[Giỏi laptop] Cách sửa loa laptop bị rè Win 11 với thao tác đơn giản

23-11-2022

Khi chọn mua laptop Win 11, một trong những yếu tố quan trọng luôn được người dùng quan tâm đó là chất lượng âm thanh của máy. Một chiếc máy tốt phải có âm thanh rõ ràng và không bị nhiễu. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, do nhiều nguyên nhân khác nhau, loa máy tính xách tay rất dễ bị rè. Trong bài viết này, hãy cùng khoavang.vn tìm hiểu về cách sửa loa laptop bị rè Win 11 bạn nhé! 

 Các nguyên nhân dẫn đến việc loa laptop bị rè Win 11

Loa laptop rè thường có rất nhiều nguyên nhân, có thể do lỗi kỹ thuật bên trong máy hoặc do người dùng vô tình trong quá trình sử dụng máy. Nói chung, có một số lý do cơ bản dẫn đến hư loa máy tính xách tay, đó là:

- Do máy sử dụng lâu, đặc biệt là laptop cũ bị rách màng loa, chưa cải tiến kỹ thuật về bộ phận loa.

- Do người dùng thường xuyên bật loa hết công suất. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến loa bị rè, nhiễu. Vì vậy, theo các dân công nghệ, để có một cục loa tốt nhất, bạn chỉ nên sử dụng mức âm thanh vừa phải, tốt nhất là trong dải loa 50 - 80%.

- Cáp kết nối nguồn điện và loa bị lỏng hoặc có thể bị đứt do cài đặt sai Driver cho máy hoặc Ram máy bị hỏng sau va chạm. Đó cũng là một yếu tố góp phần gây ra tiếng ồn rè, lớn của loa máy tính xách tay.

 Các nguyên nhân dẫn đến việc loa laptop bị rè Win 11

Các nguyên nhân dẫn đến việc loa laptop bị rè Win 11

Xem thêm: [Giỏi laptop] Cách sửa loa laptop bị rè Win 10 nhanh nhất ai cũng làm được

Cách sửa loa laptop bị rè Win 11  

Khi gặp vấn đề với loa laptop, dưới đây là một số phương pháp bạn có thể áp dụng để sửa loa laptop bị rè Win 11. Tuy nhiên, sau khi ứng dụng mà loa vẫn có tiếng kêu có thể là lỗi phần cứng và cần đến trung tâm sửa chữa uy tín để kiểm tra và sửa chữa. 

Vệ sinh loa laptop

Bạn nên giữ thói quen vệ sinh máy tính thường xuyên để loa không bị nứt do bụi bẩn. Khi vệ sinh loa máy tính xách tay, vui lòng chuẩn bị các dụng cụ đặc biệt, nhẹ nhàng tháo nắp loa, dùng khăn vải thô lau sạch bụi rồi lắp lại để sử dụng. 

Kiểm tra cài đặt âm thanh để sửa loa laptop bị rè win 11

  • Cách kiểm tra trình cài đặt âm thanh trên laptop windows 

Đối với máy tính Windows. Nhấp chuột phải vào biểu tượng cái loa trên thanh tác vụ và chọn  Open Volume Mixer. Tại đây, hãy đảm bảo rằng không có ứng dụng nào tắt loa, nếu có, hãy nhấp vào biểu tượng loa để bật lại. 

  • Hướng dẫn kiểm tra cài đặt âm thanh trên laptop MacBook

Nếu bạn gặp sự cố với loa của Macbook, hãy kiểm tra cài đặt âm thanh của bạn bằng cách nhấp vào biểu trưng Apple chọn System Preferences > Sound (biểu tượng loa)> chọn Output.

 Hướng dẫn kiểm tra cài đặt âm thanh trên laptop MacBook

System Preferences > Sound (biểu tượng loa)> chọn Output.

Nếu chỉ có một bên loa nhỏ, bạn có thể tắt loa bên đó mà không bị méo tiếng bằng cách kéo phần cân bằng về phía loa. Nếu loa bị rè cả hai bên, bạn có thể chuyển sang tab Sound Effect để kiểm tra xem có phải mình đã điều chỉnh nhầm chỗ hay không. 

chuyển sang tab Sound Effec

chuyển sang tab Sound Effect

 

 

Hướng dẫn sử dụng và bảo vệ loa laptop để hạn chế sửa laptop bị rè Win 11 

Để ngăn loa máy tính xách tay của bạn không rè, bạn nên làm như sau:

  • Nên hạn chế tác động mạnh đến máy tính xách tay

  • Nếu bạn thường xuyên tác động ngoại lực mạnh vào laptop hoặc làm rơi rớt có thể ảnh hưởng đến các dây cáp kết nối main và các linh kiện khác của máy cũng như loa, khiến loa bị rè. Nếu bạn di chuyển nhiều thì nên sử dụng túi chống sốc để bảo vệ tốt nhất cho chiếc laptop của mình.

  • Không nên bật âm lượng ở mức công suất tối đa

  • Nếu bạn bật hết công suất loa của máy tính xách tay, loa sẽ nhanh chóng bị rè và có thể bị cháy. Mức khuyến nghị là từ 50% đến 70% dung lượng âm lượng.

 

Hướng dẫn khắc phục sự cố âm thanh Win 11

Chạy trình sửa lỗi tự động Troubleshoot trên Windows

Troubleshoot là phần mềm phát hiện lỗi tự động do Microsoft tạo ra để dễ dàng chẩn đoán và sửa chữa tự động. Tiến hành như sau:

Bước 1: Nhấp chuột phải vào biểu tượng âm thanh dưới thanh tác vụ => Chọn Sound setting.

 

 

 Chọn Sound setting

Chọn Sound setting

Bước 2: Cửa sổ Sound setting xuất hiện, kéo xuống tab Advanced và chọn Output devices

Chọn vào driver âm thanh có sẵn trong windows

Chọn vào driver âm thanh có sẵn trong windows

 

Bước 3: Nhấp vào trình điều khiển có sẵn trong danh sách => Bấm Next. Cửa sổ Play Audio mở ra và nó sẽ nhắc bạn cắm giắc cắm âm thanh của thiết bị. Nhấp vào Next và máy sẽ trong quá trình cài đặt trình điều khiển mới. Sau khi quá trình hoàn tất, việc khắc phục sự cố hoàn tất 

Cập nhật trình điều khiển thông qua Windows Update

Bước 1: Nhấn Windows + I để vào cài đặt. Nhấp vào Windows Update

 Nhấn Windows + I để vào cài đặt. Nhấp vào Windows Update

Nhấn Windows + I để vào cài đặt. Nhấp vào Windows Update

Bước 2: Chờ máy tính kiểm tra driver mới tải và cài đặt. Bạn cũng có thể truy cập trang chủ của nhà sản xuất máy tính để tải xuống trình điều khiển mới nhất.

Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập để xem thêm nhiều thông tin hơn nhé

Thử khởi động lại Audio Services

Bước 1: Sử dụng tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ Run. nhập services.msc => nhấn Enter 

Bước 2: Tìm Windows Audio và nhấp đúp để mở nó. Nhấn dừng và đợi cho đến khi tắt và bật lại, sau đó nhấp vào bắt đầu lại để khởi động lại Windows Audio 

Kết luận 

Bài viết vừa rồi khoavang.vn đã cung cấp cho các bạn những thông tin liên quan về việc sửa loa laptop bị rè Win 11. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu rõ được nguyên nhân laptop bị rè và biết cách sửa cho phù hợp. 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng