[Hỏi đáp] Tại sao loa máy tính không có tiếng

24-03-2023

Trong quá trình sử dụng máy tính, đôi khi máy gặp phải tình trạng máy bị mất âm thanh hoặc không có âm thanh. Tại sao loa máy tính không có tiếng? Vì vậy, những gì gây ra hiện tượng này và làm thế nào để khắc phục nó? Hãy cùng Khóa vàng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Khởi động lại Windows khi loa máy tính không có tiếng

Khi máy tính của bạn đột nhiên mất âm thanh, bạn có thể thử khởi động lại Windows. Khởi động lại quy trình sẽ giúp giải quyết một số vấn đề liên quan đến âm thanh.

Cách khởi động lại Windows như sau: nhấn tổ hợp phím Alt+F4 > nhấn vào biểu tượng mũi tên xổ xuống, chọn khởi động lại > nhấn OK để hoàn tất.

Tại sao loa máy tính không có tiếng? - Do chưa đặt thiết bị âm thanh làm lựa chọn mặc định

Nếu bạn đang sử dụng hai màn hình (màn hình bổ sung không có loa tích hợp), hiện tượng mất âm thanh rất có thể là do bạn đã chọn màn hình đó làm thiết bị đầu ra mặc định.

Đặt thiết bị âm thanh như loa hoặc tai nghe của bạn làm lựa chọn mặc định bằng cách: Vào mục Control Panel >  Click chọn Sound > Tại Playback hãy chọn thiết bị âm thanh bạn muốn đặt làm thiết bị mặc định sau đó click mục Set Default và bấm OK.

Máy tính không có tiếng do lỗi cổng kết nối

Máy tính không có tiếng do lỗi cổng kết nối

Bạn cần kiểm tra lại các cổng kết nối như tai nghe, loa ngoài,… xem cổng line-out đã cắm đúng chưa. Nếu kết nối không chính xác, máy tính xách tay của bạn sẽ bị mất âm thanh. Nếu có bụi bẩn hoặc mảnh vụn trong giắc cắm tai nghe, hãy ngắt kết nối tai nghe và làm sạch giắc cắm bằng vải khô hoặc ghim.

Không có tiếng do không mở volume loa 

Đôi khi bạn không để ý và quen với việc vặn nhỏ âm lượng xuống mức nhỏ nhất thay vì dừng các chương trình, ứng dụng khi có cuộc gọi hay đi công tác đột xuất. Tuy nhiên, bạn lại không nhớ rằng mình đã vặn âm lượng xuống mức thấp nhất dẫn đến nghĩ rằng máy bị hỏng mà không biết cách khắc phục.

Ngoài ra một điều quan trọng nữa bạn cần kiểm tra đó là công tắc nguồn của amp đã được bật cẩn thận chưa, sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn đảm bảo rằng amp của mình đã được cắm và bật cẩn thận. 

Mất tiếng do chưa bật âm lượng trên ứng dụng

Mất tiếng do chưa bật âm lượng trên ứng dụng

Cần đảm bảo bật âm thanh trong chương trình bạn đang chạy. Nhiều chương trình có nút điều chỉnh âm lượng riêng.

Ví dụ: Đầu DVD có điều khiển âm thanh hoặc điều chỉnh âm lượng riêng trong Youtube.

Tại sao loa máy tính không có tiếng? - Do xung đột phần mềm

Đối với vấn đề máy tính không nghe được âm thanh, Microsoft có một số giải pháp sau:

Nếu bạn đang sử dụng Windows 7, thực sự rất đơn giản để giải quyết vấn đề không có âm thanh từ loa máy tính. Đầu tiên, vào Start, chọn Control Panel > chọn Troubleshoot > dưới Hardware and Sound, chọn Audio Playback Troubleshoot > trong cửa sổ mới hiện ra, chọn [Next] để chạy chương trình sửa chữa âm thanh.

Ngoài ra, còn có Audio Services chịu trách nhiệm cho tất cả các hoạt động liên quan đến âm thanh trong Windows. Máy tính của bạn có thể bị mất âm thanh nếu Audio Services không phản hồi đúng cách trong Windows.

Chỉ cần khởi động dấu nhắc "Run" và nhập lệnh "services.msc". Khi cửa sổ Dịch vụ mở ra, hãy chọn Audio Services trên hệ thống của bạn và chọn khởi động lại chúng.

Do driver âm thanh bị lỗi

Trình điều khiển âm thanh lỗi thời cũng có thể gây ra sự cố âm thanh trên máy tính của bạn. Cập nhật trình điều khiển âm thanh lên phiên bản mới hơn sẽ giúp giải quyết các sự cố này và giúp âm thanh ổn định và mượt mà hơn.

Tiến hành như sau:

- Bước 1: Mở hộp thoại Run bằng tổ hợp phím Windows + R > nhập dòng "devmgmt.msc" > nhấn OK.

Do driver âm thanh bị lỗi

- Bước 2: Chọn mục Sound, Video and Game Controllers > Click chuột phải vào tên driver âm thanh (ví dụ như Conexant SmartAudio HD trong bài), chọn Update Driver.


Do driver âm thanh bị lỗi

- Bước 3: Chọn Search automatically for updated driver software để Windows có thể tìm kiếm và cập nhật trình điều khiển âm thanh của bạn lên phiên bản mới hơn.

Nếu bạn đã cập nhật trình điều khiển âm thanh mà máy tính vẫn không có âm thanh, hãy thử cài đặt lại trình điều khiển âm thanh để khắc phục lỗi bằng cách làm theo hướng dẫn sau:

- Bước 1: Mở hộp thoại Run bằng tổ hợp phím Windows + R > nhập dòng "devmgmt.msc" > nhấn OK.

Do driver âm thanh bị lỗi

- Bước 2: Chọn Sound, Video and Game Controllers > Click chuột phải vào tên driver âm thanh (ví dụ Conexant SmartAudio HD trong bài), chọn Uninstall Device > Chọn Uninstall.

Do driver âm thanh bị lỗi

- Bước 3: Khởi động lại máy tính để Windows dò tìm driver âm thanh còn thiếu và tiến hành cài đặt lại.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Tại sao loa máy tính không có tiếng? - Do chưa cập nhật BIOS

Một số máy tính Sony và Toshiba yêu cầu cập nhật BIOS để hoạt động bình thường. Thanh này sẽ ngừng hoạt động sau khi bạn nâng cấp máy tính hoặc tải xuống một số bản cập nhật nhất định. Bạn nên truy cập trang web của nhà sản xuất máy tính và tải xuống BIOS mới nhất.

Một điều khác bạn có thể làm là vào BIOS của mình và đảm bảo rằng card âm thanh của bạn đã được bật. Các thiết bị âm thanh có thể bị vô hiệu hóa trong BIOS, vì vậy bạn không làm gì trong Windows để khắc phục tình trạng mất âm thanh trên máy tính của mình.

Tổng kết

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi tại sao loa máy tính không có tiếng. Nếu máy tính của bạn gặp phải lỗi này, hãy tìm cách khắc phục ngay. Với thủ thuật máy tính trên, Khóa vàng hi vọng các bạn đã khắc phục thành công tình trạng loa laptop bị mất tiếng.

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng