Nguyên nhân và cách khắc phục tại sao khởi động laptop bị chậm

20-02-2023

Bạn đang khó chịu vì máy tính, laptop của mình khởi động chậm chiếm nhiều thời gian, bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân tại sao khởi động laptop bị chậm và hướng dẫn chi tiết cách khắc phục. Chúng ta hãy cùng nhau xem qua nhé.

Nguyên nhân tại sao khởi động laptop bị chậm

Máy tính để bàn của bạn đã sử dụng lâu ngày, hiệu năng giảm sút đáng kể là điều đương nhiên ai cũng gặp phải. Các dấu hiệu của khởi động laptop bị chậm là máy tính bật màn hình quá lâu, máy tính chậm bất thường, máy tính mở tệp chậm, máy tính đột ngột chạy chậm lại, máy tính nóng lên chậm, v.v.

Nguyên nhân tại sao khởi động laptop bị chậm

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng khởi động laptop bị chậm nhưng không phải ai cũng biết cách xử lý triệt để, có người chấp nhận “sống chung với lũ” vì ra tiệm sửa sợ bị chặt chém về giá. Bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn các cách khắc phục cực kỳ dễ dàng để đảm bảo thành công mà không cần mất thời gian đến cửa hàng và không tốn tiền. 

Xem ngay bài viết Laptop chạy chậm và hay bị treo làm sao được Khóa vàng chia sẻ ngay tại đây nhé

Máy tính của bạn cài nhiều chương trình hay ứng dụng không cần thiết

Thông thường sau khi cài đặt Windows, bạn sẽ phải cài đặt rất nhiều chương trình khác để sử dụng nó, hoặc chạy thử một số phần mềm hay. Nhưng khi cài đặt một phần mềm mà bạn không biết rằng nó tích hợp rất nhiều chương trình đang chạy khiến máy tính của bạn ngốn nhiều tài nguyên máy và kéo dài thời gian khởi động. Vui lòng xóa phần mềm không cần thiết bằng cách:

Để khắc phục điều này, bạn có thể giảm số lượng ứng dụng tự động khởi động khi thiết bị được bật. Bằng cách vào Start, gõ MSConfig và bỏ chọn các ứng dụng không cần thiết trong phần Startup.

Máy tính của bạn cài nhiều chương trình hay ứng dụng không cần thiết

Máy tính bạn nhiễm virus

Virus cũng là nguyên nhân gây ra lỗi máy tính khởi động chậm. Virus xâm nhập vào hệ thống máy tính cũng có thể làm hỏng phần cứng máy tính hoặc xóa dữ liệu tệp quan trọng khỏi máy tính. Virus xâm nhập vào máy tính thông qua các trang web có nội dung xấu hoặc từ các thiết bị ngoại vi như USB.

Bạn nên sử dụng phần mềm chống vi-rút trả phí chất lượng cao hơn. Nếu không muốn mua bản trả phí, bạn có thể tạm thời sử dụng phần mềm diệt virus miễn phí để giúp bảo vệ máy tính của mình.

Cách khắc phục máy tính xách tay khởi động chậm

Xóa các file (tập tin) trên máy không cần thiết

Tệp lưu trữ, tệp cài đặt và thậm chí cả hình ảnh được lưu trữ trên máy tính của bạn có thể làm chậm máy tính xách tay của bạn. Bởi vì, chúng chứa quá nhiều tập tin rác khiến ổ cứng sẽ đầy.

Cách khắc phục: Bạn nên thường xuyên kiểm tra, lọc và xóa hết những tài liệu không còn cần thiết để máy tính giảm tải bộ nhớ và giúp laptop chạy nhanh hơn trước.

Xóa file trong Recycle Bin

Mặc dù chúng tôi đã xóa các tập tin nhưng các tập tin dữ liệu vẫn chưa bị xóa hoàn toàn. Khi bạn nhấn Delete, máy tính chỉ chuyển các tệp này vào thùng rác. Điều này có nghĩa là tệp vẫn tồn tại trên máy tính. 

Vì vậy, để xóa hoàn toàn các tệp trong máy tính xách tay, bạn cần mở thư mục thùng rác và xóa tất cả các tệp. Nếu vẫn không xóa được, bạn có thể nhấp chuột phải vào biểu tượng thùng rác -> chọn Empty Recycle để xóa nhanh tất cả các tập tin trong đó.

 

Xóa file trong Recycle Bin

Tắt Windows Update

Windows Update thường liên tục buộc người dùng phải cập nhật phiên bản Windows mới nhất. Đây là nguyên nhân chính khiến máy tính khởi động lâu không lên màn hình. Thời gian để bản cập nhật Windows hoạt động là khi bạn tắt và khởi động lại máy tính xách tay của mình.

Để laptop khởi động nhanh hơn, bạn nên tắt tính năng tự động cập nhật Windows trên laptop ngay bây giờ. Cách thực hiện rất đơn giản như các bước sau:

  • Bước 1: Mở cửa sổ Dịch vụ.

  • Bước 2: Sau đó bạn tiến hành tìm dòng Windows Update và nhấn Stop để dừng dịch vụ ngay.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Tắt các ứng dụng khởi động cùng máy tính 

Khi bạn cài đặt phần mềm phổ biến như Unikey trên máy tính, Internet Download Manager thường khởi động cùng máy tính của bạn theo mặc định. Nếu không có nhu cầu sử dụng các phần mềm, công cụ này thường xuyên, bạn nên đóng các ứng dụng khởi động cùng với máy tính để giảm thời gian khởi động của laptop.

Tắt các ứng dụng khởi động cùng máy tính

Tắt các tính năng hỗ trợ Linux

Windows Subsystem for Linux là một tính năng trong Windows 10 cho phép thiết bị của bạn chạy các ứng dụng Linux trên Windows 10. Tính năng này đôi khi có thể khiến máy tính của bạn khởi động chậm hơn bình thường. 

Bước 1: Mở menu Start trên máy tính, nhập lệnh optionalfeatures để mở ứng dụng.

 

Tắt các tính năng hỗ trợ Linux

Bước 2: Tại màn hình, bỏ tick chọn Windows Subsystem for Linux.

Tắt các tính năng hỗ trợ Linux

Vô hiệu hóa Fast Startup

Về lý thuyết, Fast Startup là tính năng giúp giảm thời gian khởi động bằng cách tải trước một số thông tin trước khi tắt máy. Tuy nhiên, nếu thực tế lại cho thấy điều ngược lại, việc tắt Fast Startup  sẽ ảnh hưởng đến tốc độ khởi động của Windows 10, điều này có thể giúp thiết bị của bạn khởi động nhanh hơn. 

Cách thực hiện:

Bước 1: Vào phần Cài đặt và nhấn chọn System.

Vô hiệu hóa Fast Startup

Bước 2: Bấm chọn mục Power & Sleep > chọn vào mục Additional power settings.

 

Vô hiệu hóa Fast Startup

Bước 3: Bấm chọn mục Choose what the power buttons do.

Vô hiệu hóa Fast Startup

Bước 4: Bấm chọn vào dòng chữ Change settings that are currently unavailable.

 

Vô hiệu hóa Fast Startup

Bước 5: Bỏ chọn mục Turn on fast startup (recommended) > Save Changes.

Vô hiệu hóa Fast Startup

 

Tổng kết

Trên đây là những nguyên nhân sao khởi động laptop bị chậm và những giải pháp mà người dùng nên thử khi gặp phải tình trạng này. Hy vọng những thông tin mà Khóa Vàng chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn. Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích về công nghệ bạn nhé! 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng