Tại sao ổ C bị đầy? Cách khắc phục như thế nào

04-04-2023

Ổ cứng của máy tính, laptop bị đầy sau một thời gian dài sử dụng là vấn đề chung của nhiều người. Giải phóng dung lượng ổ C sẽ là một giải pháp phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ giải thích cho bạn lý do tại sao ổ C bị đầy và cách giải quyết tình trạng này.

Ổ C bị đầy sẽ tác động như thế nào đến máy tính

Nếu ổ C đầy và không đủ dung lượng lưu trữ, máy tính sẽ gặp các sự cố sau:

  • Hiệu suất thất thường và chậm hơn bình thường.
  • Không gian lưu trữ nhỏ.
  • Người dùng không thể cập nhật các bản cập nhật hệ điều hành Windows 10.

Ổ C bị đầy sẽ tác động như thế nào đến máy tính

Tại sao ổ C bị đầy? Tình trạng quá tải ổ C do nhiều ứng dụng

Khi bạn muốn giảm dung lượng ổ C thì việc đầu tiên là bạn phải xem những phần mềm không sử dụng được cài đặt trên máy tính, tốt nhất bạn nên gỡ bỏ chúng đi. Để gỡ bỏ phần mềm, bạn có thể vào Control Panel, chọn Uninstall a program, sau đó nhấp chuột phải vào ứng dụng bạn muốn gỡ bỏ và chọn Uninstall.

Tại sao ổ C bị đầy

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các phần mềm hỗ trợ gỡ ứng dụng như: Iobit Uninstall, Your Uninstall, Ccleaner..v.v .. để gỡ bỏ hoàn toàn ứng dụng.

Thùng rác không được dọn dẹp cũng làm ổ C đầy

Khi bạn xóa bất kỳ tập tin nào, tập tin đó không bị mất hoàn toàn mà có thể được lưu vào thùng rác, điều này sẽ giúp bạn khôi phục các tập tin đã xóa nếu lỡ tay xóa mất dữ liệu cần thiết. Tuy nhiên, nếu để quá lâu mà thùng rác không được dọn sạch thì dung lượng ổ C sẽ bị chiếm dụng rất nhiều.

Để giải quyết tình trạng ổ C bị đầy trong trường hợp này, chúng ta chỉ cần dọn dẹp các thư mục trong thùng rác, đồng thời dọn sạch ổ C, để làm trống thùng rác thì chỉ cần nhấp chuột phải ở biểu tượng thùng rác và chọn Empty Recycle Bin.

Tại sao ổ C bị đầy? 

Windows sẽ tạo ra một số lượng lớn các tệp tạm thời và tệp rác trong quá trình chạy, các tệp này được lưu trữ trong ổ C và sẽ không biến mất. Theo thời gian, các tập tin này sẽ ngày càng nhiều hơn dẫn đến tình trạng ổ C bị đầy và làm giảm hiệu suất hoạt động của máy tính. Vì vậy, chúng ta nên thường xuyên dọn dẹp các tập tin rác trong ổ C.

File rác, file tạm góp phần làm đầy ổ C

Một vài tips khác để giải tỏa dung lượng khi ổ C đầy

Xóa những tệp tin an toàn trên Windows 10

Xóa các tệp tạm thời là một trong những cách đơn giản nhất để giải phóng dung lượng ổ cứng trên hệ điều hành Windows.

Để xóa các tập tin tạm thời, người dùng thường sử dụng CCleaner. Tuy nhiên, ít ai biết rằng sử dụng ứng dụng Cài đặt cũng có thể xóa các tệp tạm thời trên Windows 10 mà không cần cài đặt thêm bất kỳ phần mềm thứ ba nào.

Xóa bớt các tệp không quan trọng

Theo thói quen, người dùng thường lưu giữ rất nhiều tệp tin trên máy tính, thậm chí có những tệp tin mà họ không bao giờ sử dụng đến. Đây là một trong những nguyên nhân vô hình làm “ngốn” dung lượng ổ cứng máy tính mà người dùng không hề hay biết.

Trên Windows 10, bạn sẽ sử dụng Cài đặt Bộ nhớ để xem tổng quan về dung lượng ổ đĩa hệ thống đang được sử dụng. Hơn hết, tại đây bạn có thể xem thư mục nào đang chiếm nhiều dung lượng nhất và tiếp tục xóa thư mục đó để giải phóng dung lượng ổ đĩa.

Xóa bớt các tệp không quan trọng

Sử dụng USB, ổ cứng ngoài

Một giải pháp khác là sử dụng USB, thẻ nhớ hoặc ổ cứng ngoài để lưu trữ. Bạn có thể giữ dữ liệu thường xuyên sử dụng trên các thiết bị này để tránh quá tải cho ổ cứng của máy. Ngày nay, một chiếc USB, thẻ nhớ hay ổ cứng gắn ngoài có thể lưu trữ lên đến hàng chục gigabyte và nó không hề đắt chút nào.

Dạng lưu trữ như đám mây

Ngoài USB và ổ cứng ngoài, lưu trữ đám mây cũng là cách tốt nhất. OneDrive, Google Drive là những nền tảng cho phép bạn lưu trữ lượng lớn dữ liệu miễn phí và dễ dàng tải xuống khi cần, miễn là thiết bị của bạn có kết nối internet.

Dạng lưu trữ như đám mây

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Dọn dẹp Recycle Bin

Thông thường, việc xóa dữ liệu sẽ không làm cho chúng bị mất hoàn toàn. Tệp được coi là bị xóa vĩnh viễn trừ khi người dùng sử dụng phím tắt Shift + Delete. Phần còn lại sẽ được lưu vào thùng rác từ 30 ngày đến vài tháng. Vì vậy, đôi khi ngay cả khi không có nhiều ứng dụng được cài đặt, người dùng cũng không biết tại sao ổ C lại đầy.

Để có thể xóa các tập tin rác vĩnh viễn, người dùng cần nhấp vào biểu tượng thùng rác trên màn hình desktop. Nếu máy tính của bạn không có biểu tượng xuất hiện trên màn hình, bạn có thể sử dụng menu bắt đầu để tìm kiếm.

Tổng kết

Vừa rồi Khóa Vàng đã chia sẻ cho các bạn nguyên nhân tại sao ổ C bị đầy và các cách xử lý ổ C đầy. Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã hiểu tại sao ổ C bị đầy rồi phải không? Hy vọng những gì mà chúng tôi chia sẻ có thể giúp ích cho bạn. Và đừng quên nhấn theo dõi website của Khóa Vàng để xem thêm nhiều mẹo công nghệ hữu ích khác nhé!

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng