ CPU trên Windows bằng cách:

Bước 1: Sử dụng tổ hợp phím Windows + Pause để mở nhanh một cửa sổ trên hệ thống Windows.

Bước 2: Trong cửa sổ Hệ thống, tìm mục Bộ xử lý bên dưới dòng Phiên bản Windows.

Cách kiểm tra tốc độ xử lý của máy tính trên Windows

 

Lưu ý rằng tốc độ xử lý của máy tính được đo bằng gigahertz (GHz). Thông số được cung cấp ở đây là tốc độ của lõi trong bộ xử lý máy tính. Nếu bộ xử lý của bạn có nhiều lõi, thì mỗi lõi sẽ có tốc độ này riêng biệt.

Bước 3: Kiểm tra số nhân xử lý bằng cách nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở hộp thoại Run. Nhập lệnh "dxdiag" tại đây và nhấn Enter (chọn CÓ nếu được nhắc kiểm tra trình điều khiển). Tìm thêm thông tin trong phần Bộ xử lý của tab Hệ thống. Nếu máy tính có nhiều lõi, số lõi sẽ được hiển thị trong ngoặc đơn sau tốc độ (ví dụ: 4 CPU).

Tốc độ xử lý của máy tính trên MacOS

Đối với thiết bị MacOS, đây là cách kiểm tra tốc độ máy tính của bạn:

Bước 1: Nhấp vào menu Apple và chọn About This Mac.

Tốc độ xử lý của máy tính trên MacOS

 

Bước 2: Tìm và nhập "Processor" trong tab "Overview" để hiển thị tốc độ bộ xử lý do nhà sản xuất đưa ra. Lưu ý rằng tốc độ này có thể không phải là tốc độ thực tế mà CPU của bạn đang thực sự chạy, vì CPU của bạn có thể chạy chậm lại khi máy tính không mở bất kỳ chương trình nào để tiết kiệm năng lượng và tăng tuổi thọ.

Tìm nhập "Processor" trong tab "Overview"

Bước 3: Tải tiện ích miễn phí Intel Power Gadget để theo dõi CPU và báo cáo tốc độ hoạt động thực tế.

Bước 4: Tải xuống và cài đặt chương trình Prime95 từ mersenne.org/download/ để xem tốc độ tối đa của bộ xử lý của bạn.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Nâng cấp Laptop có nên chú trọng về tốc độ xử lý của máy tính không?

Nâng cấp Laptop có nên chú trọng về tốc độ xử lý của máy tính không

 

Khi chúng ta muốn nâng cấp chiếc laptop của mình thì điều đầu tiên cần lưu ý đó là nâng cấp bộ vi xử lý cpu. Do hiệu năng CPU của laptop chúng ta không nhanh nên việc nâng cấp các thiết bị hỗ trợ liên quan khác cũng không cải thiện được bao nhiêu về tốc độ. Tuy nhiên, chúng ta không chỉ quan tâm đến CPU mà còn cần quan tâm đến bộ nhớ của laptop. Ví dụ như CPU ​​của chúng ta chưa có khả năng chạy hết sức mạnh xử lý của CPU, nhưng laptop của chúng ta thì hết ram, máy chạy chậm và giật. Thì lúc này chúng ta cần tăng sức mạnh cho bộ nhớ để tận dụng hết công suất và xung nhịp của CPU laptop. Do đó, khi nâng cấp laptop chúng ta cần quan tâm đến các thiết bị phụ giúp tăng tốc độ và sức mạnh của laptop như: bộ nhớ laptop, CPU, ổ cứng, main…

Vì vậy khi cần tìm hiểu CPU laptop hay nâng cấp laptop mà chúng ta còn chưa rõ và chưa rành hãy đến trung tâm uy tín chuyên nghiệp để laptop của bạn được hỗ trợ, nâng cấp và tối ưu đúng cách. Hồ Chí Minh có thể tham khảo hoặc nâng cấp laptop tại Khóa Vàng, đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm sẽ giúp chúng ta nâng cấp những chiếc laptop hoàn hảo và tốt nhất.

Tổng kết

Cảm ơn bạn đã xem xong bài viết hướng dẫn chi tiết về tốc độ xử lý của máy tính do Khóa vàng chia sẻ. Hy vọng bài viết này có thể cung cấp cho bạn nhiều kinh nghiệm đúng đắn để điều chỉnh các vấn đề của máy tính. Chúc các bạn thành công.

 

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra và thay đổi độ phân giải màn hình máy tính
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]