[Góc hỏi đáp] Sửa ổ cứng laptop hết bao nhiêu tiền, có đắt hay không?

16-12-2022

Sau một thời gian sử dụng, laptop của bạn sẽ bị những vấn đề về ổ cứng. Vậy sửa ổ cứng laptop hết bao nhiêu tiền? Bài viết của khoavang.vn ngay sau đây sẽ giải đáp thắc mắc này cho bạn. 

1. Sửa ổ cứng laptop hết bao nhiêu tiền, có đắt hay không?

Ổ cứng laptop có thể coi là một trong những bộ phận đắt tiền nhất của một chiếc máy, cùng với các bộ phận quan trọng như bo mạch chủ, RAM, màn hình, CPU… Vì vậy việc sửa chữa, thay thế ổ cứng laptop không bao giờ có giá thành rẻ như thay bàn phím, loa laptop ...

Tuy nhiên, tùy từng dòng máy, đời máy mà giá thay ổ cứng laptop sẽ khác nhau, loại thường, loại đắt, loại đắt cực kỳ cũng có. Nói chung, giá trung bình của một ổ cứng thông thường là từ 1.100.000 VNĐ - 2.000.000. Ổ cứng có thương hiệu thì sẽ có giá cao hơn.

Chính vì vậy, nhiều người dùng máy tính xách tay sẽ lo lắng khi quyết định thay ổ cứng, mối lo này chủ yếu đến từ vấn đề giá cả. Vì vậy, khi quyết định thay mới sản phẩm này, họ thường có xu hướng chỉ chọn những loại cáp ổ cứng do những nơi rẻ hơn cung cấp thay vì mua hàng chính hãng để có thể tiết kiệm được chi phí.

Tuy nhiên, đôi khi giá cả đi đôi với chất lượng và với những món đồ như vậy bạn sẽ không nhận được bất kỳ sự đảm bảo nào về chất lượng, chế độ bảo hành… thậm chí là “tiền mất tật mang”. Do đó, bạn nên tìm những địa chỉ thay ổ cứng lấy liền uy tín để đáp ứng nhu cầu sử dụng tức thời hoặc tránh các vấn đề về linh kiện thay thế, tiết kiệm thêm chi phí đi lại trong quá trình sửa chữa máy sau này.

Sửa ổ cứng laptop hết bao nhiêu tiền, có đắt hay không
Sửa ổ cứng laptop hết bao nhiêu tiền?

Xem thêm bài viết về hư ổ cứng laptop có bị mất dữ liệu không của Khóa Vàng tại đây nhé

2. Tại sao ổ cứng bị lỗi? Nguyên nhân do đâu?

Những nguyên nhân khiến laptop bị hỏng luôn hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Nếu trong quá trình sử dụng máy không may mắc phải nhiều lỗi có thể dẫn đến tình trạng laptop bị treo, mất dữ liệu ổ cứng, hỏng ổ cứng… hoặc thậm chí là hỏng hoàn toàn ổ cứng. Những lý do này là: 

  • Do ổ cứng của laptop bị nhiễm từ tính.
  • Do ổ cứng của laptop bị dính nước.
  • Do máy tính bị va đập mạnh, rơi rớt ảnh hưởng trực tiếp đến phần cứng.
  • Virus tấn công vào ổ cứng máy tính xách tay hoặc phần mềm độc hại tiếp tục ảnh hưởng đến máy tính.
  • Vì ổ cứng laptop đã hết thời gian sử dụng.
  • Do tắt máy đột ngột và bật máy quá nhiều lần ,...

Nó có các dấu hiệu rõ ràng để thông báo cho người sử dụng máy tính xách tay biết khi máy gặp trục trặc, sự cố. Ví dụ: các tệp hiển thị thường xuyên bị ngắt quãng, máy báo lỗi hư hỏng, tệp đã lưu đột ngột biến mất một cách lạ thường nhưng hãy đảm bảo rằng bạn chưa xóa hay di chuyển chúng đi đâu, laptop bị đơ trong quá trình sử dụng, máy báo lỗi ổ cứng, Một số trường hợp nặng hơn , máy tính xách tay có thể bị dừng, không khởi động được, v.v.

3. Các trường hợp khách hàng cần thay ổ cứng của laptop

3.1 Ổ cứng máy tính xách tay bị hư

Những dấu hiệu cho thấy ổ cứng laptop của bạn cần được thay thế:

  • Ổ cứng kêu lục cục.
  • Ổ cứng phát ra tiếng động lạ do ma sát.
  • Máy tính xách tay hiển thị lỗi đĩa cứng “Non-system disk or disk error…”
  • Ổ cứng bị lỗi bad sector nặng.
Các trường hợp khách hàng cần thay ổ cứng của laptop
Các trường hợp khách hàng cần thay ổ cứng của laptop

3.2 Nâng cấp ổ cứng máy tính xách tay của bạn

Có thể ổ cứng laptop hiện nay không đủ dung lượng để đáp ứng nhu cầu lưu trữ của người dùng nên người dùng cần nâng cấp ổ cứng lên dung lượng lớn hơn. Ngoài ra, người dùng có thể nâng cấp từ ổ cứng cơ học truyền thống lên SSD để trải nghiệm tốc độ hoạt động đặc biệt của laptop

4. Vì sao trên thị trường có nhiều ổ cứng giá rẻ? Liệu chất lượng của chúng có được đảm bảo không ?

Hiện nay trên thị trường máy tính, laptop có rất nhiều ổ cứng giá rẻ không chính hãng, không rõ nguồn gốc nên khi khách hàng chọn mua những loại linh kiện này về lắp đặt thường phát sinh nhiều tình huống. 

Cụ thể, nó có thể gây ra lỗi các linh kiện như bo mạch chủ, bộ nhớ, ổ cứng chỉ dùng được vài tháng rồi sập nguồn khiến dữ liệu quan trọng của bạn lại bị mất, gây tốn kém tiền bạc. Việc bỏ ra 1-2 triệu để thay ổ cứng chính hãng bảo hành 6-12 tháng sẽ dễ hơn là mua ổ cứng cũ fake bảo hành 1 tháng vì đến khi có vấn đề lại hối hận vì số tiền đã bỏ ra. 

Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập để xem thêm nhiều thông tin hơn nhé

5. Nên thay thế sản phẩm ổ cứng laptop SSD hay ổ cứng HDD?

Khi ổ cứng của bạn bị lỗi và cần phải thay thế, bạn sẽ có hai lựa chọn là thay thế bằng ổ cứng HDD thông thường hoặc ổ SSD thể rắn. Ổ cứng có tuổi thọ cao, tốc độ nhanh và sử dụng an toàn là loại nào? Đưa ra quyết định dựa trên mục đích sử dụng của bạn. Nếu tốc độ là ưu tiên của bạn, bạn nên sử dụng ổ cứng SSD và nếu bạn muốn giữ nhiều dữ liệu an toàn hãy sử dụng ổ cứng HDD.

Nên thay thế sản phẩm ổ cứng laptop SSD hay ổ cứng HDD
Nên thay thế sản phẩm ổ cứng laptop SSD hay ổ cứng HDD

Chúng tôi khuyên bạn chỉ nên sử dụng ổ cứng SSD để chạy hệ điều hành, vì ổ cứng SSD được cấu tạo từ chip khi chip bị lỗi thì khả năng lấy dữ liệu sẽ thấp hơn so với ổ cứng HDD. Hơn nữa, ổ cứng SSD có cùng giá thành và dung lượng cao gấp 2-3 lần ổ cứng HDD. Một số dòng laptop hiện nay thường trang bị 2 ổ cứng gắn trong là SSD và HDD. Vì vậy, nó có thể đáp ứng yêu cầu của một máy tính xách tay nhanh chóng mà vẫn giữ dữ liệu an toàn.

6. Tổng kết

Trong bài viết trên, khoavang.vn đã giải đáp giúp bạn thắc mắc sửa ổ cứng laptop hết bao nhiêu tiền. Mong rằng những thông tin này có thể giúp bạn tìm được nơi uy tín và giá cả phải chăng để sửa chữa laptop của mình. 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng