[Góc thắc mắc] Nếu hư ổ cứng laptop có bị mất dữ liệu không?

16-12-2022

Ổ cứng là bộ phận rất quan trọng của máy tính, giúp lưu trữ dữ liệu, thông tin phục vụ công việc và học tập. Vậy hư ổ cứng laptop có bị mất dữ liệu không? Hãy cùng khoavang.vn giải đáp trong bài viết ngay sau đây nhé. 

Nếu hư ổ cứng laptop có bị mất dữ liệu không?

Ổ cứng là nơi lưu trữ dữ liệu của laptop, vì vậy ổ cứng laptop bị hư đồng nghĩa với việc mất toàn bộ dữ liệu. Nhưng bạn hoàn toàn có thể yên tâm, vì nếu ổ cứng cũ hoạt động bình thường, kỹ thuật viên của trung tâm sửa máy tính sẽ hỗ trợ bạn sao lưu toàn bộ dữ liệu trên ổ cứng cũ sang ổ cứng mới.

Nếu hư ổ cứng laptop có bị mất dữ liệu không

Tuy nhiên, cần lưu ý trong trường hợp ổ cứng gặp sự cố, dữ liệu trong ổ cứng có thể bị mất hoàn toàn và các kỹ thuật viên không thể hỗ trợ sao lưu dữ liệu từ ổ cứng cũ sang ổ cứng mới. Vì vậy, việc nhận biết sớm các dấu hiệu hỏng hóc của ổ cứng là rất quan trọng để giữ an toàn cho các dữ liệu quan trọng.

Dấu hiệu ổ cứng bị hư

Nhận biết một số dấu hiệu phổ biến khi ổ cứng bị hỏng:

Dấu hiệu ổ cứng bị hư

  • Tiếng lục cục hoặc bíp là những âm thanh phổ biến khi ổ cứng bị lỗi, do các ổ trục và đĩa quay cọ xát vào nhau để đọc dữ liệu.

  • Màn hình xanh và treo máy.

  • Truy cập chậm vào mọi thứ từ sao lưu, mở thư mục, xóa thùng rác, v.v.

  • Khi mở tệp, bạn gặp lỗi Corrupted với dòng chữ "The disc image file is computed".

  • Lỗi ổ cứng, không lưu trữ được các tập tin dữ liệu.

Hư ổ cứng laptop có bị mất dữ liệu không? Cách khắc phục lỗi ổ cứng của laptop 

Sử dụng một số phần mềm như: HDD Regenerator, CheckDrive, HDD Scan để tìm lỗi và sửa các lỗi đơn giản trên ổ cứng máy tính.

Bad Sector sẽ không làm hỏng ổ cứng ngay lập tức, nhưng ổ cứng Bad Sector có thể bị hỏng bất cứ lúc nào, trong mọi trường hợp, nếu lỗi Bad Sector không ngừng tăng lên, cần phải sao lưu dữ liệu quan trọng và thay thế bằng đĩa cứng mới. 

Thay ổ cứng có bị mất win bản quyền không? 

Laptop sử dụng Windows bản quyền giúp mang lại nhiều lợi ích và tăng tính bảo mật cho hệ thống dữ liệu của bạn. Khi thay ổ cứng, bạn rất dễ làm mất bản quyền gốc của máy.

Hầu hết phần cứng thay thế laptop đều hết hạn bảo hành nên họ không nhận cài Windows có bản quyền. Nếu muốn cài Windows có bản quyền hoặc nâng cấp Windows, bạn nên đến các trung tâm sửa chữa laptop chuyên nghiệp.
Thay ổ cứng có bị mất win bản quyền không

Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập để xem thêm nhiều thông tin hơn nhé

Nên thay thế sản phẩm ổ cứng laptop SSD hay ổ cứng HDD?

Khi ổ cứng của bạn bị lỗi và bạn quyết định thay thế bằng một ổ cứng laptop mới, bạn sẽ có hai lựa chọn: sử dụng ổ cứng HDD thông thường và ổ cứng SSD thể rắn. Chọn ổ cứng nào có tuổi thọ cao, tốc độ nhanh và an toàn khi sử dụng? Đưa ra quyết định của bạn dựa trên mục đích sử dụng. Nếu tốc độ là ưu tiên của bạn, bạn nên sử dụng SSD và nếu bạn muốn lưu nhiều dữ liệu an toàn hãy sử dụng HDD.

Chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng ổ cứng SSD để chạy hệ điều hành vì SSD được cấu tạo từ chip, khi chip bị lỗi thì khả năng lấy dữ liệu sẽ thấp hơn ổ HDD. Hơn nữa, ổ cứng SSD có cùng dung lượng đắt gấp 2-3 lần so với ổ cứng HDD. Một số laptop hiện nay thường được tích hợp sẵn 2 ổ cứng SSD và HDD. Điều này giúp laptop của bạn chạy nhanh và giữ an toàn cho dữ liệu của bạn.

Vậy ổ cứng laptop bị hư hỏng có sửa được không? Có nên thay ổ cứng laptop?

Không giống như các lỗi phần mềm có thể tự khắc phục và sửa chữa. Khi ổ cứng laptop bị hư chỉ có một cách duy nhất là thay thế chứ không thể khắc phục vì:

+ Các widget ổ cứng không được sản xuất để thay thế các widget bị hỏng.

+ Sửa chữa ổ cứng có tỷ lệ thành công thấp và rủi ro cao.

+ Có lẽ trong tương lai, khi công nghệ phát triển ngày càng tiên tiến thì tỷ lệ sửa ổ cứng thành công sẽ cao hơn từ đó giúp khách hàng tiết kiệm được nhiều chi phí.

Có nên thay ổ cứng laptop

Tổng kết

Trên đây là những thông tin mà khoavang.vn đã chia sẻ về thắc mắc hư ổ cứng laptop có bị mất dữ liệu không. Hãy theo dõi website thường xuyên để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích khác về laptop nhé! 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng