[Hỏi đáp] Tại sao laptop mới mua mà chạy chậm

15-03-2023

Khi chiếc laptop mới mua của bạn bỗng nhiên chạy chậm mà không hiểu nguyên nhân do đâu. Lúc này bạn có thể sẽ rất bối rối, bạn không biết phải làm gì trong tình huống này, tại sao laptop mới mua mà chạy chậm? Đừng lo lắng, Khoavang.vn sẽ chia sẻ những nguyên nhân khiến chiếc laptop mới mua của bạn chạy chậm và hướng dẫn bạn cách khắc phục tại nhà.

Tại sao laptop mới mua mà chạy chậm?

Tất nhiên, trước khi vội phán xét hay kết luận máy lỗi là do nhà sản xuất, hãy luôn bắt đầu từ nguyên nhân. Đại đa số nguyên nhân khiến máy tính của bạn chạy chậm ngay khi mới mua thường đến từ nhiều nguồn khác nhau.

Đầu tiên bạn phải xác định được rằng vấn đề của bạn đang là gì? Ở đây thì khoavang.vn sẽ tạm chia ra thành 4 vấn đề đại trà nhất khi laptop mới mua chạy chậm:

  • Kết nối / phản hồi chậm của các thiết bị ngoại vi như chuột và bàn phím.
  • Máy tính xách tay mới khởi động chậm.
  • Kết nối Internet chậm.
  • Máy tính xách tay vận hành chậm chạp.

Tại sao Laptop mới mua mà chạy chậm

Thậm chí là tổng hợp của rất nhiều vấn đề ngay từ khi mua hàng, chỉ cần hiểu rõ tình hình thì chúng ta mới biết và tìm ra cách giải quyết dứt điểm cho từng vấn đề mà mình gặp phải.

Kiểm tra cài đặt/cập nhật Driver hệ thống

Nếu bạn cảm thấy máy tính xách tay mới mua của mình chạy chậm trong trường hợp cổng kết nối bị chậm phản hồi, tín hiệu hoặc thậm chí là mạng internet.

Trong trường hợp này, trước tiên bạn nên tìm và cài đặt bộ trình điều khiển đầy đủ cho máy tính của mình hoặc cập nhật nó với các trình điều khiển bổ sung mới nhất. Máy tính xách tay mới của bạn là thương hiệu mới cả về cơ khí và linh kiện. Tuy nhiên, nó có thể chưa được cập nhật lên bộ trình điều khiển bổ sung mới nhất tại thời điểm mua.

Nó cũng có thể là nguyên nhân gây ra tín hiệu kém và độ trễ khi kết nối thiết bị ngoại vi và tốc độ internet chậm. Vì vậy, hãy cố gắng cập nhật và sau đó cài đặt các trình điều khiển mới còn thiếu để đảm bảo máy tính xách tay ở trạng thái sẵn sàng kết nối với bất kỳ thiết bị bên ngoài hoặc bất kỳ phần mềm nào được cài đặt bên trong.

Dùng laptop khiến thiết bị quá nóng

Các vấn đề với máy tính xách tay mới chạy chậm đôi khi đến từ cách bạn sử dụng máy tính xách tay của mình. Nó cũng có thể dễ dàng xảy ra, đặc biệt là đối với những người có thói quen làm việc và để máy tính xách tay của họ trên nệm hoặc giường.

Dùng laptop khiến thiết bị quá nóng

Việc bạn đặt laptop như thế này sẽ là một nguyên nhân khiến laptop mới mua chạy chậm, laptop của bạn bị nóng lên. Lúc này, không chỉ chiếc laptop mới mua chạy chậm mà nếu cứ tiếp tục thói quen này cộng với môi trường nóng nực, ngột ngạt thì ngay cả chiếc laptop mới mua cũng bị hư hỏng.

Vì vậy, khi sử dụng hãy đặt nó trên một bề mặt thông thoáng chẳng hạn như "giá đỡ máy tính xách tay" như vậy không chỉ giải quyết được vấn đề nhiệt độ mà còn cả vị trí ngồi của bạn.

Loại bỏ hay xóa bớt các chương trình khởi động cùng laptop

Người bán luôn muốn giới thiệu và mang đến cho bạn những ứng dụng và chương trình Windows mới nhất. Đây cũng là lý do tại sao máy tính xách tay mới mua chạy chậm với một loạt các phần mềm không cần thiết được cài đặt sẵn.

Ứng dụng, thanh công cụ bạn chưa từng sử dụng, trò chơi ... tất cả đều là những thứ được cài đặt sẵn trước khi bạn mang chiếc máy tính xách tay mới về nhà.

 

Loại bỏ hay xóa bớt các chương trình khởi động cùng laptop

Nhưng đó là một lý do lớn khiến máy tính xách tay mới chạy chậm. Bạn nên tìm và vô hiệu hóa các ứng dụng hệ thống, các chương trình phần mềm không mong muốn.

Hoặc tốt hơn, nếu bạn chắc chắn rằng mình sẽ không cần đến chúng trong tương lai, hãy xóa chúng đi để bạn không gặp phải một chiếc máy tính xách tay mới chậm chạp nữa.

Nâng cấp bộ 3 phần cứng 

Nếu một chiếc máy tính xách tay mới mua chạy chậm và gặp vấn đề về độ trễ, thì có lẽ bạn nên tập trung nhiều hơn vào ba phần cứng quan trọng nhất của máy tính xách tay.

Ram khiến laptop mới mua chạy chậm

Đầu tiên phải kể đến Ram, nó quyết định quá trình xử lý các ứng dụng trên toàn hệ thống của bạn. Nếu laptop mới mua chạy chậm thì Ram thông thường sẽ là nguyên nhân chính của các nguyên nhân trên.

 

 

Nâng cấp bộ 3 phần cứng

Ổ cứng của laptop mới mua

Ngoài bộ nhớ, laptop mới chạy chậm còn có thể do ổ cứng, nhưng trong trường hợp này vấn đề thường là do mong muốn tăng tốc hiệu suất của máy tính khi đọc và ghi dữ liệu nhanh hơn.

Chiếc laptop bạn chọn mua chắc hẳn sử dụng ổ cứng HDD truyền thống vốn có tốc độ đọc ghi dữ liệu rất chậm. Khiến bạn có cảm giác chiếc laptop mới mua của mình chạy rất chậm khi khởi động hoặc khởi chạy các ứng dụng phần mềm trong máy.

Ổ cứng của laptop mới mua

Vì vậy, nếu bạn muốn tăng tốc độ của máy và cảm thấy máy tính xách tay mới của mình đang chạy chậm. Bạn hãy cân nhắc nâng cấp lên SSD để có trải nghiệm tốt hơn.

CPU của laptop mới mua

Nếu như laptop mới mua của bạn chạy chậm do Cpu thì có 2 vấn đề cần xác định:

  • Đầu tiên là bạn có chơi game hay không, cấu hình game có quá cao so với CPU của bạn hay không.
  • Tiếp theo, nếu bạn chỉ đang thực hiện một số tác vụ cơ bản mà Cpu của bạn bị quá tải thì lúc này bạn cần liên hệ với nơi bán laptop để khắc phục sự cố. 


CPU

Thông thường, trên laptop ít có máy nào hỗ trợ nâng cấp CPU như PC. Nhưng nếu laptop của bạn có khả năng nâng cấp thì bạn nên nâng cấp Cpu khác cho laptop của mình sau khi đã giải quyết được 2 vấn đề nêu trên.

Chọn mua Laptop không phù hợp

Suy nghĩ của bạn là khi mua bất cứ thứ gì mới thì đều cho rằng những thứ đó là hoàn hảo. Tuy nhiên, với laptop thì lại là chuyện khác và bạn chỉ nên mua máy nếu đáp ứng được nhu cầu của mình.

Như đã đề cập ở trên, tình trạng Ram, Cpu và HDD không như bạn cần nên laptop mới mua chạy chậm.

Có thể thấy, khâu chọn mua là khâu tối thiểu quan trọng nên có những thông số hợp lý và được người bán gợi ý kỹ càng trước khi mua máy, đừng quá chú trọng vào hình thức bên ngoài.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Có vấn đề về phần cứng của máy 

Suy cho cùng sau khi trải qua hàng loạt sự cố trên vẫn không cải thiện được tình trạng chạy chậm của laptop mới.

Đây cũng là lúc bạn nên kiểm tra phần cứng của máy, có thể máy đã gặp phải vấn đề với một bộ phận nào đó đến từ: quạt laptop, linh kiện bên trong bo mạch chủ hoặc máy khởi động nhưng không lên hình,..

Tất cả những điều này có thể được gây ra bởi các vấn đề từ phía nhà sản xuất. Bạn có thể trả lại thiết bị và nhờ kỹ thuật viên kiểm tra để đảm bảo sự cố không trở nên tồi tệ hơn.

Tất nhiên, đừng cố gắng can thiệp hoặc thay thế các bộ phận cho đến khi kỹ thuật viên kiểm tra máy cho bạn.

Tổng kết 

Bài viết phía trên đã giải đáp một phần thắc mắc cho bạn rằng tại sao laptop mới mua mà chạy chậm. Hy vọng những gợi ý trên của Khoavang.vn  đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để thực hiện chăm sóc chiếc laptop của mình thật tốt.

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng